1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Minuteman3

    Minuteman3 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2009
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    27

    Mig-29 có vấn đề về airframe, em thấy bọn Mikoyan nâng cấp kiểu gì từ SD, SE, đến SM đều kô giải quyết được các vấn đề về độ bền khung thân. Nhưng SMT thì khác, em nghĩ là việc xuất hiện gần như same same về thời điểm với Mig35 đã khiến nó có thể có 1 airframe "đc" hơn.
    Thế này thì (i) và (ii) có gì khác nhau.
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    He he, chiến tiếp nào nào
    Cái lưng gù của Mig-29SMT đóng mới Thùng nhiên liệu hòa nhập khí động hay là Một phần của thân máy bay ???
    Để mọi người dễ hình dung thì tôi xin giải thích rõ hơn một chút về 2 khái niệm nêu trên:
    1 - Thùng nhiên liệu hòa nhập khí động , tiếng Anh gọi là Conformal Fuel Tank / CFT, là thùng dầu phụ bên ngoài được đính sát vào thân máy bay để giảm bớt lực cản không. Tuy nhiên khác với các thùng dầu phụ thông thường (Drop tank / External tank) có thể được vứt bỏ khi máy bay đang bay để giúp chúng linh hoạt hơn khi gặp địch, những Thùng nhiên liệu hòa nhập khí động này chỉ có thể được tháo / ráp tại sân bay mà thôi. Máy bay vẫn có thể vận hành bình thường nếu tháo những thùng này ra. Xem chi tiết hơn về CFT do tôi viết tại
    http://ttvnol.com/forum/quansu/1125928/trang-15.ttvn
    Ta có thể ví dụ như trường hợp này giống như phụ nữ mặc các áo ngực có độn các miếng mút để giúp ngực nhìn đầy đặn hơn. Nếu không thích họ có thể dễ dàng tháo ra.
    2 - Một phần của thân máy bay: Cái này thì khá đơn giản, đã gọi là một phần thân thể của máy bay thì không thể tháo ra.
    Ta có thể ví dụ như trường hợp này như những phụ nữ bơm "silicon" vào bên trong ngực. Lúc này, những túi silicon đã trở thành một phần thân thể họ không thể tháo rời. Tất nhiên là họ cũng có thể tháo ra nếu muốn nhưng sẽ cực kỳ phức tạp và chỉ có thể được thực hiện tại bệnh viện bởi các bác sĩ chuyên khoa.
    Quay trở lại chuyện Cái lưng gù của Mig-29SMT đóng mới, câu trả lời đúng là: Nó là một phần của thân máy bay. Chúng ta có thể kết luận được điều này bởi các lý do sau:
    LÝ DO ĐẦU TIÊN : Trang web chính thức của Mikoyan về Mig-29SMT hoàn toàn không đề cập / nói tới bất kỳ thông tin nào về Thùng nhiên liệu hòa nhập khí động cho cả 2 bản đóng mới và nâng cấp cả.
    Trang web của Mikoyan về Mig-29SMT: http://www.migavia.ru/eng/military_e/MiG_29_SMT_e.htm
    Điều này đến từ nguyên nhân sau:
    - Bản đóng mới: Đây là thân máy bay và mọi người có thể nhìn thấy bằng mắt thường nên không cần đề cập tới.
    - Bản nâng cấp: Nói thẳng ra là việc thiết kế / gắn thêm thùng dầu phụ khí động lên một khung sườn theo thiết kế cũ và đã sử dụng nhiều năm, không hề là điều đơn giản về mặt kỹ thuật. Muốn làm được điều này, phần sống lưng của Mig-29 cũ, vốn không phải chịu lực nhiều, nay phải làm lại / gia cố hoàn toàn để có thể chịu được thêm một thùng dầu nặng gần 2 tấn chất lên, đặc biệt là khi máy bay thao diễn / nhào lộn / chiến đấu.
