1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về sáng tạo : làm thế nào để trở nên sáng tạo ?

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi mummmy, 14/10/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lqquan

    lqquan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2006
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    à à hoá ra là thế ... ko giống dạy và học thông thường .... hic ... vậy cậu thử nói xem thế nào là "thông thường" ... hai chữ này bao la quá , tớ ko thể nào chỉ hiểu theo kiểu "hiểu ý" của cậu được. Cụ thể xem nào ...
    về khoản đập đồ chơi thì tớ cũng đập ... hic hic ... "hư" quá. Lớn hơn một chút thì tháo nó ra chứ ko đập nát hay chỉ để ngắm như cậu ... hic ... đập nát ở cái tuổi ấy thì gọi là "ngu" chứ ko phải "hư"..... ờ .... lắp motơ cái này cắm vào bụng cái kia, đo tốc độ , chất thêm tải , đổi chiều quay , thay lá đồng bằng chổi than .... thấy khoái lắm.
    ....hic hic lúc ấy tớ 5 tuổi, học lớp mẫu giáo .... hic .... bây giờ mới bắt đầu thấy tại sao nếu có ai gọi mình là "ngu" , thì cũng ko sai ... ....... ........ hic ..... lớn đùng rồi mà còn chưa biết "đập vỏ" ... con gái
  2. langtubachkhoa

    langtubachkhoa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/06/2004
    Bài viết:
    1.212
    Đã được thích:
    784
    Chán mớ đời, đập ở đây là "đập vỏ", chứ có đập ruột đâu. Phải bóc vỏ thì mới khảo sát bên trong, có khảo sát bên trong được thì mới sờ mó, rồi tháo, lắp được chứ. Nếu cần đập ruột thì đập luôn 1 búa tạ vào nó, cần gì phải bóc vỏ nữa
    Học thông thường là cậu đi học ở trường hàng ngaỳ, học theo kiểu đó gọi là học thông thường, hiểu chưa?
    Còn bài viết để tăng tính sáng tạo thì tôi đã viết rùi
  3. minhbao

    minhbao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2002
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn Trung,
    Tôi cũng sưu tập nhiều tài liệu về sáng tạo và có y 1định lập thư viện chuyên khảo về sáng tạo, bạn có thể cho tôi ID trên YM để trao đổi thêm.
    Cảm ơn bạn:
    ID lqbao2003
  4. assistant

