1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    IFF báo là bạn vẫn cứ bóp cò, thì IFF làm gì được nhỉ
  2. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Đúng òy! Cái này bên pháo bọn em ngày trước gọi là máy hỏi. Anh Jet_Ace chắc bên không quân ạ?
  3. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    PHẦN 4: Mig-35, MIG-35D
    [​IMG]
    [​IMG]
    GIỚI THIỆU CHUNG
    Sau thất bại ở Áo và Malaysia trước Euro Typhoon và Su-30MKM, Mikoyan lại dấn thân vào một cuộc chiến mới với nhiều đối thủ sừng sỏ hơn để giàng quyền cung cấp 126 máy bay chiến đấu đa năng tầm trung thế hệ 4++ cho Ấn Độ. Phần thưởng cho kẻ chiến thắng là một hợp đồng trị giá hơn 10 tỷ USD. Đây là cuộc chiến khốc liệt bởi các nhà sản xuất đều đưa đến các máy bay tốt nhất có thể như Euro Typhoon của Liên Minh Châu Âu, F-16 Block 70 và F/A-18E/F của Mỹ, Rafale của Pháp và Jas-39 NG Thụy Điển. Chính vì thế Mikoyan cũng buộc phải đưa tới Ấn cái tốt nhất có thể để mong dành chiến thắng, đó chính là Máy bay Mig-35 1 chỗ ngồi và Mig-35D 2 chỗ ngồi.
    Đặc điểm chính của MiG-35/MiG-35D:
    - Hệ thống thông tin liên lạc-quan sát thế hệ thứ 5 hòa hợp với hệ thống điện tử của máy bay
    - Khả năng mang và triển khai các vũ khí tiến tiến của Nga và của các nước khác
    - Tăng khả năng sống sót trên chiến trường bởi sự hòa hợp của các hệ thống phòng vệ phối hợp của máy bay.
    Hệ thống điện tử tối tân nhất kết hợp với các vũ khí tiến tiến giúp Mig-35/Mig-35D hoàn thành được số lượng lớn các nhiệm vụ:
    - Giành ưu thế trên không chống lại các máy bay thế hệ 4 và thế hệ 5
    - Ngăn chặn các cuộc tấn công hiện hữu và tiềm tàng bằng đường không của đối phương.
    - Tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất và trên biển bằng các vũ khí chính xác mà không cần phải xâm nhập vào khu vực phòng không trong mọi điều kiện thời tiết, ban ngày cũng như ban đêm.
    - Trinh sát bằng cách sử dụng các thiết bị quang-điện và điện tử khác.
    - Tham gia nhiệm vụ theo nhóm máy bay và đảm nhận vai trò chỉ huy trên không.
    Kết cấu khung sườn của MiG-35/MiG-35D dựa trên các thành tựu thu được từ các máy bay MiG-29K/KUB, MiG-29M/M2 trước đó:
    - Tăng tải trọng vũ khí mang được trên 9 mấu cứng: MiG-35/MiG-35D có thể mang 6.5 tấn vũ khí, tăng 1 tấn so với MiG-29K/KUB, MiG-29M/M2
    - Tăng sức chứa nhiên liệu, nhận tiếp dầu trên không và khả năng sử dụng như là máy bay tiếp dầu cho các máy bay khác.
    - Khung sườn và các hệ thống chính được sử dụng công nghệ chống ăn mòn, kỹ thuật vốn được sử dụng cho các máy bay trên TSB, khiến chúng dễ dàng vận hành trong điều kiện thời tiết vùng nhiệt đới.
    - Giảm đi đáng kể diện tích phản xạ radar
    - 3 kênh kiểm soát bay fly-by-wire với 4 hệ thống dự phòng.
    Mig-35 có 9 mấu cứng.