    Vấn đề không đến từ chỗ "Có làm được hay không" mà đến từ chỗ "Có đáng làm hay không" hoặc "Có đáng, nếu so với việc làm lại luôn cái lưng gù như Mig-29SMT đóng mới, hay không" hoặc "Khi nâng cấp như vậy thì trọng lượng rỗng máy bay sẽ tăng thêm là bao nhiêu? Tải trọng vũ khí tối đa mang được vì thế mà bị giảm đi bao nhiêu trong số 3 - 4 tấn tối đa của Mig-29 cũ, một con số vốn đã không nhiều. Đây là điều cực kỳ quan trọng bởi trọng lượng cất cánh tối đa gần như là không thay đổi đáng kể nếu nâng cấp không bao gồm thay mới động cơ có công suất vượt trội hơn nhiều so với động cơ cũ, ......
    - Chúng ta có thể đoán điều này khi biết trọng lượng một thùng dạng này, không bao gồm nhiên liệu bên trong, của F-16I / F-16 block 52 / 60 là 405 kg (2 thùng là 810 kg), một khối lượng thêm đáng kể cần cân nhắc. Đó là chưa kể là để mang được những thùng này cũng như tăng được tải trọng cất cánh tối đa và động cơ với công suất vượt trội mới, khung sườn của F-16I phải gia cố lại dẫn đến trọng lượng rỗng tăng lên đáng kể (nguồn Globalsecurity nói F-16I có trọng lượng rỗng 12.8 tấn ???, so với khoảng 9 - 9.5 tấn của F-16 đời trước)
    LÝ DO THỨ HAI: Các thông tin về việc Mig-29SMT nâng cấp gắn thùng dầu phụ hòa nhập trên lưng đều căn cứ vào Các lựa chọn khách hàng có thể yêu cầu để nâng cấp Mig-29 lên chuẩn SMT. Đây là thông tin đã rất cũ / lỗi thời và không tin cậy bằng chính trang web của Mikoyan.
    LÝ DO THỨ BA: Trăm nghe không bằng mắt thấy. Dù là thùng dầu phụ hòa nhập khí động và được đính sát thân như F-16 block 52/60 hay Rafale, chúng ta có thể dễ dàng thấy bằng mắt thường khe hở / đường nối giữa chúng và thân máy bay. Trong khi đó với Mig-29SMT thì:
    - Bản SMT đóng mới: Nhìn từ tất cả mọi góc độ đều không thấy có bất kỳ khe / đường nối trên sống lưng máy bay.
    - Bản SMT nâng cấp: Chưa bao giờ có bất kỳ một bức hình nào về các thùng dầu phụ được đính sẵn hay trưng bày kèm cả. Tất cả chỉ là "lời nói / chữ viết từ các nguồn .... ngoài Mikoyan.
    Mig-29SMT nâng cấp, được cho là mẫu của Mig-29 nâng cấp cho Belarus, không có / chưa bao giờ thấy đính sẵn hoặc được trưng bày kèm với thùng dầu hòa nhập khí động cả
    [​IMG]
    Dễ dàng thấy bằng mắt thường khe hở / đường nối giữa các "thùng dầu hòa nhập khí động" và thân máy bay F-16 và Rafale
    [​IMG]
    [​IMG]
    He he, tuy nhiên đố ai tìm thấy khe hở / đường nối trên lưng Mig-19SMT dù được chụp ở mọi góc độ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 14:47 ngày 17/06/2009
  3. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Híc híc! Chết cười vì cái chú mục đồng này Chú mình nói thế thì chẳng quá bảo đồ ngố là không tinh diệu?
    Thôi, hôm nay mát trời. Lẽ ra là mắng vốn chú mình mấy câu nhưng thôi, cứ coi như không biết không có tội Còn thói hiếu chiến thì nhớ sửa sớm đi nha!
    Vụ Mig-29SMT vì VN đang ở vai khách hàng đi chợ, thiết nghĩ cũng nên nói rõ:
    - Cái thùng nhiên liệu hoà nhập khí động chỉ là một phần của 1 đặc điểm tăng tầm bên cạnh đặc điểm tàng hình của Mig-29SMT. Nếu nó có đường nối giữa cái thùng này và thân máy bay mà mắt thường nhìn thấy được như mấy cái đồ chợ ép iếc gì đó thì tàng hình với ai hả trời.
