1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Nói chung các thấy dậy môn quân sự thì những đoạn không dính đến lăn lê bò toài bắn AK.. thì các thầy cũng nói..cho vui thôi.
    Nhưng những cái mà các thầy đã xếp vào khoa mục huấn luyện thì đừng đùa:
    Có ông bạn mình ngồi dưới lớp cứ liến thoắng chú tớ bảo AK thế Này, M16 thế kia; thầy gọi luôn lên làm quả tháo lắp AK tại chỗ, không làm được, thế là...tự tưỏng tượng nhé
  2. phungccuong

    phungccuong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    Đó là mình dựa vào phim "Top Gun" mà nói lại, trong phim nó cho F5 đóng giả Mig. Khi 2 chiếc F14 bị hạ, Hải quân Mỹ bị sốc đến độ phải cho bác sĩ tâm lý (là những em rất xinh gái) đến làm công tác tư tưởng và cho các phi công về trường Top-gun để tái huấn luyện, chuyến sau họ bắn hạ được 2 chiếc Mig thì áp lực tâm lý mới được giải tỏa. Trong phim họ cũng nói rằng khi nhận được các máy bay mới khi đó là F18A, các phi công rất phấn khởi vì cho rằng lọai F14 rất nặng nề và kém cơ động.
    Trong thực tế thì F14 bị Su22 bắn hạ nhưng lại bắn hạ Mig23 dễ dàng, biết đâu đó cũng là lý do khiến mình mua Su22 mà không thèm nhìn ngó gì đến lọai Mig23.
    Thực ra thì F14 chủ yếu dựa vào hệ thống điện tử để tiêu diệt đối phương từ xa điển hình là lọai tên lửa phoenix được phát triển riêng cho nó, nếu dogfight chưa chắc nó đã ăn ai, vấn đề là tại sao nó lại để cho Su22 lại gần thì không thấy giải thích.
    Theo nhận xét cảm tính của mình thì các lọai F14-F15-Mig25 có hình dạng khí động học khá giống nhau và cùng được phát triển vào thập niên 60 trước khi người ta rút ra các kinh nghiệm từ chiến tranh VN nên chỉ chú trọng tính năng điện tử mà coi thường kỹ năng dogfight. Nhiều bạn dẫn chứng các kết quả tập trận giữa Mig21 và F15 mà phần thắng nghiêng về Mig21 nhưng đó là tập chay không dùng hệ thống điện tử, trong thực tế chiến trường thì 99% là mig21 sẽ bị F14/15 bắn tan xác từ xa.
    Đến thập niên 80 thì các máy bay thế hệ mới F16-Mig29-Su27 mới rút kinh nghiệm để nâng cao tính năng dogfight.
  3. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Bận qua nên giờ mới làm tiếp được loạt bài về Mig-31
    MIG-31BM
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thực tế bây giờ đã qua rồi cái thời mà mỗi một loại máy bay chiến đấu chỉ được thiết kế để làm một nhiệm vụ duy nhất. Ngày nay các máy bay chiến đấu đều phải và có thể đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau từ nhiệm vụ đánh chặn trên không, tấn công các mục tiêu trên mặt đất và hỗ trợ bộ binh trên chiến trường, tiêu diệt các tầu chiến trên biển cho đến nhiệm vụ áp chế hệ thống radar phòng không đối phương, .....
    Mig-31 cũng không thể đi ngược xu thế này nếu muốn tồn tại trong KQ Nga cũng như là tìm cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài. Mig-31M đã không thể đi vào đời sống bởi các khó khăn về kinh tế của Liên Xô cũ trước kia và Nga sau này vì thế vào năm 1997, Mikoyan bắt đầu dự án nâng cấp và hiện đại hóa các Mig-31A/B/BS cũ lên một tiêu chuẩn mới. Các máy bay này được gọi là Mig-31BM với BM là từ viết tắt từ của cụm từ Bolshaya Modernizatsiya / Big Modernization / Hiện đại hóa lớn.
