1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Tất cả chúng đều nằm trong các phép toán biến đổi qua lại giữa sức nâng, góc tấn, tốc độ, độ cao, vận tốc, ... của máy bay. Vì thế một máy bay có g-load giới hạn = 9 sẽ có khả năng thao diễn (bẻ hướng, quay đầu, nhào lộn, góc tấn giới hạn, ...) cao hơn các máy bay có g-load giới hạn = 7 trong cùng một điều kiện thao diễn.
    Như đã nói với bác ở bên trên, tất cả chúng liên quan tới nhau bởi các phép toán và có thể biến đổi qua lại. Vì thế máy bay có thể có cùng g-load ở rất nhiều điều kiện khác nhau như bác đã đề cập bên trên.
  2. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    Vì thế máy bay có thể có cùng g-load ở rất nhiều điều kiện khác nhau như bác đã đề cập bên trên.
    -----------------------------------------
    Nôm na ra thì có thể nói thế này:
    Một cái máy bay bay ở tốc độ 1.750km/h, trên độ cao 10.000m,... khả năng "bẻ hướng, quay đầu, nhào lộn" cũng giống hệt như vẫn cái máy bay đó lúc đang bay ở tốc độ 600km/h, ở độ cao 5.000m,...? Ý bác có phải vậy không ạ?
  3. SSX109

    SSX109 Guest

    Đây là đồ thị lập trên thực nghiệm, tớ không có khả năng giải thích chỗ lõm, nhưng giải thích ý nghĩa chung thì được.
    [​IMG]
    Khả năng của lượn vòng của 1 máy bay được biểu thị trên biểu đồ Turn Rate-Mach.
    Biểu đồ này tương tự như biểu đồ của nokopro, sai khác không nhiều.
    Hoạt động của F-16 bị giới hạn trong vùng màu đỏ gồm 3 đường đánh số (1), (2), (3). Chú ý có 1 đỉnh cao nhất giữa số (1) và số (2) tương ứng turn rate Max. (Đấy là nói không chiến tầm gần-dogfight, thêm không các prô bắt bẻ).
    (1): Bên trái điểm turn rate Max là khả năng nâng của máy bay phụ thuộc vào vận tốc, máy bay phải hoạt động phía dưới đường này. Tại các điểm nằm trên đường màu đỏ máy bay sẽ bị sa lầy, mất điều khiển. Khi vận tốc tăng lên, khả năng lượn tăng theo. Ví dụ, khi đang bay tại M0,4 tôi không thể nào bẻ lái thật nhiều và làm 1 cú lượn G=5 tốc độ quá 21 độ/s vì như thế máy bay sẽ thất tốc quá nhiều và rơi vào xa lầy.
    (2): Bên phải điểm turn rate Max Giới hạn G-load phụ thuộc vào phi công, và máy bay ở đồ thị này là G=9.
    (3): Giới hạn vận tốc, ở vận tốc lớn hơn giới hạn này bán kính lượn sẽ rất lớn trong khi tốc độ lượn lại nhỏ, không có ý nghĩa trong dogfight. Trong việc tránh tên lửa, máy bay bay tốc độ càng cao, khả năng lượn càng kém, càng dễ chết.
    Đường màu xanh vẽ thêm, tương ứng Ps=800 ft/sec. Lão vịt sề đã giải thích là năng lượng, điều này không đúng lắm mà là biểu thị khả năng của máy bay, tại vị trí này nó có thể vừa lượn, vừa leo cao 800ft/sec. Bên trên là đường Ps=0, tương tự Ps= Zero Curve ở biểu đồ trước, tại chỗ này máy bay chỉ có khả năng lượn ngang, không leo cao được. Còn giá trị Ps âm, máy bay chỉ có thể lượn và hạ độ cao để lấy lại vận tốc tránh bị sa lầy.
    Điểm cao nhất (turn max) là chỗ giao nhau của đường (1) và (2) chỉ khả năng lượn vòng tốt nhất của máy bay, hiển nhiên khi kéo G để lượn máy bay sẽ bị thất tốc 1 lượng nào đó, lúc đó vận tốc của máy bay lùi dần về đường số (1). Điều đó có nghĩa là cú turn tiếp sau đó máy bay chỉ còn khả năng kéo G ít hơn tại vận tốc thấp hơn.
    Hẳn nhiên khi dogfight, phi công sẽ vận hành máy bay ở đâu đó dưới điểm turn max và xa đường (1) tùy tình huống để có được khả năng lượn vòng tốt nhất mà vẫn dự trữ vận tốc và khả năng leo cao. Phi công càng xịn càng có thể lái sát điểm này mà không làm máy bay rơi vào trạng thái nguy hiểm. Ví dụ tôi vận hành máy bay ở M0,8, tại đó tôi có thể kéo G=9 và lượn ở tốc độ tương ứng là 18 độ/s, khi bị thất tốc về M0,6 tôi vẫn có thể làm 1 cú lượn tiếp G=9 với tốc độ 25 độ/s. Còn tại M0,8 muốn vừa lượn vừa lên cao với tốc độ 600 ft/s, tôi chỉ kéo G=7,7 và chấp nhận lượn với tốc độ dưới 16 độ/s.
    Quan điểm cá nhân tớ cho rằng sẽ là không đúng nếu đánh giá khả năng vận động (manoeuvre) của máy bay bằng G-load vì 1 máy bay có nhiều kiểu nhào lộn và bay. Ví dụ như đoạn sau của kiểu Corba đánh giá bằng G là không đủ. Tuy nhiên đánh giá về khả năng cơ động quan trọng nhất của máy bay là lượn vòng (turn), hoàn toàn có thể dùng G-load.
    [​IMG]
    Được SSX109 sửa chữa / chuyển vào 23:00 ngày 11/08/2009
  4. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Thời điểm định nghĩa thế nào là cực kỳ ngắn??? Trong thời đoạn đó thì g-load là bao nhiêu, có phải vô cực không!
  5. SSX109

