1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Báo cáo nghiên cứu khoa học ở khoa hoá? Trò hề

Chủ đề trong 'Hoá học' bởi forever_904, 22/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. forever_904

    forever_904 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Báo cáo nghiên cứu khoa học ở khoa hoá? Trò hề

    Ai đã từng chứng kiến nghiên cứu khoa học tại khoa hoá thử cho ý kiến cái? Tôi thấy bất công hết nổi rồi
  2. WJT

    WJT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    4
    Khoa hoá của trường nào chứ bạn? Nhiều trường có khoa hoá lắm!
    WJT.
  3. forever_904

    forever_904 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    wên trường khoa học tự nhiên. Tôi thật sự thấy nó quá lố bịch. Các thầy hỏi học trò không phải là xây dựng mà là trù dập học sinh. Kết quả thì càng nhục nhã hầu hết những người có giải là lấy kết quả của người khác, kết quả thu được không có gì là thuyết phục chỉ dựa vào danh tiếng của các thầy có tiếng có thế lực ( cháu ông chủ nhiệm khoa đoạt giải nhì ). Mà các thầy ở khoa này có lẽ hơi hiền biết rõ vậy mà không dám đấu tranh, khi thấy mốt số người nói sai thì không dám phản đối mà chỉ dám nói với học trò của mình???
    Tôi đảm bảo với các bạn phải đến 90% các PGS, GS ngồi đấy không hiểu được một vấn đề mới bạn đưa ra. Buồn cho một thế hệ
  4. au999