    Mig-31BM được thừa hưởng nhiều các thành tựu và đặc điểm của chiếc Mig-31M trước đó bao gồm tiêu chuẩn "Barrier- M" / "Rào chắn M". Quan trọng nhất trong số các nâng cấp và hiện đại hóa này chính là:
    1 - Radar Zaslon-M,
    2 - Hệ thống dẫn đường vệ tinh,
    3 - Buồng lái kính và các màn hình màu hiển thị đa năng cho cả phi công và dẫn đường,
    4 - Hệ thống điều khiển máy bay-vũ khí HOTAS
    5 - Các trang thiết bị điện tử khác hiện đại nhất tại thời điểm đó
    Buồng lái trước với 1 màn hình màu hiển thị đa năng
    [​IMG]
    Buồng lái sau với 3 màn hình màu hiển thị đa năng
    [​IMG]
    Xin nói rõ hơn một chút về radar Zaslon-M. Tuy vẫn sử dụng anttena đường kính 1.2m nhưng bộ xử lý dữ liệu của nó đã được nâng cấp và hiện đại hóa để giúp nó có thêm khả năng đối đất và đối biển bên cạnh khả năng đối không như cũ. Ở chế độ đối không, Mig-31BM có thể cùng lúc bắt bám 24 mục tiêu từ các mục tiêu bay cực thấp như tên lửa hành trình cho tới các tên lửa bay ở tốc độ Mach-5 (hypersonic) và dẫn bắn tên lửa tấn công 8 trong số đó cùng một lúc. Ở chế độ đối đất / đối biển, Mig-31BM có thể lập bản đồ đia hình và dẫn bắn tấn công mục tiêu các mục tiêu trên bộ trên / biển bằng các tên lửa và bom chính xác dẫn đường bằng nhiều phương pháp khác nhau.
    Năm 1999, cùng với việc ra mắt chiếc MFI, Mikoyan lần đầu tiên trưng bày Mig-31BM trước công chúng. Tiêu chuẩn "Barrier- M" chính là khả năng phát hiện ra các mục tiêu mà Mi-31 thường gặp trên không ở tầm xa gần gấp hai lần so tầm với radar Zaslon cũ. Tầm phát hiện một máy bay chiến đấu (có RCS khoảng 5 - 10m2) là 320km. Trong một lần thử nghiệm cùng năm, Mig-31BM đã dùng tên lửa R-37M bắn hạ một mục tiêu đóng giả máy bay chiến đấu ở khoảng cách 280km. Nên nhớ là máy bay F-14D hiện đại nhất cũng chỉ có thể bắn hạn một mục tiêu bằng tên lửa AIM-54 Phoenix ở tối đa 180km mà thôi.
    Được trưng bày tại triển lãm Zhukovskiy, MiG-31BM được gắn 4 tên lửa đối không R-33 ở các giá treo khí động nằm bên dưới thân. Ngoài ra cánh phải của nó còn được gắn một tên lửa đối không R-77 và một tên lửa chống tầu chiến Kh-31A. Cánh trái của nó được gắn một tên lửa đối không R-77 và một tên lửa áp chế radar Kh-58. Đây chỉ cách Mikoyan chứng tỏ Mig-31BM có thể mang đa dạng vũ khí cho các nhiệm vụ khác nhau mà thôi chứ còn trong thực tế chiến đấu thì có lẽ chẳng bao giờ Mig-31BM lại mang cấu hình vũ khi như vậy cả.
    Tuy là được thừa hưởng các thành tựu từ dự án Mig-31M nhưng các đặc điểm khí động học bên ngoài của Mig-31BM vẫn giữa nguyên như Mig-31B/BS và không có bất kỳ thay đổi nào giống như chiếc Mig-31M đã làm dù cho các điều này có thể thực hiện được (Các đặc điểm khí động cải tiến của Mig-31M đã được trình bày rất kỹ ở phần viết trước). Chúng ta có thể hiểu rõ điều này nếu xem xét lại mục đích và hoàn cảnh ra đời của Mig-31M và Mig-31BM.
