1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về lính biệt kích dù

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi AK_M, 21/03/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thoky

    thoky Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2003
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Bạn quã là rất thông thái. Chắc chắn là bạn đả chơi trò Doom hoặc 1 game tương tự liền 1 mạch từ level 1 đến level cuối mà không bị bắn hạ lần nào (không dùng các spec. code).
    Còn về biệt kích dù với lính đỗ bộ đường không thì đương nhiên là khác nhau về nhiệm vụ tác chiến rồi.
    Chuc mot ngay moi tot lanh !
  2. RIMF

    RIMF Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2001
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Muốn hạ 1 lính dù khi anh ta đang ở trên không đâu có quá khó như các bác nói ( giống như bắn bia! ).Dĩ nhiên bắn trúng vào bản thân anh lính ấy thì quá tốt nhưng còn chiếc dù thì sao?Chỉ cần 1 viên đạn làm thủng lỗ trên dù của lính thì các bác biết chuyện gì sẽ xảy ra rồi chứ?Chính vì vậy người ta mới gọi là "cái chết từ trên cao".Khả năng cơ động và tính bất ngờ của lính dù là rất tốt nên binh chủng này thường được sử dụng vào các nhiệm vụ đánh chiếm và chốt giữ.Ngay như trong cuốn "Lịch sử của B2 Thành Đồng" của thượng tướng Trần Văn Trà,tập 5 " Kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm ",chương 7 về " Chiến dịch HCM lịch sử ",th.tướng TVT đã nói rằng khi tiến công SG,việc cấp thiết và quan trọng bậc nhất là phải chiếm cho được những cây cầu dẫn vào nội đô SG nhanh,gọn và bất ngờ,sau đó chốt giữ cho đến khi bộ binh tới.Xin trích dẫn lời của ông : " Quân ta lúc ấy không có khả năng như các quân đội hiện đại khác,phái các đơn vị nhảy dù hoặc đổ bộ trực thăng để bất ngờ đánh chiếm các cầu chờ đại quân tiến vào.Không đơn giản khi đánh giữ hàng chục cầu cùng 1 lúc ở nhiều hướng " -tr.274-275.Cuối cùng Bộ Tư Lệnh Miền đã quyết định sử dụng các lực lượng đặc công,biệt động để thực hiện nhiệm vụ trên.Nhưng, " ....khó khăn là chiếm rồi lại phải giữ,đánh địch phản kích,đó là chiến thuật mà đặc công ít sử dụng mà nay 0 còn thời gian để huấn luyện lại "-trích lời th.tướng TVT.Nói như vậy để các bác hiểu được tầm quan trọng chiến lược của việc can thiệp bằng binh chủng nhảy dù nói riêng và đổ bộ đường không nói chung.Và thật sự trong chiến dịch HCM năm 1975,ngoài 1 số các đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh và giữ cầu,đặc công biệt động của ta cũng đã gặp rất nhiều khó khăn.Cầu Bình Phước được trung đoàn 115 đặc công đánh chiếm ngày 29-4 nhưng sau đó bị địch phản kích chiếm lại,gài mìn phá cầu.Giành giật gần 1 ngày trời đến sáng 30-4 mới chiếm lại đươc cầu,cắt dây mìn địch chăng để Quân đoàn 1 tiến qua.Giả dụ như trung đoàn 115 vẫn còn bị cầm chân thêm nửa ngày nữa,hoặc thậm chí là 1 ngày,Quân đoàn 1 làm sao có cầu mà qua sông?Cầu phao công binh làm sao đủ,mà lại cho từng ấy người,ngay trong vùng đang giằng co,quá nguy hiểm.Chưa kể đến việc chậm trễ bước tiến chung của chiến dịch.Cầu Rạch Chiếc do đội biệt động Z23 phụ trách cũng không thành công,chiếm cầu ngày 27-4 nhưng địch phản kích thì không giữ nổi,phải rút.Sau đó tổ chức phản công lại vẫn không thành công.Đến lần thứ 3,ngày 29-4,đơn vị mới chiếm và giữ cầu an toàn cho đến 9h30 sáng 30-4.Như vậy là 2 ngày mới hoàn thành nhiệm vụ,mất đi yếu tố bất ngờ,thần tốc.Riêng cầu Tân Cảng,đặc công của tiểu đoàn 4 Thủ Đức(?) phụ trách,ta đánh chiếm không thành công.Như vậy,các bác cũng thấy được sự quan trọng của binh chủng dù,không binh chủng nào có thể thay thế nó hoàn toàn,dù cho đó có là binh chủng nào chăng nữa.Những sự kiện minh hoạ trên tôi lấy từ cuốn "Những chặng đường lịch sử của B2 thành đồng "-tập 5 "Kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm" ,thương tướng Trần Văn Trà viết,NXB Văn Nghệ TPHCM xuất bản năm 1982.
  3. thoky