    assistant Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    hi all...tình cờ ngang qua đây, thấy chủ đề này hay hay.
    cho mình góp tí nhe..bài này mình sưu tầm trên Tamnhin.com
    Bài viết này được phỏng theo cuốn ?oSmart Questions: Learn to Ask the Right Questions for Powerful Results? (Jossey-Bass, SanFrancisco, 2004) của hai giáo sư Gerald Nadler và William J.Chandom - chủ tịch và phó chủ tịch Tổng công ty ?oThe Center for Breakthrough Thinking?.
    tn.ARTICLE SUMMARY by
    tn.Staff Nguyễn Thúy Hằng
    (sưu tầm & trích dịch)
    Tầm quan trọng của sự sáng tạo vẫn tăng lên hàng năm ở mọi thành phần xã hội như là một kết quả phản hồi từ cuộc sống trong thế giới và môi trường kinh doanh sôi động. Mọi người được hô hào sáng tạo. Hãng kinh doanh tìm kiếm những sự cải tiến cho sản phẩm mới và các chiến dịch marketing đầy tính sáng tạo; chính phủ tìm kiếm các phương thức sáng tạo để thực hiện những giải pháp công nghệ; còn cộng đồng và gia đình thì tìm các phương pháp sáng tạo để cùng chung sống hoà hợp.
    Thật không may, những lời kêu gọi sáng tạo này thường là những lời hô hào có tính phổ quát nhằm có được những ý tưởng ?ovĩ đại? (suy nghĩ ở tầm xa), và được định hình trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề quy chuẩn mà đòi hỏi sự sáng tạo chỉ là một bước trong phương pháp tiếp cận.
    Chủ đề của chúng ta là phải tìm kiếm sự sáng tạo ở tất cả các giai đoạn của quá trình lập kế hoạch, thiết kế, giải quyết vấn đề, phát triển và thực thi. Tất nhiên, ?onhững ý tưởng vĩ đại? ở từng giai đoạn sẽ khác nhau. Tuy nhiên, với lượng thời gian và nguồn lực được sử dụng ít nhất, ở mỗi giai đoạn sự sáng tạo là rất cần thiết để đạt được giải pháp cải tiến và có hiệu quả rõ rệt hơn với tính khả thi cao hơn. Hãy xem xét trường hợp thực tế sau:
    Một công ty lớn tầm cỡ quốc gia chuyên cung cấp các sản phẩm có vòng đời sử dụng tương đối ngắn. Một trong số 24 kho hàng trên toàn quốc đang phải chịu chi phí cao, khoản chi phụ trội quá lớn, bảng ghi hàng xuất rất tồi, và chất lượng sản phẩm bị suy giảm ngay ở khâu chất hàng. Nhà quản lý và người giám sát nhà kho này đã quyết định uỷ quyền cho một kỹ sư quyết tâm làm thế nào để giải quyết được những vấn đề này.
    Người kỹ sư được uỷ nhiệm có tên là Eliot đã đứng trước câu hỏi: ?oLàm thế nào chúng ta có thể giải quyết được những vấn đề ở khâu chất hàng??. Sau hai tuần thu thập dữ liệu về lưu thông, chi phí, thiệt hại và sai sót ở số hàng được chất và đặt nó vào trong các khuôn mẫu của quá trình, Eliot tin rằng anh đã xác định được đúng hầu hết các nguyên nhân của vấn đề - chẳng hạn như: tài liệu đặt hàng bị đặt nhầm, sử dụng hộp carton gấp hai đến ba lần, thói quen nghỉ việc vô tổ chức? Anh luôn trăn trở làm thế nào để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, và cuối cùng đã quyết định tự động hóa khâu chất hàng.
    Eliot và người giám sát nhà kho đã rất lấy làm ngạc nhiên khi bản phân tích của Eliot chỉ ra rằng chi phí lắp đặt thiết bị tự động trị giá 60000 USD sẽ được hoàn lại trong vòng 8 tháng từ các nguồn tiết kiệm chi phí hoạt động. Khi hai người trong số họ bàn về sự cải tiến đầy kịch tính này, họ đã quyết định phải quyết định sự thay đổi ở tất cả 24 nhà kho.
    Người quản lý cấp cao và giám đốc phân phối đã phê chuẩn mức chi phí đề nghị ở 24 nhà kho là 1,5 triệu USD. Paul, phó chủ tịch điều hành chung, nhìn qua bản đề nghị và nói với Cliff, một trong số các trợ lý của mình, rằng: ?Anh hãy xem xét bản đề nghị này và trong khoảng một tuần cho tôi biết liệu tôi có nên phê chuẩn nó hay không?. Cliff đọc qua bản báo cáo và phản ứng đầu tiên của anh ta là bản đề nghị này rất khả quan.
    (Khả năng sẽ xảy ra điều gì khi bạn và hầu hết mọi người ở vị trí của Cliff nói với cấp trên của mình nên phê chuẩn bản đề nghị sau khi thực hiện một vài phép tính và ước tính chi phí?)
    Cliff đã cân nhắc những thành viên trong số các đồng nghiệp và nhân viên khác trong công ty để cùng cộng tác với anh trong vịêc xét duyệt lại bản đề nghị này. Anh đã yêu cầu Bob, Terry, và George cùng thực hiện bởi vì họ hầu như đã quen với các công việc ở nhà kho và hạn chót một tuần đã không cho phép anh ta có thời gian cùng thực hiện với những người khác.
    Cliff khởi đầu cuộc họp đầu tiên bằng lời phát biểu: ?Hãy bắt đầu bằng cách thắc mắc về mục đích của khu chất hàng nơi mà được nhận định là vấn đề khởi nguồn. Hãy nghĩ về các mục đích đó bằng nhiều cách có thể?.
    Sau khi nhóm liệt kê khoảng 10 mục đích, Cliff tiếp tục: ?Bây giờ hãy sắp xếp những mục đích này và các mục đích khác mà chúng ta nghĩ ra khi đi từ phạm vi nhỏ đến lớn. Chúng ta bắt đầu bằng câu hỏi mục đích của phạm vi nhỏ nhất là gì. Sau đó lại tiếp tục hỏi ?mục đích của mục đích đó là gì? cho từng mục đích lớn hơn cho đến khi chúng ta gộp được những mục đích của khách hàng và khách hàng của khách hàng?.