    - Mig-31M ra đời nhằm mục đích thuyết phục KQ Liên Xô mua chúng để thay thế dần cho Mig-31 cũ. Vì thế chúng phải khác và có các đặc điểm và tính năng đủ nổi bật so với Mig-31 cũ.
    - Mig-31BM ra đời khi mà khả năng KQ Nga có tiền để mua các Mig-31M là không còn. Ngay cả dự án Mig-31BM cũng sẽ chẳng có cơ may nếu giá thành quá cao. Chính vì thế Mikoyan chỉ tập trung vào việc nâng hệ thống bên trong và không có bất kỳ sự thay đổi nào về đặc điểm khí động bên ngoài.
    Theo như Mikoyan tuyên bố thì Mig-31BM có thể mang tối đa 9 tấn vũ khí các loại hoặc các thùng dầu phụ trên 8 mấu cứng. Cụ thể nó có thể mang:
    - 4 tên lửa R-33 / R-33S / R-37M và 4 tên lửa R-40RD/TD hoặc R-77
    - hoặc 6 tên lửa Kh-25ML/MP hoặc Kh-31A/P
    - hoặc 4 tên lửa Kh-29
    - hoặc 2 tên lửa Kh-59MK/ME
    - hoặc 6 bom loại 1,500kg KAB-1500
    - hoặc 8 bom loại 500kg KAB-500
    - Súng 6 nòng 23mm Gsh-26-6 với 200 đạn vẫn được giữ lại.
    Mig-31BM với vũ khí kèm theo: R-33, R-77, Kh-31A và Kh-58
    [​IMG]
    [​IMG]
    Theo như thông thường thì các máy bay muốn mang và bắn được các tên lửa áp chế radar như Kh-58 hay Kh-31P hay Kh-25MP phải mang thêm một thiết bị định vị tọa độ radar đối phương. Tuy nhiên máy bay Mig-31BM được trưng bày mang Kh-58 mà không thấy bất kỳ thiết bị nào gắn ngoài kèm theo. Vì thế chúng ta có thể đoán chắc là thiết bị này đã hoặc sẽ được tích hợp vào sẵn bên trong thân máy bay giúp nó không những định vị được radar đối phương, lập trình bắn cho Kh-58, Kh-31P và Kh-25MP mà còn giúp nó có thể hoạt động theo chế độ phát hiện mục tiêu thụ động bằng cách tắt radar của mình và định vị radar của mục tiêu. Điều này cũng không có gì là lạ khi mà trước đó, chiếc Mig-25BM cho nhiệm vụ áp chế radar với tên lửa Kh-58 cũng được gắn sẵn bên trong thiết bị Mateor. Dựa theo sự phát triển gần đây của Nga thì chúng ta có thể đóan chắc Mig-31BM được gắn thiết bị Pastel, loại được Nga gắn trong Su-39, Su-27 và Mig-29.
    Su-25UB của Peru được nâng cấp gắn thêm thiết bị Pastel dưới bụng cho nhiệm vụ áp chế radar bằng tên lửa Kh-58. Tuy nhiên ở chiếc Su-39 thì thiết bị này được gắn sẵn bên trong.
    [​IMG]
    Cũng xin nói rõ thêm về tên lửa R-33S và tên lửa R-37M,
    - Tên lửa R-33S là phiên bản cải tiến từ tên lửa R-33 cũ. Nó được cho là đã cải tiến và nâng cấp cả hệ thống bên trong cũng như là đặc điểm khí động học bên ngoài để tăng tính hiệu quả. Đặc điểm thay đổi quan trọng nhất mà chúng ta thấy bên ngoài chính là R-33S có thêm 4 cánh nhỏ gắn trên mũi tên lửa. Những cánh này được cho là giúp tên lửa kém ổn định hơn và vì thế khả năng thao diễn cũng tốt hơn. Chúng ta cũng không chắc là R-3S là tên lửa được sản xuất mới hay là các tên lửa được nâng cấp từ các R-33 cũ.
