1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bằng lái xe, Xe hơi ??" xe motorcycle và Bảo Hiểm ở Nước ngoài - thông tin tốt cho các bạn du học

Chủ đề trong 'Du học' bởi netwalker, 29/05/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Bằng lái xe, Xe hơi ?" xe motorcycle và Bảo Hiểm ở Nước ngoài - thông tin tốt cho các bạn du học

    Sinh viên du học ngày hôm nay có nhiều bạn có nhu cầu mua xe để thuận tiện cho đi lại.

    Tôi viết bài này hy vọng sẽ giúp được các bạn có nhu cầu sử dụng xe ở Mỹ. Các bạn ở các nước khác như Châu Âu ( EU), Úc hãy viết về tình hình bên đó cho các bạn đến sau biết:

    Riêng ở Nhật Bản, Singapore, HongKong, tôi biết (vì đã từng sống ở đây) là việc sở hữu một cái xe hơi rất phức tạp. Luật giao thông theo luật Anh, chạy xe bên phải đường, tay lái bên phải ( ở Việt nam gọi là tay lái nghịch nhưng tôi nghĩ rằng đâu có phải tay lái bên trái mới là thuận, cho nên tôi dùng từ tay lái bên phải). Trong khi đó hệ thống giao thông công cộng của những nước này rất tốt. Nhật bản có shinkanxen, Singapore và HongKongcó MRT( Mass Rapid Transportation - một dạng kiểu Metro), ngoài ra còn có hệ thống xe bus, taxi, v..v. HongKong có thêm hệ thống phà ( ferry).
    Xe hơi ở mấy nước này rất đắt và phải trả thêm nhiều loạii phí để được sử dụng xe, vì đất đai chật hẹp. Dảng như kiểu quota sử dụng xe, chỉ ngần đó xe được sử dụng, tiền đậu xe, gửi xe cũng rất đắt, v....v.


    Bằng lái xe (Driver?Ts License): có thể nói là một trong những loại giấy tờ quan trọng nhất ở Mỹ. Đi đâu cần giấy tờ gì để chứng minh lai lịch người ta thường hỏi bằng lái xe, dần dần bằng lái xe thay thế cho chứng minh thư (ID), có nhiều bang ở Mỹ từ chối cấp chứng minh thư nếu bạn đã có bằng lái xe. Không có bằng lái xe hoặc không có xe hơi ở Mỹ chẳng khác nào không có chân hoặc bị chặt chân. Ngoại trừ bạn sống ở các thành phố lớn có hệ thống giao thông công cộng tốt như tàu điện ngầm (subway, metro), xe bus, taxi, v?v, và cũng chỉ giúp cho bạn đi trong thành phố đó hoặc khu vực đó (local), còn nếu bạn muốn đi xa hơn bạn bắt buộc phải sử dụng hệ thống đường cao tốc (highway). Đường cao tốc ở Mỹ cũng có 2 loại, đường cao tốc trong bang (State highway) và đường cao tốc xuyên bang (Inter-State Highway). Bạn không thể đi bộ, cưỡi ngựa hoặc đi xe đạp trên những con đường này. Hai phương tiện duy nhất có thể chạy trên đương này là ô tô và xe máy.

    Nếu bạn đã có bằng lái xe của Việt nam (loại bằng lái quốc tế, bạn có thể lái ở một số bang hoặc xin thi chuyển đổi bằng lái Mỹ ngay được không phải chờ đợi)

    Để có được bằng lái xe, người xin cần phải qua hai vòng:
    1/ Thi lý thuyết luật giao thông của Mỹ (bằng viết) sau khi có giấy chứng nhận qua kỳ thi lý thuyết rồi, bạn sẽ có được giấy phép học lái xe. (Tùy theo luật mỗi bang mà bạn có thể thi tay lái ngay sau khi thi bằng viết hay phải đợi 3 hoặc 6 tháng) Học phí cho mấy cái trung tâm dạy lái xe ( driving school) cũng thay đổi tùy theo bang và hình thức. Nếu bạn đã biết sơ về lái xe rồi muốn tập thêm chút đỉnh, có thể học theo giờ. Nếu bạn chưa biết gì muốn học từ đầu có thể học theo khóa tùy theo tiểu bang sẽ từ $150 đến $300. Nếu bạn biết lái xe rồi chỉ muốn người ta trở đi thi, bạn có thể thuê tiếng hoặc trả nửa ngày. Nếu bạn không chắc thi một lần sẽ được bạn có thể thuê bao trọn gói, học cho đến khi có bằng lái thì thôi.