    [​IMG]
    Thâm chí một số nguồn + mô hình còn chứng tỏ nó có 11 mấu cứng
    [​IMG]
    Trong quá trình phát triển của Mig-35, cái được Mikoyan chú ý nhiều nhất chính là nâng cao các đặc tính vận hành:
    - Độ tin cậy của máy bay, động cơ và hệ thống điện tử được tăng lên đáng kể
    - Tuổi thọ và thời gian phục vụ được kéo dài lên 6,000 giờ / 40 năm.
    - Thời gian giữa hai lần bảo trì động cơ được tăng lên
    - Chí phí vận hành cho 1 giờ bay của Mig-35 giảm 2.5 lần so với Mig-29
    - Mig-35 được thiết kế cho mọi điều kiện bảo trì.
    Cho đến nay, các thông tin chính thức về Mig-35/D không được công bố rộng rãi. Tuy nhiên người ta tin rằng, Mig-35/Mig-35D có kích thước khung sườn cơ bản là của chiếc Mig-29M-2 được trang bị các hệ thống điện tử gần như lần đầu tiên được công bố cũng như là động cơ thay đổi hướng phụt 3-D dựa trên động cơ RD-33MK.
    Các thông tin về Mig-35 cũng có khá nhiều sai lệch và không thống nhất, thậm chí có người còn vẽ cho nó một cặp cánh canard giống như Su-30MKI. Sau đây là một số thông tin được công bố chính thức về các hệ thống trang bị trên Mig-35 / Mig-35D
    RADAR VỚI ANTENNA QUÉT MẢNG PHA CHỦ ĐỘNG (AESA) :
    Cảm biến chính của hệ thống kiểm soát bắn của Mig-35 chính là radar Zhuk-AE với antenna quét mảng pha chủ động do công ty Phazotron-NIIR nghiên cứu và phát triển.
    Tại triển lãm MAKS-2005, mô hình radar Zhuk-AE trưng bày được trang bị antenna có đường kính 700mm bao gồm 1,088 module thu-phát sóng. Nó được gắn ở góc 20 độ hướng lên. Tuy nhiên khối lượng của nó là 450kg, quá nặng để có thể gắn trên mũi của Mig-35. Một phương án thỏa hiệp tại thời điểm ra đời, đó là một radar nhỏ hơn và nhẹ hơn. Nó có đường kính antenna là 575mm với 680 module thu-phát sóng và nặng 220kg.
    [​IMG]
    Căn cứ vào các mẫu này, radar Zhuk-AE cho Mig-35 sẽ được phát triển thành 2 giai đoạn:
    Giai đoạn 1: Mig-35 sẽ được gắn loại radar AESA Zhuk-AE-FMG29, vốn là radar Zhuk-ME trang bị trên các máy bay MiG-29K/KUB, MiG-29M/M2, Mig-29SMT với antenna dạng quét mảng pha thụ động (PESA) được thay bằng antenna quét mảng pha chủ động (AESA) loại 700mm. Nó vẫn giữ nguyên hệ thống máy tính và hệ thống xử lý dữ liệu của radar Zhuk-ME cũ và có tuổi thọ là 500 giờ vận hành.
    [​IMG]
    Radar Zhuk-ME
    [​IMG]
    Radar Zhuk-AE-FMG29 = AESA 700mm + Thân, máy tính và bộ sử lý của Zhuk-ME
    [​IMG]
    Nó có phạm vi quét là + (-) 60 độ về tất cả các hướng với tất cả các chế độ dành cho đối không, đối đất và đối biển:
    - Đối không: Phát hiện mục tiêu có RCS 3m2 ở 130km. Khả năng bắt bám mục tiêu trong khi vẫn tìm kiếm các mục tiêu khác (track-while-scan). Khả năng bắt bám 30 mục tiêu và dẫn bắn tên lửa tấn công 6 mục tiêu trong số đó cùng lúc.
