1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Trả lời về trọng lượng cất cánh của máy bay ở câu trước.
    Đơn giản như thế này thôi. Bạn cứ trả lời được câu hỏi dưới đây thì sẽ khắc sẽ tự trả lời được câu hỏi của bạn thôi.
    Cái giới hạn g-load = 8 (giả sử thế chứ Mig-21 có g-load = 7) của Mig-21 đạt được khi nào? Chỉ khi nó thao diễn hay là khi nó cất cánh?
    Theo lý thuyết thì g-load = 1 là khi máy bay thẳng tại cùng độ cao. Vì thế nếu Mig-21 muốn cất cánh thì khi đó g-load phải lớn hơn 1, có nghĩa lực nâng L phải lớn hơn W, thì mới kéo được máy bay lên bầu trời.
    Một lần nữa bạn lại đặt giả thiết sai dẫn đến toàn bộ bài toàn bị sai. Lực nâng L không phải là số cố định và biến đổi tùy theo các điều kiện vận hành khác nhau. Bạn đừng hỏi tôi tại sao nữa nhé
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 16:46 ngày 12/08/2009
  2. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    He he, còn bác nói là bác không biết cộng trừ nhân chia nữa thì tôi bó tay rồi, chẳng còn gì để nói với bác nữa.
    --------------------------------------------
    Hì, thực thà mà nói là tớ cũng có biết các pháp tính số học, nhưng khi bác nói "Vì thế máy bay có thể có cùng g-load ở rất nhiều điều kiện khác nhau như bác đã đề cập bên trên." (http://ttvnol.com/forum/quansu/1112839/trang-52.ttvn) thì tớ không hiểu ở chỗ: theo tớ nghĩ thì nếu tốc độ, độ cao, vòng quay động cơ khác nhau thì g-load phải khác nhau chứ? Bác khẳng định lại cho tớ vỡ vạc ra xem nào!
  3. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Vậy thì đơn giản là như vầy
    g-load = L (lực nâng) / W (trọng lượng máy bay)
    Trong khi W là số cố định (cứ giả sử thế vì thực tế máy bay nhẹ dần khi lượng nhiên liệu giảm đi) thì L thay đổi tùy theo rất nhiều yếu tố khi vận hành của máy bay.
    Vì là phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên máy bay có thể có cùng L ở rất nhiều điều kiện khác nhau (bù trừ qua lại vì thế không nhất thiết phải tất cả các điều kiện phải giống y chang nhau).
    Ví dụ để có được số 12 thì ta có thể có vô số các phép tính như 12 = 1 x 12 = 2 x 6 = 3 x 4 = căn 12 x căn 12 = 2 x 3 x2 = 1 x 3 x 4 = ......
  4. F2communist

