1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    em nhớ thì món dùng lái khí thải (thrust vectoring) bắn qua vai ngược về sau được là R-73 chứ ko phải R-77 bác ạ!
  2. SSX109

    SSX109 Guest

    Bắn ngược sau dùng để phòng thủ trong trường hợp bị bám đuôi thì dùng tầm ngắn chứ không dùng tầm trung.
    R-73 bắn từ Su-27.
    [​IMG]
  3. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Như tôi đã giới thiệu, R-77 có thể bẻ ngoặt và thay đổi hướng bay đột ngột ở 12 lần trọng lực (12g). Như vậy là đủ để nó đánh trúng mục tiêu chỉ có thể thao diễn ở 7 - 9 lần trọng lực (7g - 9g).
    Tất nhiên là nhà sản xuất có thể gắn miệng phụt điều chỉnh hướng nhưng như bạn Mig-1000 đã nói, cần phải cân nhắc về các yếu tố cực kỳ quan trọng khác như trọng lượng và kích thước tên lửa sẽ bị tăng lên do gắn thêm miệng phụt + bộ điều khiển hướng phụt. Chưa kể giá thành vì thế sẽ đội lên rất nhiều.
    Không biết có phải bạn đề cập tới các lỗ tròn này không?
    [​IMG]
    Nếu đúng thì nó là các cửa sổ của ngòi nổ cảm biến sử dụng phương pháp laze.
  4. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Thế bạn biết đến đâu? bạn nợ những người ở đây một từ xin lỗi vì sự thiếu lịch sự của bạn đấy (riêng tôi thì không cần). Hãy xem những bài trả lời tiếp theo và suy ngẫm về cách hành xử của mình nhé.
  5. bbqchicken

    bbqchicken Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2008
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn Nokopro về câu trả lời. Tuy nhiên có một vấn đề mà tôi nghĩ là bạn đã ko giải thích rõ. Đó là về vấn đề độ linh động của tên lửa
    Đại lượng gia tốc g có lẽ chỉ mô tả khả năng tăng tốc của tên lửa (tất nhiên có thể hiện khả năng chịu đựng của tên lửa ở gia tốc này) chứ ko hẳn là mô tả tính linh động của tên lửa.
    Tôi lấy ví dụ thế này bạn dễ hiểu ý của tôi: hiện nay hầu hết máy bay tiên kích hiện đại có thiết kế để chịu được gia tốc tầm như nhau và lên tới cỡ 9G. Tuy nhiên, một thông số rất quan trọng khác thể hiện sự linh động của máy bay và thường được nói nhiều khi nói về khả năng cận chiến của máy bay đó là góc tấn công (angle of attack) hay hiểu đơn giản là khả năng chuyển hướng của máy bay thì lại hoàn toàn khác nhau. Trị số này là cao hơn hẳn ở những máy bay có động cơ điều chỉnh hướng phụt. Vì thế tôi cho rằng chỉ dùng trị số g để mô tả tính linh động của tên lửa là ko hợp lý (theo tôi thì ở tên lửa cũng không khác máy bay là mấy) nên tôi muốn hỏi bạn chính xác về loại động cơ tên lửa có điều chỉnh hướng phụt ko, mong bạn giải đáp thêm.
    Còn với bạn Mig1000, tôi có thể liệt kê cho bạn hàng loạt tên lửa có kích cỡ nhỏ hơn nhiều quả R77 mà vẫn có động cơ điều chỉnh hướng phụt như R73 của Nga, AIM9X của mẽo, IRIS-T, Python IV, MBDA MICA? Giá của chúng chắc chắn cũng rẻ hơn nhiều so với các tên lửa tầm trung cùng loại với R77 bạn nhé.
    Cách giải thích của bạn ở trên thật là cảm tính
    Tuy nhiên cũng thành thật xin lỗi nếu làm bạn phật ý.
    Mong được trao đổi tiếp với các bạn
  6. terminaterx300

