1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    @ nguoiquansat
    Hình như bạn không đọc đoạn mở đầu tôi viết thì phải, đặc biệt là cái đoạn bôi vàng.
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    " CHIẾC MIG-21 TỐT NHẤT ĐƯỢC SẢN XUẤT BỞI NƯỚC NÀO?:
    Câu trả lời cho câu hỏi bên trên thật đáng ngạc nhiên và bất ngờ, đó chính là Trung Quốc. Tuy nhiên điều này cũng dễ lý giải khi biết rằng trong khi tất cả các nước đã ngừng sản xuất và thậm chí là ngừng vận hành Mig-21từ rất lâu thì hiện nay TQ vẫn đang tiếp tục phát triển / nâng cấp / sản xuất Mig-21 để sử dụng và xuất khẩu."
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    TQ đã và đang sản xuất ra những chiếc Mig-21 (Tạm gọi là thế dù họ có đặt tên là J-7, F-7, ...) có tính năng tốt hơn tất cả các loại Mig-21 đã từng được sản xuất . Thế thì chúng ta phải công nhận điều này thôi. Thậm chí 40 năm nữa, TQ vẫn tiếp tục phát triển / sản xuất Su-27 / J-11 (như họ đang làm với Mig-21 bây giờ) trong khi Nga đã có Su-1XX chẳng hạn thì không chừng lúc đó sẽ có người viết là "TQ đã sản xuất ra loại Su-27 tốt nhất"
  2. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    MTt Ăng kiến thức mang tĂnh kinh 'ifn (cĂ tĂnh thực tế), mTt Ăng mang tĂnh hi?n 'ại, '.i m>i, chc cYi Ăo ra Ăynh nhau thĂ lĂ mTt sao 'ược hả bạn P20.
  3. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    Nhận 'c Buff 'i sau, như thf Buff lĂ bảo mẫu của Russfan vậy, rất nhạy cảm, nhanh chĂng nắm bắt 'ược hĂnh tung của Rus
  4. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Có nguyên nhân, Rus có nick khác (hoặc Fan của nick khác), nick kia chiến với Oldbuf vô cùng ác liệt. Do vậy, bây giờ Bò già xuất hiện thì Rus nhảy vô chiến tiếp. Rus không phải nick mới.
    Tụi tớ đoán chơi vậy, Bác Bò già, Rus đừng giận nhé!
    Thôi lạc đề mất rồi, Bác Bò và Bác Rus tiếp tục chiến về Mig và Su đi nhé, tớ ủng hộ cả 2 Bác.
    Được mig1000 sửa chữa / chuyển vào 12:48 ngày 04/07/2009
  5. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    CÁC THẾ HỆ CỦA GIA ĐÌNH MIG-29
    GIỚI THIỆU CHUNG
    Trên thế giới, người ta chia các thế hệ máy bay dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như năm ra đời, hệ thống điện tử và điều khiển được trang bị, các nhiệm vụ máy bay có thể đảm nhiệm, ....Tuy nhiên còn có một cách chia thế hệ máy bay khác ít được dùng tới hoặc chỉ được đề cập khá sơ sài. Đó là cách chia thế hệ máy bay theo kết cấu khung sườn của nó.
    Tại sao khung sườn của máy bay lại quan trọng đến mức mà ta có thể chia thế hệ bằng cách căn cứ vào nó? Câu trả lời là khung sườn của một máy bay sẽ là một yếu tố chủ chốt quyết định các vấn đề sau:
    1 - Max Take Off (MTO) : Tải trọng cất cánh tối đa. Chúng ta có thể thấy điều này rất rõ khi thấy một số dự án nâng cấp máy bay. Sau khi được nâng cấp, một số máy bay dù vẫn dùng động cơ cũ nhưng tải trọng cất cánh tối đa cho phép đã tăng lên đáng kể. Ví dụ Mirage-2000 vốn có MTO là 16.5 tấn sau khi nâng cấp lên Mirage-2000-5 Mk2 thì có MTO là 17 tấn. Mig-31BM của Nga sau khi nâng cấp có MTO là 52 tấn so với 46 tấn của Mig-31 cũ.
    2 - Max g-load : Trọng lực tối đa máy bay có thể chịu được khi bay và thao diễn. Chúng ta có thể thấy điều này rất rõ ở các máy bay thế hệ 4 trở lên, chúng đều có khung sườn chịu được Max g-load là 9. Đó là lý do mọi người có thể thấy là dù có cùng kích thước nhưng máy bay thế hệ 4 có trọng lượng lớn hơn đáng kể so với các máy bay thế hệ 2, 3. Tuy nhiên chúng đã có MTO lớn để bù vào.
