1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bàn về ******** trong Dưỡng Sinh - vấn đề muôn thuở !

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi TRANTHIENNHAN, 01/04/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    4. Quán tự thể bất tịnh. Như chúng ta đã thấy chín lỗ cống trong người, mỗi ngày bài tiết không biết bao là thứ nhơ nhớp. Vậy chắc chắn bên trong thân xác, những chất liệu cấu kết nên thể xác chúng ta, cũng không trong sạch được. Vậy quán tự thể bất tịnh là quán sát cái thể chất của thân người, để nhận thấy nó bất tịnh như thế nào.
    Thể chất của con người đại khái gồm có ba chất:
    Chất cứng: như xương, tóc, lông, móng tay v.v...
    Chất lỏng: như máu, nước miếng, nước mắt v.v...
    Chất sệt: (không cứng mà cũng không lỏng) như mỡ, óc, tủy v.v...
    Trong các chất ấy, dù cứng, hay lỏng cũng chẳng có thứ nào là trong sạch.
    Về chất cứng, như tóc chẳng hạn, là một vật mỹ quan để chưng diện trên đầu. Thế thường ai cũng quý nó. Nhưng nếu không săn sóc nó một cách chu đáo, không sửa soạn nó một cách công phu, nghĩa là không trâm cài, lượt giắt, không chải chuốt, gội rửa, xức ướp nước hoa, mà để bê tha cho nó tự do quét bụi, tự do dầm sương dãi nắng, tự do rối nùi lại để làm ổ chứng cho trứng chí simh nở, thì dù cho không xua đuổi, người ta cũng chạy dài, không dám lại gần. Ðó là chưa nói khi nó bị đốt cháy hay rời da đầu, rơi vào thức ăn hay vào trong miệng, thì thật là nguy hiểm vô cùng. Tóc là thứ ở nơi cao quý của người mà còn bất tịnh như vậy, thì những thứ khác như ruột, gan v.v...lại còn bất tịnh biết chừng nào?
    Về chất lỏng, thì nước miếng là sạch nhất, vì nó được ở trong miệng là nơi hằng ngày được lau chùi súc rửa nhiều nhất. Thế mà lúc ra khỏi miệng, dù là của kẻ khác hay của chính mình, rủi bị dính vào mặt, vào áo, thì ta liền có những cử chỉ tỏ rõ sự nhờm gớm ngay.
    Về chất sệt, thì não là phần quan trọng và được ở trong đầu óc là nơi cao quý nhất. Nhưng thử tưởng tượng, khi chúng ta đi xe hơi chẳng hạn, rủi bị tai nạn, người ngồi bên cạnh ta bị bể đầu, não trắng như đậu hủ tung tóe vào mặt mày chúng ta, thì chắc chắn những người thiếu bình tĩnh sẽ chết giấc vì ghê tởm.
    Chỉ đơn cử một vài ví dụ trên, cũng đủ thấy rõ được cái bất tịnh nhiều nữa, và chắc chắn một số quý vị độc giả sẽ nhờm gớm mà không đọc tiếp nữa.

