1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lqmmanh

    lqmmanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/09/2008
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    133
    Đọc bài các bạn từ 2 tuần nay đâm mệt.
    thất tốc. Cái gì đang bay mà chuyển hướng thì nhất định phải thất tốc bất chấp tác nhân là gì. Nếu không chịu thì mời về mở SGK lớp 12 ra học lại. Định luật bảo toàn động lượng í mà.
    Các bạn cứ lấy mồm lái R77 bay theo F16 mà quên mất là cái máy bay ném ra cái R77 đang ở đâu. Chẳng lẻ nó đứng im xem R77 thao diễn cùng F16 à? Trong lúc đó nó dẫn bắn bằng gì? nó đang thao diễn hay thao thao bất tuyệt kiểu gì? Cái máy bay nó chuyển hướng khác cái tên lửa như thế nào? tại sao không thiết kế tên lửa giống máy bay hay máy bay giống tên lửa? máy bay có tự quay quanh truc dọc để ổn định hướng bay như tên lửa được không?
    Xin vui lòng quan tâm thêm mấy cái trên thì mới hiểu được vấn đề các bạn à!
    Được lqmmanh sửa chữa / chuyển vào 12:10 ngày 09/08/2009
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Nghé ọ
    Thôi nhá các chí sĩ. Để chú nó bình tĩnh trả bài hoặc dạy tớ đã. Được hay không sau đó tớ mới xét phần cung cấp kiến thức và tẩy độc nhá
  3. nguyenlantb

    nguyenlantb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/04/2009
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    11
    Bài của 2 bác Oldbuff và của bác Nokopro đều rất có ích cho tụi nầy, nhất là khi 2 bác không kích bác lẫn nhau!
    Rất mong 2 bác, nhất là bác Old thông cảm!
  4. phungccuong