    3 - Max pay-load : Trọng lượng tối đa của các vũ khí, đạn dược và thùng dầu phụ mà máy bay có thể mang được. Điều này phụ thuộc vào 2 yếu tố, thứ nhất là yếu tố (1) nêu bên trên, thứ hai là tải trọng tối đa mà các mấu cứng có thể chịu được. Chúng ta có thể thấy điều này qua Su-30MKI của Ấn. Mặc dù nó có thể mang tối đa 8 tấn bên ngoài nhưng lại không có mấu cứng nào ở cánh có thể chịu được trọng lượng 2.5 tấn của tên lửa Brahmos. Ngay cả khả năng đem nó ở giữa thân cũng bị nghi ngờ khi mà không có bất cứ hình chụp Su-30 đang bay với Yakhont / Brahmos cả.
    Đó là lý do mà Ấn phải nhờ Sukhoi gia cố và thiết kế lại cánh và khung sườn để có thể không những mang được khối lượng 2.5 tấn của Brahmos mà còn chịu được sức cản không khí ép lên Barhmos khi máy bay bay .Tuy nhiên điều này không hề đơn giản chút nào và dự kiến phải tới năm 2010 - 2011 thì việc nghiên cứu / thử nghiệm mới hoàn thành.
    Đây là điều mong muốn của Ấn
    [​IMG]
    4 - Engine : Động cơ mà máy bay có thể gắn được. Điều này rất đơn giản, muốn gắn và thay động cơ có công suất lớn cho máy bay thì xem là khung sườn nó có chịu nổi động cơ đó không. F-16I của Israel là ví dụ. Để có MTO và Max pay-load lớn hơn cũng như để gắn được 2 thùng dầu khí động CFT trên gốc cánh thì nó phải gắn loại động cơ có công suất lớn. Để đáp ứng được những yêu cầu trên, F-16I đã phải gia cố lại khung sườn đáng kể. Nguồn GlobalSecurity nói nó có trọng lượng rỗng là 12.8 tấn (???) tức là lớn hơn khoảng 3 tấn so với lọai F-16 cũ.
    5 - Khả năng khí động học và thao diễn.
    6 - Sức nâng của cánh, của thân
    7 - Sức chứa bên trong thân máy bay.
    8 - Tuổi thọ của khung sườn và độ an toàn: Yếu tố này liên quan đến việc khung sường được làm từ loại vật liệu nào và như thế nào cũng như được thiết kế bố trí ra sao.
    CÁC THẾ HỆ CỦA MIG-29 CĂN CỨ VÀO KHUNG SƯỜN
    Ta có thể căn cứ vào thiết kế khung sường để chia gia đình Mig-29 làm thành 2 thế hệ.
    THẾ HỆ KHUNG SƯỜN ĐẦU TIÊN: Tuổi thọ 2,000 giờ bay / 20 năm
    - Mig-29 (Fulcrum-A). Đây là dòng Mig-29 đầu tiên với sức chứa nhiên liệu là 4,365 lít. Nó có 2 dòng phụ giản lược hệ thống và không mang được vũ khí hạt nhân cho xuất khẩu, Mig-29A cho các nước trong khối Warsaw và Mig-29B cho các nước bên ngoài. Chúng chỉ có một mấu cứng duy nhất ở giữa 2 ống dẫn khí động cơ là có thể gắn được thùng dầu phụ .
    Mig-29A
    [​IMG]
    Chỉ có thể mang 1 thùng dầu phụ duy nhất
    [​IMG]
    - Mig-29UB (Fulcrum-B). Đây là phiên bản huấn luyện của Mig-29 Fulcrum-A với thùng xăng phía sau buồng lái được dời đi để lấy chỗ cho phi công thứ 2. Nó không được trang bị radar ở mũi vì thế mũi nó được làm nhỏ đi để tăng tính khí động và tầm quan sát cho phi công. Vì ghế phía sau hầu như không cao hơn ghế trước nên một hệ thống gương quan sát được gắn trên nóc buồng lái sau giúp phi công thầy giáo có thể quan sát tốt hơn khi hạ cánh.
    Mig-29UB với gương quan sát phía trước của phi công thầy giáo.
    [​IMG]
    - Mig-29S (Fulcrum-C). Đây là dòng Mig-29 thứ 2 được phát triển dựa trên thiết kế khung sườn của Mig-29 Fulcrum A nhưng được làm chắc chắn hơn nên MTO của nó là 20 tấn so với 18 tấn của phiên bản trước.
    Sống lưng của nó cũng được làm mập hơn vì thế nó còn được gọi là Hunchback / Lưng gù. Tuy nhiên lượng nhiên liệu bên trong chỉ tăng thêm chút ít là 175 lít khi bởi phần lớn không gian tăng thêm được dùng để chứa thiết bị gây nhiễu điện tử "Gardeniya". Chúng không được xuất khẩu bởi Liên Xô sợ bí mật "Gardeniya" bị thất thoát ra ngoài.
