1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hongsonvh

    hongsonvh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    1.600
    Đã được thích:
    7
    Trích từ bài của AndrewTran Gửi lúc 05:27, 05/07/09
    --------------------------------------------------------------------------------
    Tôi không bao giờ nghĩ họ là 1. Khác xa cả về trình độ QS và phong cách cũng như dấu ấn tuổi tác trong phong cách. RF giống ngựa non hấu đá nóng nảy trình độ non nớt nhưng không chịu thua ai. OB có nhiều hiểu biết thấu đáo về QS trầm tỉnh như một người lớn tuổi dù cũng ít nhiều hiếu thắng. Tôi có phần tôn trọng OB hơn đám ruski lau nhau bá láp. Nhưng nếu họ là 1 thì quả thật có tài đóng kịch thượng thừa.
    -----------------------------------------------------------------------------------
    @ AndrewTran: Phục bác Ăndiu, bác đã xa nhà quá lâu mà chiêu mượn gió bẻ măng gọi là lão luyện, bác gọi đám ruski thì chắc nhọ Ô phải gọi bác là đại sư phụ Mỹ vàng
    Tóm lại bác nên khách quan, không muốn bị chửi thì đừng chửi người khác, vậy chẳng quân tử tý nào
  2. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
  3. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    DÒNG MÁY BAY HỢP NHẤT MỚI CỦA MIKOYAN: MIG-29M-1, MIG-29M-2, MIG-29K, MIG-29KUB, MIG-35 & MIG-35D
    PHẦN 1: MIG-29K, MIG-29KUB
    GIỚI THIỆU CHUNG
    Để bắt đầu bài viết này, tôi xin trích nguyên văn đoạn giới thiệu của Mikoyan về gia đình này.
    " Vào năm 2005, Mikoyan đã bắt đầu việc sản xuất dòng máy bay đa năng thế hệ 4++ hợp nhất mới. Chúng bao gồm:
    - Máy bay dùng cho tầu sân bay Mig-29K 1 chỗ ngồi và Mig-29KUB 2 chỗ ngồi
    - Máy bay tiền tuyến Mig-29M 1 chỗ ngồi và Mig-29M-2 2 chỗ ngồi
    - Máy bay tiền tuyến Mig-35 một chỗ ngồi và Mig-35D 2 chỗ ngồi
    Tất cả các máy bay này đều đạt đẳng cấp cao về kết cấu, công suất động cơ, hệ thống bay, sự hợp nhất giữa hệ thống điện tử và hệ thống vũ khí. Dòng máy bay hợp nhất này sẽ được sản xuất và cải tiến trong nhiều năm nữa

    Việc đầu tiên chúng ta làm là xác định ai là anh cả và em út của gia đình. .
    Thông thường với mỗi dòng máy bay, Soviet hay Nga thường nghiên cứu sản xuất phiên bản "Không Quân" (máy bay cất cánh trên sân bay) trước. Sau đó phiên bản "Hải Quân" (Cất cánh trên tầu sân bay) sẽ được ra đời cải tiến từ phiên bản KQ. Chúng ta có thể thấy điều này ở dòng Mig-29, với Mig-29K (HQ) phát triển từ Mig-29M (KQ), hay Su-27/30, với Su-27K (Su-33) được phát triển từ Su-27.
    Tuy nhiên ở dòng máy bay mới này, sự phát triển là ngược lại. Mig-29K/KUB chính là anh cả, Mig-29M/M-2 là anh kế còn Mig-35/D chính là em út. Điều này xuất phát từ bối cảnh như sau.
    Năm 2005, Ấn & Nga thỏa thuận sửa chữa và nâng cấp tầu sân bay Admiral Gorshkov cũ của Nga thành Vikrama***ya của Ấn sau nhiều năm thương lượng. Admiral Gorshkov , với kích thước chỉ bằng 2/3 so với TSB Kuznetsov, là loại tầu sân bay cỡ nhỏ và được thiết kế cho máy bay phản lực cất cánh dạng thẳng đứng Yak-38 / Yak-141 và máy bay trực thăng. Dù đã được sửa chữa mở rộng phần đường băng thì TSB Vikrama***ya vẫn được cho là hơi nhỏ so với loại máy bay lớn như Su-27K / Su-33 đang được Nga sử dụng trên TSB Kuznetsov.