  2. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    5. Quán chung cánh bất tịnh. Chung cánh ở đây là muốn nói cái giai đoạn hư hoại của thân người sau khi trút hơi thở cuối cùng. Vậy quán chung cánh bất tịnh nghĩa là cái bất tịnh của thân người sau khi chết.
    Ðây là thời kỳ chung kết của mấy mươi năm sinh trưởng của thân thể. Trong kinh đức Phật đã bảo: Thân người do tứ đại giả hiệp mà thành, như thế dĩ nhiên khi chết, xác con người phải trả về cho tứ đại. Trước hết, là hơi thở về với phong đại. Kế là hơi ấm trở về với hỏa đại. Tiếp theo là chất lỏng trong người trở về với thủy đại, và cuối cùng chất cứng và sệt như thịt xương...hóa dẫn theo địa đại. Nhất là hai thứ sau này, trong thời kỳ mềm hư, tan rã thì thế gian này không còn thứ gì nhơ nhớp, hôi hám, ghe tởm hơn nữa. Dù cho xác chết trước kia là người thân mến nhất đời, nhưng để năm bảy ngày chưa kịp tẩn liệm, chôn cất thì ta vẫn ghê tởm, không thể đến gần bên cạnh mà không bịt mũi. Sự thật tàn nhẫn này được phơi bày nhan nhản khắp nơi trong những giai đoạn chiến tranh. Nói một cách tổng quát từ kẻ sang đến người hèn, từ kẻ giàu đến người nghèo, từ kẻ già đến người trẻ, từ kẻ đẹp đến người xấu, ai ai đến giai đoạn chung cánh này, cũng chỉ có một mùi giống nhau: mùi hôi; một chất như nhau: chất thúi. Cái bất tịnh của con người trong giai đoạn két thúc này đã rõ rành rành, tưởng không cần giải bày thêm nữa. Vả lại, trong bài thứ bảy của tập Phật học Phổ thông khóa thứ ba, cũng đã nói một cách tường tận đến cái bất tịnh của thân người trong giai đoạn này rồi. Nếu quý độc giả nào không nhớ, xin hãy đọc lại đoạn ấy.
    Tóm lại, qua năm giai đoạn quán bất tịnh này: chủng tử, trụ xứ, tự thể và chung cánh, chúng ta đã có một quan niệm rõ ràng, chân xác về cái bất tịnh của thân người. Cả một thời gian đằng đẵng, từ lúc đầu thai đến khi bị vùi xuống đất, quả thật thân người không tìm thấy một tí gì thơm sạch. Dầu có tài hùng biện đến đâu, cũng không ai có thể ngụy biện cho cái thân bất tịnh trở thành thanh tịnh được.
  3. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Ái dục sinh ở đâu thì phải diệt ở chính chỗ đấy!
    Ái dục sinh ở cảnh nào thì phải diệt ở chính cảnh ấy!
    Ái dục sinh ở sắc nào thì phải diệt ở chính sắc ấy!
    Ái dục sinh ở thọ nào thì phải diệt ở chính thọ ấy!
    Ái dục sinh ở tưởng nào thì phải diệt ở chính tưởng ấy!
    Ái dục sinh ở thức nào thì phải diệt ở chính thức ấy!
    Ái dục sinh ở sắc nào thì phải diệt ở chính sắc ấy!
    Ái dục sinh ở thanh nào thì phải diệt ở chính thanh ấy!
    Ái dục sinh ở hương nào thì phải diệt ở chính hương ấy!
    Ái dục sinh ở vị nào thì phải diệt ở chính vị ấy!
    Ái dục sinh ở xúc nào thì phải diệt ở chính xúc ấy!
    Ái dục sinh ở pháp nào thì phải diệt ở chính pháp ấy!
    Ái dục sinh ở người nào thì phải diệt ở chính người ấy.
    Như vậy toàn bộ ái dục đoạn diệt!
    Người nào đoạn diệt toàn bộ ái dục như vậy;thì đạt Niết Bàn.
  4. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Ái sinh Thủ. Nếu không có Thủ thì Ái cũng không thực có! Do vậy đoạn diệt ái dục ở mắc xích Thủ.
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa cảnh này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục cảnh này" Do vậy ái dục khởi sinh do tưởng.
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa sắc này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục sắc này" Do vậy ái dục khởi sinh do tưởng.
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa thanh này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục thanh này" Do vậy ái dục khởi sinh do tưởng.
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa hương này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục hương này" Do vậy ái dục khởi sinh do tưởng.
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa vị này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục vị này" Do vậy ái dục về vị khởi sinh do tưởng.
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa xúc này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục xúc này" Do vậy ái dục về xúc khởi sinh do tưởng.
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa pháp này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục pháp này" Do vậy ái dục về pháp khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục người này" Do vậy ái dục về người này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa những người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những người này" Do vậy ái dục về những người này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: ""Ta ưa những kiểu người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những kiểu người này" Do vậy ái dục về những kiểu người này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa những tướng này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những tướng này Do vậy ái dục về những tướng này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: Ta ưa những chuyển động này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những chuyển động này Do vậy ái dục về những chuyển động này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những nữ nhân này Do vậy ái dục về những nữ nhân này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này Do vậy ái dục về những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những nam nhân này Do vậy ái dục về những nam nhân này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này Do vậy ái dục về những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nữ nhân này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nam nhân này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nữ nhân này khởi sinh do tưởng."
    Do tưởng mà một vị khởi nghĩ: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nam nhân này khởi sinh do tưởng."
    Ái dục sinh khởi như vậy.
  5. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2

    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa cảnh này;nhưng ta không nhiễm ái dục cảnh này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại cảnh này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa sắc này;nhưng ta không nhiễm ái dục sắc này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại sắc này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa thanh này;nhưng ta không nhiễm ái dục thanh này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại thanh này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa hương này;nhưng ta không nhiễm ái dục hương này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại hương này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa vị này;nhưng ta không nhiễm ái dục vị này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại vị này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa xúc này;nhưng ta không nhiễm ái dục xúc này" Do vậy ái dục về xúc đoạn tại tại xúc này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa pháp này;nhưng ta không nhiễm ái dục pháp này" Do vậy ái dục về pháp đoạn diệt tại pháp này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa người này;nhưng ta không nhiễm ái dục người này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại người này.
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những người này;nhưng ta không nhiễm ái dục những người này" Do vậy ái dục về đoạn diệt tại những người này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những kiểu người này;nhưng ta không nhiễm ái dục những kiểu người này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại những kiểu người này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những tướng này;nhưng ta không nhiễm ái dục những tướng này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những tướng này
    Do tuệ tri thế này: Ta ưa những chuyển động này;nhưng ta không nhiễm ái dục những chuyển động này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những chuyển động này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những nữ nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục những nữ nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những nữ nhân này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những nam nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục những nam nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những nam nhân này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này.
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này.
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này.
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nam nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này.

