1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về các loại máy MIG hiện đang được sử dụng trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 05/11/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Bài này không biết đưa vào topic nào cho hợp lý cả. Tuy nhiên nó có đề cập tới các trường phát thiết kế và gắn súng trên máy bay chiến đấu và trong đó có trường phái của Soviet & Nga được thể hiện qua các máy bay Mig nên cũng có thể đưa nó vào đây
    SÚNG GẮN TRÊN MÁY BAY CHIẾN ĐẤU SẼ TIẾP TỤC TỒN TẠI?
    Trong suốt thời gian chiến tranh thế giới lần thứ 2 (WW2), súng gắn trên máy bay đã đạt tới đỉnh điểm về vai trò quan trọng của nó như là loại vũ khí hiệu quả duy nhất cho các cuộc không chiến. Giai đoạn này đã chứng kiến sự phát triển của chúng tới một mức độ to lớn bắt đầu từ các súng máy nòng xoắn, là tiêu chuẩn khi cuộc chiến mới bắt đầu, cho tới các súng tự động có cỡ nòng từ 20mm tới 50mm vào thời kỳ cuối của cuộc chiến.
    Tuy nhiên, súng trên máy bay đã phải đối mặt với sự thách thức ngày càng tăng lên bởi tên lửa không - đối - không ở giai đoạn sau WW2. Đầu tiên, việc thay thế súng bằng tên lửa không - đối - không đã tỏ ra là chưa chín muồi và sai lầm, cái mà Mỹ đã nhận ra qua các máy bay F-4 dựa hoàn toàn vào tên lửa và không được trang bị súng để không chiến trên bầu trời miền bắc Vietnam.
    Tuy nhiên từ đầu thập niên 1970 trở đi, khả năng và kỹ thuật của các tên lửa có điều khiển không - đối - không và không -đối - đất đã được cải thiện đáng kể đến mức đã bắt đầu xuất hiên thường xuyên các cuộc tranh cãi về việc các máy bay trong tương lai có nên gắn súng hay không.
    Quyết định ban đầu của KQ Anh về việc không sử dụng khẩu Mauser BK 27mm để gắn cho máy bay Eurofighter là một dấu hiệu vào thời điểm đó. Thêm vào nữa, trong các máy bay thế hệ thứ 5 F-35 của hãng Lockheed Martin, chỉ có phiên bản dành cho KQ Mỹ là được gắn sẵn súng bên trong còn các phiên bản cho HQ và tàu sân bay chỉ sử dụng súng gắn ngoài khi cần thiết. Điều này vẫn được giữ nguyên dù cho một thành viên kỳ cựu của dự án F/A-22, ra đời trước F-35 và cũng của hãng Lockheed Martin đã phát biểu tỏ ra hối tiếc về quyết định không gắn súng bên trong cho máy bay này.
    Hiện giờ có một luồng ý kiến rất mạnh cho rằng súng gắn bên trong máy bay là một sự phiền hà và không còn cần thiết nữa. Chi phí và cái giá cho việc cung cấp không gian bên trong máy bay cho khẩu súng, trong lượng rỗng tăng lên do súng, chi phí mua và bảo trì súng cũng như chi phí để duy trì kỹ năng của phi công cho việc sử dụng súng là các yếu tố được những người phản đối viện dẫn ra.
    Những người phản đối cũng cho rằng độ rung giật khi bắn của súng có thể gây ảnh hưởng xấu tới hệ thống điện tử và kết cấu khung sườn của máy bay. Vỏ đạn thải ra khi bắn cũng có thể làm mòn lớp sơn bao ngoài của máy bay, đặc biệt tác hại cho các máy bay được sơn phủ lớp tàng hình. Tuy nhiên, giữa tất cả các ý kiến chống đối đó ta vẫn có thể tìm thấy các lý do tốt để duy trì lại khẩu súng trên máy bay. Chúng ta hãy cùng chia sẽ điều này.