    2/ Thi tay lái: tùy theo tiểu bang mà bạn sẽ chỉ lái ở đường trong thành phố hay còn gọi là đường địa phương ( local) hoặc phải chạy cả trên đường cao tốc (highway). Nếu bạn đủ yêu cầu sẽ được cấp bằng lái bang đó và cũng tùy thoe luật của bang nơi bạn cư trú, bạn sẽ được lấy bằng ngay lập tức hay phải đợi từ 2 đến 12 tuần. Trong thời gian này bạn được cấp một tờ giấy chứng nhận đã vượt kỳ thi sát hạch bằng lái, ngay cả khi nhận được bằng thật rồi cũng tùy theo bang mà có bằng tạm có giá trị từ 6 đến 12 tháng. Sua thời gian này bạn sẽ được cấp bằng từ 3-5 năm. Bằng lái cũng có nhiều hạng nhiều loại, băng motor riêng, bằng ô tô riêng, bằng xe taxi, bus riêng, xe tải riêng, rơ moóc kéo riêng. Bằng lái xe hơi phổ biến ở Mỹ là bằng O, giống như bằng C1 của Việt Nam ( Đây là băng lái tôi được cấp ở Việt nam cách đây hơn 10 năm bây giờ không biết thay đổi ra sao, không biết có còn gọi là C1 nữa hay không?). Bằng này cho phép bạn lái phần lớn các loại xe thông dụng ở Mỹ, khác với bằng Việt Nam là chỉ cho lái đến xe 8 chỗ ( 12 chỗ cần bằng cao hơn)., bạn có thể lái xe 15 chỗ, hoặc kéo theo xe kéo, rơ moóc (trailer), tàu thủy, du thuyền, v?v.

    (còn tiếp)


    Một là vote 5*- hai là đừng vote gì cả. Xin cảm ơn nhiều!
  2. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0