    Ái dục đoạn diệt như vậy.
  6. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2

    (Cảm)Thọ sinh Ái(Dục). Nếu không có Thọ thì Ái cũng không thực có! Do vậy đoạn diệt ái dục ở mắc xích (Cảm)Thọ
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa cảnh này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục cảnh này" Do vậy ái dục khởi sinh do thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa sắc này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục sắc này" Do vậy ái dục khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa thanh này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục thanh này" Do vậy ái dục khởi sinh do cảm thọ
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa hương này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục hương này" Do vậy ái dục khởi sinh do cảm thọ
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa vị này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục vị này" Do vậy ái dục về vị khởi sinh do cảm thọ
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa xúc này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục xúc này" Do vậy ái dục về xúc khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa pháp này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục pháp này" Do vậy ái dục về pháp khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục người này" Do vậy ái dục về người này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những người này" Do vậy ái dục về những người này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: ""Ta ưa những kiểu người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những kiểu người này" Do vậy ái dục về những kiểu người này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những tướng này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những tướng này Do vậy ái dục về những tướng này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: Ta ưa những chuyển động này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những chuyển động này Do vậy ái dục về những chuyển động này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những nữ nhân này Do vậy ái dục về những nữ nhân này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này Do vậy ái dục về những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những nam nhân này Do vậy ái dục về những nam nhân này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này Do vậy ái dục về những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nữ nhân này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nam nhân này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nữ nhân này khởi sinh do cảm thọ.
    Do cảm thọ mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nam nhân này khởi sinh do cảm thọ.
    Ái dục sinh khởi như vậy.
  7. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2

    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa cảnh này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục cảnh này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại cảnh này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa sắc này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục sắc này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại sắc này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa thanh này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục thanh này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại thanh này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa hương này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục hương này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại hương này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa vị này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục vị này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại vị này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa xúc này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục xúc này" Do vậy ái dục về xúc đoạn tại tại xúc này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa pháp này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục pháp này" Do vậy ái dục về pháp đoạn diệt tại pháp này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa người này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục người này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại người này.
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những người này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục những người này" Do vậy ái dục về đoạn diệt tại những người này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những kiểu người này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục những kiểu người này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại những kiểu người này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những tướng này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục những tướng này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những tướng này
    Do tuệ tri thế này: Ta ưa những chuyển động này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục những chuyển động này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những chuyển động này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những nữ nhân này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục những nữ nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những nữ nhân này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những nam nhân này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục những nam nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những nam nhân này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này.
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này.
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này.
    Do tuệ tri thế này: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nam nhân này do cảm thọ;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này.
    Ái dục đoạn diệt như vậy.
  8. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Thức phân biệt cũng sinh Yêu-Ghét Ái Dục- Thù Hận Tham-Sân.
    Do vậy đoạn diệt ái dục ở Thức Uẩn
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa cảnh này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục cảnh này" Do vậy ái dục khởi sinh do thức phân biệt về cảnh
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa sắc này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục sắc này" Do vậy ái dục khởi sinh do thức phân biệt về sắc
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa thanh này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục thanh này" Do vậy ái dục khởi sinh do thức phân biệt về thanh
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa hương này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục hương này" Do vậy ái dục khởi sinh do thức phân biệt về hương
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa vị này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục vị này" Do vậy ái dục về vị khởi sinh do thức phân biệt về vị
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa xúc này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục xúc này" Do vậy ái dục về xúc khởi sinh do thức phân biệt về xúc
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa pháp này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục pháp này" Do vậy ái dục về pháp khởi sinh do thức phân biệt về pháp
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục người này" Do vậy ái dục về người này khởi sinh do thức phân biệt về người
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những người này" Do vậy ái dục về những người này khởi sinh do thức phân biệt về những người này
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: ""Ta ưa những kiểu người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những kiểu người này" Do vậy ái dục về những kiểu người này khởi sinh do thức phân biệt về những kiểu người này
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những tướng này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những tướng này Do vậy ái dục về những tướng này khởi sinh thức phân biệt về những tướng này
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: Ta ưa những chuyển động này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những chuyển động này Do vậy ái dục về những chuyển động này khởi sinh do thức phân biệt về những chuyển động này
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những nữ nhân này Do vậy ái dục về những nữ nhân này khởi sinh thức phân biệt về những nữ nhân này
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này Do vậy ái dục về những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này khởi sinh do thức phân biệt về những thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những nam nhân này Do vậy ái dục về những nam nhân này khởi sinh do thức phân biệt về những nam nhân này
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này Do vậy ái dục về những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này khởi sinh do thức phân biệt về sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này.
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nữ nhân này khởi sinh do thức phân biệt về những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nam nhân này khởi sinh do thức phân biệt về những nam nhân này
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nữ nhân này khởi sinh do thức phân biệt về những tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này.
    Do thức phân biệt mà một vị khởi nghĩ tưởng: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nam nhân này khởi sinh do thức phân biệt về những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nam nhân này
    Ái dục sinh khởi như vậy.
  9. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2