    Sẽ post tiếp: Lý do đầu tiên: Cho không chiến
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 13:01 ngày 21/10/2009
  2. arianespace

    arianespace Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    23/04/2009
    Bài viết:
    577
    Đã được thích:
    0
    Làm gì nặng lời thế đồng chí...anh em trên cái box này dù gì cũng đều là người yêu KTQS cả mà không thì mất thì giờ vào đây làm khỉ gì...thiết nghĩ việc spam là việc chẳng đặng,khi đọc thấy 1 topic mà mình có cảm giác không thích,thì sẽ vào spam thôi,xì pam là 1 phần của chợ ảo,cũng như việc ăn hạt mít thì phải đánh rắm thôi,vấn đề là bác chế biến cái topic của bác thành món gì kìa...còn em đề nghị bác nên bớt chơi trò mỉa người khác đi nhé,về khoản này thì thiết nghĩ trình của bác còn kém em xa lắm...em được 19 người bình chọn từ lúc mới có 300 gold thôi đấy bác nhé...hé hé....
  3. anmanhngusi

    anmanhngusi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2008
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Đồng chí huyphong này là chùm spam và theo đuôi rồi,bác nói cho phí nhời
  4. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    LÝ DO ĐẦU TIÊN: KHÔNG CHIẾN
    Các tên lửa tầm ngắn hiện đại thường có tầm bắn tối thiểu là 300m, một khoảng cách cũng nằm lọt trong tầm súng. Chúng cũng cực kỳ nhanh nhẹn, có khả năng tấn công mục tiêu từ tất cả mọi hướng với góc bắn rộng, đặc biệt là khi nó được dẫn hướng bởi kính ngắm trên mũ phi công. Với khả năng như thế, các tên lửa tầm ngắn hiện đại đã khiến máy bay mang nó không cần phải thao diễn quá nhiều.
    Tuy nhiên tất cả các điều trên không có nghĩa là khẩu súng trở nên vô dụng trong không chiến. Nó vẫn có các giá trị riêng biệt ví dụ như trong nhiệm vụ "cảnh sát" khi mà máy bay có thể bắn vài loạt đạn cảnh cáo phía trước các máy bay tình nghi. Nó cũng cung cấp một phương pháp rẻ tiền để bắn hạ các mục tiêu ít giá trị như UAV, máy bay vận tải, liên lạc hoặc buôn lậu ma túy. Trong chiến đấu, khẩu súng mang lại các lợi thế nhất định trong việc bắn hạ các máy địch ở quá gần để có thể dùng tên lửa an toàn. Các máy bay hiện đại đều có khả năng thao diễn tốt và cực kỳ nhanh nhẹn nên trợ giúp rất nhiều cho việc ngắm bắn súng trong không chiến quần vòng.
    Súng cũng là loại vũ khí sẵn sàng và có thể bắn ngay tức thì không giống như tên lửa tầm ngắn cần phải có thời gian khóa mục tiêu. Thời gian bay của đầu đạn tới mục tiêu cũng ngắn hơn so với tên lửa.
    Và điều cuối cùng, khẩu súng cũng là vũ khí chiến đấu cuối cùng của máy bay khi mà tất cả các tên lửa đã được dùng hết hoặc bắn trượt mục tiêu bởi các phương tiện gây nhiễu của đối phương hoặc đơn giản là bởi vấn đề tài chính (đạn rẻ hơn tên lửa rất rất nhiều lần). Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 đã làm lộ ra khiếm khuyết của các tên lửa tầm nhiệt hiện đại khi tấn công các mục tiêu bay thấp với phông nền bên dưới là sa mạc nóng bỏng. Các tên lửa đã không thể hoặc khó thể khóa từ phía bên trên các trực thăng bay thấp của Iraq.