    F2communist Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/06/2009
    Bài viết:
    1.006
    Đã được thích:
    42
    Có hai yếu tố quan trọng cho tính cơ động của một con chiến đấu cơ. Đó là sự mạnh mẽ của động cơ thể hiện qua năng lượng mà nó sinh ra và khả năng điều khiển bề mặt máy bay nhằm thể hiện năng lượng đó sang sự thay đổi hướng của máy bay.
    Tính cơ động của một con chiến đấu cơ không phải chỉ thể hiệnở turn rate hay turn radius. Tuy nhiên nếu 2 loại máy bay có cùng những khả năng nhào lộn khác như nhau thì turn rate lại là cái mà người ta hay mang ra để so sánh tính cơ động.
    Turn rate tỉ lệ theo chiều thuận với g-load (còn gọi là load factor). G-load càng lớn turn rate càng cao. Vậy nếu lấy turn rate để nói tính cơ động của chiến đấu cơ thì ta cũng có thể lấy G-load đặc trưng cho tính cơ động đó. Vì lí do nầy mà người ta hay nói máy bay đó có g-load bâu nhiêu. (có cả sự an toàn của thằng pilot dưng cái nầy chỉ là hậu quả của g-load do máy bay sinh ra)
    Xét cùng một cái máy bay để đạt tới một giá g-load nhất định. Ta còn phải đưa thêm các điều kiện về không khí vầu. Ví dụ nếu trong vùng không khí loãng thì muốn đạt gía trị g-load đó tốc độ máy bay cần phải cao hơn tốc độ trong vùng không khí đặc(góc banking không đổi).
    Tuy nhiên nếu xét hai cái máy bay khác nhau với cùng điều kiện về không khí và góc banking. Thì rõ ràng thằng nầu có g-load max lớn thì turn rate max của nó sẽ cao hơn vậy ta có thể nói nó cơ động hơn. (Ở đây coi khả năng nhào lộn theo các kiểu khác nhâu là như nhâu).
    Quay trở lại cái R -77 và máy bay. Thằng tên lửa đuổi theo thằng máy bay thì 2 đứa phải ở cùng điều kiện không khí vậy nếu thằng tên lửa có g-load max lớn tức tính cơ động lớn thì sẽ bem được thằng máy bay (coi khả năng nhào lộn của 2 thằng như nhau). Máy bay bà già tính cơ động không thể bằng con R-77 được. Phỏng?
    Còn về chiện R-77 mất ổn định ở tốc độ cận âm không bem đc máy bay bà già đã được đồng chí Nóp giải thích.
    Kết luận 1: G-load là một yếu tố đánh giá mức độ cơ động của một chiến đấu cơ. Cái nầy đồng chí Nóp nói đúng. Không cãi nhâu nữa.
    Kết luận 2: Các đồng chí phe Trâu vưỡn đang chém gió phần phật.
    Kết luận 3: Các đồng chí phe Trâu bắn vưỡn trượt mục tiêu. Mục tiêu là qủa tên lửa và máy bay bà già vưỡn đang vi vu trên thiên đàng.
    Kết luận 4: Điểm số đang nghiêng về đồng chí Nóp.
    Kết luận 5: CPU của chính uỷ Sờ Nổ chạy có ngon hơn khi chiển từ tuyên huấn "chống Mẽo cứu Ngố" sang ngâm cứu khoa học. Cần phát huy.
    to huyphongssi: Chưa biết là đồng chí thủ trưởng Trâu dùng hình ảnh máy bay bà già là ví von hay là phán bừa đâu nhế. Nếu đồng chí bẩu máy bay bà già là hình ảnh ví von thì sâu đồng chí vưỡn muốn chiến đồng chí Nóp? Đồng chí đừng bẩu nó là tấm vải đỏ để dụ bò tót. Bò tót cứ húc vầu đấy đấu sĩ teo lúc nầu không biết.
    Chiện F16 đồng chí thách đấu đồng chí Nóp thì đồng chí ra đòn trước đi chứ nhể? Sâu cứ nói lơn lơn thế hử? Bây giờ đồng chí làm thế nầu cho đồng chí Nóp reply lại thì đồng chí mới giỏi. Tớ thách đấy! Hà hà!

