1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    PHÂN LOẠI CÁC LOẠI MIG-29SMT
    Một điều về Mig-29SMT mà chúng ta thường ít đề cập và để ý tới là nó có 3 phiên bản hoàn toàn khác nhau về hình dạng bên ngoài => khác nhau về lượng nhiên liệu bên trong => khác nhau về bán kính chiến đấu. Tiêu biểu của các phiên bản này chính là 3 Prototype / Mẫu đầu tiênMig-29SMT số 917 - Mig-29SMT số 918 - Mig-29SMT số 919
    1 - Mig-29SMT số 917 : Đây chính là mẫu SMT đầu tiên được Mikoyan phát triển từ cuối những năm 1990 để chào cho không quân Nga và một số nước khác. Nó ra đời để khắc phục các nhược điểm trước đó của Mig-29 như tầm hoạt động ngắn, tải trọng vũ khí thấp cũng như vũ khí cho đối đất, đối biển chỉ là bom và rocket câm.
    - Thay đổi bên trong
    Hệ thống máy tính / điện tử của Mig-29SMT được xây dựng quanh một thay đổi quan trọng nhất. Đó chính là radar mới Zhuk-ME với các chế độ tìm kiếm / phát hiện / bám / dẫn bắn tấn công các mục tiêu không những trên không mà còn trên mặt đất và trên biển. Nó hoàn toàn khác radar N019E / N019ME của Mig-29 trước đó chỉ có chế độ dành cho đối không. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 120km, xa gấp đôi radar cũ, cùng với khả năng theo dõi 10 mục tiêu và dẫn bắn tên lửa tấn công 4 mục tiêu cùng lúc. Với radar mới này, Mig-29SMT đã thực sự trở thành 1 máy bay đa năng / đa nhiệm vụ.
    Radar Zhuk-ME
    [​IMG]
    - Một thay đổi quang trọng khác chính là buồng lái. Mig-29SMT được trang bị buồng lái mới với 2 màn hình màu tinh thể lỏng đa chức rộng 10 inch và hệ thống điều khiển máy bay dạng HOTAS (Phi công điều khiển máy bay / vũ khí chỉ thông qua 1 cần điều khiển)
    Buồng lái mới
    http://i729.photobucket.com/albums/ww293/binhbeo78/****pit.jpg
    So với buồng lái cũ
    [​IMG]
    - Thay đổi bên ngoài
    Thay đổi dễ thấy nhất của Mig-29SMT 917 so với Mig-29 cũ chính là [hl][ cái lưng gù khổng lồ kéo dài đến tận chỗ chứa dù hãm /hl]. Khác với các thông tin sai lệch phổ biến trên mạng cho rằng phần "lưng gù" này là CFT (Vốn vẫn được hiểu là "thùng nhiên liệu hòa nhập khí động" có thể dễ dàng tháo ráp trong vài tiếng tại sân bay khi cần), đây thực chất là sự điều chỉnh / thiết kế mới của khung sườn nhằm lấy thêm chỗ chứa nhiên liệu.
    Nhờ thay đổi này mà máy bay chứa được thêm được 2,000L, nâng tổng số nhiên liệu chứa bên trong lên xấp xỉ 6,340L <=> 5,000kg. Với số nhiên liệu này, Mig-29SMT-917 có thể bay được quãng đường là 2,200km, tăng 700km so với Mig-29 cũ.
    Ngoài ra, Mig-29SMT-917 cũng được gắn động cơ RD-33-S3 với hiệu suất tiêu thụ nhiên liêu và tuổi thọ cao hơn với chi phí và thời gian bảo trì thấp hơn.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sống lưng mở rộng đến tận chỗ chứa dù hãm.
    [​IMG]
    Nếu khách hàng yêu cầu, máy bay cũng sẽ được sơn phủ bằng vật liệu có khả năng hấp thụ sóng radar (RAM / Radiation Absorbent Materials) để giảm tín hiêu phản xạ radar RCS.
    2 - Mig-29SMT số 918 : Để mở rộng doanh thu, Mikoyan đưa ra thêm một dự án để cho khách hàng lựa chọn, bên cạnh máy bay đóng mới như chiếc Mig-29SMT-917. Đó là dự án nâng cấp các Mig-29 cũ lên chuẩn SMT. Một Prototype / Mẫu chào hàng mang số hiệu 918 được ra đời và trưng bày lần đầu tiên vào năm 2003.
    - Thay đổi bên trong: Nó được trang bị radar và các hệ thống điện tử tương tự như mẫu 917 nêu trên.
    - Thay đổi bên ngoài: Vì là bản nâng cấp nên về cơ bản nó có hình dáng bên ngoài giống như Mig-29 cũ với sống lưng thon nhỏ và xuôi xuống.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ngoài ra, nếu muốn khách hàng có thể yêu cầu thiết kế / làm lại / mở rộng phần sống lưng ngay sau buồng lái để tăng thêm chỗ chứa nhiên liệu bên trong. Với lựa chọn này, nhiên liệu bên trong sẽ tăng thêm được 950L, lên khoảng 5,300L <=> 4,424kg giúp máy bay bay được quãng đường 1,800km so với chỉ 1,400 - 1,500km như Mig-29 cũ. Tuy nhiên, cho đến nay hình như chưa khách hàng nào lựa chọn option này. Ngay cả Ấn khi nâng cấp Mig-29 lên chuẩn SMT cũng vậy.
    1 Mig-29 đang được nâng cấp lên chuẩn SMT
    [​IMG]
    Các hoán cải / nâng cấp / thay mới cho Mig-29SMT 918 nói riêng, Mig-29SMT các loại nói riêng
    [​IMG][​IMG]
    Sau khi nâng cấp, Mig-29SMT, tuổi thọ khung sườn được kéo dài lên 40 năm / 4000 giờ bay từ 2o năm / 2,500 giờ bay như Mig-29 cũ. Động cơ có thể được thay mới bằng loại RD-33-S3 với tuổi thọ 2,000 giờ bay.
    3 - Mig-29SMT số 919 : Đây chính là mẫu chào hàng Mig-29SMT cho Algeria và các nước khác. Nó được làm 2 mẫu như nhau được mang số 919 và số 777.
    - Thay đổi bên trong: Nó được trang bị radar và các hệ thống điện tử tương tự như mẫu 917 nếu trên.
    - Thay đổi bên ngoài: Nó cũng có cái lưng gù như mẫu 917 bên trên hơn nhưng bớt "cực đoan" hơn. Thay vì phần lưng gù "khổng lồ" kéo dài ra đến tận chỗ chứa dù hãm phía sau của 917, hai máy bay 919 và 777 có phần lưng gù thon và kết thúc sớm hơn, ngay tại vị trí động cơ. Với điều chỉnh này, Mig-19SMT 919 chỉ chứa thêm được 950L nhiên liêu, lên khoảng 5,300L <=> 4,424kg giúp máy bay bay được quãng đường 1,800km so với chỉ 1,400 - 1,500km như Mig-29 cũ.
    Điều này có thể xuất phát từ việc cái "lưng gù" khổng lồ của chiếc 917 làm ảnh hưởng quá nhiều đến khí động học của máy bay nên giải pháp làm thon gọn nó đi như chiếc 919 / 777 là giải pháp trung hòa bảm đảm được cả 2 yếu tố khí động và sức chứa nhiên liệu bên trong. Thực tế đã chứng minh là tất cả các Mig-29SMT được đặt hàng đóng mới, ví dụ Algeria, đều theo mẫu 919 / 777.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nhìn bằng mắt thường sự khác biệt giữa sống lưng của 3 mẫu Mig-29SMT số 917, 918 và 919 / 777.
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 16:07 ngày 18/06/2009
  2. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Thanks bác RF. Bài của bác như vậy là quá rõ ràng, chính xác rồi. Hoá ra là có tới tận 3 phiên bản SMT :|
    Em có 1 thắc mắc nhỏ: Về cái air intake phụ của MiG-29. Khi trên đường băng thì cái cửa hút gió chĩnh sẽ đóng lại, và hút giớ từ cửa phụ phía trên. Tại sao đến bản cải tiến SMT vẫn còn cái đó, mãi đến bản mới nhất MiG-35 mới bỏ. Em thấy cái đó có tác dụng mấy đâu, vì là MiG-29 toàn cất cánh từ căn cứ, chứ có phải nhét trong rừng, lúc cần là cất cánh đâu. mà đã là air base rồi thì sợ gì mấy cái đất đá, các thứ vớ vẩnm trên đường bằng có thể chiu vào động cơ lúc cất/hạ cánh chứ??
    Mong bác giải thích giùm
    Thanks bác
  3. GiaosuGug