    Máy bay A-10 của Mỹ đã có 2 chiến công bắn hạ 2 trực thăng của Iraq bằng khẩu súng GAU-8/A của nó mà trong đó có một trường hợp là sau khi việc khóa mục tiêu bằng tên lửa tầm nhiệt đã bị thất bại. Thêm vào nữa, khả năng đánh trúng mục tiêu của tên lửa dù là loại tốt nhất cũng không có gì là đảm bảo. Tại cuộc chiến Kosovo, một máy bay Mỹ phải cần bắn 3 tên lửa tầm trung AIM-120 để hạ một máy bay của Nam Tư. Trong một trường hợp khác tại cuộc chiến vùng Vinh lần thứ 2, các máy bay của KQ và HQ Mỹ đã bắn tổng cộng 7 tên lửa AIM-7 Sparrow, AIM-120 AMRAAM và AIM-54 Phoenix vào một chiếc Mig-25 của Iraq mà vẫn không thể hạ được nó dù cho tên lửa AIM-54 Phoenix có tầm bắn cực kỳ xa (180km+).
    Trong quá khứ, tỉ lệ thành công thấp của tên lửa là bởi chiến thuật khi mà các tên lửa thường được bắn từ ngoài khoảng cách tiêu diệt thông thường để làm xao lãng và đe dọa máy bay đối phương. Đôi khi là 2 tên lửa cùng được bắn vào một mục tiêu để tăng xác suất tiêu diệt. Dù bấy kỳ lý do nào thì nhiều tên lửa cũng được sử dụng cho một lần bắn và vì thế nó nhanh chóng bị hết (Ví dụ như 1 máy bay F-16 thường chỉ mang tối đa 2 tên lửa AIM-120 và 2 tên lửa AIM-9 và vì thế nó chỉ có khoảng 2 lần bắn mà thôi). Trong khi đó số đạn mang theo đủ cho máy bay tiếp cận và tiêu diệt mục tiêu nhiều lần, tăng một cách hiệu quả khả năng chiến đấu liên tục với cái giá cực thấp.
    Trong khoảng 1,000 máy bay bị hạ trong không chiến từ năm 1958 cho tới năm 1991, chỉ có vài vụ đếm được trên đầu ngón tay là chiến công của tên lửa ngoài tầm nhìn (BVR). Điều này làm dấy lên các câu hỏi về ý nghĩa và tầm quan trọng của các tên lửa tầm cực xa (như loại AIM-54 của Mỹ chẳng hạn). Có một quan niệm rằng các tên lửa tầm trung và xa hiện đại sẽ đem lại lợi ích cho bất kỳ máy bay nào có radar đủ mạnh để dùng chúng bắn hạ các máy bay địch từ bên ngoài mà không cần phải lọt vào tầm bắn của các tên lửa tầm ngắn trang bị trên máy bay địch.
    Tuy nhiên không phải lúc nào không chiến cũng theo kịch bản đó. Iran tuy đã sử dụng khá tốt tên lửa tầm xa AIM-54 trong cuộc chiến với Iraq ở thập niên 1980 nhưng các máy bay F-14A của Iran mang chúng luôn bị tấn công bằng súng từ các máy bay Iraq hết lần này tới lần khác . Ít nhất là có 3 máy bay F-14A của Iran được ACIG xác nhận là bị bắn hạ bởi Mirage-F1 và Mig-23ML của Iraq bằng các tên lửa tầm ngắn R-60 và R.550 Magic. Trong một số trường hợp mà ACIG đang điều tra khác, thậm chí vài F-14A nữa của Iran còn bị bắn hạ bởi Mig-21 MF của Iraq bằng tên lửa R-13S và R.550 Magic và thậm chí là bởi Mig-23BN (phiên bản tấn công mặt đất của Mig-23) bằng súng 23mm.
