1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về thông tin khoa học ngày nay

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi CaChep, 27/07/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. pvc1

    pvc1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/01/2003
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    0
    Bác cá chép ơi, ...em xin lỗi bác nếu như em đã làm cho bác nổi nóng, bác uống nhiều bia thế kia thì say chết đi được.
    Thật ra từ đầu đến giờ em cứ trêu chọc bác hết topic này sang topic khác (bác sang mà xem con ếch, em lại trêu bác rồi đấy) không phải vì em không yêu học thuật. Em là một người thích học, và muốn đem kiến thức em đã có được đến với cuộc sống lắm. Cái điều em muốn nói ở đây là việc làm thế nào để học thuật nó đơn giản , nó phục vụ được cho quần thể, chứ không phải học thuật là cao siêu và để phục vụ cho những người thông thái.
    Các vấn đề về "Knowledge Transfer" là cả một vấn đề không dễ dàng nhưng tại sao các nước phát triển họ làm được, vì họ áp dụng tốt những kiến thức họ có từ đó họ sản sinh ra nhiều sản phẩm cho xã hội hơn mình và họ sẽ giàu hơn mình. Sinh viên ở nước ngoài, có phải đứa nào cũng biết làm tích phân đâu, hỏi đến tích phân là gì đâu có phải đứa nào nó cũng biết. Nhưng chúng ta ai cũng biết trình độ học thuật của VN vẫn còn kém xa họ. Tại sao lại như vậy? vì họ biết chuyển tải những vấn đề học thuật đến với cuộc sống, họ luôn coi kiến thức là phải để phục vụ cho cuộc sống bình thường, chứ không phải kiến thức chỉ để nói chơi. Những người đang nghiên cứu những vấn đề được coi là cao siêu họ cũng lúc nào cũng tâm niệm là làm thế nào để đưa những cái cao siêu đó đến với cuộc sống bình dị, như vậy nó mới phát triển được.
    Nói thật với các bác, em không phải là không hiểu các bác muốn nói gì trong cái box học thuật này, có nhiều điểm em cũng đồng ý với các bác thôi, nhưng em không muốn đặt em vào cái vị trí nói theo các bác, cổ vũ cho các bác. Mà em muốn đặt em vào cái thế phản bác lại những gì các bác nói, như vậy thì em nghĩ chắc là có nhiều chuyện đáng nói hơn các bác nhỉ. Nếu em có làm các bác giận thì các bác bỏ quá cho nhé, nhưng từ khi em vào TTVN, ai nói cái gì em cũng phản bác hết .... em thích như vậy
    thôi uống cái bác nhỉ, em thích uống bia lắm, ...nhưng cái đời em nó long đong lâu lắm rồi em chưa được cốc bia hơi nào......
    I came, I saw, and I conquer - ****** Caesar
  2. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Hai bác cachep và thetapb làm lành đi.
    Tiện thể đề nghị bác cachep trả lời bài bác ndungtuan và câu hỏi của em:
    Bác đưa bệnh ra rồi, liệu bác có thể chỉ cho cách chữa bệnh ko? Em đọc xong rồi vẫn chưa biết cách chữa bệnh.
    Thân.
    [topic]215488[/topic]
    [topic]237841[/topic]
  3. CaChep