    thoky Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2003
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Thông tin tư liệu của bạn rất hay. Tuy nhiên việc dù thủng 1 lỗ, thậm chí nhiều lỗ không phải là vấn đề như bạn nghĩ.
    Vòm dù hình bán cầu, như cái dù đi mưa. Khi rơi (với tải là người lính), không khí bị vòm dù cản lại sinh ra lực hãm rơi. Nếu vòm dù kín hoàn toàn, không khí phải thoát ra ngoài bằng mép vòm dù. Điều này làm cho độ ổn định của dù rất kém.
    Để tăng tính ổn định và tạo khả năng điều khiển dù, người ta thiết kế
    nhiều khu vực thoát khí trên vòm dù.
    Dù D1-5U của bộ đội đổ bộ đường không Liên xô không dùng hệ thống thoát khí trên vòm, nên không thể lái được. Gío thổi đi đâu bay đi đó.
    Dù OVP-68 của Tiệp Khắc có thiết kế 3 cửa thoát khí bằng vải thưa (y như màn tuyn) nên lái được.
    Dù PTL-72 và UT-15 của Nga thì được thiết kế rất nhiều cửa thoát khí.
    Nếu nhìn trên mặt đất thì như một mớ giẻ rách. Nhưng độ linh hoạt khá cao.
    Nếu vòm dù bị thủng, rách > 1 múi, đến mức không thể điều khiển được, lính dù có thể mở dù dự bị (ZVP-68 của Nga).
    Chính tôi đã sử dụng 2/4 loại dù này, nên tôi khẳng định về độ an toàn của hệ thống dù cho bộ đội đổ bộ đường không.
    Chuc mot ngay moi tot lanh !
  4. RIMF

    RIMF Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2001
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bác thoky về những thông tin của bác.Vậy theo các bác lính biệt kích dù khác gì so với lính dù tiêu chuẩn?Nhiệm vụ,cách thức hành động,....v...v...Các bác đóng góp đi.Chủ đề này được đấy chứ.
  5. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Lính dù cơ động chi viện lẹ ngoài việc dùng để đánh vào hậu phương địch thì ta còn có thể dùng để không vận chi viện nhanh chóng cho 1 tập đoàn quân đang bị tấn công mạnh hoặc đang thiếu quân số hay tập trung 1 lực lượng tối đa cho 1 đợt tấn công mới .
    Ngày xưa thì lính dù chỉ có 2 cái dù hoặc 1 cái với khẩu súng trường và ít trang bị cá nhân ngày nay thì họ còn có cả xe tank pháo binh dả chiến đổ bộ đường không và các trang thiết bị gọn nhẹ nhưng hoả lực cao tuy không duy trì được lâu do thiếu đạn dự trử nhưng cũng cải thiện hơn so với WW2 khi lầu đầu tiên người ta xài lính dù đánh nhau thật trong 1 trận chiến thật.
    Một anh lính dù mắc tiền nhưng là cả 1 tài nguyên con người rất đáng giá khi ta biết cách đánh nhau.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  6. RIMF

