1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn Về Chữ "DUYÊN"

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi thiensucon03, 06/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thiensucon03

    thiensucon03 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2006
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Bàn Về Chữ "DUYÊN"

    Các Bác ạ!Hôm nay anh em chúng ta hãy thử bàn luận về chữ duyên xem sao.Biết bao nhiêu người khốn khổ tốn bao nhiêu công sức cả đời đi tìm thứ họ cần,nhưng bị người khác bảo không có duyên thì tìm thấy sao được,nhưng dưới con mắt em đánh giá thì,chữ duyên đấy chẳng cao xa cho lắm nó chỉ cách nhau gang tấc,chẳng người không nhận được cái duyên bởi vì người có không muốn cho thôi,chứ nói chữ duyên làm gì cho nó nặng nề
  2. hoangtube_BG

    hoangtube_BG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2006
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    0
    Khi bạn nhận ra là không có cái nào là cái "bạn phải cần" mà chỉ có cái " người khác cần" thì bạn đã bước rất gần.
    Không có cho và sở hưũ ở đây, thế một cô gái nặng 120kg mặt như chư vị hỏi xin bạn ít duyên, bạn cho không ?
    Cái duyên nó như nước đang nấu thế thôi, tới 100 độ thì nó sôi, bạn cứ nấu nó nhưng không thấy gì cả, chỉ vì bạn nấu chưa đủ thôi.
    Bạn muốn tìm một pháp Thiền, cho dù nó sát bên bạn, nhưng bạn chưa đủ căn cơ thì bạn chỉ cho rằng nó là vô ích.
  3. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Chữ duyên có ít nhiều liên quan đến alaiđa thức. Khi một ngừơi đã gieo trong alaiđa thức của mình một hạt giống nào đó (chủng tử) mà hạt giống đó liên quan đến một sinh linh hay một sự kiện nào đó, một sự vật nào đó ở nơi nào đó, thì chắc chắn ko sớm thì muộn, hạt giống đó sẽ trở thành cây và cho ra quả, người đó sẽ phải nhận lấy cái quả đó. Nếu hai người có cùng một mối liên hệ nào với nhau trong sự gieo rắc chủng tử trong alạiđa thức, và cho ra quả và chịu nhận giống nhau ở bất kỳ yếu tố nào liên quan đến nơi chốn thì hai người đó sẽ gặp đựơc nhau và ta nói rằng hai ngừơi đó có duyên với nhau. Sự việc cũng xảy ra tương tự với nhiều người, một tập hợp nhiều người, và các sự kiện, tình huống gặp phải, ta nói rằng những ngừơi đó có duyên với nhau và ta có duyên gặp phải sự kiện này, tình huống khác.
    Đây chỉ là sự giải thích thô thiển về tác động của alạiđa thức trong khi sự tác động thần kỳ và nhiệm màu, bí ẩn của nó ko thể đựơc diễn đạt và thông hiểu bằng trí tuệ thông thường mà phải bằng trí huệ của bậc giác ngộ, khi đó bậc giác ngộ sẽ tùy vào mức độ giác ngộ và tầng sâu giác ngộ của mình mà sẽ thấy biết hết tất cả những chủng tử trong alạiđa thức của mình và của những ngừơi mình có mối liên hệ với trong vô lượng kiếp và do đó, thấy biết và nhớ lại tất cả những kiếp sống trứơc đây của mình trong vô lượng kiếp mà ko cần phải suy nghĩ hay nhớ lại (sự thấy nhớ ở đây là kết quả bình thừơng của một trong các thần thông, tam muội mà một bậc giác ngộ có thể khai mở đựơc đối với thần thức của mình ở mọi cảnh giới của đầu một mũi kim trong vô lượng kiếp chỉ trong một cái nháy mắt)
  4. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Chữ DUYÊN chả bao giờ đứng chơ vơ một mình cả. Các nhà bác nếu bỏ qua chữ NGHIỆP thì thành ra như người đi "cà nhót, cà nhót". Đó là quan niệm của nhà Thích. Muốn nói vzìa một cái thì phải gọi luôn cả hai, chớ không thì phải kiếm thêm "cái nạng" !?!
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 01:17 ngày 08/01/2007
  5. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    theo bác đoài nói nếu duyên mà không có nghiệp thì sẽ khốn nạn đó,
    tức là phải có sự nghiệp mới nên duyên, ha ha ha
  6. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Nhà bác "gió nhớn" nói vzậy mới đúng có một phần. Chính cái NGHIỆP mới là động lực thúc đẩy cái DUYÊN. Mà cái DUYÊN hành xử lại sinh ra cái NGHIỆP.
    Mà ở đây NGHIỆP không đơn thuần là "sự nghiệp" của con người ! Nhà bác là "đại Thiền gia" mà cứ ỡm ờ dư vzậy, lỡ để người khác "lạc nẻo" không khéo lại "tạo nghiệp" đới nha !
    "... Say say tỉnh tỉnh thành say thật
    Tỉnh tỉnh say say tỉnh tỉnh vờ..."

  7. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    hi hi hi kính thưa bác chính vì tạo nghiệp mới nên duyên, em suy nghỉ nhiều và thấy rằng nên tạo nhiều nghiệp đê được đầu thai lại làm người để trả nghiệp, ha ha ha
  8. sumo1

    sumo1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/03/2006
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Còn Duyên, còn Nghiệp cũng bởi vì còn Vô Minh
  9. x_a_e_r_o

    x_a_e_r_o Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
    Đứng từ trên..cao nhìn xuống đúng là ngộ (nghĩnh) thật! <vô đây mà xài chữ "ngộ" lung tung là ăn quả "tầu hoả vào ga" thì toi>
    duyên tạo ra nghiệp, nghiệp đó khiến nên duyên; xong duyên này lại tạo nên nghiệp (vô tận)...có mà bàn hết ngày, trùng trùng, điệp điệp, vô thuỷ vô chung. đâu đầu đâu cuối. vòng vo luân hồi
    giống như hỏi "con gà hay quả trứng có trước?" làm sao mà bàn được.
    ....
    Mà rốt cục là thế nào nhỉ? chúng ta có duyên gặp nhau tại kiếp này không hiểu là do nghiệp từ đời nào, rồi thì nghiệp đời này tạo duyên ở kiếp nào? Một ngày ta gặp bao nhiêu người, lại còn cả bọn ngoại quốc nữa chứ? 6 tỉ người gặp nhau loạn xạ bần, tài thật Duyên và Nghiệp.
    có mà tài thánh. Lưới trời đế thích, sao mà giải nổi.
  10. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Vzô phép cho nhà cháu "dòm ngước" lên chút nhá !
    Cái nhà bác "thiensư mới sanh" đó muốn trao đổi vzìa sự vận hành của chữ DUYÊN chớ đâu có wuan tâm đến chuyện "wuả trứng có trước hay con gà có trước". Mờ nhà cháu với nhà bác "gió nhớn" cũng chỉ "la hoảng" đừng để con gà phải "đi bằng nạng". Vzậy thui !
    Nhà bác chê nhà cháu "ngộ chữ" !?! Nếu nhà bác ngon thì nhào vzô kiến giải vzới nhà "thiensư mới sanh" cho nó "từ lúc con tằm nhả tơ,... đến lúc cháy áo" coi nó khúc triết ra răng, rùi mần ơn chỉ cho nhà cháu "ngộ" chỗ nào để nhà cháu còn biết đàng biết nẻo thì giã ơn lắm lắm !...
    "... Say say tỉnh tỉnh thành say thật
    Tỉnh tỉnh say say tỉnh tỉnh vờ..."

Chia sẻ trang này