    Xe hơi ?" xe máy
    Xe hơi ở Mỹ có nhiều loại và cũng có thế nói thị trường xe hơi Hoa Kỳ là thị trương xe hơi lớn nhất, đa dạng nhất và phong phú nhất, có đủ loại từ thượng vàng hạ cám tư những chiếc xe Luxury đắt tiền nhất sản xuất có số lượng hạn chế (limited ), hoặc làm theo đơn đặt hàng như RollRoyce, Ferrari, Porsche, Lamborghini, Bentley, loại đắt tiền nhưng phổ biến hơn có Mercedes, Lexus, BMW,Jaguar, Lincoln, Cadillac, v?v , tầm trung có Toyota, Honda, Volkwagen, Chevrolet, Ford, GM, v?v , thị trường bình dân có Huyndai, Daewoo, Saturn, Buick và một loạt c/ty con khác đều trực thuộc tập đòan GMC, cho đến những chiếc xe cũ $200 -300 cũng mua được, thậm chí cho không (free). (Ở Việt nam chắc khó kiếm đước cái xe hơi nào $300).
    Nếu các bạn mới có bằng lái và ngân sách hạn hẹp có thể mua những loại xe cũ, rẻ tiền vì nhiều lý do thứ nhất có đâm đụng vào đâu cũng không tiếc, tiết kiệm tiền bảo hiểm. Xe Mỹ ở tầm tiền này hay hỏng vặt nhưng tiền sửa chữa và phụ tùng rẻ. Xe Nhật đỡ hỏng vặt hơn nhưng tiền sửa chữa và phụ tùng thay thế đắt hơn.
    Hiện nay có nhiều xe của Hàn Quốc đang tiếp thị vào thị trường Mỹ theo kiểu Toyota và Honda làm cách đây hơn chục năm là bảo hành 10 năm hoặc 100.000 miles ( 1mile tương đương khoảng 1.8 km) với giá thành khá rẻ dưới $10 ngàn. Ngoài ra cũng có nhiều loại xe loại nhỏ ( compact car) của rất nhiều hãng kể cả Mỹ lẫn nhập khẩu ( ở Mỹ nói xe Nhập khẩu tức là các nhãn hiệu xe nước ngoài nhưng có thể sản xuất ở Mỹ ví dụ như Toyota, Honda, VW, Huyndai, Daewoo, Nissan, Mitsubishi, BMW,..v?..v).
    Một trong những điều chú ý trong khi mua xe hơi ở Mỹ là có thể trả giá. Phần lớn các món hàng khác ở Mỹ là có giá cố định hay còn gọi là giá niêm yết nhưng riêng xe hơi lại khác bạn đừng bao giờ mua xe với giá niêm yểt ( MSRP price). Nếu bạn biết mua có thể tiết kiệm vài nghìn đô la.
    Một trong những điều chú ý khi đi mua xe là bạn cần phải chuẩn bị ngân sách, ví dụ như có $10 nghìn không nên mau xe $10,000 vì bạn còn phải trả rất nhiều khoản khác, ví dụ như thuế, lệ phí đăng ký, tiền biển, bảo hiểm, v?v. Riêng tiền thuế có thể lên đến vài nghìn tùy theo giá trị xe và biểu thuế tiểu bang, có tiểu bang không phải trả thuế như New Hampshire (slogan của tiểu bang này là Live free or die).Chú ý cũng đừng sập các bẫy sau: mua bảo hiểm thêm (extended warranty), etching, Lojack. GPS security (các loại này có lời quảng cáo hết sức hấp dẫn là xe có bị đánh cắp về đến Việt nam cũng tìm ra được, giảm tiền bảo hiểm, v?v. nhưng trên thưc tế một là xe của bạn không đáng gắn bảo hiểm, hai là nếu đắt tiền đã có hệ thống security của nhà sản xuất rồi, xe càng đắt tiền hệ thống an ninh càng tốt và trong hợp đòng bảo hành của hãng sản xuất có câu là miễn bảo hành khi xe bị sửa chữa, thay đổi). Có rất nhiều người sập những bẫy này và trả thêm vài nghìn đô để đổi lấy một tờ giấy mà không bao giờ dùng tới. Ngay cả dân Mỹ cũng mắc lừa nhiều lắm.
    Khi mua xe cũ cũng nên cẩn thận. Ở Mỹ có câu: ?oDon?Tt believe used car dealer? có thể tạm dịch ra tiếng Việt là ?o Thật thà tệ thửa lái trâu?. Xe hỏng hóc, chảy dầu mỡ tùm lum , họ cũng có thể nói tốt và cứ chạy đi có gì hỏng hóc quay lại đây tôi sửa cho nhưng trên thức tế khi bạn đã trả tiền, nhận xe thì đườn ai nấy đi. Nếu bạn đem xe lại sửa họ rất vui mừng cháo đón bạn nhưng bạn sẽ phải trả tiền sửa chữa.
    Một điều lưu ý nữa đó là các loại xe thanh lý, có rất nhiều xe còn mới nguyên nhưn bị tại nạn lớn, hư hại nặng như nổ bong bóng ( airbag), móp nửa xe, xe bị ngập lụt (ví dụ như xe có xuất xứ từ Carolina) các hãng bảo hiểm thấy rằng trả tiền sửa chữa nhiều khi còn đắt hơn là trả trọn gói và thâu xe đó về bán thanh lý lấy lại một khoản. Trên mặt giấy tờ, xe này có giá trị 0, tờ khaigốc hay giấy khai sinh (title) các loại xe này bị hủy và làm lại tờ khai mới (reconstruction title), dân buôn xe goi là square title. Ngày xưa khi Việt Nam chưa có lệnh cấm nhập xe cũ, sinh viên du học và Việt kiều hay đánh thể loại xe này về Việt nam bán, kiếm khá đậm.
    Vì vậy nếu bạn có ít tiền nhưng muốn đi xe đẹp và biết mua có thể mua những loại xe này chạy ví dụ như một xe Mercedes coupe sport 2 cửa S600, V12 ( 12 máy) hoặc Lexus S430 coupe sport 2 cửa đẹp long lánh trông còn mới 95% có thể mua với giá $30-$40 ngàn (giá MSRP có thể lên đến $70-$100 ngàn), Humvee quân sự ( xe này rất đẹp và hầm hố) đã độ lại theo kiểu dân sự với ghế da, cửa nóc, âm thanh nổi với giá khoảng $50, 000 ( giá cũ có thể lên đến $150 tùy theo loại, kiểu dáng và độ xe). Hiện tại, GMC đã tung ra thị trường dòng xe Hummer dân sụ với hai loại H1 và H2 có giá MSRP khoảng trên dưới $50 ngàn.
    Trước khi đi mua bạn cần phải nghiên cứu chuẩn bị trước, xác định giá xe, ở Mỹ có các trung tâm định giá xe cũ, mỗi năm phát hành một ấn phẩm về giá xe, dân buôn xe gọi là quyển xanh, quyển nâu (Blue Book, Brown Book), v?.v . Bạn cũng có thể lên mạng vào các web site của các trung tâm này để nghiên cứu. Dưới đây là một số trung tâm và web site:

    - NADA ( the most popular) http://www.nadaguides.com
    - Kelly Blue Book http:// www.kbb.com
    - Edmunds http://www.edmunds.com
    Xe mới luôn có giá MSRP của hãng đưa ra nhưng mỗi đại lý ( car dealer) có chính sách tiếp thị và khuyến mại riêng cho nên cách tốt nhất là đi khảo giá một vòng. Điều quan trọng là phải xác định được giá gốc ( giá nhập) của đại lý đó với nhà sản xuất. Ví dụ Tôi có thể mau một chiếc Lexus LX 4700, fully loaded, có đầy đủ options, giá MSRP là $74 ngàn với giá khoảng $68 ngàn, hoặc một chiếc MR2 Spyder 2 màu vàng chanh, độ xe chính hãng, cửa giá MSRP khoảng $35 ngàn với giá dưới ba chục.
    Các loại xe khác như Camry hoặc Corolla, v?v có thể mua với giá $10 ngàn ( corolla mới), Camry ( $15 ngàn số tay, cho đến gần $30 đầy đủ option), nếu mua cũ thì vô cùng, khoảng 5 tuổi ( sản xuất năm 1998 có giá vài ngàn, chạy tốt không phải suy nghĩ gì).
    Khi mua xe cũ nhớ kiểm tra giấy tờ xe, xuât xứ xe, kiểm tra máy móc, hình dáng bên ngoài, nội thất, và cần phải chạy thử, xem xe có cân không, tay lái có thẳng không, có dung tay lái không, sang số có dễ dàng không, về số lùi ( số de) có kêu không, phanh ( thắng) có trục trặc gì không, v?.v.
    Sau đó xét theo sách mà trừ giá. Nếu đại lý không chịu cho xem giấy tờ xe, bạn ghi lại số xe (Vehicle Identìication Number) , dân buôn gọi là VIN number. Số này có ghi ở trên cách cửa xe bên phí tay lái, dập vào khung xe ngay sát kính chắn ( windshield). Sau đó về nhà tra cứu ở địa chỉ sau:
    CarFax research http://www.carfax.com
    Bạn đánh số VIN đó vào, kết quả sẽ cho bạn biết xe đó bị đụng chưa, hư hỏng nặng, tờ khai mới hay vẫn tờ khai gốc. Xe đã qua bao đời chủ, xe lease (cho thuê dài hạn), hay rent ( cho thuê ngắn hạn), một đời chủ hay nhiều đời chủ, số côngtơmét cũ là bao nhiêu. Các loại xe đời cũ, công tơ mét thường có thể quay ngược số, xe đời mới đùng công tơmét điện tử không quay theo kiểu đó được, ngoài trừ bác nào biết hack), xe có phải đến từ vùng lụt hay không ( xe loại này thương có mùi hôi và hay hỏng vặt), đại loại đầy đủ những thông tin quan trọng của xe.
    Xe máy: Xe máy ở Mỹ cũng có rất nhiều loại, xe đua thể thao, điạ hình, xe đi du ngoạn và thường có phân khối rất lớn từ 500 cho đến 2000cc. Các loại xe máy giống ở Việt nam kể cả Spacy, @, v?v cũng chỉ được liệt vào hàng scooter.
    Xe du ngoạn có Harley Davidson, Honda, v?v ( có giá từ $8000 đến vài chục ngand), Xe thể thao có Ducati, Honda, Yamaha, Suzuki, v?v, có giá từ $5000 đến $20 ngàn, ví dụ như loại Ducati có lắp máy tính và chip thông minh rất đắt có thể nối vào máy tính để xem thông số kỹ thuật, tự cân chỉnh xe. Xe địa hình có Yamaha, Suzuki, v..v ( loại này tôi không thích nên không biết lắm. Bác nào biết chỉ dùm).
    ( còn tiếp)
    Một là vote 5*- hai là đừng vote gì cả. Xin cảm ơn nhiều!
  3. haminh

    haminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    1.318
    Đã được thích:
    0
    Để mình viết về bằng lái xe hơi tại Úc nhé. Bác nào ở Úc thì góp ý thêm.
    1. Bằng L (Learner's Permit)
    Đây là tấm bằng đầu tiên dành cho những ai muốn lái xe. Luậ ở Úc quy định là những ai trên 16 tuổi thì có thể thi lấy bằng L này. Thi bằng L cũng khá đơn giản, chỉ cần học cuốn sách luật (được soạn bằng nhiều ngôn ngữ, kể cả tiếng Việt mình) và ngồi vào phòng thi trắc nghiệm khoảng 32 câu. Nếu sai ít hơn 5 câu thì đậu. Bằng lái L sẽ được cấp ngay lập tức.
    Khi có bằng L thì người đó được quyền ..học lái xe. Người dạy lái xe bắt buộc phải có bằng full (sẽ đề cập sau). Khi học lái, cả 2 người dạy và học đều ko được có tí rượu nào trong máu. Nếu không thì sẽ rắc rối to.
    2. Bằng P (Probationary License)
    Sau khi có bằng L, mình phải học lái ít nhất là 3 tháng(người từ 25 tuổi trở lên) hoặc 6 tháng (25 tuổi trở xuống) thì mới được phép thi bằng P.
    Thi bằng P gồm 2 phần. Thi luật và cách xử lý tình huống trên máy vi tính. Nếu đậu phần này thì sẽ được ra sân thi thực hành. Người chấm thi se ngồi vào xe (ngồi băng ghế sau) cùng với bạn và người instructor lái vòng vòng để kiểm tra kỹ thuật lái xe, bao gồm quẹo, đậu xe, lùi xe... Muốn đậu, bạn cần phải đạt ít nhất khoảng 85-90% (không sure ở khoản này vì ngày xưa mình được 96% thì cho đậu).
    Nếu có bằng P, bạn được lái xe ô tô như mọi người nhưng phải dán 1 cái bảng màu đỏ ở trước và sau xe để cho mọi người biết là bạn vừa có bằng trong vòng 1 đến 3 năm, tùy tiểu bang.
    Nếu có bằng P, khi lái xe cũng tuyệt đối ko được có mùi rượu và chỉ được lái loại xe (số tự động hay manual) mà mình đã thi. Dĩ nhiên nếu thi P manual thì bạn có thể lái xe tự động nhưng không được ngược lại.
    3. Bằng Full
    Sau 1 hoặc 3 năm lái xe bằng P thì bạn được cấp bằng full. Bằng full chỉ khác bằng P ở chỗ là khỏi phải dán chữ P màu đỏ trong xe và được phép có nồng độ rượu trong máu tối đa là 0.05%.
    90 ngày nữa sẽ tốt nghiệp khóa học dài 6 năm lê thê
    Được haminh sửa chữa / chuyển vào 16:52 ngày 29/05/2003
  4. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn haminh đã viết thông tin về bằng lái xe Úc, nếu co thể Haminh viết thêm các thong tin khác như xe cộ, bảo hiểm cho các bạn tham khảo.
    Các bạn ở các nơi khác trên thế giới hãy viết thông tin nơi mình du học cho các bạn khác biết.
    Dưới đây là thông tin về bảo hiểm ở Mỹ
    Bảo hiểm:
    Bảo hiểm ở Mỹ có nhiều loại và được bán bởi nhiều hãng. Bạn có thể so sánh giá của cùng loại bảo hiểm giữa các hãng khác nhau.
    -Bảo hiểm một chiều là loại bảo hiểm rẻ nhất. Nếu bạn mua xe cũ hoặc loại rẻ tiền nên mua loại này, loại này chỉ trả mức tối thiểu cho người bị hại trong tai nạn nếu bạn bị lỗi.
    - Bảo hiểm hai chiều: bao gồm cả đền bù sửa xe của bạn trong tai nạn kể cả bạn sai hoặc nếu xe bị đánh cắp cũng được đền bù. Nếu xe không đắt tiền không nên mau loại này bởi vì rất đắt, có thể nói là đắt gấp đôi loại ở trên. Tiền bảo hiểm một năm có thể mua được cái xe cũ khác.
    Một số mẹo khi mua bảo hiểm:
    Phần lớn sinh viên du học sẽ bị liệt vào dạng bằng lái mới, và đây là miếng mồi ngon cho các đại lý bảo hiểm. Vì vậy, dù bạn không có ý định mua xe, hoặc sử dụng xe nhưng ngay từ khi mới đặt chân sang, sau khi tạm quen với cuộc sống mới, làm xong thủ tục giấy tờ nhập học, bạn nên đi thi lấy bằng lái xe ngay. Mặc dù sau đó bạn không dùng đến, nếu có về Việt Nam, cũng có thể chuyển đổi sang bằng lái xe của Việt nam. Nếu sau 4 năm ĐH bạn ở lại đi làm hoặc có nhu cầu sử dụng xe, lúc đó bằng lái của bạn đã 4 tuổi, sẽ rẻ đi rất nhiều.
    Nếu bạn vừa có bảo hiểm mà muốn mua ngay và ở khu có người Việt đến các đại lý bảo hiểm người Việt dễ dàng được giúp đỡ thông cảm và mua rẻ hơn so với các đại lý khác (họ sẽ dễ dàng trong chuyện xem xét giấy tờ và có thể bớt tiền hoa hồng để lấy thêm khách). Nếu không ở gần khu người Việt, bạn có thể nhờ người nhà ở Việt nam kiếm đâu đó ra tờ giấy của mấy hãng bảo hiểm ở Việt nam , viết nhăng viết cuội vào trong đấy là bạn đã mua bảo hiểm ngày xưa khi còn sống ơ Việt nam và nhiều năm liền không có tai nạn. có hồ sơ lái xe tốt. Bạn cũng được bớt tiền bảo hiểm đi rất nhiều . ( Cái chiêu này rất hiệu quả chocác bác đi học sau ĐH), nếu các bạn đi học ĐH có thể nói là đã có bằng lái từ 15 tuôi ( bịa) và không có tai nạn cũng được bớt chút đỉnh nhưng nếu dưới 21 tuổi ở Mỹ vẫn bị coi là bằng lái dưới 21 tuổi và khá đắt.
    Khi mua bảo hiểm hai chiều nên nhắc đại lý là xe mình có lắp hệ thống an ninh, chống trộm, được bớt từ 15 đến 25% ( cho Lojack, GPS security)
    Nếu bạn có người quen ở những khu sang trọng, đắt tiền, nên nói xe đậu ở đây và có garage riêng, bớt đi rất nhiều, có thể đến 50%
    Ngoài ra còn có một số yếu tố khác như cre*** record ( đây cũng là đề tài hay để viết nếu biết cách có thể mượn vài chục ngàn của ngân hàng để trả tiền học, sinh sống vào năm cuối trước khi tốt nghiệp sau đó khai phá sản về Việt nam là khỏi trả nợ, tôi biết mấy người đã áp dụng chiêu này. Lúc nào rảnh tôi sẽ viết về đề tài này)
    Chúc các bạn có thể tìm thấy thông tin bổ ích cho mình!
    Một là vote 5*- hai là đừng vote gì cả. Xin cảm ơn nhiều!
  5. cuncon_xinh