    RIMF Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2001
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Em vẫn chưa hiểu rõ một số điều,các bác giải đáp hộ em được 0 ạ?Nếu không vận xe tăng,pháo,xe bọc thép,nói chung là phương tiện cơ giới thì cần sử dụng loại máy bay nào.Các bác có biết thông tin nào về 1 trận đánh thật sự có sự tham gia của binh chủng dù gồm cả không vận vũ khí nặng 0 ạ?(vd:tank,pháo,...).Và nếu thực hiện chiến dịch như vậy thì ngoài yếu tố tăng cường hoả lực ra (nói chung là những ưu điểm) thì còn có những khiếm khuyết nào ( mức độ nguy hiểm,hạn chế...).Suýt quên em chưa hỏi là thế binh chủng dù thường được sử dụng trong điều kiện địa hình nào ngoài địa hình bằng phẳng ra,và yếu tố thời tiết có ảnh hưởng gì 0?(cái này phải hỏi bác thoky,bác có vẻ rành rẽ về vấn đề này)
  7. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Có thể xem phim "A Brigdge Too Far" nói về trận nhảy dù lớn nhất lịch sử. Chiến dịch Market Garden ở Hà Lan.
    Lính dù được huy động để chiếm cầu, cần phải kiếm bãi đổ bộ vừa gần mục tiêu, vừa có thể phòng thủ lúc mới nhảy xuống, vừa có đất đủ cứng để cho tàu lượn hạ cánh (tàu lượn này mang theo mấy chiếc xe có gắn đại liên, thiết bị nặng duy nhất!!)
    Chiến dịch thất bại vì gặp sư đoàn thiết giáp Đức trong khu vực!!
  8. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Tất cả các máy bay vận tải quân sự có phần mở ở đuôi đều có thể dùng để không vận chuyên trở xe tăng, máy bay, xe bọc thép, pháo... nhưng các loại đó phải là hạng nhẹ... không chuyên trở được các hàng hoá hạng nặng... nếu không vừa chỉ được ít hàng vừa không đảm bảo an toàn khi thả hàng nặng xuống làm mất cân bằng máy bay với lại không có dù nào có thể tải nổi cái xe tăng nặng đến 50-60 tấn cả kể cả kết hợp rất nhiều dù với nhau... phần lớn chỉ là xe hạng nhẹ nặng khoảng 3-5 tấn là qúa cỡ rồi.
    Máy bay không vận nổi tiếng nhất của mỹ hiện nay là C-130 mà biến thể của nó là AC-130 "hung thần của bộ binh".. Rất nhiều nước trên thế giới trong đó cả một số nước châu Á đã mua loại máy bay này vì tính chất nhỏ gọn tải trọng lớn ( hơn 20 tấn ) không yêu cầu đường băng dài cho cất cánh và hạ cánh.
    [​IMG]
    Cái này là hình cắt hàng chuyên trở của dòng C-130
    Hạn chế của kiểu đánh này là hoả lực không mạnh lắm ( vì lí do trọng lượng ) vũ khí mang theo chỉ cỡ trung bình với số đạn dược hạn chế hơn. Hơn nhau là chiến thuật và tài bầy binh bố trận của chỉ huy biết đánh đúng chỗ ( căn cứ, cứ điểm quan trọng có tính chất trọng yếu ) đúng thời điểm ( khi quân giặc không thể ngờ tới là ta có thể đổ bộ bằng đường không )... còn đã đánh từ trên không thả xuống thì cần quái gì cứ phải địa hình bằng phẳng nếu đồi núi và sông hồ thì chỉ hơi khó tập trung quân lại thôi còn thời tiết thì không có mây mù và gió to ( gió ổn định ) thì sẽ đảm bảo "hạ cánh" đúng vị trí quy định.
    [​IMG]
    Được fugaka sửa chữa / chuyển vào 09:00 ngày 11/08/2003
  9. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Một loại máy bay vận tải quân sự của mỹ hay dùng trong các cuộc đổ bộ lớn là C-17 Globemaster III trọng tải 256 tấn của Boeing [McDonnell Douglas Corp.]
    [​IMG][​IMG]
    cất hạ cánh không cần đường băng chuyên dụng, có thể đánh tất tay "showhand" với số lượng máy bay lớn
    [​IMG][​IMG][​IMG]
    Chuyên trở hàng hoá các loại
    [​IMG]
  10. trung_si

    trung_si Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/06/2003
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    0
    Cần quá nhiều điều kiện để lính dù có thể tham chiến, các bác thử hình dung khi cho lính dù đánh chiếm các mục tiêu mà đặc công đã đánh xem. Chắc chắn sẽ không bằng đặc công được. Đặc công trước khi đánh còn được quan sát mục tiêu bằng mắt thường, còn biết hướng đánh, vị trí tập kết trước khi rút lui, còn mấy ông lính dù chắc không có cơ hội để rút chạy như đặc công đâu vì không thuộc địa hình. Nếu tôi bị động viên vào lính chắc chắn tôi sẽ không tham gia lính dù, chết mất xác, có khi chết treo trên ngọn tre cũng nên. Cái bọn này đánh đấm còn phụ thuộc thời tiết địa hình ghét bỏ mẹ.
    Sống là để chờ chết, không có gì phải ăn năn hay hối hân.

Chia sẻ trang này