1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về linh kiện, phụ tùng "Made in Vietnam"

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phambienngoc, 28/02/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Bàn về linh kiện, phụ tùng "Made in Vietnam"

    Hôm qua tớ vừa đi thay bộ nhông sên đĩa cho con xe của mình. Bộ mới nhãn hiệu YBN mua ở siêu thị giá 90 ngàn( tự đi siêu thị mua mới thấy hoá ra mấy cái phụ tùng xe máy hoá ra cũng rẻ). Cái xe của tớ từ hồi mới mua đến giờ là 2 năm rưỡi, đi được 27 ngàn km bây giờ mới thay nhông sên đĩa.Tớ nghĩ là nó đã mòn lắm rồi vì đã tăng sên nhiều lần, đến hết cỡ không tăng được nữa luôn. Không ngờ mở ra trừ sên bị dãn nhiều còn 2 cái đĩa vẫn còn ngon lành(thợ bảo). Mặc dù vậy nhưng đã mua bộ mới rồi nên tớ vẫn cứ thay cả bộ chạy cho sướng. Tháo ra tớ mới cầm lên săm soi: đĩa rất dày, cứng, cầm nặng tay, cảm giác không kém gì hàng Thái Nhật. Có dòng chữ trên đĩa bị dầu nhớt trám mờ mờ làm tớ cứ tưởng là nhãn hiệu tốt của nước ngoài nhưng khi lau sạch thì hoá ra là bộ nhông sên đĩa này là của Mạnh Quang sản xuất. Nhông sên MẠnh Quang đã được bác quangloc nhắc đến trong bài "moto phân khối lớn" nhưng tớ cứ nghĩ nó chỉ là 1 cơ sở sản xuất nhỏ làm hàng nhái chất lượng thấp, rẻ tiền. Không ngờ bộ nhông sên đĩa này lại bền như thế, xem ra chẳng kém gì hàng Thái vì nếu tớ chỉ thay sên mới vào hoặc tiết kiệm cắt sên cũ đi lắp lại chạy vẫn ngon lành lắm.

    Mấy năm trở lại đây ngành công nghiệp xe máy của VN phát triển mạnh. Và theo quy luật, tất yếu sẽ xuất hiện những DN sản xuất phụ tùng nội địa dù chính sách của Nhà nước về thực chất chưa tạo được sự khuyến khích để họ phát triển mạnh. Dù vậy, tự thân họ cũng luôn cố gắng hết mức để nâng cao chất lượng. tính cạnh tranh của sản phẩm mình làm ra để đáp ứng tiêu chuẩn của các hãng sản xuất, lắp ráp xe máy(Những tiêu chuẩn này đều là những tiêu chuẩn kĩ thuật hết sức khắt khe, làm nên tên tuổi của các hãng xe máy). Đấy là với những hãng có tiêu chuẩn ISO này nọ, còn những hãng nhỏ hơn thì họ cũng luôn cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để chiếm lĩnh thị trường, tạo uy tín của mình đốu với người tiêu dùng.
    Tớ thì rất cảm tình với những sản phẩm chất lượng "Made in Vietnam" và sẵn sàng chấp nhận thử nghiệm những sản phẩm mới ra đời. Điều này không phải vì xe tớ không phải là xe Nhật nên tớ không có tâm lý "Chỉ có thằng Nhật này mới..." hay là "Xe Nhật mới là nhất". Thực tế trên 1 chiếc xe mác Nhật có phần lớn linh kiện được sản xuất không phải tại Nhật. Những linh kiện này được sản xuất tại các nước khác điển hình là Thái Lan, Indo, Malaysia- cung cấp rất nhiều loại linh kiện để tạo nên 1 chiếc xe mác Nhật; thâm chí họ còn sản xuất toàn bộ luôn tại trong nước,xe mang xuất xứ tại nước họ. Và chất lượng linh kiện của họ ai cũng phải công nhận. Như vậy tại sao Việt Nam lại không làm được? Chẳng thể nào.