    phungccuong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    Góc quay quanh chính mình bằng góc quay tại tâm quay là trong trường hợp vật bay được coi như chất điểm hoặc vật rắn tuyệt đối, nghĩa là vật rắn không biến dạng và không tương tác với môi trường xung quanh, trong trường hợp vật bay sử dụng động cơ, sử dụng cánh tác động lên không khí thì bài tóan sẽ vô cùng phức tạp.
    Một ví dụ trò chơi đu quay tại công viên gồm một vòng tròn có nhiều cabin. nếu cabin được gắn chết vào vòng quay (vật rắn tuyệt đối) thì tốc độ quay của cabin bằng tốc độ quay của vòng đu quay nhưng nếu cabin tự xuay quanh trục của nó (vật rắn biến dạng hay hệ thống có thêm bậc tự do) thì một người trong cabin sẽ thấy nó quay nhiều vòng trong lúc đu quay chỉ quay một vòng mà thôi. Rõ ràng là tốc độ quay đã khác.
    Một ví dụ khác là một thao tác của Su-27 trong đó phi công đã đưa đuôi máy bay ra trước. Rõ ràng là trong trường hợp này máy bay đã quay một góc hơn 90độ nhưng trọng tâm máy bay chỉ thực hiện một vòng cung ngắn có lẽ vào khỏang 30độ là cùng, rõ ràng góc quay của bản thân máy bay khác với góc quay ứng với quỹ đạo của máy bay.
  5. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918
    Em hoàn toàn đồng ý với bác, nhưng R77 không thể có thêm một trục tự do được vi nguyên lý khí động học. Goc AoA của cánh không thể lớn hơn 5'' khi bay với vận tốc Mach đâu. Vì thế không thể có chuyện nó thò đuôi ra trước như Su 27 đâu. Vì góc 5'' là rất nhỏ nên em tính nó bằng không cho dễ tính.
  6. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Làm gì cũng phải có tý căn cứ, mình cung cấp cho các bạn thôi,còn bảo tính thì chịu rồi:
    Phân bổ lực lên máy bay
    [​IMG]
    Công thức tính bán kính quay:
    [​IMG]
    Biểu đồ biểu diễn quan hệ tốc độ, hệ số tải và góc quay--cho máy bay vận tải thôi và chắc mang tính tổng quát:
    [​IMG]
  7. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    - Khả năng thao diễn nào mà chỉ dùng g để so nhể?
    [/QUOTE]
    He he, mặc dù "đại chiên gia" chưa dám dũng cảm hô lên thừa nhận là dốt nhưng cái câu bên trên đã nó hộ đầy đủ rồi.
    He he, tất nhiên là chỉ những người có trình độ mới hiểu thôi. Còn các @ chuyên bợ đỡ & là liếm hay các chiến hữu "bị hoặc tự bịt mắt mình" thì miễn bàn.
    Vì thế coi như tôi cũng có thể bắt đầu dạy được rồi.
    DẠY OldBuff VỀ VIỆC TẠI SAO KHI NHẮC TỚI KHẢ NĂNG THAO DIỄN CỦA MÁY BAY CHIẾN ĐẤU, NGƯỜI TA LẠI DÙNG THÔNG SỐ G-LOAD
    Giới thiệu chung:
    Nhân tố "load" chính là tỉ lệ giữa tổng lực nâng của máy bay (L) và trọng lượng của máy bay (W). Trong đó lực nâng chính là tổng hợp của các vector lực nâng của thân, lực nâng của cánh và lực đè xuống (lực cân bằng) của cánh đuôi.
    Nhân tố load này thường được gọi là "g" và để phân biệt với gia tốc "g-force" = 9.8m/s2, người ta gọi nó là "g-load"
    g-load = 1 xảy ra khi mà lực nâng của máy bay bằng chính trọng lượng của nó và điều này thường xảy ra khi máy bay bay thẳng với góc bay (AoA) = 0 độ.
    Công thức: G-load = L / W
    G-load được chia làm 2 dạng, dạng g-load tích cực (Positive g-load) và dạng g-load tiêu cực (Negative g-load)
    G-load tích cực (Positive g-load)
    G-load bằng 1 (một) xảy ra khi mà lực nâng của máy bay bằng chính trọng lượng của nó và điều này diễn ra khi máy bay bay thẳng với góc bay (AoA) = 0 độ. G-load lớn hơn 0 (không) thì gọi là g-load tích cực
    G-load tiêu cực (Negative g-load)
    Trong một số trường hợp, khi máy bay thực hiện các động tác nhào nhào lộn, lực nâng máy bay L tại thời điểm đó có thể thấp hơn 0 dẫn đấn tỉ số L / W sẽ nhỏ hơn 0 (không). Khi đó nó được gọi là g-load tiêu cực.
    BÀI 1: G-LOAD ẢNH HƯỞNG TỚI KHẢ NĂNG QUAY ĐẦU & BẺ HƯỚNG CỦA MÁY BAY NHƯ THẾ NÀO
    Khi một máy bay thực hiện việc bẻ hướng, nó thường phải nghiêng thân một góc "A" (bank angle). Việc nghiêng thân máy bay này đòi hỏi máy bay phải có lực nâng lớn hơn 1 (một) để cân bằng với vector tổng hợp giữa hai vector trọng lượng (W) và vector lực ly tâm (C / Centrifugal force).
    Công thức tính toán: G-load = 1 / Cos A
    Như vậy nếu máy bay nghiệng một góc 60 độ, Cos 60 độ sẽ bằng 1/2 (một phần hai), máy bay khi đó sẽ có g-load bằng 2 (hai).
    G-load = 2 khi A = 60 độ
    [​IMG]
    Từ công thức bên trên suy ra, máy bay có g-load tối đa càng lớn thì góc A nghiêng tối đa càng lớn (Góc càng lớn thì Cos càng nhỏ)
    Sơ đồ tương ứng giữa g-load và góc nghiêng của thân máy bay khi bẻ hướng.
    [​IMG]
    Góc A càng lớn thì bán kính cần thiết để quay đầu hay bẻ hướng của máy bay càng nhỏ. Điều này được kết luận bởi công thức sau:
    R turn (bánh kính quay đầu) = V2 (vận tốc bình phương) / (g x tang A)
    g = 9.8m2, góc A càng lớn thì tang A càng lớn => R turn càng nhỏ.
    Góc A càng lớn thì tốc độ quay đầu hay bẻ hướng của máy bay (được tính bằng độ / giây) càng lớn. Điều này được kết luận bởi công thức sau:
    Tốc độ quay đầu (Turn rate) = (g x tang A) / V
    g = 9.8m2, góc A càng lớn thì tang A càng lớn => Turn rate càng lớn.
    Như vậy chúng ta thấy rằng nếu một máy bay có g-load = 9 (chín) thì nó có thể nghiêng một góc A hơn 80 độ (bởi Cos A = 1 / 9 g-load = 0.11 = > A xấp xỉ 85 độ (he he, tôi cho mất cái máy tính tính cos / sin mất rồi nên chỉ ước lượng thôi)) và vì thế nó có bán kính quay đầu nhỏ hơn cũng như có tốc độ quay đầu lớn hơn rất nhiều các máy bay có g-load thấp.
    Biểu đồ thể hiện mối tương quan giữa góc A và g-load
    [​IMG]
    Đó cũng là lý do mà các máy bay thế hệ 3, ví dụ Mig-23 với g-load tối đa bằng 7, sẽ khó có cửa thắng máy bay thế hệ 4 như F-16 hay Mig-29, với g-load tối đa bằng 9, trong các cuộc chiến dog-fight nếu đấu tay đôi.
    Thôi bữa nay dạy đến đây thôi, dạy nhiều quá lại ngấm không kịp, phát biểu linh tinh lại lộ nguyên hình khiến đám đàn em & chiến hữa đỡ không nổi đâu.
    Bữa sau rảnh tôi lại tiếp tục dạy cho về việc g-load ảnh hưởng tới các yếu tố thao diễn khác như thế nào. Trong thời gian chờ đợi thì cứ học lại mấy cái kiến thức sơ đẳng khác đi kẻo đến khi tôi dạy tiếp BÀI 2 lại theo bài không kịp
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 14:32 ngày 09/08/2009
  8. longsukhoi

    longsukhoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2007
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Càc bàc mà?i càfi nhau mà? khĂng ai 'Ă? ỳ tĂn topic cò thiẮu sòt à?
    Được longsukhoi sửa chữa / chuyển vào 14:32 ngày 09/08/2009
  9. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Đúng như anh Visẻ nói, tôi đúng là bó tay với kiểu ngoan cố anh Nokổp. Tôi tưởng anh biết cái kém của mình thì thôi đi cho đỡ mất mặt với các em học sinh trung học trên này chứ.
    Sáng nay đọc xong phần Su22 thì đúng là không còn gì để nói về anh. Thà rằng anh cứ dịch đúng như quyển sách của người ta thì cái sai của anh là do cái sai của người ta còn đỡ. Đằng này anh cứ thêm kiến thức chắp vá của anh vào để dẫn dắt người không biết và cãi vã thao thao bất tuyệt với những người góp ý. Cái vụ Mig31 trên này cũng vậy. Vì thông tin anh đưa không thống nhất nên tôi phải tự kiểm chứng và biết anh mượn nguồn của www.vectorsite.net, sau đó dẫn giải thêm thắt sai hết cả ý tác giả. Nếu anh đồng ý thì tuần tới tôi sẽ cùng anh nói chuyện về máy bay Mig31
    Phần trả lời cái biểu thao diễn f16 của tôi đâu rồi hả anh?
    Thủ trưởng Olbuf có thể bận hoặc có thể thấy mớ kiến thức vừa thể hiện trong bài G-LOAD của anh quá tệ mà có thể bỏ qua cho anh. Tôi thì không, nên chiều nay sẽ đọc luôn phần này để nói cho anh những chỗ sai. Mấy thứ này đề nghị anh thực hiện giúp tôi nhé:
    1] Anh chỉ luôn cho tôi cái nguồn anh đọc , ví như wiki chẳng hạn
    2] Anh nhớ đừng vào sửa bài kể từ lần sửa sau cùng là 14h32 hôm nay nhé. Nếu anh tự thấy sai phần nào thì cứ viết bài mới cải chính cho mọi người cùng đọc cho rõ ràng
    3] Anh xác nhận giúp tôi là anh đang nói về G-load hay g-force trong tốc độ quay đầu nhé? Với tên lửa không không R77 thì nó là G-load hay g-force nhé?
  10. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Còn tham số v^2 với v sao không thấy nói gì nhỉ ?
    G-load thấp thì bay chậm đánh võng.
    G=v^2/r.
    V máy bay cỡ 1M.
    V tên lữa cở 3M.
    Để quay cùng bán kính, G tên lửa phải gấp 9 lần G máy bay, bét ra cũng phải 81G. 12~25g ăn thua gì.

Chia sẻ trang này