    - Đối đất và đối biển: Phát hiện ra tầu chiến dạng Destroyer ở 200km, tầu tên lửa (Missile boat) ở 80km, cầu đường sắt ở 120km và một nhóm tank đang di chuyển ở 30km. Khả năng lập bản đồ địa hình với chế độ phóng to / thu nhỏ. Khả năng tìm kiếm phát hiện các mục tiêu di động và cùng lúc bắt bám 2 mục tiêu cố định hoặc di động cùng lúc. Khả năng đo tốc độ máy bay, định tầm cũng như hỗ trợ máy bay khi bay thấp.
    Giai đoạn 2: Mig-35 sẽ được gắn loại radar AESA Zhuk-AE-FMG35, với máy tính và hệ thống xử lý dự liệu hoàn toàn mới, có đường kính attena là 700mm với khoảng từ 1,000 cho tới 1,100 module thu-phát sóng và nặng tổng cộng 280kg. Nó có phạm vị quét là + (-) 70 độ về tất cả các hướng với các chế độ tương tự loại Zhuk-AE-FMG29 bên trên nhưng với năng lực cao hơn và có tuổi thọ là 900 giờ vận hành..
    Đối không:
    - Phát hiện mục tiêu có RCS 3m2 ở 200km
    - Bắt bám 60 mục tiêu và dẫn bắn tấn công 8 mục tiêu trong số đó cùng lúc
    Đối đất, đối biển:
    - Mục tiêu có RCS là 1,000m2: 300km
    - Mục tiêu có RCS là 300m2: 150km
    HỆ THỐNG QUAN SÁT ?" DẪN BẮN QUANG HỌC
    Một đặc điểm nổi trội khác của Mig-35 bên cạnh radar Zhuk-AE-575/700 chính là hệ thống quan sát-ngắm bắn quang học. Nó được cấu thành từ 2 hệ thống tuy riêng biệt nhưng lại hoạt động hòa hợp với nhau. Đó chính là hệ thống OLS-UEM và hệ thống OLS-K
    OLS-UEM:
    Được gắn ở bên phải phía trước kính chắn gió máy bay. Nó có cấu tạo cũng như vận hành tương tự như hệ thống OLS-M trang bị trên MiG-29K/KUB, MiG-29M/M2 và đã được giới thiệu rất kỹ ở phần trước. Tuy nhiên nó có năng lực cao hơn với tầm tìm kiếm xa hơn và cung cấp cho phi công hình ảnh có độ phân giải cao hơn:
    [​IMG]
    - Góc quan sát: Ngang là + (-) 90 độ, lên là + 60 độ, xuống là ?" 15 độ.
    - Độ phân giải của hình ảnh thu được: 1 - Bằng camera hồng ngoại là 320x256 pixel matrix, tương đương chất lượng hình ảnh của video CD. 2 ?" Bằng camera ?onhìn thấy? là 640x480 pixel matrix, tương đương chất lượng hình ảnh của Betamax
    - Phát hiện ra máy bay từ phía sau là 45km và từ phía trước là 15km.
    - Tuy tập trung cho đối không nhưng OLS-UEM vẫn có thể được sử dụng để quan sát các mục tiêu trên mặt đất và trên biển.
    - Đo lường laze có khả năng đo lường các mục tiêu ở khoảng cách từ 200m cho tới 20km
    - Đèn chiếu tia laze để dẫn bắn cho tên lửa dẫn đường laze
    - Có 2 bước sóng laze, loại thứ nhât có bước sóng 1.57 microns an toàn cho mắt được sử dụng cho huấn luyện. Loại thứ hai có bước sóng 1.06 microns dùng cho chiến đấu.
    OLS-K:
    Được gắn ở trong một pod khí động, dài 2m và nặng 110kg, được đính sát vào mặt dưới của một trong hai ống dẫn khí động cơ. Camera quan sát của nó được đặt trong một quả cầu trong suốt làm bằng chất liệu sapphire cực kỳ cứng, có thể xoay 360 độ ngang.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nó được sử dụng để chuyên quan sát và dẫn bắn các mục tiêu trên mặt đất và mặt biển.
