1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bằng lái, đi lại, xe cộ

Chủ đề trong 'Úc (Australia)' bởi phamkhacluu, 16/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Mua__Buon

    Mua__Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2005
    Bài viết:
    1.338
    Đã được thích:
    1
    Cái này tốc độ không cao, cho girl chạy theo đằng sau, nếu xe hỏng thì bắt nó đẩy
  2. ClimateKool

    ClimateKool Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Mình vô tình vào forum này thấy các bạn bàn về lái xe bên Úc, mình có thắc mắc nên muốn hỏi các bạn. Mình có bằng lái ôtô ở Vietnam rồi. Mình muốn chuyển sang bằng bên này, nhưng một số người nói mình phải đi dịch sang tiếng Anh, sau đó đăng kí thi lý thuyết lại sau đó mới được cấp bằng của Úc.
    Mình cũng nghe một số anh bạn bên này hiện đã có bằng lái ở Úc nói, mình có thể đem cái bằng lái về VN cho công chứng dịch sang tiếng Anh sau đó là có thể chạy tại Úc rồi. Cho mình hỏi cái nào thì chính xác hơn. Cám ơn các bạn nhiều!
  3. ntran10

    ntran10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    1.040
    Đã được thích:
    0
    cái thứ 2 chinh xác hơn một chút, cái thứ nhất cũng chính xác thôi, chỉ thiếu là bạn phải thi thêm thực hành nữa chứ không phải lý thuyết không đâu. Nhưng là bằng của Úc, còn bạn công chứng thì bằng của VN, vẫn được chạy xe ở Úc.
    P/S: Có ai biết ở Sydney, có chỗ nào dạy lái xe chất lượng mà giá không đắt quá không? Bằng L của mình sắp hết hạn rồi, nếu chưa có bằng P thì có renew bằng L được không nhỉ?
  4. alexanderthegreat

    alexanderthegreat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/01/2005
    Bài viết:
    4.053
    Đã được thích:
    0
    Bạn đọc những bài trước của topic này thì có câu trả lời ngay thôi. Trả lời lại thì sau lại có người hỏi lại
  5. peovn

    peovn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2007
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    0
    PUBLIC TRANSPORT Ở MELBOURNE
    Public transport ở Melbourne gồm có Train - Tram - Bus, khá tốt và rẻ (so với Sydney). Để tiện việc tính tiền, người ta chia Melbourne ra làm 2 zone (lúc trước là 3 zone nhưng nay đã nhập lại thành 2), Zone 1 là những vùng nằm trong bánh kính khoảng 15km đến city, Zone 2 là những vùng sâu vùng xa bên ngoài.
    [​IMG]
    Ở Melbourne đi bất cứ phương tiện nào cũng chỉ cần 1 vé (gọi là Metcard), vé này tính theo thời gian: vé 2-hour (tức là đi trong vòng 2 tiếng, đi bus-train-tram nhảy lên nhảy xuống mấy lần ko thành vấn đề), vé daily, weekly, monthly, half-yearly và yearly. Ngoài ra, vé còn tính theo zone, ví dụ vé Zone 1 tức là chỉ đi trong vòng Zone 1, vé Zone 2 chỉ đi trong vòng Zone 2, vé Zone 1 + 2 đi hết. lưu ý là có 1 số ga vừa ở Zone 1 vừa ở Zone 2, tức là ở ga này vé Zone 1 đi tới cũng được, vé Zone 2 đi tới cũng được. 1 vé monthly zone 1 khoảng 100$, 1 vé monthly zone 1 + 2 khoảng 150$.
    Sv ngoại trừ trường hợp bất khả kháng thường thích ở Zone 1 hơn, vì vé rẻ hơn (mặc dù là vé zone 2 rẻ hơn zone 1 nhưng vé zone 2 chỉ đi lanh quanh vòng ngoài chứ ko vào city được, nên ở zone 2 thường phải mua vé zone 1 + 2 )
    Lưu ý:
    -Trang web www.metlinkmelbourne.com.au có bản đồ train-tram-bus, Nó còn có trip planner để tính cho mình đi như thế nào là tốt nhất (tận dụng cả bus-tram-train)
    -Trong năm tới, hệ thống myki sẽ thay thế metcard, www.myki.com.au
    -Nếu ko đi thường xuyên, mua 1 cái vé 10x2-hour là tiện nhất, đặc biệt vé này khi validate lần thứ 2 trong ngày sẽ cho valid đến 2 giờ sáng hôm sau,... mấy cái này chưa biết thì khó hiểu nhưng xài rồi sẽ quen
    -Vé weekly, monthly trở lên cuối tuần (thứ 7, CN) đi Zone nào cũng được
    -CN có 1 vé Sunday Saver rất tiện, đi cả ngày CN bất kỳ Zone nào , chỉ có $2.5, rẻ hơn cả vé 2-hour
    -Cuối cùng là "chúng nó" đang tăng cường inspector, tăng tiền phạt để bắt trốn vé (tỉ lệ là 10% trong năm rồi) liệu hồn
    Được peovn sửa chữa / chuyển vào 07:08 ngày 10/07/2007
  6. alexanderthegreat