    Được F2communist sửa chữa / chuyển vào 16:59 ngày 12/08/2009
  5. phungccuong

    phungccuong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    đ/c Nokopro đã tự tạo ra cho mình một cái bẫy ở công thức g-load=1/cosA, nhiều người nhìn ra cái bẫy đó nên chĩa mũi dùi vào. Các trường Kỹ thuật bao giờ cũng dạy sinh viên một nguyên tắc cơ bản là phân biệt rõ ý nghĩa tóan học và ý nghĩa vật lý của một công thức nào đó. Mình đã từng chứng kiến nhiều bạn học dù rất giỏi tóan nhưng không thể trở thành kỹ sư giỏi được.
    quay trở lại công thức g-load=1/cosA, chúng ta biết rằng trong vật lý có khái niệm về đại lượng đo được và đại lượng chỉ tính được dựa vào các công thức tóan học, vì bạn Nokopro bám vào công thức g-load=1/cosA nên khiến người ta hiểu lầm rằng g-load là một đại lượng chỉ tính được dựa vào công thức trên. Nhưng thực tế g-load là một đại lượng đo được nghĩa là một thuộc tính của vật thể bay, Nếu ta có thể móc được một lực kế dưới bụng máy bay theo phương vuông góc với mặt phẳng của cánh máy bay thì sẽ đo được g-load (dĩ nhiên là thuần túy lý thuyết), như vậy giá trị của g-load chẳng liên gì đến góc A đó cả.
    Công thức này để giải thích cách tính g-load khi máy bay lượn vòng và nghiêng cánh với góc A cho sẵn (còn nếu máy bay nghiêng cánh cho vui khi biểu diễn chứ không phải để lượn vòng thì công thức này không có giá trị chứ không phải vì các điều kiện này nọ như bạn Nokopro đã nói) hoặc nguợc lại nếu máy bay lượn vòng với một g-load cho sẵn thì máy bay phải nghiêng cánh với góc A bao nhiêu. Đại khái là công thức này phải được hiểu và áp dụng như vậy, đó là sự hiểu biết của mình.
  6. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Anh F2communít lại giỏi giang ngang với nhà học rởm nhỉ Quả đúng là nhờ g-load mà trình độ của mấy anh đứng đầu các phe phái có bao nhiêu văng ra bằng hết
    Thưa các anh, nói sâu hơn thì sợ các anh không hiểu nên em sẽ lấy luôn ví dụ thế này cho sinh động : nếu so g-load của Con ma F-4 với g-load của Mig-17 Fréco thì Con ma ăn đứt đúng không ạ ? Vậy tại sao ở VN, trên cái bầu trời mà các anh trai đang hít thở khoảng dăm chục năm trước, Con ma có khả năng thao diễn cao nhờ g-load lớn hơn lại thua đứt đuôi Mig-17 trong không chiến quần vòng thế ạ? Hay Mig-17 do siu nhân lái ạ ? Nokổp chắc chẳng trả lời nổi câu này nên nhờ anh giai F2communít phân tích dùm một cách khoa học chút nha !
  7. aircraft

    aircraft Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Gửi bạn convitbuoc: Rất tiếc phải nói rằng kịch bản của bạn, với giả thiết máy bay mang R77 chỉ có khả năng phát hiện mục tiêu ?obà già? trong khoảng 30km, để từ đó chứng minh ?obà già? có thể dễ dàng thoát khỏi R77 là thiếu cơ sở thực tế. Chúng ta cùng làm rõ hơn một chút về khái niệm ?obà già? và nhìn lại đặc tính của R77 để thấy vấn đề.
    Trước hết, khái niệm ?obà già? ?" được hiểu như là loại máy bay thế hệ cũ hơn hoặc các máy bay nặng hơn, chậm hơn,? so với máy bay mang R77. Các máy bay mang R77 hiện nay thuộc thê hệ 4, 4+ (bạn có thể dễ dang biết một số loại máy bay được thiết kế để mang và phóng R77 mà không cần giả thiết) là những máy bay hiện đại. Vậy ?obà già? có thể là những máy bay chiến đấu thế hệ 2, 3 hoặc các máy bay vận tải bay chậm, khả năng cơ động không cao, vv (?) Có thể nói đó là những máy bay tốc độ chậm, không có khả năng siêu cơ động và ít hay không có tính năng tàng hình. (Chúng ta tạm thống nhất với nhau như vậy, còn thế nào là một máy bay ?obà già? theo cách gọi của OB thì phải đợi thành viên này mô tả chi tiết sau)
    Trở lại với R77, đây là tên lửa không đối không tầm trung, được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 90-100km (phiên bản đầu tiên) hoặc 150-175km với phiên bản R77M. Tên lửa có thể được dẫn bằng ra đa của máy bay mang và phóng nó cho tới khi tên lửa cách mục tiêu khoảng 20km thì chuyển qua giai đoạn bám chủ động bằng ra đa của tên lửa. Căn cứ vào đặc điểm này, có thể thấy R77 được thiết kế cho những máy bay chiến đấu với ra đa có thể phát hiện mục tiêu và dẫn bắn cho tên lửa ở khoảng cách cỡ trên 100km. Do đó, nếu mục tiêu là một chiếc máy bay ?obà già? với các đặc điểm đã chỉ ra ở trên thì ?ogiả thiết 30km? của bạn chưa hợp lý.
    Phải nói thêm là R77 còn có chế độ phóng với ra đa của tên lửa chủ động bám mục tiêu ngay khi được phóng. Điều này cho phép R77 tiêu diệt mục tiêu ở cự ly ngắn và qua đó cũng đã phần nào trả lời câu hỏi của một bạn nào đó rằng ?oR77 có sử dụng được trong dogfight hay không??. Tiện đây, cũng xin được nhắc lại là hệ thống ra đa của R77 vẫn giữ được thông tin mục tiêu đã tính toán nếu bị mục tiêu ?obẻ? lock-on. Điều này cho phép tên lửa tiếp tục tiếp cận mục tiêu theo tính toán gần nhất so vơi thời điểm mất lock-on. Với tốc độ tiếp cận lớn, đầu nổ có uy lực sát thương mạnh thì khả năng tiêu diệt mục tiêu vẫn còn khi mục tiêu chưa kịp cơ động thoát ly. Nếu ra đa tên lửa bị gây nhiễu, tên lửa tự động chuyển sang chế độ bám thụ động HOJ. Về lý thuyết, R77 được chế tạo để tiêu diệt tất cả các mục tiêu từ trực thăng bay ở độ cao cực thấp cho tới các mục tiêu ở độ cao lên tới 25km. Mục tiêu của nó ngoài máy bay còn có thể là tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-54 PHOENIX, tên lửa hành trình, tên lửa phòng không.
    Sở dĩ phải nhắc lại một số thông tin về R77 đã được bác Nokopro giới thiệu là vì tranh luận ?obà già? đấu R77 đến nay vẫn chưa dựa trên những tính năng của R77 và chưa chỉ rõ đặc điểm của mục tiêu ?obà già?, để từ đó chỉ ra tình huống nó có thể cho R77 ?ohít khói? một cách có thể chấp nhận được.
  8. Minuteman3