    - Cấu tạo cũng tương tự với một camera thu hình ảnh ở đầu vào nhưng có hai bộ xử lý riêng biệt cung cấp dạng hình ảnh nhiệt và dạng hình ảnh nhìn thấy ở đầu ra.
    - Góc quan sát: Ngang là 360 độ, lên là 0 độ, xuống là - 180 độ. Tầm quan sát của nó gần như bao phủ toàn bộ nửa bán cầu dưới của máy bay.
    - Phát hiện xe tank ở khoảng cách là 20km, xuồng máy là 40km và tầu sân bay (TSB) là 80km
    - Đo lường laze có khả năng đo lường các mục tiêu ở khoảng cách từ 200m cho tới 20km
    - Đèn chiếu tia laze để dẫn bắn cho tên lửa và bom dẫn đường laze.
    - Thiết bị tìm kiếm các mục tiêu được đánh dấu bằng tia laze bởi bộ binh trên mặt đất hoặc bởi các máy bay khác.
    - Có 2 bước sóng laze, loại thứ nhất có bước sóng 1.57 microns an toàn cho mắt được sử dụng cho huấn luyện. Loại thứ hai có bước sóng 1.06 microns dùng cho chiến đấu.
    Khi đọc các thông số về OLS-K, hẳn một số người sẽ thắc mắc là tại sao nhà sản xuất ra OLS-K lại đề cập đến việc ?ophát hiện TSB? chứ không phải là ?oDestroyer? hay bất kỳ các mục tiêu khả dĩ hơn của Mig-35, ngay cả bản thân tôi cũng vậy. Tuy nhiên nếu nhìn vấn đề này trong tổng thể bối cảnh thì ta sẽ hiểu ngay vấn đề.
    Đó có thể là họ muốn tiếp thị OLS-K cho Ấn để trang bị cho các máy bay MiG-29K/KUB dùng cho TSB INS Viraat. Dễ thấy rằng tính năng này là cực kỳ quan trọng trong thời chiến cho một máy bay tìm kiếm để trở về TSB mẹ sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, khi mà thông tin liên lạc có khả năng bị cắt đứt hoàn toàn hoặc bị hạn chế tối đa, TSB mẹ phải di chuyển liên tục cũng như gây nhiễu tích cực để phòng vệ khiến việc dùng radar hay các thiết bị liên lạc để tìm kiếm vị trí của nó là không thể. Trong trường hợp đó OLS-K chính là giải pháp hiệu quả. Ngoài ra, OLS-K cũng giúp phi công quan sát tốt hơn khi hạ cánh xuống boong TSB, một công việc khó khăn cho ngay cả các phi công lão luyện.
    Cách cấu tạo và gắn OLS-K đem lại cho nó có những ưu thế nhất định so với các loại thiết bị targeting khác như Litening của Israel, Sniper XR của Mỹ hay Damocles của Pháp, những pod được gắn một cách truyền thống trên một mấu cứng với các camera và cảm biến hướng về trước.
    Cách gắn thông thường của các loại targeting pod khác:
    [​IMG]
    Các lợi thế này là:
    - Giảm sức cản không khí cho máy bay mang nó và khiến nó hoạt động ổn định hơn, đặc biệt khi máy bay bay ở tốc độ siêu âm.
    - Không chiếm dụng mấu cứng dành cho vũ khí. 110kg là trọng lượng nhẹ nhất so với các loại tương tự.
    - Camera cảm biến gắn ở mặt dưới với khả năng xoay 360 độ, nhìn xuống là (-) 180 độ khiến nó có tầm quan sát rộng nhất và toàn diện nhất so với các loại tương tự vốn chỉ có khả năng quan sát về phía trước (Litening pod có góc nhìn lên là + 45 độ, nhìn xuống là (-) 150 độ)
    - Nếu cộng cả hai hệ thống OLS-UEM và OLSK thì tầm quan sát sẽ là: Lên + 60 độ, xuống (-) 180 độ, ngang là 360 độ.