    Có một cuộc chiến chưa bao giờ ngưng nghỉ giữa kỹ thuật của đầu dò lửa và kỹ thuật gây nhiễu. Trong tương lai, kỹ thuật tàng hình được ứng dụng rộng rãi cho các máy bay chiến đấu có thể khiến tầm phát hiện và tiêu diệt mục tiêu bị thu hẹp xuống dẫn đến câu hỏi là tên lửa ngoài tầm nhìn (BVR) hiện đại còn có giá trị hay không. Cũng trong tương lai, các tên lửa diệt radar có thể sẽ trở thành giải pháp để tiêu diệt các máy bay tàng hình. Điều này sẽ khiến các máy bay sẽ phải rất hạn chế và cân nhắc khi sử dụng radar khiến cho tầm phát hiện và tiêu diệt được mục tiêu càng bị rút ngắn xuống. Cũng sẽ là điều khó khăn hơn rất nhiều cho các tên lửa dẫn đường hồng ngoại hay dẫn đường radar khóa được các máy bay tàng hình được bảo vệ thêm bởi các hệ thống gây nhiễu điện tử và hồng ngoại.
    Các loại súng hiện đại luôn được ngắm bằng radar trên máy bay và vì thế cũng có thể bị gây nhiễu dù việc gây nhiễu này sẽ khó hơn rất nhiều việc gây nhiễu radar nhỏ và đơn giản gắn trên đầu tên lửa. Tuy nhiên một thiết bị đo lường laze cũng có thể cung cấp các thông tin về mục tiêu cho máy tính kiểm soát bắn để tiến hành ngắm bắn một cách thậm chí còn chính xác hơn nhiều (quang học chính xác hơn sóng điện từ). Nếu máy bay trong tương lai cũng có khả năng kháng laze (đối phương không thể dùng laze để đo lường và ngắm bắn nó), một hệ thống ngắm quang-điện trang bị trên máy bay cũng có thể phân tích hình ảnh, định dạng mục tiêu, phân biệt bạn thù, tính toán khoảng cách, tốc độ và hướng di chuyển của mục tiêu. Tất cả chúng đều được thực hiện tự động bởi bộ xử lý dữ liệu.
  5. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    LÝ DO THỨ 2: TẤN CÔNG MẶT ĐẤT
    Tầm quan trọng của súng gắn trên các máy bay chiến đấu ngày này được chuyển qua thiên về tấn công mặt đất, dù cho điều này cũng đồng nghĩ với việc máy bay sẽ gặp nguy hiểm hơn. Sự phát triển nhanh chóng của các hệ thống súng và tên lửa phòng không, bao gồm cả các tên lửa phòng không vác vai (MANPADS), có nghĩa rằng các máy bay cường kích, dù là lọai được trang bị lọai súng uy lực, cũng sẽ tìm kiếm sự an tòan bằng cách dựa vào các lọai vũ khí không-đối-đất tầm xa thay vì súng dù cho máy bay A-10 của KQ Mỹ vẫn đang sử dụng khá hiệu quả khẩu súng 30mm 7 nòng của nó trong các cuộc chiến gần đây.
    Xu hướng này còn được tiếp sức bởi sự phát triển liên tục của các tên lửa không-đối-không mà những lọai mới nhất trong số chúng có khả năng bắn-và-quên ở tầm xa. Một sự phát triển nữa cũng trong giai đọan hiện tại là các vũ khí chính xác rẻ tiền, ví dụ như lọai đầu dò laze gắn vừa các rocket 70mm giúp nó có tầm bắn lên đến 5 - 6 km, độ chính xác là 1 - 2 m với với giá chỉ khỏang 8 - 10 ngàn dollard tức chỉ bằng 1/6 giá của một tên lửa chống tank Hell-fire.
    Tuy nhiên, không phải tất cả các cuộc xung đột đều diễn ra tại các chiến tuyến. Sự thật thì quân đội các nước ngày nay thường phải làm các công việc của "cảnh sát", đối mặt với các lực lượng du kích và nổi lọan. Trong các trường hợp đó, các rocket và tên lửa, vốn có sức công phá lớn và bắn không chính xác, có thể gây ra các thiệt hại phụ nặng nề. KQ Anh đã rất lúng túng và bối rối trong suốt chiến dịch chống lại quân nổi lọan Sierra Leone năm 2000. Họ nhận ra rằng các máy bay Harrier GR.7, vốn không được trang bị súng (ban đầu được gắn 1 pod chứa 2 súng ADEN 30mm nhưng sau bị tháo đi), không tìm được lọai vũ khí thích hợp nào để chống lại các nhóm nổi lọan nhỏ đang họat động rất gần những dân thường vô tội. Súng cũng có thể có giá trị trong việc bắn các lọat cảnh cáo, gây ra các hư hại giới hạn cho các mục tiêu trên bộ, trên biển để tỏ rõ sự cương quyết.