    Từ sự sắp xếp những mục đích này, nhóm đã chọn cách ?ophân phối sản phẩm của công ty cho các nhà buôn bán? như là một mục đích thực sự cần được thực hiện.
    Cliff xây dựng dựa trên sự nhiệt tình mà mục tiêu tập trung này đặt ra, và yêu cầu nhóm phát triển bằng những ý tưởng có thể hoặc bằng những sự lựa chọn Giải Pháp Tương Lai. Nhóm đã nhận ra rằng tất cả các lựa chọn mới đều thông minh và sáng tạo hơn việc tự động hoá các khu chất hàng. Sau khi phát triển một phác thảo trong năm lựa chọn Giải Pháp Tương Lai, nhóm đã định hình được phương hướng thực hiện khả thi. Nhóm chọn cách ?chuyển hàng trực tiếp từ nhà máy đến khách hàng dựa trên đơn đặt hàng điện tử? như là một Giải Pháp Tương Lai hiệu quả trong hai năm kể từ bây giờ. Một kết quả gây ngạc nhiên đó là công ty có thể bán hết được số hàng ở 24 nhà kho.
    Cliff đặt câu hỏi sau cho nhóm: ?Làm thế nào chúng ta có thể làm cho ý tưởng này khả thi trong thời điểm hiện tại và ở cùng một thời điểm mà công việc hướng tới Giải Pháp Tương Lai này??.
    Nhóm đã định nghĩa Giải Pháp Tương Lai trong các bước chi tiết và đồng nhất hơn đòi hỏi bắt đầu phải thực hiện. Kế hoạch được chỉnh sửa hợp lý, nó giới thiệu những khái niệm mới khi đã hoàn thành những sự thay đổi trước đó - chúng ta gọi kế hoạch này là Giải Pháp Tồn Tại. Ví dụ như, kế hoạch đã được dự tính sắp xếp lại một vài hoạt động sản xuất nhằm mang lại cho từng nơi sản xuất rất nhiều sản phẩm khác nhau để chuyển hàng theo đơn đặt hàng, và 4 nhà kho đã đồng nhất xử lý khâu chất hàng để chuyển tới những nhà kinh doanh nhỏ. Bao hàm trong kế hoạch là nhiều nhân tố khác nhau bao gồm (1) đào tạo các nhân viên hiện thời cho những vị trí mới, (2) sắp xếp các trường hợp có thể nghỉ hưu sớm, (3) thiết lập các mối quan hệ qua lại cần thiết giữa bốn nhà kho còn lại, các nhà máy và nhà trung chuyển, và (4) bố trí lại nhân sự. Tại cuộc họp sau, Cliff nói với Paul: ?oÔng đừng nên phê chuẩn bản đề nghị tự động hoá nơi chất hàng?. Paul ngỡ ngàng trước tin đó và rồi nhắc lại trong kinh ngạc: ?Tôi nên làm theo những gì anh nói sao??.
    Phản ứng bình thản của Cliff là, ?oÔng hãy bán 24 nhà kho đi và thực hiện chuyển hàng trực tiếp từ nơi sản xuất tới khách hàng?. Đến lúc này Paul thực sự kinh ngạc. Cliff đã phác thảo Giải Pháp Tương Lai và giải thích sự đề xuất Giải Pháp Tồn Tại là bán 20 kho hàng và giữ lại 4 kho cho những nhà kinh doanh với khối lượng thấp hơn sẽ thúc đẩy công ty hướng tới Giải Pháp Tương Lai. Thêm vào đó, Cliff đã chia kế hoạch hành động đề xuất cho 6 đến 12 tháng tới và sự cần thiết lập kế hoạch bổ xung để chuẩn bị cho những sự thay đổi sắp tới nhằm đưa biện pháp gần hơn với Giải Pháp Tương Lai.
    Mặc dù việc tự động hoá các khu chất hàng có thể là một giải pháp công nghệ cao đầy tính sáng tạo, nhưng rõ ràng là giải pháp này sẽ rất tốn kém khi thực hiện mục đích sai lầm. Giải Pháp Tương Lai trong các hoạt động phân phối của công ty đã trở thành một lợi thế cạnh tranh mang tính chiến lược. Khi nhóm tiếp tục tìm cách di chuyển hệ thống tới Giải Pháp Tương Lai thông qua những người ủng hộ và đồng nghiệp, thì khuynh hướng thú vị về các sự kiện xuất hiện. Các cuộc trao đổi với một vài công ty khác cũng sản xuất các sản phẩm có vòng đời sử dụng tương đối ngắn ở các lĩnh vực không có tính cạnh tranh đã dẫn tới sự mở rộng Giải Pháp Tồn Tại; 4 kho hàng được mở rộng có thể được sử dụng để trung chuyển sản phẩm cho các công ty khác. Điều này đã mở ra cơ hội thu nhiều lợi nhuận cho công ty của Cliff.
    Việc đưa ra những câu hỏi thông minh còn hơn cả một lời kêu gọi. Bốn câu hỏi chính của ?ophương pháp tiếp cận những câu hỏi thông minh? đã minh hoạ trong câu chuyện này là:
    , Những người liên quan - ai sẽ là người đóng góp vào nỗ lực sáng tạo giải pháp?
    , Mục đích - số mục đích có thể là gì khi giải quyết vấn đề nhằm quyết định xem mục đích nào thực sự cần thiết?
    , Giải Pháp Tồn Tại - chúng ta có thể làm gì trong hiện tại và trong tương lai để tiếp tục làm việc hướng tới Giải Pháp Tương Lai?
    Cùng với sự sáng tạo không ngừng vốn có trong sự theo đuổi bốn câu hỏi chủ chốt này, còn có một viễn cảnh nữa về từng câu hỏi trong số đó đã tăng cường thêm tính liên tục trong sáng tạo. Đối với mỗi một câu hỏi, hãy sử dụng khái niệm sáng tạo cơ bản về sự phân kỳ hội tụ. Đó là, liệt kê (hay phân kỳ) càng nhiều càng tốt những ý tưởng sáng tạo cho câu hỏi; sắp xếp những ý tưởng thành những sự lựa chọn sống còn để cân nhắc câu hỏi đó; và quyết định (hay hội tụ) nên chọn sự lựa chọn nào cho giai đoạn đó.
    Nói cách khác, kết quả của việc đặt ra một loạt câu hỏi này là một mẫu tư duy hiệu quả và sáng tạo hơn nhiều. Nó tạo ra Giải Pháp Tồn Tại dẫn tới trong tâm tưởng luôn luôn mong chờ sự thay đổi tức là luôn luôn tìm kiếm một cách sáng tạo để chuyển tới Giải Pháp Tương Lai và biến thể của nó sau này.
    ( trích tamnhin.com)
  5. x15y