    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa cảnh này;nhưng ta không nhiễm ái dục cảnh này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại cảnh này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa sắc này;nhưng ta không nhiễm ái dục sắc này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại sắc này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa thanh này;nhưng ta không nhiễm ái dục thanh này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại thanh này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa hương này;nhưng ta không nhiễm ái dục hương này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại hương này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa vị này;nhưng ta không nhiễm ái dục vị này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại vị này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa xúc này;nhưng ta không nhiễm ái dục xúc này" Do vậy ái dục về xúc đoạn tại tại xúc này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa pháp này;nhưng ta không nhiễm ái dục pháp này" Do vậy ái dục về pháp đoạn diệt tại pháp này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa người này;nhưng ta không nhiễm ái dục người này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại người này.
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa những người này;nhưng ta không nhiễm ái dục những người này" Do vậy ái dục về đoạn diệt tại những người này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa những kiểu người này;nhưng ta không nhiễm ái dục những kiểu người này" Do vậy ái dục đoạn diệt tại những kiểu người này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa những tướng này;nhưng ta không nhiễm ái dục những tướng này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những tướng này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: Ta ưa những chuyển động này;nhưng ta không nhiễm ái dục những chuyển động này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những chuyển động này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa những nữ nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục những nữ nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những nữ nhân này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa những nam nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục những nam nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những nam nhân này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này Do vậy ái dục đoạn diệt tại những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này.
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này.
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này.
    Do Bình Đẳng;do Từ Bi,một vị tuệ tri như thật thế này: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nam nhân này;nhưng ta không nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục đoạn diệt tại những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này.
    Ái dục đoạn diệt như vậy.
  10. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Tâm - Sắc đi kèm với với nhau như bóng với hình. Tâm sinh ái dục do Sắc sinh cảm thọ làm duyên.Sắc hành(hoạt động) thì Tâm hành(hoạt động) và ngược lại. Đoạn diệt Ái dục ở Sắc Uẩn là công đoạn cuối cùng và rốt ráo và gộp với đoạn diệt Ái dục ở Hành Uẩn luôn. Giống như trên:
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa cảnh này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục cảnh này" Do vậy ái dục khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa sắc này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục sắc này" Do vậy ái dục khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa thanh này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục thanh này" Do vậy ái dục khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa hương này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục hương này" Do vậy ái dục khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa vị này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục vị này" Do vậy ái dục về vị khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa xúc này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục xúc này" Do vậy ái dục về xúc khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa pháp này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục pháp này" Do vậy ái dục về pháp khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục người này" Do vậy ái dục về người này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa những người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những người này" Do vậy ái dục về những người này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: ""Ta ưa những kiểu người này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những kiểu người này" Do vậy ái dục về những kiểu người này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa những tướng này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những tướng này Do vậy ái dục về những tướng này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: Ta ưa những chuyển động này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những chuyển động này Do vậy ái dục về những chuyển động này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những nữ nhân này Do vậy ái dục về những nữ nhân này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này Do vậy ái dục về những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nữ nhân này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục những nam nhân này Do vậy ái dục về những nam nhân này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục do sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này Do vậy ái dục về những sắc thanh hương vị xúc pháp của những nam nhân này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nữ nhân này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa những hình ảnh-tranh vẽ về những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nam nhân này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nữ nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nữ nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nữ nhân này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Do Sắc hoạt động; phản chiếu-liên hệ-lưu chuyển-đổi trao tuỳ duyên mà một vị khởi cảm, thọ, nghĩ, tưởng: "Ta ưa những hình ảnh lưu trong tâm thức về những nam nhân này;do đó đích thị là ta đã nhiễm ái dục về tranh ảnh-hình vẽ những nam nhân này. Do vậy ái dục về những hình ảnh-tranh những nam nhân này khởi sinh do Sắc Uẩn hoạt động khởi dậy sóng Tâm hành.
    Ái dục sinh khởi như vậy.
    Được mrking_hoang sửa chữa / chuyển vào 10:33 ngày 29/09/2008

Chia sẻ trang này