    cuncon_xinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2002
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    0
    để bổ sung cho anh haminh nhá...
    Bằng lái xe ở bang New South Wales
    Bằng L (Learner's licence)
    Những người thi lấy bằng L phải ít nhất đủ 16 tuổi. Khi thi lấy bằng L, bạn sẽ phải trả lời 45 câu hỏi bằng computer dưới dạng trắc nghiệm. Nếu đậu, bạn phải trải qua vòng kiểm tra mắt và sẽ được cấp bằng ngay.
    Bằng L có giá trị trong vòng 3 năm.
    Bằng P (Provisional Licences)
    Bằng P được chia làm hai loại P1 (màu đỏ) có giá trị trong vòng 18 tháng và được cấp cho những ai trên 17 tuổi. Trước khi thi lái, bạn phải học lái ít nhất 50 tiếng. Khi thi, sẽ có một người chấm thi đi cùng. Bạn sẽ phải lái theo chỉ dẫn của họ (bao gồm rẽ phải, trái, curve parking, reverse parking,..) trong vòng khoảng 20 phút. Nếu đậu, bạn phải kiểm tra mắt và sẽ được cấp bằng P đỏ ngay lập tức.
    Để lên được P2 (màu xanh), bạn phải giữ được bằng P đỏ ít nhất là 12 tháng và trải qua một kỳ thi trắc nghiệm nữa (không khó lắm vì toàn câu hỏi vế các tình huống tai nạn có thể gặp khi đang lái xe). P xanh có giá trị trong vòng 2 năm + 6 tháng.
    Bằng Full (còn gọi là Silver Licences)Khi giữ được bằng P2 ít nhất 2 năm, bạn có thể xin thi để được cấp bằng Full (gồm có thi trắc nghiệm và lái). Khi giữ bằng Full, nếu bạn bị trừ 12 điểm phạt (demerit points) trong vòng 3 năm, bạn sẽ bị treo bằng. Sau 5 năm giữ bằng full, bạn sẽ tự động được cấp bằng Gold
    you'll never know.....
  6. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Cún con xinh!
    Nhìn hình của cún con xinh trông rất quen có phải Cún con xinh trước ở Đối diện rạp kinh đô, sau này là vũ trường Metal không, và bây giờ là gì không biết nữa?
    Một là vote 5*- hai là đừng vote gì cả. Xin cảm ơn nhiều!
  7. cuncon_xinh