    Số mấu cứng vẫn là 7 với 3 ở mỗi bên cánh và 1 ở trung tâm. Tuy nhiên số mấu cứng hạng nặng có thể mang thùng dầu phụ lọai 1,500 lít được tăng thêm 2 lên tổng số 3, 1 mấu cứng ở trung tâm giữa 2 ống dẫn khí động cơ, 2 mấu cứng trong cùng của 2 cánh. Tuy nhiên khung sườn của Mig-29S về cơ bản vẫn thuộc thế hệ đầu tiên.
    Sau này Nga xuất khẩu phiên bản này và gọi là Mig-29SE
    Mig-29S (Fulcrum-C) với cái lưng gù so với Mig-29 (Fulcrum-A)
    [​IMG]
    Mig-29S với 3 thùng dầu phụ
    [​IMG]

    Một số phiên bản khác:
    - Mig-29SD, Mig-29SM: Được nâng cấp từ Mig-29A/B/SE về radar và hệ thống điện tử cũng như là gia cố kéo dài tuổi thọ khung sườn.
    - Mig-29SMT: Loại này cũng thuộc về thế hệ khung sườn đầu tiên này chỉ với khác biệt là lưng được làm gù lên tối đa để chứa thêm được 950 lít nhiên liệu nâng tổng số nhiên liệu bên trong lên 5, 490 lít. Mig-29SMT được cho rằng sản xuất từ các khung sườn còn dư lại từ thời Liên Xô tan rã.
    - Mig-29SMT-2 (Mig-29UBT): Mig-29UB được trang bị đầy đủ radar, hệ thống điện tử, vũ khí như chiếc SMT thay vì chỉ dùng để huấn luyện như ban đầu. Lưng nó cũng được là gù lên để chứa được thêm nhiên liệu. Mũi nó cũng phải được làm lại to hơn để chứa vừa radar Zhuk-ME
    Nhìn bằng mắt thường, mọi người có thể thấy Mig-29SMT-2 (Mig-29UBT) có cái lưng ngoại hạng
    [​IMG]
    So với Mig-29UB
    [​IMG]
    Một đặc điểm cần lưu ý là với khung sườn như thế này, tất cả chúng chỉ gắn được có 3 mấu cứng bên dưới mỗi cánh dù là Mig-29SMT sản xuất mới.
    THẾ HỆ KHUNG SƯỜN THỨ HAI: Không có thông số về số giờ bay / tuổi thọ.
    Thực sự là sức chứa nhiện liệu bên trong chỉ 4,540 lít với tầm bay 1,400 - 1,500 km cùng với tải trọng vũ khí bên ngoài 3 tấn khiến Liên Xô không hoàn toàn hài lòng. Một thế hệ Mig-29 mới được nghiên cứu và mau chóng ra đời các mẫu thử nghiệm và được đặt tên là Mig-29M. Chúng có khung sườn hoàn toàn mới với các đặc điểm sau:
    - Thân máy bay to hơn với sống lưng gù
    - Sải cánh và diện tích cánh lớn hơn
    - Khung sườn được làm từ hợp kim nhôm-liti và cả composite.
    - Cửa lấy khí phụ nằm trên gốc cánh bị bỏ đi. Một tấm lưới chắn sẽ được gắn trong cửa lấy khí chính sẽ làm thay nhiệm vụ ngăn chặn các vị khách không mời như chim, đất, đá, ... lạc vào động cơ.
    - Gốc cánh được làm lớn hơn
    - Hộp chứ đạn được làm nhỏ xuống với sức chứa chỉ 100 viên thay vì 150 viên như thế hệ trước.
    - Có 4 mấu cứng bên dưới mỗi cánh thay vì 3 như thế hệ trước.
    Tất cả các biện pháp trên dẫn tới Mig-29M có sức chứa nhiên liệu được cho là 6,250 lít với tầm bay là 2,000 km, một con số vượt bậc so với 1,400 - 1,500 km so với thế hệ trước.
    Mig-29M
    [​IMG]
    Một điểm nữa, khi mới được thử nghiệm, mặc dù cửa lấy khí phụ của động cơ nằm trên gốc cánh đã bị bỏ đi nhưng các kỹ sư Mikoyan vẫn sơn các vạch đen ở vị trí này. Việc này là nhằm ngụy trang đánh lừa tình báo / vệ tinh của Mỹ và Nato về một loại máy bay mới.