    x15y Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/03/2005
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    mỗi một sáng tạo cần một khoản tiền nào đó , bạn có nhiêu tiền bạn sẽ có sáng tạo , lòng ham tiền kích thích sáng tạo ! nếu bạn muốn có sáng tạo , hãy gửi đơn đặt hàng đến đây !
  6. howtowin

    howtowin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/03/2006
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nghe các bác bàn về Sáng tạo em khoái quá. Hầu như mọi khía cạnh về sáng tạo đã được mọi người trao đổi. Vì vậy, em chỉ xin thêm 1 chút gia vị thôi.
    Người Nhật có sử dụng 1 từ Kaizen để nói về sự sáng tạo, cải tiến. Và họ đã biết trân trọng từng sáng kiến nhỏ. Ở công ty YAMAHA, bất kỳ ai nộp bất kỳ 1 ý tưởng ( Kaizen ) cải tiến công việc hay làm tốt cho công ty cho dù ý tưởng đó không thực hiện được hay không phù hợp với công ty đều vẫn được nhận 5000. Còn với ý tưởng nào nhà máy tiếp nhận để thực hiện thì tuỳ theo hiệu quả của nó mà tác giả được thưởng những mức tiền khác nhau. Vậy đó, 1 công ty đã biết cách phát huy tính sáng tạo của mọi người thì chẳng lẽ anh em ta không tự phát huy khả năng của chính mình sao. Mỗi ngày nếu chúng ta đặt ra mục tiêu phải có 3,4,5 hay 10 Kaizen gì đó thì tui nghĩ sức sáng tạo của mình sẽ lớn mạnh như các lực sĩ tập thể hình đó. Mình là người VN, được coi là rất sáng tạo nhưng hãy cùng biến cái tố chất thành 1 swj chuyên nghiệp nhé.
  7. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.027
    Đã được thích:
    46
    Theo Báo Phụ Nữ TP.HCM; thì có 4 Cách Đơn Giản sau đây Thúc Đẩy Khả Năng Sáng Tạo:
    a. Đi tản bộ: Thể dục thúc đẩy sự lưu chuyển lượng glucose lên não. Tại sao điều này lại quan trọng? Ông Justin Rhodes, giáo sư tiến sĩ, nói: "Glucose chính là nguồn năng lượng chính của não bộ. Lượng glucose có sẵn càng nhiều, não bộ bạn càng năng động linh hoạt và sáng tạo hơn".
    b. Chọn và nghe một đĩa nhạc Mozart: Hầu hết tất cả các loại nhạc đều có khả năng thúc đẩy não bộ hoạt động tốt, linh hoạt và nhạy bén hơn.
    Theo nhóm nghiên cứu viên thuộc trường ĐH California, Los Angeles: "Tuy nhiên nếu bạn chọn loại nhạc cổ điển, nhất là nhạc của Mozart, sẽ giúp bạn thêm sáng tạo. Những giai điệu này được soạn với một nỗ lực lớn và nhiệt tâm cao, nên người nghe sẽ thưởng thức được một thành quả âm nhạc tuyệt vời".
    c. Làm một việc gì đó ngoài những thông lệ bình thường của bạn: Chẳng hạn như bạn hãy xem phim vào giữa ngày, thử đánh một màu son mới với tông màu bạn chưa từng đánh qua...
    Theo cô Cherie Carter Scott, tác giả của quyển sách nổi tiếng If Life Is A Game và These are the Stories nói: "Hãy làm bất kỳ một việc nào đó không theo thông lệ hàng ngày của bạn, thúc đẩy não hoạt động nhạy bén hơn, thoát khỏi những lề thói quen thuộc hàng ngày bằng cách hướng nó theo một thông tin mới".

