1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về cái đẹp

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi NewArc1, 24/04/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NewArc1

    NewArc1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2012
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    - Lý thuyết đơn giản nhất về cái Đẹp là coi cái Đẹp như sự bắt chước tự nhiên. Lý thuyết này định ra một tiêu chuẩn khá lý trí và đơn giản cho cái đẹp. Tiếc rằng nó phụ thuộc chẳng những vào việc tách riêng chủ thể và khách thể, mà còn phụ thuộc vào sự phân chia nghệ thuật và tự nhiên, và thế là lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn về khái niệm nghệ thuật phụ thuộc vào văn hóa, chứ không phải là cái gì đó toàn cầu. Hơn nữa tiến bộ của khoa học công nghệ ngày nay đang làm khó cho định nghĩa tự nhiên là gì. Thêm vào đó rõ ràng là lý thuyết này đã bỏ qua hầu như toàn bộ nghệ thuật đương đại.
    - Một cách tiếp cận khác đến cái Đẹp là đo nó bằng cảm xúc của người xem. Phương pháp theo kiểu “tôi biết tôi thích gì” này có vẻ như vô vọng vì nó hoàn toàn chủ quan. Tuy vậy vẫn có những hình thức phức tạp hơn một chút, trong đó người ta dùng các thiết bị khoa học để đo mức độ của phản ứng, thu thập một số lượng lớn các dữ liệu thống kê, và lấy trung bình để đưa ra những kết luận có tính tổng quát nhất. Tuy nhiên phương pháp này cuối cùng cũng vẫn rơi vào việc phân chia chủ thể và khách thể. Nó có thể có ích cho một số lĩnh vực như trong thiết kế nhưng chẳng có giá trị gì mấy cho mỹ thuật nói chung.
    - Plato cho rằng cái Đẹp phải phản ánh chân lý. Đến đây ta lại vấp phải câu hỏi Pilate đã đặt ra cho Chúa Jesus: “Vậy thì Chân lý là cái gì?”. Theo thi sĩ lãng mạn John Keats chân lý ở đây phải được hiểu là chân lý nghệ thuật. Ông viết: “Cái đẹp là Chân lý, Chân lý là cái Đẹp”, tức là một chân lý mang tính cảm xúc, một biểu hiện chính xác cảm xúc thực của nghệ sĩ, chứ không phải là chân lý theo nghĩa triết học hay khoa học, như là sự thật chẳng hạn.
    - Heidegger đã phát triển quan niệm nghệ thuật tuyệt đối của Kant. Kant cho cái Đẹp là cái gì đó không có bất kỳ một chức năng nào khác ngoài chức năng làm cái Đẹp. Khi đó một vật thể thể sẽ trở thành thuần túy là một vật thể, hiện ra hoàn toàn chỉ vì nó đẹp chứ không vì bất cứ công dụng nào khác. Như vậy nghệ thuật theo Kant là một cách biểu diễn đẹp của một hình thức, thông qua đó nghệ sĩ mặc sức tưởng tượng để liên tục mở rộng quan niệm về chính cái Đẹp. Điều đó có nghĩa là nghệ thuật đã đi ra ngoài thế giới của lý trí, và cái Đẹp là cái gì đó không thể cắt nghĩa được. Lý thuyết này có nhiều điểm giống với quan điểm của trường phái lãng mạn nói trên. Tuy nhiên nó loại trừ vai trò của nghệ sĩ, của ảnh hưởng văn hóa, cũng như sự chuẩn bị của người xem.
    - Theo đại văn hào Nga, M. Gorki: “Con người về bản chất là một nghệ sĩ, vì ở đâu họ cũng muốn đưa cái đẹp vào cuộc sống. Chính mức độ đưa cái đẹp vào cuộc sống đánh giá trình độ văn hóa thẩm mỹ của một xã hội và của mỗi con người”.
    Nhờ quá trình lao động cải tạo thiên nhiên – xã hội – bản thân, mà con người dần phát hiện và nhận thức được cái đẹp. Cái đẹp là nhu cầu trong toàn bộ đời sống xã hội: sống thế nào cho đẹp, ứng xử thế nào cho đẹp, vui chơi, giải trí cũng phải chơi đẹp… Đặc biệt trong nghệ thuật là phải sáng tạo nên cái đẹp.
    - Chủ nghĩa duy vật trước Mác với các đại biểu như Đêmôcrít, Điđrô, Trécnưxépxki … đã coi nguồn gốc, bản chất của quan hệ thẩm mỹ là ở trong tự nhiên và trong xã hội. Đó là các thuộc tính tự nhiên của sự vật như cân xứng, hài hoà, tỷ lệ, cơ sở của cái đẹp. Ông khảng định bản chất cái đẹp là cuộc sống.
    - Mỹ học Mác – Lênin đứng trên quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, đã khẳng định nguồn gốc, bản chất của quan hệ thẩm mỹ: Quan hệ thẩm mỹ là kết quả của quá trình hoạt động sản xuất vật chất và đấu tranh xã hội, nó chính là quá trình phát hiện, cảm thụ các thuộc tính thẩm mỹ của thế giới và sáng tạo ra những giá trị thẩm mỹ trong đời sống văn hoá nghệ thuật của con người.
    Một tác phẩm nghệ thuật được coi là đẹp khi nó thoả mãn các yêu cầu sau:
    + Tác phẩm phải phản ánh một cách sinh động, chân thực cuộc sống.
    + Tác phẩm phải hài hoà, hoàn thiện cả về nội dung lẫn hình thức, trong đó mức độ hoàn thiện của hình thức là yếu tố quyết định sản phẩm ấy có thể được coi là tác phẩm nghệ thuật hay không.
    + Tác phẩm thể hiện được tình cảm nhân đạo, phải làm cho công chúng nghệ thuật tôn trọng giá trị con người, yêu cuộc sống nhân gian…
    NTD-sưu tầm và tổng hợp[/QUOTE]
  2. scandinavian