    Một lợi thế khác của việc sử dụng súng vừa được chứng minh trong suốt quá trình xâm chiếm Afghanistan năm 2002 của Mỹ. Không quân đã được gọi để hỗ trợ cho một trận đánh ác liệt tại Takur Ghar vào cuối tháng 5, nơi mà lực lượng Mỹ bị mai phục và đang trong tình trạng nguy hiểm. Vì máy bay AC-130 không được phép họat động ban ngày để tránh các nguy hiểm nên các máy bay chiến đấu được cử tới. Tại một góc của chiến trường nơi lực lượng Taliban và Mỹ quá gần nhau để có thể ném bom và bắn rocket, các máy bay chiến đấu F-16 và thậm chí là cả F-15 đã phải bổ nhào xuống, dùng súng máy 20mm để bắn phá. Điều này cũng tương tự như máy bay F-14 và F/A-18 của HQ đã làm trong một cuộc xung đột khác trước đó. Thậm chí máy bay Tornado của KQ Anh cũng được báo cáo là đã sử dụng súng để bắn phá ít nhất là một lần.
    Được russianfan sửa chữa / chuyển vào 00:19 ngày 24/10/2009
  6. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    LỰA CHỌN LOẠI SÚNG NÀO CHO MÁY BAY
    Nếu một khẩu súng vẫn còn có giá trị bởi chi phí vận hành rẻ và trọng lượng nhẹ của nó vậy nó nên được gắn sẵn bên trong máy bay hay gắn bên ngoài chỉ khi cần dùng? Dạng súng nào là tốt nhất? Đạn sử dụng nên là cỡ bao nhiêu?
    Súng và đạn gắn bên ngoài được gọi là "gun-pod". Nó có lợi thế giống như bất kỳ loại vũ khí khác, chỉ được gắn nếu nhiệm vụ mà máy bay thực hiện cần. Khi không cần, nó có thể được tháo ra để giảm bớt khối lượng máy bay. Mặt ngược lại của vấn đề, gun-pod phải có sẵn khi máy bay cần tới. Điều này đòi hỏi việc lên kế hoạch rất cẩn thận và cả yếu tố may mắn nữa. Việc gắn súng đạn kiểu này sẽ khiến máy bay mất đi một mấu cứng cái có thể được sử dụng để mang thùng dầu phụ hoặc các vụ khí hạng nặng khác. Khi gắn, nó sẽ cần thời gian để cân chỉnh súng, hòa hợp và kết nối với hệ thống kiểm soát bắn của máy bay. Dù đã được cân chỉnh sau khi gắn, nó vẫn bắn thiếu chính xác hơn súng gắn sẵn bên trong.
    Gun pod cũng làm tăng sức cản và ảnh hưởng tới khả năng vận hành của máy bay cũng như là làm giảm khả năng tàng hình của máy bay. Gun-pod cũng đi ngược lại xu hướng của các máy bay chiến đấu trong tương lai gần, đó là cố gắng dấu vụ khí vào bên trong để tăng tính năng tàng hình. Vì thế ta có thể kết luận rằng gun-pod còn xa mới là lựa chọn tốt nhất thứ hai.