    Chính vì thế, Mig-29KI/KUB (Từ nay chúng ta gọi nó là KI với chữ I là viết tắt của Indian để phân biệt với Mig-29K thế hệ trước) đã trở thành chọn lựa duy nhất của Ấn bởi kích thước phù hợp của nó phù hợp không những cho Vikrama***ya mà còn cho các TSB cỡ nhỏ hiện tại và tương lai của Ấn. Tuy nhiên, tại thời điểm đó (khi bắt đầu quá trình thương lượng) Mig-29K vẫn chưa sẵn sàng vì thế Mikoyan ngay lập tức bắt tay vào việc thiết kế / ra đời loại máy bay này song song với quá tình thương lượng TSB Vikrama***ya.
    Mig-29KI 1 chỗ ngồi
    [​IMG]
    Mig-29KUB 2 chỗ ngồi
    [​IMG]
    Cái mà các kỹ sư Mikoyan nghĩ ngay tới là mẫu thử chiếc Mig-29K thế hệ cũ ra đời từ đầu những năm 90 của TK trước. Cái mà các kỹ sư Mikoyan cần phải làm là cải tiến một số điểm của nó để đáp ứng được các đòi hỏi / yêu cầu của Ấn:
    - Nhẹ hơn nữa.
    - Khung sườn có tuổi thọ ít nhất 4,000 giờ bay / 40 năm.
    - Động cơ khỏe hơn và không bị khói khi vận hành
    - Tầm bay và tải trọng vũ khí lớn hơn
    - Trang thiết bị điện tử / radar / Cảm biến quang học tiên tiến hơn
    - Kết cấu mở để Ấn có thể tích hợp được các trang thiết bị của các nước khác (tương tự như với Su-30MKI)
    - Sử dụng vật liệu hấp thụ radar để che phủ bề mặt.
    - Trang bị cần tiếp dầu trên không.
    - Và một điều đặc biệt Máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi phải có đầy đủ tính năng chiến đấu / khí động như máy bay 1 chỗ ngồi
    Yêu cầu sau cùng của Ấn cũng chính là "lỗ hổng" của Mikoyan bởi truyền thống của Soviet nói chung, Mig nói riêng là máy bay 2 chỗ huấn luyên thường không có hoặc cực kỳ hạn chế tính năng chiến đấu. Đây là điều khó chấp nhận với các nước mua hàng ngày nay bởi không ai muốn mua loại máy bay mà tính năng chiến đấu không có.
    Thêm vào một điều nữa, các cuộc chiến tranh gần đây đã chứng minh một điều rằng, các máy bay 2 chỗ ngồi tỏ ra hiệu quả hơn nhiều so với các máy bay 1 chỗ ngồi không chỉ trong việc vừa có thể huấn luyện phi công, giảm tải công việc cho phi công mà còn tăng tính hiệu quả trong việc sử dụng vũ khí và khí tài. Sukhoi đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này và đã cực kỳ thành công trong việc chuyển hóa su-27UB 2 chỗ dùng cho huấn luyện thành Su-30 xuất khẩu. Hầu như 100% số Su-30 được đặt hàng là lọai 2 chỗ ngồi.
    Có thể nói, Mig-29KI / KUB chính là Mig-29K cũ được làm lại phần đầu máy bay và buồng lái phi công, với mũi to hơn để có thể chứa được radar lớn hơn và một cần tiếp dầu có thể thu vào được ở bên mạn trái.
    [​IMG]
    Cần tiếp dầu trên không sẽ chỉ được đẩy ra khi tiếp dầu và thu lại sau đó để tránh sức cản không khí
    [​IMG]
    Nếu nhìn vào Mig-29KI 1 chỗ và Mig-29KUB 2 chỗ hiện tại, chúng ta có thể đoán rằng Mig-29KUB đã được thiết kế trước và Mig-29KI được ra đời trên thiết kế của Mig-29KUB với ghế phi công phía sau được thay thế bằng 1 thùng nhiên liệu. Chúng ta sẽ không thể phân biệt đâu là KI, đâu là KUB cho đến khi nhìn vào phía sau buồng lái.
    Buồng lái Mig-29KUB
    [​IMG]
    Buồng lái Mig-29KI chính là buồng lái Mig-29KUB với không gian của phi công thứ hai được thay thế bằng 1 thùng nhiên liệu.