    R-33S và R-33
    [​IMG]
    - Tên lửa R-37M là phiên bản tiếp tục phát triển từ R-37 và được chọn là tên lửa tầm xa / siêu xa duy nhất của KQ Nga sau khi đánh bại tên lửa Novator R-172 trong các cuộc thử nghiệm. Hiện nay chúng ta không tìm thấy bất kỳ bức hình nào của nó nhưng theo tạp chí Jane''''''''s, R-37M là loại tên lửa có kích thước và khối lượng tương tự như tên lửa R-37 nhưng được thiết kế bao gồm 2 tầng có thể tách rời khi đã cháy hết nhiện liệu và có tầm bắn từ 300 cho tới 400km. R-37M sử dụng hệ dẫn đường quán tính với các dữ liệu về mục tiêu được cấp nhất ở pha giữa. Ở pha cuối nó được cho là có thể sử dụng 1 trong 3 cách sau tùy vào từng mục tiêu và tình huống: 1 - Radar chủ động. 2 - Radar bán chủ động. 3 - Tìm nguồn phát radar hoặc nguồn nhiễu.
    Có nguồn tin rằng Sukhoi đã ra sức ủng hộ và tiếp thị cho kẻ bại trận Novator R-172. Điều này có thể đến từ mối quan hệ Sukhoi-Novator tương tự mối quan hệ Mig-Vympel hoặc không loại trừ đây là "âm mưu" của Sukhoi nhằm loại bỏ Mig-31 lấy chỗ cho Su-35. Ai cũng biết rằng Mig-31 được thiết kế để mang 4 R-37 với chiều dài khoảng 4m dưới thân vì thế nó cũng sẽ mang được 4 tên lửa R-37M, có cùng kích thước với R-37 cũ, mà không cần phải thay đổi nhiều. Trong khi đó nếu Novator R-172 với chiều dài 6m được chọn thì Mig-31 sẽ phải cải tiến lại tất cả các giá đỡ cũng như là sẽ chỉ mang được 2 tên lửa dưới thân mà thôi. Khi đó thì ai cũng đoán được là Mig-31 sẽ có tương lai đen tối như thế nào. Đây không loại trừ là một trong các nguyên nhân mà KQ Nga chọn R-37M thay vì Novator R-172.
    Quay trở lại với Mig-31BM, các hệ thống trên khoang của nó cho phép nó có thể kết nối và phối hợp hiệu quả với các hệ thống tên lửa phòng không. Bên cạnh nhiệm vụ đánh chặn trên không, trên mặt đất và trên biển ra, Mig-31BM còn có thể hoạt động như là các máy bay cảnh báo sớm & chỉ huy trên không cho các máy bay cùng làm nhiệm vụ có radar hoặc là yếu hơn hoặc là được tắt đi để bí mật tiếp cận đối phương.
    Có thể nói Mig-31BM là máy bay duy nhất hiện này có khả năng hiệu quả chống lại các loại tên lửa hành trình bay cực thấp như AGM-86 ALCM và Tomahawk của Mỹ. Nó có khả năng phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu dạng này ngay từ lần tiếp cận đầu tiên. Các chuyên Nga tuyên bố rằng nếu Iraq có Mig-31 thì có lẽ không nhiều hơn 10% số tên lửa hành trình mà Mỹ bắn ra tại GW2 1998-1999 là có thể "sống sót" và tới được mục tiêu.
    Năm 2006, một báo cáo cho rằng Mikoyan đã tiến hành thử nghiệm thành công mẫu thử máy bay Mig-31BM. KQ Nga cũng đã đặt hàng Mikoyan nâng cấp các Mig-31B/BS lên Mig-31BM tuy nhiên số lượng bao nhiêu thì không được đề cập tới. Chúng ta chỉ chắc chắn một điều rằng không phải tất cả số Mig-31B/BS của Nga đều được nâng cấp lên Mig-31BM.
    Điều này cũng có thể đoán được khi mà năm 2004, một phiên bản nâng cấp cho radar Zaslon-A, radar trang bị cho Mig-31B/BS, ra đời và được gọi là radar Zaslon-AE. Radar Zaslon-AE được cho là vẫn sử dụng antenna đường kính 1.1m của radar Zaslon-A cũ nhưng thay thế bộ xử lý dữ liệu Argon-15A bằng bộ xử lý dữ liệu Bagiet mới. Có thể đây là giải pháp cho các Mig-31B/BS không được nâng cấp lên Mig-31BM.