    - Thùng nhiên liệu hoà nhập khí động thường gắn cho các máy bay tiêm kích thực hiện nhiệm vụ đánh đất thọc sâu, đường bay dài, bay thấp, RCS thấp. Đó mới chính là trào lưu tiêm kích đa năng 4+! Đương nhiên, Mig-29SMT vẫn không chiến tốt và nhiệm vụ không chiến thì liệu có cần gắn thêm bình dầu kiểu này cho nặng nề trừ phi dùng nó để thay máy bay đánh chặn/hộ tống tầm xa ngoài vùng căn cứ và không có khả năng tiếp dầu.
    - Mig-29SMT có 2 thùng nhiên liệu hoà nhập khí động: 1 thùng dung tích 1400 lít gắn ngay trên phần sống lưng sau buồng lái (tương ứng phần trên khoang ~3') kéo tới ngang trên phần khoang quạt nén luồng kép của cặp động cơ (tương ứng phần trên khoang ~8); thùng còn lại có dung tích 480 lít nối tiếp từ thùng 1 tới phần trên khoang phanh gió (tương ứng phần trên khoang từ ~8 tới ~10). Việc lắp thêm thùng 1400 lít phải mang máy bay về xưởng sửa chữa (kiểu mấy cái A của mình), còn lắp thùng 480 lít có thể được thực hiện ngay tại bộ phận sửa chữa/bảo dưỡng của sân bay. Đương nhiên, cùng với việc lắp thùng là việc sơn bả RAM theo kiểu công nghệ gắn xi của F-117.
    - Mấy cái từ CFT là từ miệng người mẽo. Người ngố gọi thùng nhiên liệu hoà nhập khí động là NTB/НТ' - Накладной Топливн<й 'ак, trong khi thùng nhiên liệu gắn ngoài hay rời được gọi là PTB/YТ' - Yодвесной Топливн<й 'ак. Trong một số tài liệu, người ngố cũng gọi thùng nhiên liệu hoà nhập khí động là KTB/sТ' - sон"о?мн<й Топливн<й 'ак cho nó hội nhập quốc tế
    - Mấy bài phát biểu của ông Mi-cà Guốc-dép (oи.аил sо?жfев) là tổng công trình sư PTK Mikoyan đồng thời là cha đẻ của các đề án Mig-29SMT/M/M2 và PFI Mig-1.44 đương thời sẽ làm rõ hơn về mấy thứ RAM và CFT tinh diệu của Mig-29SMT.
    @ RF: Tớ gọi thân mật chú mình là mục đồng nếu không thích thì cứ be lên một tiếng để tớ gỡ, tránh làm phiền Má sẹo
    @ Minuteman03: Khác nhau chứ! Cậu mình cứ đọc kỹ đi nhé!
  4. phungccuong

    phungccuong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    Tất cả các máy bay Mig29 có chữ S đều dùng chung airframe, thời LX Mig29 được sản xuất với nhịp độ khỏang 200chiếc/năm, chu trình sản xuất một chiếc máy bay là khỏang 2 năm, như vậy trên dây chuyền sản xuất lúc nào cũng có khỏang 400 máy bay với nhiều mức độ hòan thiện khác nhau. Đùng một cái LX tan rã , nước Nga thì không có tiền để tiếp tục hòan thiện số 400 chiếc Mig29 này số phận của nó được định đọat như sau:
    -Khỏang vài chục chiếc Mig29M mới chỉ có khung sườn thì sẽ tiếp thị, nếu bán được mới lắp ráp hòan thiện thành Mig29M/M2. Hình như lô 18 chiếc của Malaysia là lọai này
    -Khỏang 100 chiếc Mig29S đã gần hòan thiện sẽ ráp cho xong để giao cho KQNga vài chục chiếc và bán cho Ấn Độ 44 chiếc. Ấn mua 2 lô Mig29, một lô 44 chiếc thời LX và một lô 44 chiếc sau 91.
    -Khỏang vài chục chiếc Mig29S mà khung sườn chưa xong sẽ bị lọai bỏ
    -Số còn lại khỏang gấn 200 chiếc đang lắp ráp dở dang với nhiều mức độ khác nhau sẽ được tháo lấy phụ tùng thay thế cho không quân Nga hoặc bán cho các nước đang dùng Mig29S, chỉ còn lại khung sườn được dùng để lắp ráp cho các lọai Mig33 (cũ) hoặc Mig29SMT mà hình như chẳng bán được cho ai. Vấn đề nằm ở chỗ nhiều bộ phận phía Nga bảo rằng mới (vì chưa dùng bao giờ) nhưng khách hàng bảo rằng cũ (vì đã gần 20 tuổi), hậu quả là những hợp đồng đổ bể như vụ Angérí.