    [​IMG]
    Một móc gắn sau đuôi máy bay để giúp hãm bớt máy bay khi hạ cánh trên boong. Cơ chế hoạt động của nó như sau: Sau khi bánh đáp sau của máy bay lướt qua, 1 sợi cáp bằng thép băng ngang boong, được nối với hệ thống hãm đàn hồi, sẽ bật lên và móc vào cái móc này giúp hãm máy bay lại.
    [​IMG]
    CÁC THÔNG SỐ & TRANG THIẾT BỊ
    Thông số : Chúng ta dễ dàng thấy dù chúng có chiều dài tương đương nhưng khác biệt khá lớn về các thông số như sải cánh, chiều cao, lượng nhiên liệu chứa được bên trong, tầm bay, số mấu cứng và tải trọng và số vũ khí mang theo của Mig-29KI/KUB so với loại máy bay tiên tiến nhất của dòng họ Mig-29 là Mig-29SMT/SMT-2. Điều này chứng minh rằng việc Mikoyan gọi chúng là dòng máy bay mới là hoàn tòa dễ hiểu.
    [​IMG]
    Sơ đồ cách bố trí vũ khí và thùng dầu phụ trên các mấu cứng . Mig-29KI/KUB có thể mang tối đa 5.5 tấn vũ khí và các thùng dầu phụ bên ngoài.
    [​IMG]
    Hệ thống điện tử : Các thành phần chính
    - Radar Zhuk-ME của Nga
    [​IMG]
    - Buồng lái Mig-29KI/KUB trang bị 3 màn hình hiển thị đa năng và HUD ShKAl .
    [​IMG]
    [​IMG]
    -Buồng lái của phi công phía sau được cho là có đầy đủ 100% chức năng như buồng lái trước khiến việc hoán đổi công việc giữa 2 phi công cực kỳ dễ dàng.
    [​IMG]
    - Máy tính trung tâm MIL-STD 1533
    - Kính ngắm trên mũ phi công TopSight E, do Thales Pháp cung cấp
    http://i601.photobucket.com/albums/tt96/Nokopro/***tant-topsight.jpg
    - Hệ thống quang học OLS-M. Đây là hệ thống nâng cấp từ OLS-29 trang bị trên Mig-29 nhưng khác ở chỗ: 1 - Tầm xa hơn. 2 - Hình ảnh rõ nét hơn khi nó có thêm khả năng thu và hiển thị hình ảnh dạng nhìn thấy thay vì chỉ duy nhất ảnh nhiệt như OLS-29. Chúng dùng chung camera để thu hình ảnh đầu vào nhưng tách riêng bộ phận xử lý hình ảnh ở đầu ra thành 2 loại hình ảnh khác nhau. Điều này giúp phi công nhìn và xác định mục tiêu dễ dàng hơn 3 ?" Bên cạnh thiết bị đo lường bằng laze ra, nó còn có khả năng chiếu tia laze lên các mục tiêu để dẫn đường cho tên lửa laze. Chúng có 2 bước sóng, lọai an toàn cho mắt dùng để huấn luyên và loại dành cho chiến đấu. Nó giúp Mig-29KI/KUB không cần gắn thêm Tageting pod mà vẫn có thể dẫn bắn được cho tên lửa dẫn đường laze.
    Hứơng nhìn của OLS-M sẽ tương ứng với hướng nhìn kính ngắm trên mũ phi công
    OLS-M cung cấp 2 loại hình ảnh nhiệt & nhìn thấy
    [​IMG]
    - Hệ thống gây nhiễu điện tử gắn trong và bên ngoài phối hợp với đạn nhiệt và bột kim loại để bảo vệ máy bay khỏi các hiểm họa từ tên lửa SAM hoặc AAM.