    - Có thể đánh lừa và khiến đối phương bị bất ngờ.
    Có thể nói, bên cạnh tầm quan sát rộng giúp phi công có thể quan sát theo mọi hứơng ra, OLS-K còn khiến máy bay an toàn hơn với khả năng quan sát / tìm kiếm về phía sau. Để giải thích điều này chúng ta cần quay lại ví dụ về máy bay ném bom IL-28 Beagle tại Afghanistan. Mặc dù nó mỏng manh và lỗi thời hơn chiếc Su-25 rất nhiều nhưng tỉ lệ bị bắn hạ bằng tên lửa vác vai Stinger thấp hơn rất nhiều so với Su-25 trước khi được nâng cấp về hệ thống phòng vệ và động cơ. Điều này không phải là bởi IL-28 Beagle có hệ thống phòng vệ tốt hơn mà đơn giản bởi vì nó có gắn một súng 2 nòng 23mm ở phía đuôi máy bay.
    Khi Su-25 vừa bay xẹt qua, các phiến quân liền ra khỏi chỗ nấp và hướng tên lửa stinger vào phía đuôi Su-25 để khóa và bắn. Trong khi đó, với IL-28 Beagle, không ai dám làm điều tương tự bởi khẩu súng 2 nòng 23mm của nó sẽ quét sạch ngay kẻ liều mạng. Mig-35 với khả năng quan sát ngược (-) 180 độ về phía sau cũng phần nào giảm bớt khả năng bị bắn lén từ phía sau.
    IL-28 Beagle với súng 2 nòng 23mm phía sau giúp nó sống sót tốt hơn ở Afghanistan.
    [​IMG]
    Sẽ post tiếp PHẦN 5: HỆ THỐNG CẢNH BÁO SỚM VÀ PHÒNG VỆ PHỐI HỢP 360 ĐỘ TRÊN MIG-35 / MIG-35D
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 17:18 ngày 14/07/2009
  4. conchaucaccu

    conchaucaccu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2009
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    0
    Bac Nokopro quả là uyên thâm. Em cũng nghe máy bay này nhiều. Giờ mới biết được thông tin tường tận.
    Thanks bác nhé
  5. vam35bm

    vam35bm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    437
    Đã được thích:
    0
    Bác Nokopro viết hay quá, bài nhiều thông tin bổ ích. Ngày trước em rất thích bác Huy Phúc vì viết bài kiểu như vậy, nhưng chỉ phiền vì bác ấy chửi bậy quá. Bác Nok cố lên nhé, em thích bác rồi đấy
  6. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Bài của anh Nokổp viết rất dài nhưng em thấy có phần này hok có rõ lắm : theo em đc biết bọn IL-28 là máy bay ném bom chiến thuật , bay bằng ở độ cao vừa khi cắt bom. 2 khẩu pháo 23 ở phía đuôi và mũi bọn này dùng để bắn máy bay đuổi theo chứ hok dùng để bắn mặt đất thì sao lại bắn du kích ngắm Stingẻ đc ạ ? Em biết ở Ápghanítan, bọn IL-28 chỉ làm mỗi việc trinh sát ảnh chứ có bay yểm trợ mặt đất như Su-25 đâu mà bị bắn rơi nhiều hả anh ?