    Mig29S có khung sườn rất kém với tuổi thọ 3000 giờ và bình nhiên liệu rất nhỏ chỉ 3500kg dầu / trọng lượng rỗng 10900kg. Vì vậy hãng Mig đã phải khổ sở rất nhiều để tăng sức chứa nhiên liệu nhưng hình như vẫn bị các khách hàng chê
  5. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Mig không bán được hàng kjông phải là nó kém mà vì một phần là chiến lược của nhiều quốc gia đã thay đổi(thường những anh mua Mig đều nghèo cả hoặc mua nó lúc còn nghèo, sau này giầu nhưng mua tiếp vì sẵn có cơ sở và dùng quen). Bây giờ họ chú trọng đến đa năng, khả năng chiến đấu và phát hiện đối phương từ xa càng ngày càng đòi hỏi phải tăng cao =&gt; Họ đã chọn SU-27, SU-xx là một loại phù hợp cho mục đích này. Mig cũng đã sửa đổi theo nhưng xét về đa năng thì các dùng Mig cũ mặc dù đã cải tiến vẫn kém SU. Sau này Mig-35 đã đạt được những đòi hỏi nêu trên nhưng mới và đắt, đang tìm kiếm khách hàng. Chúng ta hãy chờ xem.
  6. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
  7. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Hì! Chú mục đồng bắt đầu về Mig-29SMT với một trang tiếng mẽo do biệt đội cánh én người ngố viết. Thôi tớ đành làm công việc lẩm cẩm cùng chú mình vậy
    Tớ chậm mà tới độ cũng hay lẫn, hôm trước lại nhận với tay Má sẹo là mình cũng dốt nát không kém gì ai Chú mình đương trẻ khỏe nên cứ chạy chậm chậm cho tớ còn theo kịp nhá:
    (i) Đầu tiên là tiếng mẽo: Mục đồng cứ tra giúp tớ mấy cái định nghĩa này trước rồi bắt đầu cũng chưa muộn nhể:
    - Conformal Fuel Tank (CFT) là cái gì vậy?
    - Fuel Cell là cái gì vậy?
    (ii) Rồi tiếp tiếng ngố: Làm ơn gúc sợt rồi đao loát giúp tớ mấy thứ:
    - Накладной Топливн<й 'ак
    - sон"о?мн<й Топливн<й 'ак
    Cứ bước đầu thế đã nhỉ!
    [​IMG]
  8. GiaosuGug

    GiaosuGug Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/05/2009
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Không hẳn, theo Yefilm Gordon trong "Mig aircraft since 1937" thì Mig 29 sản xuất hàng loạt đầu tiên thuộc họ 9-12
    Khi nâng cấp có các phiên bản:
    Mig29S (9-12S)
    Mig 29SD (9-12SD)
    Họ 9-12 lưng phẳng
    Còn có
    Mig29S nhưng thuộc họ 9-13S
    Mig29SE (9-13SE)
    Mig29SM (9-13SM)
    Họ 9-13 có lưng gù do tăng dung lượng của các internal tank
    Từ 9-13SM lại lên đời 9-17 tức là Mig29SMT
    Trích: Mig29SMT...the most exténive modification is to increase internal fuel capacity by 960 kg or 1182 litres by eliminateing the auxiliary inlet system in the centroplan (as in Mig29M) and ading a conformal large spine as in 9-13.
    Tức là cái spine đó uốn cong hợp khí động để tăng dung lượng các thùng chứa nhiên liệu trong thân
    Được GiaosuGuG sửa chữa / chuyển vào 22:13 ngày 17/06/2009
  9. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Cả hai cái trên, "Conformal Fuel Tank (CFT)" và "Fuel Cell" đã được tôi giải thích tại hai comment ngay bên trên đấy thôi.