    Các vạch sơn
    [​IMG]
    Nhìn bằng mắt thường có thể thấp tấm lưới nằm chắn ngang cửa lấy khí động cơ
    [​IMG]
    Mig-29K là phiên bản hải quân dùng cho tầu sân bay của Mig-29M với cánh có thể gấp lại được để có thể xếp trong hầm chứ tầu sân bay cũng như được gắn một móc vào bên dưới đuôi, giữa 2 động cơ để trợ giúp trong việc hạ cánh.
    Mig-29K
    [​IMG]
    Tuy nhiên vì sự tan rã của Liên Xô mà dự án bị hủy bỏ với chỉ 6 máy bay được sản xuất. Phi đội máy bay biểu diễn Mig-29M OVT chính là 6 máy bay này sơn lại và thay động cơ bằng loại điều chỉnh hướng phụt. Chúng không phải là Mig-29M1/M2 hay Mig-35 (Các máy bay mà Mikoyan gọi là gia đình mới) như một số người lầm tưởng.
    Mig-29OVT
    [​IMG]
    Sẽ post tiếp: GIA ĐÌNH MÁY BAY MỚI CỦA MIKOYAN: MIG-29M-1, MIG-29M-2, MIG-29K, MIG-29KUB, MIG-35 & MIG-35D
    Dù vẫn mang tên Mig-29 nhưng Mikoyan gọi Mig-29M-1/M-2, Mig-29K/KUB là " Gia đình hòa hợp mới " cùng với Mig-35. Điều này là bởi chúng dùng chung khung sườn được thiết kế mới với Mig-35/D hay nói cách khác Mig-35/D được trang bị trên khung sườn của Mig-29M-1/M-2 và Mig-29K/KUB
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 23:37 ngày 04/07/2009
  6. 3e87d50

    3e87d50 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn Ngài NoKo, bài của Ngài ngon thật !
  7. shinsaber

    shinsaber Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    1.644
    Đã được thích:
    483
    Trong cái ảnh Mig 29K thì ba cái quả to đùng đứng đầu trong đám vũ khí là gì thế bác?
  8. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    3 quả đó từ trái sang phải lần lượt là:
    1 - Bom dẫn đường bằng quang học KAB-500KR
    2 - Tên lửa chống tầu chiến Kh-35
    3 - Tên lửa chống tầu chiến Kh-31A hoặc tên lửa tiêu diệt radar Kh-31P. Sở dĩ chúng ta không chắc là lọai nào, A hay P, bởi chúng có cùng hình dạng bên ngòai và chỉ khác đầu dò bên trong.
  9. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    TĂi khĂng bao giờ nghĩ họ lĂ 1. KhĂc xa cả về trĂnh 'T QS vĂ phong cĂch cũng như dấu ấn tu.i tĂc trong phong cĂch. RF gi'ng ngựa non hấu 'Ă nĂng nảy trĂnh 'T non n>t nhưng khĂng chn tu.i dĂ cũng Ăt nhiều hiếu thắng. TĂi cĂ phần tĂn trọng OB hơn 'Ăm ruski lau nhau bĂ lĂp. Nhưng nếu họ lĂ 1 thĂ quả thật cĂ tĂi 'Ăng k<ch thượng thừa.
  10. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    À, nhân thể tập đoàn dùng plat ma giảm lực nâng cứ băn khoăn về OLS của Mig 35, tớ đưa ra đây trình bầy của Николай Николаеви? 'fн,ин , chủ nhiệm đề tài mig 35:
    "Сов?еменная оп,?оника oи"-35 обеспе?ивае, ведение воздf^ного боя днем и но?OZ в п?едела. и за п?еделами визfалOной видимос,и. "алOнос,O обна?fжения воздf^нС-УЭ и z>С-УЭo, fс,ановленнС-s, ?е^аZ?fZ зада?и навига?ии, ?елеfказания о?fжиZ и ?азведки. Разме?ение сис,ем< в кон"о?мном кон,ейне?е позволило о.ва,и,O всZ нижнZZ полfс"е?f и однов?еменно сэкономи,O однf из 11 ,о?ек вне^ней подвески и облаго?оди,O аэ?одинамикf самоле,а.
    "алOнос,O обна?fжения наземн<. (надводн<.) ?елей п?и помо?и оп,ико-элек,?оннн<. с,ан?ий сос,авляе, деся,ки киломе,?ов. zп,ико-элек,?онн<е сис,ем< Н~~ YY позволяZ, соп?овожда,O несколOко ?елей, ?,о в<годно о,ли?ае, и. о, сf?ес,вfZ?и. аналогов. "
    Ông nào đọc được trong đấy chữ nào dính đến 360 độ với SOLO thì báo tớ biết.
    Link đây:http://nvo.ng.ru/armament/2007-08-17/1_mig.html
    Sẽ dịch sau nếu rỗi

Chia sẻ trang này