    GiaosuGug Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    18/05/2009
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Làm cái ảnh cho sinh động nào:
    [​IMG]
    Như vậy là FOD này hoạt động tự động theo tốc độ
  4. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Thực ra thì dù sân bay nằm ở đâu thì cũng rất khó tránh việc có những vụn đất, đá, chim, ...những cái rất dễ bị hút vào động cơ khi máy bay cất cánh, hạ cánh và bay thấp. Vì vậy những cửa lấy khí phụ này vẫn rất cần để bảo vệ động cơ máy bay trong những tình huống nêu trên.
    Bạn sẽ không thấy những cửa lấy khí phụ dạng này trên Mig-35 hay Su-27/30/35 đơn giản là vì chúng có cách bảo vệ động cơ kiểu khác. Trên cửa dẫn khí chính của chúng có trang bị một tấm luới giúp ngăn chặn lại tất cả các vị khách không mời lọt vào động cơ.
    Được russianfan sửa chữa / chuyển vào 23:03 ngày 18/06/2009
  5. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Thế các F nó làm kiểu gì ạ. EM thấy F-16 cửa hút khí cũng thấp ngang như Su hay MiG, nhưng nó cũng có cái gì đâu, có mỗi 1 cái que. Ah nhân tiện em hỏi luôn cái que đấy để làm gì vậy??
  6. Minuteman3