    Mig-29KI/KUB có thể gắn thêm thiết bị gây nhiễu điện tử bên ngoài loại EL/L-8222 gắn trên Su-30MKI
    [​IMG]
    Sẽ post tiếp PHẦN 2: MIG-29M-1, MIG-29M-2
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 18:03 ngày 06/07/2009
  4. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Nghé ọ Mấy ngày dầm mưa lo cho đứa cháu đi thi đã xong, vào đã thấy chú mục đồng tiến nhanh quá
    Thây kệ đám trẻ trâu ném đá, tớ lại tiếp tục vui cùng chú mục đồng chút nhể
    Trước tiên là việc chia thế hệ máy bay theo khung thân: Nghe có vẻ lạ tai hỉ
    Thực chất, các hệ vũ khí với tính năng kỹ chiến thuật cụ thể thực hiện các nhiệm vụ chiến lược và chiến thuật quân sự trong một không gian và thời gian cụ thể. Ở đây, máy bay tiêm kích chiến thuật thế hệ 4 nói chung, Mig-29 nói riêng được thiết kế chủ yếu để giành ưu thế bầu trời cho vũ khí tấn công đường không của phe ta và ngăn chặn việc sử dụng bầu trời cho các vũ khí tấn công đường không của đối phương trên chiến trường trọng điểm Trung Tây Âu, nơi quân đội của khối Vác-xa-va và NATO có thể giao chiến.
    Thập niên 1960-1970, nếu Mỹ có FX và VFX với kết cấu Hi-Lo (Hi cho ra đời F-14 tiêm kích phòng không hạm đội và F-15 tiêm kích đa nhiệm đối không, Lo cho ra đời F-16 tiêm kích chiến thuật đa năng hạng nhẹ và F/A-18 tiêm kích chiến thuật đa năng hải quân), thì LX cũng có Hi-Lo là TPFI và LPFI (với TPFI cho ra đời Su-27 và LPFI cho ra đời Mig-29). Dĩ nhiên, TPFI-LPFI của LX có nội hàm khác biệt một chút với Hi-Lo của Mỹ. Mục tiêu ban đầu của TPFI-LPFI chỉ nhắm tới việc đánh bại tiêm kích Hi-Lo của đối phương trong cả thế công lẫn thủ trên bầu trời tiền tuyến nhằm bảo vệ lực lượng mặt đất, nhất là bảo vệ đội hình tăng thiết giáp tấn công thọc sâu của thê đội 1 và bảo vệ lực lượng tăng cường của thê đội 2 chống lại chiến thuật Không-bộ hợp thành/AirLand Battle của NATO trên chiến trường chính. Nhiệm vụ chiến thuật của tiêm kích tiền phương Mig-29, vì vậy, được xác định là không phận mở rộng có chiều sâu chiến dịch từ 100 km tới 150 km về cả 2 phía của đường chiến tuyến (đối với Su-27 là từ 250km tới 300km). Nhiệm vụ chiến thuật đặt ra yêu cầu về kỹ thuật, và Mig-29 thời đó đã đáp ứng được các tiêu chí kỹ chiến thuật đặt ra cho loại tiêm kích chiến thuật hạng nhẹ.
    Khối Vác qua đời, mâu thuẫn ý thức hệ chính trị nhường chỗ cho các loại mâu thuẫn địa chính trị và quân sự khác. Kết quả của các thay đổi học thuyết quân sự dẫn tới việc điều chỉnh yêu cầu kỹ chiến thuật của vũ khí theo hướng đa năng đa nhiệm và tiêu chuẩn hoá. Máy bay tiêm kích chiến thuật ngoài nhiệm vụ chủ yếu là phòng không mặt trận và hộ tống cường kích chống tiêm kích phòng không đối phương, còn có nhiệm vụ vô hiệu hoá phòng không mặt đất và tấn công có chọn lọc các mục tiêu có tầm quan trọng về chỉ huy và phối hợp tác chiến của đối phương trong toàn bộ chiều sâu chiến thuật chiến dịch. Để đáp ứng nhiệm vụ này, các máy bay tiêm kích chiến thuật hạng nhẹ (như Mig-29, F-16 và F/A-18) ngoài việc phát triển khí tài và vũ khí đa nhiệm như máy bay tiêm kích chiến thuật hạng nặng, còn phải điều chỉnh kết cấu khung thân tương ứng với thay đổi về kỹ chiến thuật. Với người Mỹ, việc thay đổi tính năng kỹ chiến thuật đáp ứng nhiệm vụ mới của loại máy bay tiêm kích cũ được gọi với tên cũ gắn thêm tiếp vĩ ngữ mới thành phiên bản mới. Với người Nga, xu thế hiện nay là đặt tên loại mới khi sản xuất loạt mới máy bay phát triển tính năng kỹ chiến thuật trên cơ sở loại máy bay cũ, đồng thời giữ tên gọi loại máy bay cũ cộng tiếp vĩ ngữ mới cho bản máy bay nâng cấp.