    cuncon_xinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2002
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    0
    dạ không phải đâu ạ..
    you'll never know.....
  8. giang_van

    giang_van Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/01/2002
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    0
    Bác net ơi, cái này nghe hấp dẫn quá, bác rảnh nhanh lên .. rồi viết cho bọn em coi với ... Em đã vote cho bác 5*

    GV
  9. haminh

    haminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    1.318
    Đã được thích:
    0
    Chào cún. Giờ này mới biết Melbourne với Sydney khác nhau nhiều về luật quá nhỉ. Bây giờ bàn về bảo hiểm.
    Giống như bác Netwalker kể, bảo hiểm có 2 loại: bảo hiểm 1 chiều (third-party insurance) và bảo hiểm 2 chiều (comprehensive insurance)
    Trong phần third-party insurance có thể mua thêm (add-on) được bảo hiểm mất trộm và bị cháy. Mình luôn mua thêm phần mất trộm vì xe cũ (SV du học ít tiền mà nên đi xe cũ thôi) dễ bị trộm hơn xe mới (ổ khóa dỏm hơn, không có alarm...). Tiền bảo hiểm 2 chiều rất đắt (có thể gấp 5-10 lần bảo hiểm 1 chiều nếu xe bạn xịn hay bạn nhỏ tuổi).
    Bảo hiểm sẽ đưọc giảm giá hàng năm nếu bạn không claim. Cho nên nhiều khi người ta đụng xe vẫn tự đem xe đi sửa vì sợ bị mất rating (làm cho tăng tiền bảo hiểm năm sau). Đã vậy, mỗi khi đụng xe lỗi ở mình, còn phải đóng tiền excess (giống như tiền phạt vậy) hết vài trăm nữa.
    90 ngày nữa sẽ tốt nghiệp khóa học dài 6 năm lê thê
  10. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0

    [/quote]
    Bác net ơi, cái này nghe hấp dẫn quá, bác rảnh nhanh lên .. rồi viết cho bọn em coi với ... Em đã vote cho bác 5*

    GV
    [/quote]
    Chào giang-van,
    Tôi sẽ viết về cái này nhưng chắc sẽ bỏ vào một chủ đề khác để tiện thoe dõi và dễ đọc.
    Chúc bác vui vẻ , cho tôi gửi lời hỏi thăm đến bà xã và cháu nếu đã bắt đầu ngọ nguậy trong bụng Mẹ
    Một là vote 5*- hai là đừng vote gì cả. Xin cảm ơn nhiều!

Chia sẻ trang này