    Một phiên bản thấp cấp của Mig-31BM, mà cũng có thể là dựa trên dự án Mig-31F đa năng và phiên bản xuất khẩu Mig-31E của nó ra đời trước đó, cũng được Mikoyan tích cực tiếp thị cho các đối tác nước ngoài. Đó là Mig-31FE (FE là từ viết tắt của Front-line Export / Phiên bản tiền tuyến dành cho xuất khẩu). Mikoyan cũng dùng chiếc Mig-31 số hiệu 58 để làm mẫu Mig-31BM trưng bày năm 1999 và các Mig-31FE trong các năm sau này và chỉ thay đổi màu sơn trang trí chút ít.
    Chúng ta không biết chắc là Mig-31FE đã bị giản lược hệ thống đi bao nhiêu nhưng chắc chắn một điều, thông qua thông tin về tầm tìm kiếm mục tiêu của Mig-31FE trên trang web của Mikoyan, là radar của nó chỉ là loại Zaslon-A hoặc Zaslon-AE với tầm tìm kiếm chỉ bằng một nửa so với Zaslon-M trên Mig-31BM dù cho tính đa năng đối không, đối đất và đối biển vẫn còn. Chúng ta cũng không chắc là Nga sẽ cho xuất khẩu loại tên lửa nào kèm theo nó: R-33 hay R-33S ??? R-37M hay hay Novator R-172 ???
    Mig-31E
    [​IMG]
    Mig-31FE cũng mang số 58 như mẫu Mig-31BM, chỉ khác chút ít về sơn bên ngoài
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sẽ post tiếp: KẾT QUẢ CÁC CUỘC THỬ NGHIỆM RADAR ZASLON SBI-16 ĐỜI ĐẦU VÀ CÁC THỬ NGHIỆM MIG-31 DÙNG TÊN LỬA ĐÁNH CHẶN MỤC TIÊU
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 10:19 ngày 05/09/2009
  4. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    Đính chính cho bài trên vì hết hạn sửa chữa sau 24h.
    Mig-25BM được gắn thiết bị Vjuga bên trong để định vị radar phòng không của đối phương và lâp trình cho tên lửa áp chế radar Kh-58 chứ không phải là thiết bị Mateor (được dùng cho tên lửa áp chế radar Kh-28 đời trước) như đã viết ở bài bên trên.
  5. 272chip272

    272chip272 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2007
    Bài viết:
    1.717
    Đã được thích:
    3
    Oài, bác dạo này hơi ít vào topic "Súng bộ binh" của em đấy. Chắc hôm nào phải ghé qua rồi hãy phán nhé.
  6. nobita1102

    nobita1102 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/09/2008
    Bài viết:
    5.394
    Đã được thích:
    655
    Vưỡn vào bác ạ, cơ mà bác xem lại em post bài đấy lúc nào và bác post bài lúc nào nhé
  7. 272chip272

    272chip272 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2007
    Bài viết:
    1.717
    Đã được thích:
    3
    Theo như em được biết thì ý tưởng sản xuất ra các thế hệ MIG-29 hay SU-27 xuất phát từ hình ảnh những chú ngỗng trời. Từ trước đến nay, mô phỏng theo tự nhiên là hình thức để thiết kế ra những sản phẩm tối ưu. Ngỗng trời là một loại động vật bay rất nhanh, rất xa nhưng xoay trở tốt trong phạm vi hẹp. Hình ảnh những chú ngỗng trời cũng là hình ảnh tượng trưng cho nước Nga với mùa đông khác nghiệt.
    [​IMG]
    MIG-29 với cái cổ cong và ngẩng cao, phía thân và đuôi máy bay thì giống như thân con ngỗng trời.
    [​IMG]
    Một chú "ngỗng trời" MIG-29 phô diễn sức mạnh.
    [​IMG]
    MIG-35, "ngỗng trời" đời mới hơn.