    Phiên bản máy bay F-4 đầu tiên (F-4B, F-4C, F-4D) tham gia không chiến trên bầu trời miền bắc Vietnam là một ví dụ tiêu biểu cho việc sử dụng gun-pod. Khi nhận thấy việc không có một khẩu súng để không chiến là một sai lầm nghiệm trọng, Mỹ vội vàng trang bị một khẩu Vulcan M61A1 và 1,200 viên đạn 20mm tất cả chứ trong chứa trong 1 pod có tên là SUU-23/A gắn dưới bụng của F-4. Tuy nhiên giải pháp này tỏ ra thất bại bởi pod này khá nặng và lớn khiến ảnh hưởng tới khả năng thao diễn và vận hành của máy. Vì là gắn ngòai nên súng bị thiếu ổn định khi bắn. Công với việc thiếu một phần mềm tính tóan đường đạn dẫn tới đạn đi rất thiếu chính xác. Cuối cùng Mỹ phải chọn giải pháp bỏ thiết bị IRST ở mũi để lấy chỗ gắn khẩu súng M61A1.
    SUU-23/A có kích thước và trọng lượng khá lớn
    [​IMG]
    Gắn dưới bụng F-4 chẳng khác một thùng dầu phụ không thể vứt bỏ
    [​IMG]
    Có 3 trường phái thiết kế súng cho máy bay chiến đấu đã và đang cạnh tranh lẫn nhau: Trường phái Mỹ, trường phái châu Âu và trường phái Soviet-Nga. Chúng ta cùng phân tích để xem ưu / nhược điểm của từng trường phát rồi từ đó suy ra là loại nào phù hợp nhất cho máy bay.
    1 - Trường phái Mỹ: Súng nhiều nòng quay.
    Trường phái này thể hiện qua khẩu súng 20mm 6 nòng từ loại M61A1 cổ điển gắn trên F-15 và F-16 cho tới loại M61A2 hiện nay gắn trên F/A-18E/F và F/A-22. Dù cho nó có tốc độ bắn nhanh (6,000 viên / phút) thì đạn của nó cũng chỉ là loại 20mm và hệ thống của nó cũng khá nặng và cồng kềnh.
    Hệ thống M61A1 bao gồm 1 súng Vulcan 20mm 6 nòng và một thùng đạn 250 viên
    [​IMG]
    Hệ thống M61A2 dù được làm nhẹ bớt nhưng vẫn khá nặng và cồng kềnh
    [​IMG]
    Trường phái này được bổ sung thêm bởi khẩu GAU-12/U 25mm 5 nòng, chủ yếu dành cho việc tấn công mặt đất, được gắn dạng gun-pod dưới bụng chiếc AV-8B Harrier II. Ban đầu phiên bản này được lựa chọn để dùng cho các máy bay F-35 nhưng sau đó một phiên bản khác cũng tương tự nhưng nhỏ nhẹ hơn vì chỉ có 4 nòng tên là GAU-22/A được chọn. Khẩu GAU-22/A này được gắn bên trong chiếc F-35A (Phiên bản F-35 dành cho không quân) hoặc tồn tại dưới dạng pod gắn bên ngoài của chiếc F-35B (Phiên bản F-35 cất cánh thẳng đứng) và chiếc F-35C của hải quân.
    Gau-12/U 25mm 5-nòng
    [​IMG]
    GAU-12/U dưới dạng pod gắn bên ngoài, dưới bụng của máy bay AV-8B Harrier II
    [​IMG]
    GAU-22/A 25mm 4-nòng
    [​IMG]
    Vị trí gắn khẩu GAU-22/A 25mm 4-nòng bên trong F-35A
    [​IMG]
    Sơ đồ gắn GAU-22/A bên trong F-35A
    [​IMG]
    GAU-22/A + 225 viên đạn được đặt trong một pod gắn ngoài khi cần của F-35B và F-35C (Các hình cũ vẫn dùng khẩu GAU-12/U để minh họa)
    [​IMG]
    Vị trí pod này sẽ được gắn
    [​IMG]
    Khẩu GAU-8/A 30mm 7 nòng là loại uy lực nhất hiện này được gắn trên các máy bay chiến đấu. Tuy nhiên hệ thống của nó, bao gồm súng + thùng đạn + hệ thống nạp đạn, lại vô cùng cồng kềnh và nặng nề (khoảng 1.8 tấn) khiến nó chỉ được sử dụng duy nhất bởi máy bay A-10 vốn được thiết kế xung quanh khẩu súng này ngay từ ban đầu. Vì thế nó không thể được coi là khẩu súng cho mọi mục đích của các máy bay chiến đấu.