    terminaterx300 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2006
    Bài viết:
    2.245
    Đã được thích:
    1
    cái độ chịu tải bao nhiêu G đó không phải là khả năng tăng tốc mà hình như là khả năng chịu lực của khung máy bay khi bị uốn khi chuyển hướng đột ngột ( vd như động tác cobra của Su )
    còn động cơ tên lửa có vector thrust thì theo tôi chỉ phù hợp với những loại tên lửa tầm gắn tới gần trung,tên lửa tương đối nhỏ,cánh lái bé ( so sánh tỷ lệ cánh với thân của R-73 và R-77 sẽ thấy rõ )nên khả năng bẻ lái yếu, nhưng khi dog fight cần linh hoạt và bẻ lái cao lên áp dụng vector thrust vào thôi
  7. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    @ Bạn bbqchicken
    Trong kỹ thuật nói chung, người ta có thể dùng nhiều cách khác nhau để đạt được một mục đích nhất định, không cứ nhất thiết là phải đi cùng một con đường.
    Trường hợp tên lửa R-77 là một ví dụ, nó sử dụng cánh điều khiển dạng lưới để đạt sự nhanh nhẹn mà không cần đến miệng phụt đổi hướng. Cánh điều khiển dạng này cần ít lực để vận hành (xoay) nó hơn là kiểu cánh một mặt phẳng lớn thông thường dẫn đến nó có thể sử dụng bộ điều khiển nhỏ nhẹ hơn. Ngoài ra luồng chảy không khí qua cánh điều khiển dạng này cho phép nó bẻ hướng tới 150 độ một giây, có nghĩa là nhanh trung bình gấp khoảng 7 lần F-16 (tối đa 26 độ giây).
    Bạn cũng nhầm một chút ở đại lượng G. Cái mà bạn đề cập tới là G-force, chỉ gia tốc với 1G = 9.8m.
    Còn để chỉ khả năng thao diễn của máy bay, người ta dùng đại lượng G-load với G-load = Lực nâng của máy bay / Trọng lượng của máy bay. G-load càng lớn thì khả năng thao diễn và linh hoạt của máy bay càng lớn.
    Vì thế trong trường hợp này, R-77 có thể đánh trúng các mục tiêu có khả năng thao diễn g-load = 12, có nghĩa là mục tiêu này có khả năng thao diễn cao hơn nhiều so tất cả các máy bay thế hệ 4 / 4+ / 5, vốn chỉ có g-load tối đa = 9.
  8. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Đạn tên lửa R-77 (đạn 170) có kiểu cánh điều hướng dạng mắt lưới. Ưu điểm của kiểu cánh điều hướng này là có bộ điều khiển gọn nhẹ so với kiểu cánh điều hướng dạng dọc truyền thống, giúp giảm đáng kể trọng lượng chờ phóng của đạn. Ngoài ra, cánh này có thể gấp gọn nên phù hợp với việc gá trong khoang quân khí của các dạng máy bay tiêm kích, tiêm kích bom thế hệ mới của Nga. Tuy nhiên, kiểu cánh này có nhược điểm tăng lực cản và diện tích phản xạ sóng điện từ, đồng thời mắc tật cố hữu của loại cánh điều hướng đuôi so với cánh điều hướng mũi ở việc duy trì lực văng ngang khi đạn cơ động đổi hướng.
    Chịu g cao hơn không hẳn là độ cơ động cao hơn Đạn đối không tầm trung xa khi bắn ở tầm thiết kế có tốc độ hành trình tích luỹ lớn khi tiếp cận mục tiêu nên phải có thiết kế chịu g lớn mới hòng cơ động chuyển được hướng theo mục tiêu. Khi đạn sử dụng ra-đa dẫn chủ động khiến máy bay đối phương được cảnh báo và cơ động tránh đạn. Nguyên lý điều khiển đạn giúp đạn chuyển sang chế độ bắn đón với hằng số góc đón được thiết lập trước/cập nhật giữa pha theo loại hình mục tiêu. Việc điều chỉnh hướng khi đạn có tốc độ tiếp cận lớn theo mục tiêu cơ động đòi hỏi khả năng chịu gia tải của khung thân đạn và các bộ phận điều hướng, ổn hướng, cũng như việc hệ thống này kiểm soát lực văng của đạn khi đổi hướng ra sao, khoảng cách giữa đạn và mục tiêu cơ động thế nào, v.v và v.v. Vì vậy, độ cơ động của đạn so với cái gì đó nên được hiểu trong mối tương quan giữa tốc độ hành trình tích luỹ tới thời điểm cơ động, khả năng chịu gia tải của đạn, khả năng khắc phục lực văng khi đạn chuyển hướng, khoảng cách công kích khi chuyển hướng và các yếu tố ngoại lai khác như gió, mưa, sấm, chớp, v.v và v.v.
  9. bbqchicken

    bbqchicken Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2008
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi cách giải thích của bạn OldBuff là chính xác. Xin cảm ơn bạn nhiều
    Tuy nhiên câu hỏi chính của tôi là R77 có động cơ điều chỉnh hướng phụt hay ko thì ko có ai trả lời và tôi lại phải tự đoán ra :-(
    Tôi hỏi các bạn điều này bởi vì có sự khác biệt rất lớn giữa hai cách điều khiển tên lửa mà ta bàn ở trên. Nếu dùng động cơ điều chỉnh hướng phụt thì ta lợi dụng chính lực đẩy từ động cơ để lái tên lửa mà lực này là rất lớn. Vì vậy nó giúp cho tên lửa có sự cơ động rất cao, thậm chí ở ngay cả các tầng khí quyển rất cao và loãng, cái mà các tên lửa điều khiển bằng cánh lái không thể có được. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc là động cơ hết nhiên liệu là cũng hết điều khiển luôn
    Với tên lửa điều khiển bằng cánh lái thì do lợi dụng ngoại lực sinh ra khi cánh lái tương tác với không khí bên ngoài nên khi càng lên cao thì ko khí càng loãng và nó làm giảm nghiêm trọng độ cơ động của tên lửa. Tuy nhiên ta vẫn có thể lái tên lửa ngay cả khi động cơ ko còn hoạt động (tất nhiên chắc chả ai tính chuyện bắn máy bay ở giai đoạn cuối này của tên lửa nhưng nó có tác dụng với các loại vũ khí khác như bom, đạn pháo có điều khiển?)
    Còn về G-force hay G-load thì cũng vậy thôi bạn Nokopro à. G chính xác được gọi là gia tốc trọng trường ( ~ 9,8m/s2 ) và người ta dùng nó để biểu thị gia tốc của vật chuyển động thôi bạn ạ
    Trao đổi với các bạn một chút vậy thôi, mong đừng ai quy kết tui nhé
  10. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Cái bác hiểu ở pót trước chỉ là gia tốc dọc trục.
    Gia tốc về định nghĩa đã là sự thay đổi của chuyển động đều, bao gồm dọc trục và các phương khác nữa. G-load tính là tổng véc tơ của tất cả các gia tốc này, do cánh lái, lực đẩy động cơ, sức cản không khí .... lên vật thể bay.
    Ví dụ trong quả cobra nổi tiếng của Su, gia tốc lớn nhất là gia tốc âm tạo nên bởi sức cản không khí vào máy bay khi AoA cực lớn.

Chia sẻ trang này