    d. Viết nguệch ngoạc: Nó sẽ tức thì tác dụng nhanh lên não bộ của bạn, giúp chuyển hướng não bộ của bạn từ bán cầu não trái của phân tích, tư duy, lý luận sang bán cầu não phải của sự sáng tạo.
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.027
    Đã được thích:
    46
    1 Chút mẫu ảnh nho nhỏ vui vui về Sáng tạo:
    [​IMG]

  9. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.027
    Đã được thích:
    46
    Bắt Chước???
    Và SÁNG TẠO
    [​IMG]
  10. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.027
    Đã được thích:
    46
    Hiểu "Sáng tạo" từ 2 cái nhìn đơn giản :
    1/ Phụ thuộc vùng Não Cơ Bản: Hệ phức hợp Não Bò Sát (R-Complex)
    Về không gian và thời gian >>
    2/ Phụ thuộc vùng thùy trán vùng Não mới (Neocortex) & hoạt động 2 bán cầu trái & Phải
    Về không gian và thời gian >>
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:
    Hãy Tưởng tượng ra các vấn đề, giải pháp...
    Einstein có 1 thời gian làm ?ochuyên viên hạng ba? tại Sở Bản quyền sáng chế liên bang Thụy Sĩ ở Bern
    Khi Einstein nghĩ về một vấn đề, ông thường luôn thấy cần thiết
    phải "công thức hóa" vấn đề đó theo càng nhiều cách càng nhiều càng tốt, bao gồm cả việc sử dụng sơ đồ. Rồi ông tưởng tượng & hình dung ra giải pháp và tin rằng những vấn đề đã được "công thức hoá" kia & những từ ngữ và con số theo nghĩa hẹp không đóng vai trò đáng kể trong quá trình tư duy & suy nghĩ của ông.
    sau bốn năm ?oẩn dật? tại sở sáng chế; Có 1 sự phát triển bùng nổ của sức sáng tạo ở Einstein: Ông cho ra lò năm bài báo được đánh giá có sức mạnh thay đổi thế giới!
    Thuyết tương đối hẹp (special relativity theory) ra đời.
    Năm bài báo nhanh chóng trở thành động lực và nguồn cảm hứng cho giới khoa học. Chúng gây ra hai cuộc cách mạng lớn của thế kỷ 20 về thế giới quan. Cuộc cách mạng thứ nhất đã thay đổi hẳn quan niệm về thời gian và không gian, đó là thuyết tương đối hẹp. Mười năm nữa, năm 1915, ông hoàn tất thuyết tương đối rộng (general relativity), theo đó không gian và thời gian sẽ kết hợp thành một không gian bốn chiều. Cuộc cách mạng thứ nhất được gọi là ?othuyết tương đối?, còn cuộc cách mạng thứ hai là ?othuyết lượng tử?.
    Với thuyết tương đối hẹp, Einstein đã thay đổi có tính chất lật đổ các khái niệm về thời gian, không gian và năng lượng, tức là thay đổi cả ?otòa nhà? cơ học cổ điển Newton, vì mọi độ đo khác đều có thể qui về ba đại lượng này. Một vài tháng sau khi bài báo thuyết tương đối được công bố, ông đi đến một khám phá mới đặc biệt quan trọng: khối lượng và năng lượng chỉ là một

    [/QUOTE]
    Charlie Chaplin (trái) nói với Einstein: ?oDân chúng hoan hô tôi vì mọi người hiểu tôi, còn họ hoan hô ông bởi vì không ai hiểu ông?:
    [​IMG]
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 12:12 ngày 28/02/2007

Chia sẻ trang này