1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về "Đức trị" , "Pháp trị" và ảnh hưởng của nó tới văn hóa, xã hội Việt Nam

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi falke_c, 19/05/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Bàn về "Đức trị" , "Pháp trị" và ảnh hưởng của nó tới văn hóa, xã hội Việt Nam

    Mở Topic này ra, ai thích thì vào mà bàn
  2. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    Sao giống cái topic NHÀ NƯỚC PHÁP LUẬT, XÃ HỘI DÂN SỰ VÀ VIỆT NAM do tôi mở ra cách đây không lâu thế không biết ???
    Topic của tôi đã bị đẩy qua Khoa học pháp lý. Kết quả lôgíc là chẳng ma nào vào bàn. Coi chừng topic này của bác cũng bị đẩy sang đấy nhé.
    Được qwertzy2 sửa chữa / chuyển vào 22:11 ngày 19/05/2005
  3. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Hơ Hơ..., anh cũng đoán ngay cô sẽ là người đầu tiên chui vào, muốn bàn về sự sùng bái cá nhân, thần tượng hóa vấn đề thì cứ phải từ từ...
    tôi đề nghị ta lấy Tào tháo và Lưu Bị ra mà bàn cho nó dễ...
  4. A_S

    A_S Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    39
    Hơ hơ,bác Falke_c có cái bẫy chuột hay đáo để
  5. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    Tào tháo và Lưu Bị ra mà bàn cho nó dễ
    Pháp trị và Nhân trị mà lại bàn về Tào Tháo và Lưu Bị thì hỏng:
    Về đường lối Pháp trị phải kể đến Thương Ưởng và Hàn Phi Tử. Thương Ưởng (388-338) là một trong những người áp dụng đường lối Pháp trị cứng rắn gây dựng nên một nước Tần hùng mạnh tạo đà tiến để sau này TầN Thuỷ Hoàng thống nhất Trung Hoa. Còn Hàn Phi Tử là một trong những người gây dựng nền móng về lý thuyết cho đường lối Pháp trị.
    Đường lối Đức trị thì đại biểu lớn nhất phải kể đến Khổng Tử và sau này là Mạnh Tử.
    Tào Tháo và Lưu Bị không thể đại diện cho "Đức trị" và "Pháp trị" được!
  6. danube_xanh

    danube_xanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Em bổ sung: nói về Đức trị ko thể ko nói tới Lão Tử.
  7. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    ông bạn rất có lý!!! Đại diện cho pháp trị là Thương Ưởng, Hàn Phi có thể kể thêm Nhạc Nghị, Quản trọng (thời Xuân Thu chiến quốc???), có người còn thêm cả Gia Cát Lượng vào nữa!!
    còn đại diện cho đức trị thì tất nhiên là 2 ông "Tử" rồi. Lão Tử thì tôi nghĩ là thiên về chủ nghĩa Tự nhiên hơn (Naturalism ) hơn.
    Tào Tháo, Lưu Bị không thể là người đại diện được, chẳng qua quen thuộc với nhiều người và sự đánh giá 2 nhân vật này lại bị ảnh hưởng rất nặng của đức trị. Tào tháo bị coi là gian hùng, Lưu bị được coi là nhân đức... cái gì là thước đo???
    Chủ yếu tôi muốn bàn luận khi chịu ảnh hưởng của đức trị thì người ta đánh giá 1 nhân vật như thế nào??? như thế có đúng không??? ảnh hưởng của đức trị đến xây dựng đất nước (trong chống ngoại xâm thì kết quả theo ý tôi là rõ ràng rồi...)
    Ngoài lề ra muốn nhắn cô Qwertzy2 là muốn phê bình Sùng bái cá nhân, thần thánh vấn đề, thì phải chọn chỗ mà "công phá". Chọn đúng chỗ mà mọi người đang "yêu quí" thì đúng là dại, chỉ làm người ta giận và có khi "căm thù" nữa. Cứ thử nghĩ xem nếu có thằng suốt ngày nó chê người yêu hoặc chồng cô, cô có bực mình không???
  8. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    ông bạn rất có lý!!! Đại diện cho pháp trị là Thương Ưởng, Hàn Phi có thể kể thêm Nhạc Nghị, Quản trọng (thời Xuân Thu chiến quốc???), có người còn thêm cả Gia Cát Lượng vào nữa!!
    còn đại diện cho đức trị thì tất nhiên là 2 ông "Tử" rồi. Lão Tử thì tôi nghĩ là thiên về chủ nghĩa Tự nhiên hơn (Naturalism ) hơn.
    Tào Tháo, Lưu Bị không thể là người đại diện được, chẳng qua quen thuộc với nhiều người và sự đánh giá 2 nhân vật này lại bị ảnh hưởng rất nặng của đức trị. Tào tháo bị coi là gian hùng, Lưu bị được coi là nhân đức... cái gì là thước đo??? với lại cho nó tránh lôi thôi, ta cũng có thể lấy nhân vật khác cũng được.
    Chủ yếu tôi muốn bàn luận khi chịu ảnh hưởng của đức trị thì người ta đánh giá 1 nhân vật như thế nào??? như thế có đúng không??? ảnh hưởng của đức trị đến xây dựng đất nước (trong chống ngoại xâm thì kết quả theo ý tôi là rõ ràng rồi...) như thế nào???
    Ngoài lề ra muốn nhắn cô Qwertzy2 là muốn phê bình Sùng bái cá nhân, thần thánh vấn đề, thì phải chọn chỗ mà "công phá". Chọn đúng chỗ mà mọi người đang "yêu quí" thì đúng là dại, chỉ làm người ta giận và có khi "căm thù" nữa. Cứ thử nghĩ xem nếu có thằng suốt ngày nó chê người yêu hoặc chồng cô, cô có bực mình không???
  9. nguyensg

    nguyensg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    526
    Đã được thích:
    1
    .........ảnh hưởng của nó tới văn hóa, xã hội Việt Nam .......Mà bỏ qua phần XH '' Đảng trị '' thì tớ thấy hơi thiếu thiếu .....

Chia sẻ trang này