    Chúng ta có thể du nhập những công nghệ nước ngoài để sản xuất được những sản phẩm với chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn. Nhưng chúng ta có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn, bền hơn, tính năng vượt trội bằng cách thêm vào chất xám của Việt Nam. Sẽ có những sản phẩm như thế với sáng tạo của VN cạnh tranh mạnh mẽ với các nước khác, tại sao là không nhỉ?

    Từ cái việc thay bộ nhông sên đĩa tớ mới chợt nảy ra suy nghĩ về linh kiện phụ tùng của VN, post lên để các bác bàn chơi. Tớ đã dùng IC ASIA, BB2004,Mạnh Quang và mới đây bác phanductri còn giới thiệu sẽ tung ra sản phẩm IC có chip điều khiển với chất lượng ngang với IC Nhật. Các sản phẩm này tính năng chất lượng có thể nói chẳng thua kém gì ai, là sản phẩm của sáng tạo Việt Nam.
    Hình như bây giờ sẽ bắt đầu có sự vươn lên mạnh mẽ của các DN trong nước sản xuất linh kiện phụ tùng. Chúng ta hãy ủng hộ, tin tưởng vào các sản phẩm "Made in Vietnam" và chúc các DN này thành công, đã qua rồi cái thời linh kiện VN chỉ toàn hàng nhái kém chất lượng.
  2. lfc_bmw

    lfc_bmw Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/12/2003
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    Mạnh Quang thì đã được biết đến từ lâu với sản phẩm nhông, sên, đĩa rồi mà sao bây giờ bạn vẫn nghĩ họ là doanh nghiệp nhỏ? từ thời 81, 82 chạy đầy đường đã có rồi mà. Nói chung các sản phẩm của VN bây giờ đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây do hàng hoá nhập ngoại nhiều và giá rẻ, không tốt sao cạnh tranh được nhưng riêng tớ vẫn hơi ngại vấn đề luyện kim VN mình quá kém nên với một bộ nhông đĩa chạy mấy vạn km mới phải thay mà hàng Thái chẳng đắt hơn bao nhiêu nên vẫn xài hàng Thái cho chắc ăn
  3. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Thời ấy chắc em còn học mẫu giáo làm sao mà biết được bác ơi. Ngay mấy bác khome, sivextien còn không biết Mạnh Quang là thằng nào nữa mà. Điều này cho thấy nhiều người không biết đến các nhãn hiệu linh kiện chất lượng cao của Việt Nam sản xuất và tâm lý không tin tưởng hàng nội, đây chính là khó khăn của các doanh nghiệp đấy chứ. Còn về giá cả thì 1 bộ nhông Thái xích Nhật cũng 150 nganchắc là ít nhất gấp đôi 1 bộ của Mạnh Quang rồi còn gì. Mà theo em thì thằng Mạnh Quang này rất tốt, nếu em dùng tiếp chắc cũng được 1-2 năm nữa không chừng.
    Một cái IC Thái 800 ngàn, 1 bộ giảm xóc sau của Super Dream 1tr đồng là quá sức phi lý, giá cả không tương ứng với chất lượng. Thế nhưng có nhiều người vì thích xài đồ Nhật bấm bụng mua( em khong phải trêu bác đâu nhé), rõ ràng là bị thiệt hại về lợi ích rồi. Em đã từng thấy 1 người thay 1 bộ ly hợp của xe Super Dream hết 1triẹu9 trong khi đó cho thằng thợ nó dán lá ly hợp thì chỉ hơn 1 trăm ngàn thì có mà chạy vãi ... mấy năm cũng ngon lành. Cái này làm em hơi tiếc rẻ 1 chút đấy híc.
  4. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Các bác ngoài Bắc mới biết chứ trong SG này mà hỏi Mạnh Quang thì chả ai hiểu mình đang nói gì cả.

Chia sẻ trang này