    Hình như F-16 của Mỹ cũng được thiết kế mô phỏng theo hình ảnh chim đại bàng (tối qua mới xem một bộ phim về F16 - Iron Eagle).
    [​IMG]
    Một em "đại bàng sắt" đang mang bom.
    [​IMG]
    "Đại bàng" ngiêng cánh.​
    Bác nào có thông tin chi tiết hơn thì cung cấp cho anh em thưởng thức!
    Được 272chip272 sửa chữa / chuyển vào 12:43 ngày 08/09/2009
    Được 272chip272 sửa chữa / chuyển vào 12:48 ngày 08/09/2009
  8. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    đúng đấy bác ạ, dưng mà F-16 lúc đầu là theo ý tưởng mô phỏng chim cắt (falcon), sau loài này ở Mỹ bị đại bàng rape nhiều quá, đâm ra thế hệ sau dần đổi tên thành đại bàng (eagle). Ý tưởng mô phỏng chim đại bàng chính xác là F-15 cơ.
    Còn Su-27 với Mig-29 kô phải là ý tưởng chim cò gì, mà là hình dẻ xương, vì hồi đó LX đói lắm, các ông phòng thiết kế Liên Xô suốt ngày mơ được ăn sườn, thế là có phong cách dẻ xương sườn Flanker. Sau này thấy cái tên này chán quá, người Nga phải đổi tên khác đi cho oai phong, nhưng cái máy bay vẫn cong như dẻ sườn.
    Bên Mig thì không xôi thịt như Su, họ xuất phát từ ý tưởng điểm tựa của tất cả không quân liên xô, cho ra Mig-29 fulcrum.
    Rồi từ loài vật rất đặc trưng của Nga đã giúp các nhà thiết kế của Tupolev sáng tạo ra chiếc máy bay Tu-95 Bear, điểm dễ thấy nhất là đầu máy bay này mô phỏng cực giống đầu con gấu
    Còn nhiều nữa, mời bác chip phát huy!
  9. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    Chết cười với bác này
  10. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    KẾT QUẢ CÁC CUỘC THỬ NGHIỆM RADAR ZASLON SBI-16 VÀ CÁC THỬ NGHIỆM ĐÁNH CHẶN MỤC TIÊU
    Nguồn: Bài báo "Flight tests of SUV ?oZaslon? (Các thử nghiệm của hệ thống kiểm soát vũ khí Zaslon) trên tạp chí ?oAerospace review? số thứ 5 năm 2005 của Vladimir Ilin.
    Hệ thống kiểm soát vũ khí (SUV) Zaslon, được thiết kế cho máy bay đặc biệt và độc nhất Mig-31, sở hữu những đặc tính mà đến ngày nay vẫn chưa có bất kỳ ở hệ thống nước ngoài nào. Những đặc tính này có được bởi hệ thống cực kỳ phức tạp của nó và được thể hiện qua các cuộc thử nghiệm thực tế và nhiều trong số đó đến nay vẫn là có một không hai.
    Vào ngày 15 tháng 2 năm 1978, tức là 4 năm trước khi Mig-31 bắt đầu đi vào phục vụ năm 1982, tại Akhtubinske đã diễn ra cuộc thử nghiệm khả năng phát hiện và bắt bám 10 mục tiêu cùng lúc.
    10 mục tiêu máy bay có kích thước khác nhau (không được đề cập chi tiết) được giả làm các mục tiêu cho cuộc thử nghiệm. Chúng được chia làm 2 nhóm, bay đối đầu với Mig-31, trải trên một phạm vi rộng 150km và ở các độ cao khác nhau. Nhóm thứ nhất bay ở độ cáo 8,400m trở lên còn nhóm thứ hai bay ở độ cao từ 1,400m cho tới 2,600m còn chiếc Mig-31 thử nghiệm bay ở độ cao 5,000m.
    Lý do 10 mục tiêu được chia làm 2 nhóm bay ở cao hơn và thấp hơn Mig-31 là bởi các kỹ sư của Phazotron (nơi thiết kế radar Zaslon) và Mikoyan muốn thử nghiệm khả năng Look-down / nhìn xuống mục tiêu với nền của các mục tiêu là mặt đất và khả năng look-up / nhìn lên với nền của các mục tiêu là bầu trời.