    alexanderthegreat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/01/2005
    Bài viết:
    4.053
    Đã được thích:
    0
    Gọi là vé 2h nhưng thật ra nó sẽ làm tròn thời điểm mà vé hết hạn. Thí dụ dùng vé lần đầu lúc 8:55 chẳng hạn thì vé sẽ hết hạn lúc 11:00 nhưng đợi 6 phút sau (9:01) mới dập vé thì vé sẽ có hạn đến 12:00
  7. peovn

    peovn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2007
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    0
    với lại vé 2-hour nếu validate sau 6h chiều thì có thời hạn đến 2h sáng hôm sau. Ăn chơi nhảy múa bằng cái vé ấy , nhưng mà lưu ý train-tram-bus chỉ chạy từ 5h sáng đến 12h khuya, ăn chơi sa đọa quá thì chịu khó kêu taxi về , có cái bus gọi là NightRider (sau 12h30) nhưng mà chỉ chạy tối thứ sáu/thứ bảy và cũng bất tiện.
  8. peovn

    peovn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2007
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    0
    PUBLIC TRANSPORT Ở SYDNEY
    Nhìn sơ qua thì thấy hệ thống Public Transport của Sydney vô cùng phong phú: bao gồm bus, train, lightrail (tức là tram), monorail, ferry . Nhưng thực tế, cái lightrail và monorail chỉ đi 1 đoạn tí xíu, hầu như ko hữu ích lắm. Hệ thống train của Sydney thì hết sức chằng chịt (nghe đồn là lớn nhất thế giới), xe train cũng khủng bố (2 tầng) so với Melbourne thanh mảnh dịu dàng .
    Cái làm người ta than phiền nhiều nhất về public transport ở Sydney là cách tính tiền rất mất dạy . Trái ngược với Melbourne, ở Sydney đi trả tiền theo chuyến, vd như đi train từ Central đến Townhall (khoảng 1km) là $2.4 / 1 chiều, $4.8 return, mà chỉ là đi train thôi, bus hay ferrie là vé khác, nhưng cách ăn cướp (à quên, tính tiền ) là tương tự. Sydney cũng có vé đi theo zone , có thể đi train-bus-ferry ko hạn chế, vd như đi Red Zone (giống Zone 1 của Melbourne) là $33/tuần . Ngoài ra còn có vài kiểu vé linh tinh khác ... ai ở Sydney lên bổ sung đi
  9. peovn

    peovn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2007
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    0
    Linh tinh: các loại train
    Ở Sydney, ai đi train nhiều sẽ để ý có tất cả 3 loại train (tất cả đều 2 tầng), 1 loại cũ xì, hôi, có mùi nhựa khét , 1 loại màu đen mới hơn 1 tẹo tên là Tangara, loại này có cửa kính lớn hơn loại kia, đi thích hơn nhưng vẫn hôi, còn loại mới nhất là Millennium, mới toanh, sạch sẽ nhưng hình như có 3,4 chiếc, may mắn lắm mới được gặp . Nghe đồn sẽ có train mới nữa, lưu hành vào năm 2009
    Còn ở Melbourne có 4 loại (chỉ 1 tầng thôi), loại thứ nhất là Hitachi, xe cũ và hôi, nhưng rất may mấy chiếc này chỉ chạy khi cần tăng chuyến gấp (có sự cố trên line), xui mới gặp . loại thứ hai là xe Comeng (xe Úc), tạm được, khá rộng rãi. Xe Comeng và Hitachi khi đến ga hành khách phải dùng tay kéo cho cửa mở, còn 2 loại mới sau này thì chỉ cần bấm nút (ở Sydney là cửa đóng/mở tự dộng 100%).
    Loại nữa là xe Siemens (Đức), xe này có rất nhiều vấn đề, nhìn bề ngoài thấy nó to hơn các xe khác, nhưng bên trong lại chật chội hơn, xe lại có cái mùi kỳ kỳ, rất khó chịu), hãng Siemens cũng làm mấy cái tram kiểu y như vậy, bên ngoài to lớn kềnh kàng, bên trong lại chật chội, chả ra làm sao cả. Xe Siemens gần đây có vấn đề về thắng, làm dân tình chửi bới um sùm. Loại cuối cùng là tớ thích nhất, xe X''Trapolis (Pháp) kiểu dáng đẹp, nội thất rộng rãi thoải mái. Cũng chính hãng này chế ra cái xe tram đẹp và hiện đại nhất ở Melbourne, cũng kiểu đó, bên ngoài thon gọn, bên trong rộng rãi .
    Các ban thành phố khác bổ sung đi
  10. alexanderthegreat

    alexanderthegreat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/01/2005
    Bài viết:
    4.053
    Đã được thích:
    0
    Tram số 70 và 75 (chạy từ city về Hawthorn) thì toàn là Telefunken (trùng brand với cái TV mình dùng hồi đấy nên vẫn nhớ )

Chia sẻ trang này