    scandinavian Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2012
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    này thì chém...
  3. KtsDzi_2

    KtsDzi_2 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/11/2006
    Bài viết:
    561
    Đã được thích:
    0
    Bài học lịch sử của box này là khóa box sau khi bàn về cái dep, chưa lâu:)
  4. logikart

    logikart Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/06/2009
    Bài viết:
    1.294
    Đã được thích:
    1
    Vấn đề lịch sử có cần lặp lại?
  5. KtsDzi_2

    KtsDzi_2 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/11/2006
    Bài viết:
    561
    Đã được thích:
    0
    Phụ thuộc vào độ nặng mùi của bạn Niu Ặc num bờ Oăn. Lần trước bạn iu cái dép mùi cực nặng, thu hút đông đảo các loài từ nghiệt súc tới hảo hán bốn phương về giết bò, mổ lợn, thây chất thành núi, máu chảy thành sông, như quán cháo lòng tiết canh bị oánh bom tự sát vậy, h vẫn còn hãi:(( Đó cũng là lý do nick KtsDzi_2 phải được moi từ trong kho ra sử dụng...
  6. NewArc1

    NewArc1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2012
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nhân danh chủ thớt, nhắc nhở là chúng ta rất hay bàn chuyện ngoài lề, đề nghị tập trung.
    Vấn đề này, thì diễn đàn là để thảo luận, tranh luận, góp ý ... các mem không cãi cùn là được.
    Hiện nay chủ đề KT Xanh đang nóng: Rất cần một lý luận thế nào là đệp? Cái đẹp trong KTX là gì?
  7. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0
    Xưa nay chỉ có những người + Sản mới đòi làm Chủ khi trong tay éo có cái zì cả.
    Bạn neWarC1 chắc cũng là 1 người + Sản chân chính - khi đòi làm chủ thớt mà éo có lấy một bài luận cho tử tế - éo có một chủ kiến nhỏ nhoi nào - thậm chí 1 câu chửi tục cho kêu cũng ko nốt!
  8. lemox

    lemox Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2005
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Bạn Niu - ác!
    - Bạn muốn bàn về 1 vấn đề rất "Ác" cơ mà lại trích dẫn (Tức chắng có gì Niu cả) thì rất thiếu sinh khí để bắt đầu một thớt mới rôm rả!
    - Đẹp! Trong bối cảnh cùng quẫn và hỗn mang hiện nay rất có thể chỉ là 1 nghĩa Hẹp!

    Anh Say em cái Say của 1 người Say nắng!
    Vắng em rồi! Trời tắt nắng! Giờ sao em!?

    Nhả nhời vậy đã đủ ngay ngắn chưa bẹn!?
  9. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    KTS giờ đói ăn giờ chuyển hết sang làm thơ
  10. lemox

    lemox Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2005
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0

    Lên đến Chánh tổng rồi mà anh Vú vẫn bị rơi vào trường mị!
    Không phải Thơ! Gọi là Văn Vần Kích động!

Chia sẻ trang này