  7. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Đang rỗi mình trả lời hộ bạn Noko tý:
    ở đây: http://www.airwar.ru/enc/bomber/il28.html
    Người ta nói thế này:
    "С,?елок-?адис, ~ла, ведя из нее огонO п?и в<.оде самоле,а из а,аки, не позволял опе?а,о?ам Y-Рs заня,O fдобн<е для пfска ?аке, пози?ии и не давал п?и?елива,Oся ?ас?е,ам с,волOн<. зени,н<. fс,ановок. НасколOко э,о б<ло э""ек,ивно, можно сfди,O .о,я б< по ,омf, ?,о в боя. не б<л по,е?ян ни один а"ганский ~л-28. zпаснос,O подс,е?егла самоле,< с д?fгой с,о?он<. Янва?ской но?OZ 1985 г. пе?сонал авиабаз< Шинданд, подкfпленн<й дf^манами, о?ганизовал диве?сиZ, в ?езfлO,а,е ко,о?ой б<ли взо?ван< 11 ~лов. zгонO пе?екинfлся на ос,алOн<е ма^ин<, и полк ~л-28 "ак,и?ески п?ек?а,ил свое сf?ес,вование."
    Hỏa lực trạm súng máy của IL khi máy bay ra khỏi vùng tấn công không cho phép xạ thủ mang tên lửa vác vai vào vị trí phóng được tên lửa và cản trở việc tính toán phần tử bắn của các trạm phòng không.Tuy nhiên khi đỗ trên mặt đất thì bị địch đốt mất 11 cái 1 ngày năm 85.
  8. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    À! Thêm một bài mới của chú mục đồng mà vẫn chưa thấy tính chuẩn hoá của nhà Mig đâu. Nhanh tay lên cái chú mình nhể
    Vụ IL28 của huyphongssi và gabeo2010: IL-28 là máy bay ném bom chiến trường, không phải loại hỗ trợ không lực cận tuyến Su25. Tuy nhiên, cái đoạn gabeo2010 trích bên airwar.ru cũng là phổ biến trong các văn bản tiếng mẽo, tiếng ngố khác về việc dùng pháo đối không nòng kép NR-23 trên tháp đuôi IL-K6 của IL28 để bắn mục tiêu mặt đất lại bắt nguồn từ đoạn hồi ký của thượng tướng-anh hùng LX Gromov Boris Vsievolodovitch. Ông này vốn không phải bên không quân nhưng có hợp đồng tác chiến với máy bay nên thêm thắt cho hồi ký sinh động (Đại tá Gromov tới Afghanistan nhận chức tư lệnh Sư đoàn bộ binh cơ giới cận vệ số 5 từ năm 1980-1982. Sau khoá chỉ huy cao cấp tại Học viện Voroshilov 1982-1984, Gromov quay lại Af nhận chức phó tư lệnh Tập đoàn quân hỗn hợp số 40 với hàm thiếu tướng từ năm 1985-1986, rồi tư lệnh TĐQ40 hàm trung tướng từ năm 1987 tới khi LX rút quân). Chắt lọc hồi ký của tướng Gromov thì thấy loại IL28 thuộc biên chế Trung đoàn KQ hỗn hợp số 335 Quân đoàn KQ số 34 phối thuộc chiến đấu cho toàn mặt trận Af. Mặc dù trang bị từ năm 1979 nhưng IL28 chủ yếu nằm cứ và thỉnh thoảng thực hiện một số phi vụ trinh sát tầng cao hay tập kích tầm thấp rải bom bi, bom cháy vào cứ ngầm của phiến quân trong giai đoạn bình định từ sau năm 1980. Sau khi trút bom, IL-28 kéo cao thoát ly để xạ thủ kiêm thông tin ngồi phía đuôi máy bay xả súng bắn loạn cho hết cơ số 450 viên đạn mang theo. Chưa biết uy lực của 450 viên đạn pháo 23 ly tới đâu nhưng chỉ cần mấy chục quả bom bi, bom cháy phát nổ trong trận tập kích cũng khiến phiến quân mang tên lửa phòng không vác vai bó tay. Đấy là chưa kể tên lửa tầm nhiệt vác vai đâu phải chỉ giương lên là phóng được ngay
  9. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    PHẦN 5: HỆ THỐNG CẢNH BÁO SỚM VÀ PHÒNG VỆ PHỐI HỢP 360 ĐỘ TRÊN MIG-35 / MIG-35D
    Mig-35 được trang bị các hệ thống cảnh báo sớm và phòng vệ 360 độ có tác dụng cảnh báo hiểm họa / phân tích / tự động kích hoạt đối phó bảo vệ máy bay từ tất cả các hướng.