    Chiếc A-10 được thiết kế quanh khẩu súng ngay từ ban đầu
    [​IMG]
    Kích thước toàn bộ hệ thống súng trên A-10, bao gồm 1 súng GAU-8/A 30mm 7 nòng + 1 thùng đạn chứa 1,200 viên đạn 30mm x 173mm và hệ thống tiếp đạn, so với 1 "con bọ"
    [​IMG]
    Một phiên bản khác nhỏ hơn tuy vẫn bắn chung loại đạn và có cùng độ dài nòng như GAU-8/A là khẩu GAU-13/A 30mm 4 nòng . Khẩu này, cùng với 500 đạn (30mm x 173mm) chỉ tồn tại duy nhất dưới dạng gun-pod có tên GPU-5/A. Trong dự án máy bay A-16, dựa trên chiếc F-16, cho nhiệm vụ CAS (Tấn công hỗ trợ chiến trường) nhằm thay thế cho chiếc A-10, ban đầu người ta cũng định gắn GPU-5/A cho nó. Tuy nhiên độ rung giật của nó khi bắn quá lớn khiến đạn đi thiếu chính xác cũng như khung sườn máy bay bị rạn nứt là một trong các nguyên nhân chính khiến dự án A-16 bị hủy bỏ.
    Hiện nay ta có thể thấy GPU-5/A được sử dụng gắn trên máy bay F-5 của một số nước như Thái Lan, ...
    GAU-13/A
    [​IMG]
    A-16 với gun-pod GPU-5/A dưới bụng
    [​IMG]
    F-5 mang GPU-5/A
    [​IMG]

    Được russianfan sửa chữa / chuyển vào 17:40 ngày 31/10/2009
  7. shinsaber

    shinsaber Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    1.644
    Đã được thích:
    483
    Tiếp đi bác quạt ơi, em chờ lâu quá
  8. mig1000

    mig1000 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    1.770
    Đã được thích:
    2.587
    Đang bận làm việc bên trực thăng. Bạn đợi thêm chút nữa
  9. 272chip272

    272chip272 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2007
    Bài viết:
    1.717
    Đã được thích:
    3
    2h chiều hôm qua 12/11/2009, một em MIG-21 rơi trong khi thao diễn trên Yên Bái. Theo nguồn báo điện tử thì máy bay thuộc trung đoàn không quân 931 đóng ở Yên Bái. Hai phi công tử nạn cùng máy bay trong đó có một người là thượng tá trung đoàn trưởng trung đoàn 931.
    http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/11/3BA15996/
  10. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Trường phái súng Tây Âu: Súng ổ quay
    Trường phái này thể hiện qua các khẩu 27 mm và 30 mm ổ quay với nhiều ổ đạn nhưng chỉ có 1 nòng duy nhất. Trong nhiều thập kỷ, trường phái này được thể hiện qua cặp vũ khí song sinh của Pháp và Anh: Khẩu 30mm GIAT/DEFA cùa Pháp và khẩu 30 mm Aden của Anh với thiết kế của chúng dựa trực tiếp trên khẩu Mauser MK 213 của Đức vẫn còn trong giai đoạn phát triển khi WW2 chấm dứt. Chúng dùng chung một loại đạn cỡ 30x113B. Hai khẩu súng nêu trên được gắn trên rất nhiều loại máy bay chiến đấu của châu Âu như các phiên bản Mirage, Jaguar (bản của Anh gắn Aden còn bản của Pháp gắn DEFA), Hawker Hunter. Khẩu GIAT còn được phát triển thêm tại Nam Phi với tên gọi Vektor 55C5 tuy nhiên nó chưa bao giờ được đưa vào sản xuất đại trà.