    CaChep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    Đơn chữa bệnh
    Chuẩn bị cho việc đọc
    1. Học cơ bản và có hệ thống, phải lấy kiến thức khoa học làm lõi.
    2. Rèn luyện tư duy cho tốt. Các bác chú ý là tư duy để tìm ra nó đúng, nó thật nhé, chưa đi đến làm gì ngay đâu. Học giỏi triết học.
    Còn 1 vài chủ đề lịch sử, xã hội triết học... (thực ra gắn ý thức hệ) mà ndungtuan nói ra thì: thu nhận thông tin coi tất cả là giả thiết và tư duy phân tích lại. Hiểu rõ ngọn ngành hãy. Đừng theo 1 dòng nào duy nhất để mà không bị u tối & say mèm vì nó.
    3. Rèn tư duy hệ thống và điều khiển học.
    Bây giờ đi vào chuyện đọc:
    1. Tham gia tiếp nhận tri thức có chọn lọc, ở ~ nguồn tin, bài tin uy tín và giá trị để tránh nạp "rác" hoặc mất thời gian của mình
    2. Đọc lướt & tìm cái mới, cái dáng quan tâm. Chỉ đọc tiêu đề. Tiêu đề & tóm tắt không toát lên điều gì đặc biệt thì không đọc thêm.
    3. Nếu tiêu đề phù hợp thì đi vào đọc chi tiết. Xác định rõ tác giả đứng góc độ nào nhìn vấn đề: mô tả thực tế, nhà trực tiếp nghiên cứu khoa học, người trung gian mô tả kết quả người khác, nhà công nghệ, người dân thực dụng thường, nhà chính trị, kẻ nói xấu chế độ... Từ đó mới phân tích được sâu hơn vấn đề thực.
    VD, Bàn về thông tin khoa học ngày nay là bài viết của 1 giáo sư khoa học ngành Y !!!
    4. Phân tích cấu trúc trình bày thông tin của tác giả. Từ đó hiểu được cách tác giả dẫn dắt vấn đề. Cấu trúc này tuy ẩn nhưng phải lột tả được 2-5 bước thao tác tư duy chính. Từ đó ta tự phân tích và chỉ tìm ~ cái mới ở 1-2 bước đặc sắc trong các bước trình bày của tác giả.
    5. Vẽ sơ đồ tồng kết lại những gì thu nhận được để đỡ quên và sau xem lại. Tự viết luận về sự thu nạp tri thức sau không quá 1 tháng.

    Để tri thức người Việt giàu hơn, trí tuệ sáng hơn !
  4. pvc1

    pvc1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/01/2003
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    0
    Dạo này bác cá chép đi vắng, không biết có phải là bác ấy đã hoá rồng và đang bay lượn ở phương trời nào chăng. Hôm nọ luuthuy có nói với tôi, cái box học thuật này chỉ để dành cho thảo luận triết học, tôi không đồng ý với cô ta nên muốn tranh luận tiếp. Thêm nữa hôm rồi cũng có một bạn muốn ta tranh luận với nhau thêm về chuyện thế nào là học thuật, nên tôi muốn lôi lại cái chủ đề này.
    Box học thuật ngày càng vắng khách, bác cá chép không vào, không cut&paste nên chẳng có bài, mod luuthuy được nghỉ ngơi tu dưỡng dung nhan, không phải chém bài chặt nick đỡ mệt. Nhưng tại sao vậy nhỉ, phải chăng học thuật không có cái gì đáng bàn? hay là không ai biết gì để bàn? hay là vì cái chúng ta quan niệm về học thuật?
    Nói thật đến bây giờ tôi cũng chưa hiểu rõ khái niệm học thuật, và cái được gọi là học thuật thì có khác gì so với việc học thông thường không. Triết lí của cái "sự học" cuối cùng là cái gì, có phải là biến nó thành sản phẩm không, hay chúng ta biến cái "sự học" thành một toà lâu đài mà chỉ để chiêm ngưỡng thành quả.
    Trong topic Góp nhỏ hàn huyên..! ruou_tc có than thở rằng : "...Nghiên cứu cơ bản là gốc rễ, còn nghiên cứu ứng dụng chỉ là những cành lá của cái cây. Chỉ sợ rằng đến một lúc nào đó, chúng ta cứ chạy theo công nghệ của người ta và bị lệ thuộc vì không có thể tạo ra được thứ gì cho riêng mình và chúng ta ngày càng lạc hậu..." , tôi mượn dẫn ra đây cũng chỉ muốn nói lên một điều rằng liệu chúng ta có làm được cái gì cho riêng mình không. Hay chúng ta hãy đi học của họ trước đã rồi hãy làm cái gì cho riêng mình sau, phải chăng Nhật bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, ...cũng phát triển gốc rễ trước.
    KÍnh cả làng một ly
    I came, I saw, and I conquer" - ****** Caesar
    Được thetabp sửa chữa / chuyển vào 22:45 ngày 25/08/2003
    Được thetabp sửa chữa / chuyển vào 05:56 ngày 26/08/2003
  5. ndungtuan

    ndungtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.493
    Đã được thích:
    2
    1. "~ nguồn tin, bài tin uy tín và giá trị": đây là cả một vấn đề lớn, phải nhiều khi qua hàng mấy năm mới biết được những điều tưởng chừng như đơn giản này.
    2. "Đọc lướt & tìm cái mới": hì hì, đọc lướt cũng là cả một vấn đề, nếu tôi không lầm thì hình như có topic này trong box Học thuật thì phải! ([topic]253922[/topic]).
    3. Phân tích và thấy được cái sai của tác giả: tôi nhớ ngày xưa đi học Nghiên cứu khoa học ở Belgium, tôi sợ nhất là cái khoản này vì không dễ dàng gì nhận ra khuyết điểm nhiều khi tác giả cũng thấy nhưng cố tình lờ đi, hoặc vô tình phạm phải hoặc che kỹ! Cái này rất thường thấy ở VN, hic!
    Vài hàng trao đổi cùng bác Cachep.
    Thân ái

    "TỪ BI" OR NOT "TỪ BI" ?
  6. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Dạ, cậu luuthuy chứ ko phải là cô lưu thủy ạ. Bác này chat chit với ai rồi lại nhầm nhọt rồi.
    Hì hì, bác nói quá, chặt nick chém bài thì chỉ có bên nào nóng nóng tí, bên này nguội tanh, có bài viết đã tốt chứ đừng nói gì.
    Dạ, em cũng chẳng hiểu học thuật là cái gì cơ nữa ạ.
    Thôi nghiêm túc nhé. Cũng cần phải nói thẳng là khái niệm học thụât là một khái niệm mà chúng ta đang nhầm nhất và nó cũng chẳng có gì rõ ràng cả. Rốt cuộc, hai ba topic bàn về các khái niệm cơ bản của học thụât đều ko hề mang kết quả gì cả. Có lẽ tốt nhất là ta cứ nên để cho khái niệm học thuật được hiểu theo ý của từng người.
    Box học thuật nên là nơi trao đổi, quan niệm về triết học, cuộc sống, khoa học, cách nghiên cứu khoa học, cách học? nói chung là những gì đòi hỏi phải suy nghĩ và kiến thức một chút. Có thể coi nó là một vườn hoa khoa học, ở đó ta đi tìm những cái đẹp trong những công thức phức tạp hoặc những định lý khoa học.
    Tôi đồng ý với thetabp, bài toán phát triển khoa học nước nhà quả là nan giải. Lưu thủy nhìn thấy một góc độ khác, vấn đề ko phải là nên nghiên cứu khoa học cơ bản hay ko mà là hãy tìm ra con đường nghiên cứu khoa học theo hướng ứng dụng.
    Lấy một ví dụ toán học là một ngành khoa học cơ bản và lâu đời. Lâu nay toán học chỉ được ta chú ý trong trường phổ thông, ít được phát triển khi vào đại hocj là vì lý do gì? Là vì ta chẳng hiểu nghiên cứu toán học để làm gì? Nhìn ra các nước Châu Âu, toán học đóng một vị trí rất quan trọng trong việc nghiên cứu phát triển khoa học ứng dụng và khoa học cấp cao. Các tiên đề về thiên văn đều dính đến toán học, trong khi đó việc sử dụng các kí thụât mã hoá, các kĩ thuật về định vị hành tinh đều phải sử dụng rất nhiều đến toán học?.
    Lưu thủy vốn ko phải là người thiên về toán học nên cũng chẳng hiểu lắm. Nhưng những gì ta thấy cũng là một điều cần phải suy nghĩ cho bài toán phát triển khoa học nước nhà. Ko nên quá cứng nhắc vào việc phát triển ngành nào, mà là hãy chỉ ra con đường cho khoa học tự nuôi khoa học.
    Tức nước vỡ bờ

Chia sẻ trang này