    SSX109 Guest

    Cái hình này hay đấy, có ai có cách giải thích khác không?
  6. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    Chú kien0989 chịu khó nhường anh tí, để bác nokopro trả lời anh đã!
  7. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Nghé ọ Chú mình chỉ được cái nhanh nhảu đoảng
    Tớ đang định lưu cái thộn đấy để nhử đám clone nick của chú nó ra nhằm thống kê, phân tích thủ đoạn, phương thức gây nhiễu và xuyên tạc thông tin nhằm hoá một thể thì chú mình lại cầm đèn chạy trước ô tô nhể Hiện ngoài đám nick công khai, tớ mới túm được 2 trong đám chúng là aircra... và kimyongi...
    Vụ tẩy độc đám Mig và R-77 vẫn chưa xin được quota từ mụ trâu nái nên tạm khất nhá!
    Ngủ đây
  8. conchaucaccu

    conchaucaccu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2009
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    0
    các bác cãi nhau hăng quá. Em ngoại đạo chả biết gì về các vấn đề kỹ thuật. Chỉ cần biết con máy bay nào ngon và con nào thịt được con nào.
  9. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    He he, thế bạn quên là bài tóan g-load = 1 / CosA chỉ áp dụng khi máy bay bẻ hướng à? Còn các thao tác khác thì việc máy bay xoay quanh trục dọc thân 360 độ thì đầy ở các air-show.
    Nếu bạn chứng minh được máy bay nào bẻ hướng mà nghiêng được một góc 90 độ thì mời bạn.
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 23:01 ngày 11/08/2009
  10. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Bác cần gì phải hỏi tôi vấn đề này nhỉ. Chỉ cần nhìn cái biểu đồ của bạn SSX hay cái biểu đồ của F-16 dưới đây là biết được g-load tương ứng với từng độ cao, vận tốc và AoA ngay thôi mà.
    [​IMG]
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 23:07 ngày 11/08/2009

Chia sẻ trang này