    Xu hướng nhóm máy bay tiêu chuẩn hoá trong họ nhà Mig-29 mà chú mục đồng nhầm với "gia đình hoà hợp" trong chi nhà Mig-29M1 (máy bay kiểu 9-61), Mig-29M2/M3/M4/Mig-35/35D (máy bay kiểu 9-67), Mig-29K (máy bay kiểu 9-41) và Mig-29KUB (máy bay kiểu 9-47) sẽ được đề cập sau
  5. sanbatcuop

    sanbatcuop Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/01/2006
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    0
    Bác Chen k xứng xách dép cho RF đâu
  6. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Tí quên
    Mig-29K nguyên thuỷ là 1 chiếc Mig-29A (kiểu máy bay 9-12) hoán cải năm 1988 mang số hiệu 918 mà sau được hoán cải tiếp thành Mig-29S trước khi thành Mig-29SMT. Chiếc Mig-29K dưới đây thuộc lô 2 chiếc Mig-29K (kiểu máy bay 9-31) chế từ khung Mig-29M (kiểu máy bay 9-15). Đây là loại thua thầu trong cuộc đua với Su-27K (Su-33).
    [​IMG]
    Các loại vũ khí hàng 1 từ trái qua:
    - Bom khoan bê tông dẫn quang tuyến truyền hình sА'-500s?
    - Đạn tên lửa chống hạm X-35У (tên lửa 78U)
    - Đạn tên lửa chống hạm X-31A (tên lửa 77A)
    Phía sau là 2 quả đạn tên lửa đối không tầm trung Р-77
    Chiếc dưới này là Mig-29OVT hoán cải từ mẫu thử số 6 của Mig-29M (kiểu máy bay 9-15) gắn cặp động cơ phản lực luồng kép điều hướng lực đẩy đa chiều RD-33OVT/Р"-33z'Т (z,клоняем<й 'ек,о? Тяги) vào năm 2001. Năm 2003 nâng cấp khí tài thành Mig-29M OVT để làm demo cho loại Mig-35 1 chỗ 5 chiếc mẫu thử còn lại của Mig-29M (từ số 151 tới 155) đi biểu diễn demo cho các phiên bản Mig-29 khác chứ chửa có chiếc nào vinh dự đi biểu diễn cho Mig-29OVT như chiếc 156 cả.
    [​IMG]
  7. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Cái này chính là sư khác biệt giữa người hiểu vấn đề một cách từ gốc với người dịch tài liệu thông thường với kiểu có sao dịch vậy
    Tôi đã viết rất rõ ràng là tôi muốn chia thế hệ máy bay theo khung sườn nên cố gắng hạn chế tối đa các thứ không dính dáng đến nó. Còn nếu muốn thì OB cứ việc viết bài khác đóng góp cho box về việc chia thế hệ Mig-29 theo nhiệm vụ hay bất cứ gì đó, việc gì cứ phải đợi bài của tôi ra trước nhỉ
    Cái này tôi chẳng hiểu OB nói gì cả ??? OB nhầm hay đọc không kỹ 2 bài của tôi ???
  8. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Đang bận nên nhắn chú mục đồng thế này:
    (i) Chú mình tránh bị đám trẻ trâu ném đá, đâm chọc rồi về lên ruột với tớ
    (ii) Phân hệ thế nào thì tuỳ chú mình hiểu mà sáng tạo. Có điều, bám lấy cái gien lặn để phân loại giống loài thì quả là lạ tai, lạ mắt Nếu thế, chỉ cần túm lấy cái gien trội là đám mang cá của Mig-29 để phân hệ Mig-29 có mang và Mig-29 không mang có phải tiện không nhể?