    Minuteman3 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2009
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    27
    Nếu đánh dogfight thì việc sử dụng chế độ bám thụ động là vô nghĩa, ai sẽ là người dẫn đường cho nó khi đã bị jamming?
  9. phungccuong

    phungccuong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    thực ra lý thuyết g-load áp dụng trong câu hỏi của bạn congchi1 là đúng.
    Khi một chiếc Mig21 nặng 7000kg thao diễn với g-load=7 thì lực nâng của cánh phải đạt ít nhất là 7000kgx7=49000kg dĩ nhiên điều này chỉ xảy ra ở điều kiện thích hợp giả sử như tốc độ khỏang Mach1.1, độ cao khỏang 6000 mét chẳng hạn, vì vậy ở độ cao thấp và tốc độ thấp thì Mig21 không cơ động bằng Mig17.
    khi máy bay cất cánh vì tốc độ quá nhỏ làm sao tạo nổi lực nâng lớn như vậy, vả lại kết cấu của cánh chỉ chịu được lực nâng lớn như vậy trong thời gian ngắn mà thôi.
  10. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Có hai dạng jamming cần phải tính tới:
    1 - Do chính mục tiêu gây ra (máy bay bị R-77 đánh mang các thiết bị bên trong hoặc đeo ngòai có khả năng gây nhiễu): R-77 có chế độ dẫn đường thụ độn g, lái thẳng vào trung tân đám nhiễu.
    2 - Mục tiêu được gây nhiễu bảo vệ bởi các máy bay gây nhiễu hộ tống như F-18 growler hay EA-6B Prowler chẳng hạn: Trường hợp này thì phải xét tới các yếu tố khác nữa. Tuy nhiên dù thế nào thì R-77 cũng chẳng thể dog-fight bằng R-73 được.
    Nói đơn giản thì R-77 là trường thương, chuyên dùng để ngăn chặn / diệt địch từ xa, có thể sử dụng để cận chiến nhưng chẳng tốt bằng kiếm hay đoản đao R-73 được.

Chia sẻ trang này