    Minuteman3 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2009
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    27
    Que nào chỗ cửa hút khí đó ông anh.
  7. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Dạ đây, cái que ở giữa chia đôi cái air intake íh
    [​IMG]
  8. SSX109

    SSX109 Guest

    Cái này Mỹ gọi là ''FOD'' (Foreign Object Debris).
    F-18 đậu trên tàu sân bay còn chết cơ mà.
    http://www.youtube.com/watch?v=Wk12hXBmNUI
  9. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
    lại một em Mig-21 nữa hy sinh vì Ấn Độ
    http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/THSK/LA61919/default.htm
    Có ai đó đồn trên ttvn này là sau khi Mig-21 Ấn được nâng cấp lên Mig-21 - 93 thì " có còn tại nạn gì nữa đâu?" Vậy mà bây giờ rơi liên tục nữa rồi.
    Trông người mà lo cho ta, thấy lo cho các anh em VN vẫn còn bay với Mig-21 quá. Hy vọng chế độ bảo trì của ta tốt hơn họ.
  10. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Chú mục đồng kể cũng chịu khó đi khoan cái mỏ của biệt đội cánh én nhể
    Về quá trình phát triển cấu hình Mig-29SMT cần lưu ý 1 số điều:
    - Có cả thảy 9 mẫu thử nghiệm từ trong ra ngoài liên quan tới cấu hình Mig-29SMT, đó là: 3 mẫu hoán cải trên cơ sở các mẫu thử nghiệm của Mig-29A, 3 mẫu thử nghiệm trên cơ sở hoán cải các Mig-29S và 3 mẫu thử nghiệm mới lắp ráp từ khung thân Mig-29S chưa qua sử dụng.
    - Mẫu thử nghiệm số hiệu 917 vốn là mẫu thử nghiệm có khung thân Mig-29A (9-12) từ năm 1978, đã được hoán cải thành mẫu thử nghiệm Mig-29S (9-13S) từ năm 1984, tiếp tục được hoán cải thành mẫu thử nghiệm Mig-29SMT vào năm 1997. Chiếc này là mẫu thử nghiệm số 2 của cấu hình Mig-29SMT, được trang bị mẫu thử ra-đa đa năng/đa nhiệm N019MP Topaz và cần nhận tiếp dầu cùng 2 thùng nhiên liệu NTB kéo dài tới khấu đuôi Mẫu 917 chỉ dùng thử nghiệm trong MAPO Mig.
    - Mẫu thử nghiệm số hiệu 918 cũng từng là mẫu thử của Mig-29A từ năm 1979, đã được hoán cải thành mẫu thử Mig-29K (9-17K) từ năm 1987, rồi thành mẫu thử của Mig-29KVP (9-29) từ năm 1988, trở về với mẫu thử Mig-29S (9-13S) từ sau năm 1992 trước khi trở thành mẫu demo cấu hình Mig-29SMT nâng cấp từ Mig-29S cho Không quân Nga vào năm 1999. Chiếc này ngoài hệ thống dẫn đường/điều khiển hoả lực mới còn được sơn phủ RAM.
    - Mẫu thử nghiệm số hiệu 919 cũng từng là mẫu thử Mig-29A từ năm 1979, hoán cải thành mẫu thử của Mig-29S từ năm 1984, rồi hoán cải thành mẫu thử Mig-29SMT vào năm 1998. Chiếc này là 1 trong 3 Mig-29S nâng cấp theo cấu hình SMT được giao cho KQ Nga dùng thử vào năm 1998 (chiếc 919 cũng đồng thời là nguyên mẫu cho một chiếc Mig-29SMT số hiệu 01 lắp ráp từ khung thân Mig-29S chưa qua sử dụng).
    - Chính chiếc Mig-29SMT số hiệu 01 (dùng ra-đa đa nhiệm N019MP Topaz) dùng thử trong KQ Nga mới là bản mẫu cho lô lắp ráp thử nghiệm 3 chiếc Mig-29SMT (2 chiếc 711 và 815 gắn ra-đa Zhuk-ME, chiếc 710 gắn ra-đa Zhuk-F) và sau này là lô lắp ráp đại trà Mig-29SMT (gắn ra-đa Zhuk-ME) năm 2006 để giao cho An-giê.

Chia sẻ trang này