    (iii) Tớ mắt mờ tay chậm nên chỉ lẽo đẽo theo sau gẩy mông lớp trẻ phi khoẻ được thôi. Thông cảm nhé
    (iv) Có lẽ kiểu có sao dịch vậy khiến chú mình mắc phải bẫy chơi chữ của mấy ông copywriter của Tổ hợp công nghiệp hàng không Mig. Unificated family/Уни"и?и?ованное семейс,во nếu dịch là "Gia đình hoà hợp hay hợp nhất" là sai bét về ý. Nếu có sao dịch vậy thì cụm từ đó phải là "họ chuẩn hoá/tiêu chuẩn hoá" của Mig-29 chớ nhể Còn nếu hiểu từ gốc thì Mig-29M (máy bay kiểu 9-15) là họ chuẩn hoá của Mig-29 với các chi, ngành, giống cụ thể. Thế nào là chuẩn hoá, thế nào là họ-chi-ngành-giống của Mig-29 thì tối rảnh tớ bày cho
  9. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Cái "mang cá" (cửa lấy khí phụ trên gốc cánh) hay "không mang cá" không mang yếu tố quyết định như sải cánh, diện tích cánh, độ lớn của thân, độ vững chắc của thân và cánh, v..v . ... nên dùng nó để chia thế hệ thì e là giống việc hớt ngọn và không đi vào đúng bản chất và nguồn căn của sự việc.
    Cái "không mang cá" này chỉ đem lại lợi ích duy nhất về mặt tiết kiệm không gian bên trong gốc cánh, lấy chỗ để chứa thêm nhiên liệu chứ chẳng ảnh hưởng gì tới khả năng khí động của máy bay cả. Thậm chí theo như ước đoán của các chuyên gia thì tấm lưới chắn ở cửa dẫn khí (để thay cho cửa lấy khí phụ trên gốc cánh trong việc ngăn các vật thể lọt vào động cơ) làm giảm đi 3% công suất của động cơ.
    Còn về việc dịch unified (chứ không phải unificated) là thế nào thì phải xem cái gì ẩn chứa đằng sau nó và thông điệp mà Mikoyan muốn người đọc nhận được là gì.
    Rõ ràng Mikoyan muốn khẳng định Mig-29K/KUB và Mig-29M-1/M-2 là những loại máy bay mới hoàn toàn và là anh em / cùng đẳng cấp với Mig-35/D thay vì chỉ là các bản nâng cấp của Mig-29, loại máy bay có nhiều hạn chế và bị gán cho nhiều định kiến.
    Vì thế trong trường hợp này câu: New unified family of the MiG-29K/KUB, MiG-29M/M2, MiG-35/MiG-35D fighters phải và nên được dịch là: Gia đình hòa hợp / hợp nhất mới của / bao gồm các máy bay chiến đấu MiG-29K/KUB, MiG-29M/M2, MiG-35/MiG-35D
    Còn dịch New unified family thành "họ chuẩn hoá / tiêu chuẩn hoá" của Mig-29 là thiếu chính xác nếu không nói là hoàn toàn sai và đi ngược với thông điệp mà Mikoyan muốn mọi người hiểu về Mig-29K/KUB, Mig-29M-1/M-2 và Mig-35/D
    Hình cắt ra từ trang web của Mikoyan về 2 gia đình hoàn toàn khác nhau:
    [​IMG]
    Nguồn: http://www.migavia.ru/eng/military_e/index_mil_e.html
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 12:35 ngày 07/07/2009
  10. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Nghé ọ! Khị khị ...
    Tớ đã từng nhắc chú mục đồng là chớ tin lời quảng cáo bằng tiếng mẽo của mấy ông ngố, và rằng nếu thấy ngờ ngợ về thuật ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ thì cứ truy nguồn ngôn ngữ mẹ đẻ của quảng cáo gia để xem hắn nói gì. Xem ra tới nay chú mình vẫn chưa ngộ nhỉ! Chú mình cứ kiên nhẫn tìm hiểu kỹ trước khi trình bày để tránh đậu phộng đề tiếp nhé
    Tặng chú mình mấy cái thông cáo báo chí được biên tập chuyển ngữ cẩn thận, chu đáo vì phải trình các cốp của Mig duyệt trước khi phát tán cho báo giới trong các kỳ triển lãm hàng không (cũng của migavia.ru nhá):
    http://www.migavia.ru/eng/news/?id=33&tid=4&page=1
    http://www.migavia.ru/eng/news/?id=29&tid=4&page=1
    http://www.migavia.ru/eng/news/?id=28&tid=4&page=1

Chia sẻ trang này