    Bảng kết quả thử nghiệm của Mig-31 và radar Zaslon SBI-16
    [​IMG]
    Tổng thời gian mà Mig-31 và radar Zaslon cần để phát hiện và bắt bám được cả 10 mục tiêu này là 153,5 giây trong đó 7 mục tiêu đầu tiên chỉ mất 69,5 giây. Tổng thời gian cần cho việc khóa 7 mục tiêu đầu tiên là 24,3 giây và cho cả 10 mục tiêu là 49,05 giây.
    Trong cuộc thử nghiệm này, Mig-31 và Zaslon cũng thử nghiệm thành công phương pháp "khóa" lại liên tục mỗi khi mục tiêu thoát "khóa". Cũng từ cuộc thử nghiệm này mà Zaslon nắm được tốc độ và dung lượng cần thiết của bộ xử lý dữ liệu cần để bắt bám và khóa mỗi dạng mục tiêu khác nhau mà không cần thiết phải bay cả 10 máy bay dạng này (Mỗi dạng mục tiêu có diện tích phản xạ radar, khả năng thao diễn, bay ở độ cao khác nhau sẽ cần tốc độ và dung lượng của bộ xử lý khác nhau để phát hiện, bắt bám và khóa chúng.)
    Antenna quét mảng pha điện tử thụ động của Zaslon không chỉ cung cấp tính đa năng của hệ thống mà còn có thể ứng dụng một chế độ gọi là "Consecutive feeler", dựa trên khả năng tính toán của bộ xử lý dữ liệu, giúp tăng tầm phát hiện mục tiêu trên không lên thêm 20 - 25% nữa.
    Vào ngày 23 tháng 8 năm 1978, Mig-31 thành công trong việc dẫn bắn cho 4 tên lửa R-33 cùng lúc tiêu diệt 4 mục tiêu đóng giả bởi 4 máy bay được điều khiển bằng radio.
    Vào ngày 18 tháng 8 năm 1993, một cuộc thử nghiệm khả năng bắn hạ mục tiêu ở tầm tối đa được thực hiện. Mục tiêu là một máy bay điều khiển bằng radio, bay ở độ cao 10,300m với tốc độ 189m / giây (680km / giờ) đã bị Mig-31 khóa ở khoảng cách 319,5km (Không đề cập rõ là phiên bản radar Zaslon nào được thử nghiệm nhưng ta có thể đoán chắc là Zaslon-M) và bị tiêu diệt bằng tên lửa R-37 tại khoảng cách 228km.
    Tuy nhiên lần thử nghiệm thành công nhất có lẽ là vào ngày 21 tháng 4 năm 1994. Nó đã hoàn toàn thực hiện thành công khả năng bắn hạ cùng lúc 4 mục tiêu có diện tích phản xạ radar thấp và tính thao diễn khá cao. Đó là 4 chiếc Mig-21 được hoán cải điều khiển bằng radio.
    Chiếc Mig-21 đầu tiên bay ở độ cao 7,100 m, chiếc thứ hai bay ở độ cao 1,720 m, chiếc thứ ba bay ở độ cao 2,470 m và chiếc cuối cùng bay ở độ cao 6,230 m. Thứ tự tấn công ưu tiên được hệ thống của Mig-31 sắp xếp là 4 - 2 - 3 - 1 và cả 4 đều bị bắn hạ bằng tên lửa ở khoảng cách không được công bố khi đang thao diễn tối đa.
    Radar Zaslon đã chứng tỏ được tất cả đặc điểm của nó. Mig-31 với radar Zaslon, dù được thiết kế từ năm 1968 cho tới năm 1981, vẫn chứng tỏ được giá trị độc đáo của nó tận ngày nay. Những phiên bản nâng cấp của nó sẽ tăng khả năng của nó lên một tầm cao mới với các yêu cầu và đòi hỏi của một máy bay cho thế kỷ 21.

Chia sẻ trang này