    Sơ đồ bố trí hệ thống cảnh báo và phòng vệ phối hợp trên Mig-35/Mig-35D
    Mặt trên máy bay
    [​IMG]
    Mặt dưới máy bay
    [​IMG]
    1 ?" Missile Approach Warning (MAW) - Hệ thống cảnh báo khi bị tên lửa đối phương đe dọa
    - Phát hiện / phân tích đường bay / Cảnh báo tên lửa hướng đến máy bay từ tất cả các hướng.
    - Hệ thống này gồm 2 cảm biến đặt ở hai vị trí khác nhau: 1 ?" Nằm ở trên sống lưng máy bay ngay sau buồng lái đảm nhiệm việc cảnh báo khu vực nửa bán cầu trên. 2 ?" Nằm ở cạnh dưới ống dẫn khí bên phía không gắn OLS-K đảm nhiệm việc cảnh báo khu vực nửa bán cầu dưới.
    - Mỗi một cảm biến bao gồm một con mắt hồng ngoại có thể xoay 360 độ về bên trên hoặc bên dưới và được thiết kế để chuyên phát hiện ra các bước sóng phát ra đuôi tên lửa. Nó có khả năng phát hiện ra một vụ phóng tên lửa phòng không vác vai từ 10km, phát hiện ra một tên lửa không-đối-không từ 30km, phát hiện ra một tên lửa đất-đối-không từ 50km.
    - Ngay khi phát hiện ra tên lửa, nó tự động theo dõi và phân tích xem hướng của tên lửa có gây nguy hiểm cho máy bay hay không. Nếu phát hiện ra là tên lửa đang nhắm vào máy bay, nó sẽ lập tức cảnh báo cho phi công cũng như là tự động kích hoạt các biện pháp phòng vệ thích hợp.
    MAW gắn bên dưới ống dẫn khí động cơ bên trái
    [​IMG]
    MAW gắn bên trên phía sau buồng lái
    [​IMG]
    Mắt của MAW
    [​IMG]
    2 ?" Self Protect Jamming (SPJ) - Hệ thống gây nhiễu điện tử bảo vệ bản thân
    - Mig-35 được trang bị 2 hệ thống gây nhiễu điện tử: 1 ?" Thiết bị gắn sẵn trong thân máy bay đảm nhiệm việc gây nhiễu các radar có bước sóng từ H cho tới J (từ 6 ?" 20 GHz). 2- Thiết bị gây nhiễu gắn ngoài đảm nhiệm việc gây nhiễu các radar có bước sóng từ E cho tới G (từ 2 ?" 6 GHz).
    - SPJ gắn trong được bố trí ở 3 vị trí: 1 & 2 ?" Nằm ở hai bên gốc cánh gây nhiễu hai bên và phía trước máy bay. 3 ?" Nằm ở cánh đứng bên phải và gây nhiễu phía sau
    - Các thiết bị này là do Mikoyan hợp tác với Elletronica S.p.A của Italia sản xuất.
    3 ?" Radar Warning Receiver (RWR) - Hệ thống cảnh báo khi bi radar đối phương khóa
    - Cảnh báo máy bay-phi công khi bị radar đối phương khóa ở tất cả mọi hướng.
    - Xác định được hướng và vị trí của máy bay (đang vận hành radar) hoặc vị trí radar của hệ thống phòng không của đối phương. Điều này giúp nó có thể vận hành ở chế độ tắt radar để tránh bị đối phương phát hiện cũng như là dẫn bắn cho các tên lửa áp chế radar mà không cần mang thêm thiết bị định vị bên ngoài nữa.