  10. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Nhác thấy đám cao bồi lại sang khiêu chiến rồi Thôi để tớ nói luôn cho vuông đặng chú mục đồng còn theo chúng bạn ra bãi tiếp tục húc nhau nhé
    Phàm bàn về vũ khí ngố thì cần ưu tiên khảo nguồn tiếng ngố, rồi mới tới tiếng mẽo để đối chứng. Thứ nữa, tìm hiểu vũ khí ngố cần tránh mấy đoạn quảng cáo của đội quân tiếp thị, nhất là quảng cáo của mấy ông ngố viết tiếng mẽo vốn không phải tiếng mẹ đẻ! Thế nên, người mẽo hiểu và nói về Fuel Cell khác hoàn toàn với đoạn trích của mấy chiến sĩ biệt đội cánh én của ngố
    1&gt; Vấn đề cơ bản:
    Trước nay, khi bàn về thùng nhiên liệu cho máy bay, thiên hạ có nhiều cách phân loại. Tuy nhiên, cách phân loại thùng nhiên liệu liên quan tới kết cấu khung máy bay (airframe) vẫn là phổ biến và dễ hiểu hơn cả.
    Các thùng nhiên liệu được bố trí trong khung máy bay được gọi là internal fuel tank, trong đó có thùng nhiên liệu trong khung thân (fuselage tank) và thùng nhiên liệu trong khung cánh (wing tank).
    Các thùng nhiên liệu được bố trí ngoài khung máy bay được gọi là ad***ional fuel tank, bao gồm các thùng gắn ngoài thân máy bay và các thùng gắn thêm trong khoang thân máy bay. Nhóm thùng nhiên liệu gắn ngoài gồm loại thùng nhiên liệu treo dưới cánh hay bụng, có thể vứt bỏ khi dùng hết nhiên liệu (drop tank) và thùng nhiên liệu hoà nhập khí động (conformal fuel tank). Nhóm thùng gắn thêm trong khoang thân máy bay gồm loại thùng gắn cố định kèm cơ cấu chuyển tiếp liệu có thể tháo bỏ (rigid removable tank) và thùng gắn cố định không kèm cơ cấu chuyển tiếp liệu (ferry tank).
    Thế nên, khi bàn về lượng nhiên liệu cơ hữu của máy bay/internal fuel capacity, thiên hạ chủ yếu đề cập tới lượng nhiên liệu chứa trong các thùng nhiên liệu bố trí trong khung máy bay (internal fuel tanks). Trong một số trường hợp, người viết không chuyên đánh đồng lượng nhiên liệu cơ hữu của máy bay với tổng lượng nhiên liệu của các thùng trong khung với ngoài khung máy bay (trừ drop tank). Trong khuôn khổ box kỹ thuật quân sự, thiết nghĩ người đọc cần nắm rõ để phân biệt và hiểu đúng về các khái niệm liên quan tới thùng nhiên liệu của máy bay.
    2&gt; Về vấn đề thùng nhiên liệu hoà nhập khí động của Mig-29SMT:
    Mig-29SMT, xét riêng về đặc điểm tầm hoạt động, vốn là một cấu hình nâng cấp tính năng mang chứa nhiên liệu trên khung thân của các bản Mig-29 cũ. Cấu hình Mig-29SM trước đó đã đi đến giới hạn của việc tăng dung lượng chứa nhiên liệu của các thùng bố trí trong các hốc khung máy bay. Nếu tiếp tục tăng dung lượng thùng nhiên liệu trong khung sẽ phá vỡ kết cấu khung hiện hữu và phát sinh hàng loạt vấn đề cần giải quyết về áp lực thùng chứa. Thay vì phát triển khung thân mới để giải quyết vấn đề nhiên liệu như đối với bản Mig-29 mới là Mig-29M/M2, PTK Mikoyan đã chọn giải pháp ốp thêm 2 thùng nhiên liệu hoà nhập khí động trên sống lưng của các khung thân Mig-29 cũ để chúng đạt cấu hình Mig-29SMT.
    Các hình minh hoạ dưới đây cho thấy kết cấu khung thân trước và sau khi gắn 2 thùng NTB/CFT để biến Mig-29A/S (máy bay 9-13) thành Mig-29SMT (máy bay 9-17):
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này