    Cho các máy bay không gắn sẵn súng ở bên trong như Mirage-2000B/D, Pháp còn có một loại gun-pod có tên là CC-630 chứa hai khẩu GIAT/DEFA 30mm và 600 viên đạn
    Súng Aden 30mm của Anh
    [​IMG]
    Gắn dưới dạng gun-pod dưới bụng máy bay huấn luyện Hawk.
    [​IMG]
    Hệ thống 4 súng Aden + đạn được gắn bên trong máy bay tiêm kích thập niên 1950 - 1960 Hawker hunter
    [​IMG]
    Súng GIAT/DEFA 30mm của Pháp
    [​IMG]
    Gắn bên trong Mirage-2000C
    [​IMG]
    Gun pod CC-630
    [​IMG]
    Một loại súng khác được đánh giá là uy lực hơn nhiều cũng của châu Âu là khẩu 30 mm Oerlikon KCA. Nó được gắn dưới dạng pod hòa nhập khí động trên một loại máy bay chiến đấu duy nhất, đó là chiếc Saab Viggen Jas-37 (nay đã nghỉ hưu) của Thụy Điển. Ngoài ra nó còn tồn tại dưới dạng pod có thể tháo ráp nữa. Trên phương diện động năng của đạn, nó vẫn là loại súng gắn trên máy bay uy lực nhất: Đạn của khẩu 30 mm chống tank GAU-8/A được phát triển dựa trên chính loại đạn 30x173 của nó.
    Súng 30 mm Oerlikon KCA được gắn dưới dạng pod hòa nhập khí động dưới bụng của Viggen Jas-37
    [​IMG]
    Sau này, một loại súng khác cũng thuộc trường phái Tây Âu ra đời. Đó là khẩu 27 mm Mauser BK 27 dùng đạn cỡ 27x145, một sự phối hợp tốt của tất cả các yếu tố như sức công phá của đầu đạn và tốc độ bắn cao. Chất lượng tốt đã khiến nó được chọn bởi cả Boeing, với chiếc X-32, và Lockheed Martin, với chiếc X-35, trong cuộc cạnh tranh cho loại máy bay JSF. Tuy nhiên kẻ thắng cuộc, X-35 với tên gọi F-35 sau này, sau đó chuyển sang chọn khẩu 25 mm 5 nòng GAU-12/U trước khi chốt lại với khẩu cũng 25 mm nhưng chỉ có 4 nòng GAU-22/A. Hiện nay khẩu 27 mm Mauser BK 27 đang được gắn trên các máy bay chiến đấu Tornando, Jas-39, Euro Typhoon và máy bay huấn luyện Alpha Jet.
    Mauser-27 27mm
    [​IMG]
    Gắn dưới dạng pod hòa nhập khí động dưới bụng chiếc Jas-39 của Thụy Điển
    [​IMG]
    Khẩu súng được phát triển gần đây nhất chính là khẩu 30mm GIAT/DEFA-791 được gắn trên chiếc Rafale của Pháp và các trực thăng Eurocopter Tiger trừ phiên bản UHT của Đức. Nó là là sự kết hợp giữa uy lực của loại đạn 30 mm mới (cỡ 30x150B) và tốc độ bắn cực cao (tối đa 2,500 viên / phút).
    Súng 30mm DEFA-791
    [​IMG]
    Gắn bên phải ống dẫn khí của Rafale
    [​IMG]
    Gắn dưới dạng tháp xoay đưới mũi trực thăng Eurocopter
    [​IMG]
    Để cho trọn vẹn thì chúng ta cũng nên nhắc lại rằng Mỹ cũng đã từng sản xuất một khẩu súng ổ quay sử dụng trong thập niên 1950. Đó là khẩu M39 bắn loại đạn 20 mm cỡ 20x102 như khẩu M61. Nó bị che khuất bởi khẩu M61 kể từ thập niên 1960 trở đi và có lẽ đã bị lãng quên nếu như nó không được gắn trên chiếc F-5, loại máy bay chiến đấu vẫn đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới.
    Súng 20mm 39 gắn trong mũi của F-5
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 14:52 ngày 15/11/2009

Chia sẻ trang này