    - Các RWR được đặt ở 3 vị trí: 1 & 2 ?" Nằm ở góc trước đầu cánh. 3 ?" Nằm ở trên cánh đứng bên trái.
    RWR trên cánh đứng bên trái
    [​IMG]
    4 ?" Laser Warning Receiver (LWR) - Hệ thống cảnh báo khi bị đối phương đo lường bằng laze:
    - Mig-35 được gắn 2 thiết bị cảnh báo khi bị các hệ thống pháo, tên lửa phòng không hay máy bay đối phương đo lường bằng tia laze.
    - Cảm biến này nặng 800 gam và được gắn ở 2 đầu cánh chính
    - Phạm vi cảnh báo của nó là 360 độ về mọi hướng. Nó có thể phát hiện ra nguồn phát ra tia laze từ 30km với sai số chỉ + (-) 0.5 độ về mọi hướng. Vì thế nó vừa mang mục đích cảnh báo nguy hiểm lại vừa mang mục đích phát hiện mục tiêu đối phương sử dụng tia laze.
    LWR gắn trên hai đầu cánh của Mig-35
    [​IMG]
    [​IMG]
    5 ?" Chaffs & Flares: Đạn mồi chứa thuốc pháo sáng và bột kim loại để gây nhiễu các tên lửa tầm nhiệt và tên lửa dẫn đường bằng radar
    Nó được được gắn ở hai bên động cơ và phía dưới gốc cánh phụ. Cách hoạt động của nó như sau:
    - Sau khi các cảm biến MAW phát hiện bị tên lửa đối tấn công, nó liền kích hoạt bắn ra liên tiếp đạn mồi này. Tia hồng ngoại phát ra từ đạn mồi mạnh hơn là từ động cơ sẽ khiến đầu dò của tên lửa tầm nhiệt nhầm lẫn nó với máy bay và lao vào nó thay vì là máy bay.
    - Trong khi đó bột kim loại bị phân tán sau khi đạn mồi bắn ra sẽ tạo thành một đám bụi kim loại có diện tích phản xạ radar cực lớn. Nó có hai tác dụng: 1 ?" Hút các tên lửa dẫn đường bằng radar về phía nó thay vì là về phía máy bay. 2 ?" Kích nổ các đầu đạn của tên lửa khi gặp đám bụi này.
    - Bảo vệ máy bay khỏi bị tên lửa tấn công từ tất cả các hướng.
    Cách chaffs (bột kim loại) gây nhiễu tên lửa tấn công
    [​IMG]
    Su-30MKI bắn đạn mồi.
    [​IMG]
    6 ?" Towed radar-decoy - Mồi nhử radar củ tên lửa tấn công
    - Nếu cần, Mig-35 cũng có thể mang thêm mồi nhử. Mồi nhử này bên ngoài trông giống một quả bom hay một quả tên với các thiết bị điện tử bên trong.
    - Khi máy bay phát hiện bị tên lửa loại dẫn đường bằng radar tấn công, nó sẽ thả và kích hoạt mồi nhử này. Khi đó, mồi nhử này sẽ có diện tích phản xạ radar còn lớn hơn cả máy bay mang nó và nhử tên lửa hướng về phía nó thay vì về phía máy bay.
    - Bảo vệ máy bay khỏi tên lửa tấn công từ tất cả các hướng.
    Một mồi nhử được trưng bày
    [​IMG]
    Cách mà mồi nhử thu hút tên lửa tấn công
    [​IMG]
    Tổng hợp tất cả các biện pháp gây nhiễu / đối phó với tên lửa tấn công được trang bị trên Mig-35/Mig-35D
    [​IMG]
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 18:21 ngày 16/07/2009
  10. TVinhR

    TVinhR Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2004
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    1
    Chưa thấy nói về Mig 31 các bác nhể,bác quạt xem thế nào giới thiệu về chú này đi

Chia sẻ trang này