    au999 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2006
    Bài viết:
    453
    Đã được thích:
    0
    Copy từ diễn đàn khác để bạn tham khảo:
    Tôi khi còn SV cũng có vinh dự được làm đề tài NCKH (không phải đồ án tốt nghiệp), lúc đầu cũng hào hứng lắm sau thấy chẳng lợi ích gì. Các thầy ở trường thì lúc nào cũng hô hào đẩy mạnh phong trào NCKH nhưng thực tế cũng chỉ như các phong trào đá bóng, bóng bàn, cầu lông của Đoàn TN mà thôi. Mà phũ phàng hơn các phong trào của Đoàn TN ở chỗ nếu bạn thi đấu thể thao bạn mạnh bạn là người thắng nhưng trong NCKH thì chưa chắc.
    Theo tôi không hẳn sinh viên XD nghiên cứu KH ít là do chưa tìm được đề tài phù hợp vì phần lớn đề tài SV làm sao mà tìm được, chủ yếu là do gợi ý của thầy hoặc một nhánh đề tài của thầy mà thôi. Hơn nữa đây cũng là tình trạng chuhg của các trường do thiếu kinh phí, chỉ một số SV giỏi được tham gia làm đề tài NCKH.
    Từ kinh nghiệm của tôi, đối với tuổi SV tốt nhất là học tốt, chơi tốt trong mọi môn. Đấy là tuổi ăn ngủ học hành, chuyện NCKH nếu bạn nào đam mê thì sau khi tốt nghiệp nên xin vào một cơ quan nghiên cứu lúc đấy cũng chưa muộn.
    Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bạn, và tôi cũng có thể phần nào đồng cảm với những suy nghĩ của bạn. Có thể bạn đã quá kỳ vọng vào việc Sinh viên NCKH nhưng thực tế đã làm bạn thành thất vọng. Về phần mình, Sinh viên NCKH là một việc bổ ích không chỉ trong nghiên cứu khoa học mà còn cho cả việc học tập. Học tập ở đây tôi muốn nói là về khía cạnh tập dượt làm nghiên cứu, cách thức tiếp cận và trình bày một vấn đề có tính chất hàn lâm, và cũng là mở rộng tầm nhìn về lĩnh vực mình nghiên cứu. Tôi láy ví dụ chẳng hạn như chưa cần bạn phải nghiên cứu cái già cao xa, việc đầu tiên của nghiên cứu đề tài là bạn phải sưu tầm và tìm hiểu những tài liệu liên quan đến đề tài, chỉ cần vậy thôi là bạn đã trang bị cho mình được một vốn kiến thức tổng quan kha khá về lĩnh vự của bạn rồi. Vói sinh viên chẳng nhẽ điều đó không có ích sao. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm lại được cảm hứng trong nghiên cứu khoa học. CHúc bạn thành công.
    Thật sự em rất hiểu tâm sự của anh. Nhưng anh hãy thử nghĩ xem, nghiên cứu KH bản chất của nó xuất phát là niềm đam mê, say mê nghiên cứu, muốn tìm tòi chứ đâu phải để ta thắng hay người thắng. Việc bảo vệ chỉ là cơ hội cho ta trình bày ý kiến nghiên cứu của mình xem hội đồng có chấp nhận hay không, có công nhận không. Qua đó, sẽ giúp cho ta sữa chữa bổ khuyết trong đề tài nghiên cứu. Em chỉ nhắc lại 1 câu nói trong buổi lễ trao giải NCKH ở trường em của thầy hiệu trưởng :" Với SV nghiên cứu khoa học không phải là cái gì to lớn cả, không phải cứ phải là một phát minh, một sáng kiến nào đó thì mới là NCKH. Mà NCKH ở đây có thể chỉ là những sưu tầm, tổng hợp kiến thức mà những cái đó ít nhiều đem lại cho ngành"
    Với SV việc NCKH là một cơ hội tốt, ở đó chúng ta có các thầy kinh nghiệm dẫn dắt, sữa chữa. Việc nghiên cứu sẽ tự nhiên làm kiến thức tăng lên đáng kể nhưng lại cảm thấy thật nhỏ bé. Còn đến khi công tác liệu rằng bạn được cho nghiên cứu khoa học hay không? Đối với tôi, NCKH là niềm đam mê, say mê tìm tòi tài liệu bằng cả trái tim.
    Theo tớ thì nên bỏ hẳn cái gọi là NCKH như đang diễn ra ở các trường ĐH trong nước. Bản thân cái tên gọi NCKHSV luôn gợi ra những đam mê và đáng khuyến khích, nhưng mà khó có thể chấp nhận theo cách mà các trường Đại học đang áp dụng như nhiều bài báo đề cập. Vì bản chất của việc làm NCKH đã hiểu sai khi cho rằng đó là một môn học hay làm một vài cái đề tài nào đó. Cuối cùng thì cũng chỉ mất thời gian và tiền bạc của sinh viên và thầy giáo, trường ĐH mà thôi. Tại sao các đề tài có cũng như không hay chất lượng kém? Tôi nghĩ là hoàn toàn không nên đổ lỗi chính cho sinh viên, họ cũng chỉ là người ?ođang được đào tạo? ra cách suy nghĩ và làm NCKH, lẽ ra họ phải được dạy đúng để làm tốt chứ? Cái chính là do cách đào tạo của ta. Những sai lầm, bất cập như thế nào chúng ta đã đề cập rất nhiều ở các topic và tranh luận khác.
    Tớ nghĩ là nên bỏ hẳn cách làm NCKHSV như vậy, và nên đưa vào trong chương trình đào tạo theo cách ?odạy làm nghiên cứu khoa học? theo đúng bản chất của nó. Chẳng hạn như:
    1. Giảm khối lượng học không cần thiết, tăng cường để sinh viên làm các bài tập dạng case study, assignments, thông qua hình thức tự học và thảo luận nhóm, tranh luận với giáo viên. Qua đó sinh viên sẽ tự thẩm thấu cách nghĩ và tư duy để có thể làm NCKH từ những course works nhỏ như vậy.
    2. Tập trung sáng tạo và nhiều chất NCKH vào Luận án tốt nghiệp
    3. Cần có các thầy giáo biết làm NCKH để định hướng cho sinh viên
    4. Cần sự hỗ trợ của hệ thống thông tin như thư viện, internet
    Với mục tiêu đào tạo ra thế hệ sinh viên thực sự trưởng thành trong cách suy nghĩ, sáng tạo và có khả năng thích ứng môi trường làm việc đa dạng. Nếu tiếp tục theo học ở trường ĐH, họ sẽ được nâng cao thêm ở bậc Thạc sỹ, và học làm NCKH thực sự ở bậc Tiến sỹ.
    Trong NCKH Sinh Viên: những cái mình nghĩ ra thì chưa chắc đã đúng, mà kể cả là đúng thì trong vài phút bạn cũng chẳng thuyết phục được hội đồng tin vào bạn. Trong khi đó những cái mình "tham khảo" của ngưới khác, nhất là của các thầy trong hội đồng chấm thì cứ yên tâm 1 điều là chắc chắn đúng, vì thế rõ ràng là được đánh giá cao hơn. Nói chung khi tham gia NCKH thì các bạn đừng kì vọng quá nhiều đến chuyện kết quả, tôi nghĩ các được lớn nhất khi tham gia NCKH là kiến thức mà mình thu lượm được, kể cả do mình nghĩ ra hay là do thừa hưởng của người khác thì nó cũng là của mình rồi, mà thực tế là sau này chúng ta sẽ sống bằng mớ kiến thức đó chứ ko phải là mấy cái giải thưởng vớ vỉn kia. Thế nên mặc dù cũng gặp nhiều chuyện ấm ức khi làm NCKH nhưng bây h nghĩ lại tôi vẫn thấy mình được "lãi" nhiều he he...
    Theo em đôi khi chính thầy giáo cũng không hiểu bản chất NCKH ở sinh viên là gì làm sao sinh viên có thể hiểu được. Và nó làm có vẽ như phong trào quá , em mới đầu cũng lao đầu vào sau thấy thực chất mình không làm được cái gì mới , toàn làm lại trong khi có người đã làm rồi và làm rất tốt nản quá nên thôi không nghiên cứu nữa!
    Được au999 sửa chữa / chuyển vào 12:05 ngày 23/04/2006
  5. kysysocola

    kysysocola Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/10/2005
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    cũng bực mình, cũng bức xúc, cũng thấy sự vô lý bất công nhưng chẳng biết làm sao.
    Tại sao thầy mình lại "thấp cổ bé họng" chẳng thể thay đổi được tình trạng này.
    Vẫn yêu cái trương này, vẫn tự hào về trường mình nhưng hình ảnh các GS, PGS đáng kính có sự thay đổi. Sự đấu đá, những con buôn tính toán thiệt hơn như ngoài chợ. Chỉ khác một chút là những thủ đoạn cao thủ hơn, vận dụng sự "thông minh" nhiều hơn.
    Xã hội nó vốn thế, chấp nhận!!! Nhưng thấy buồn khi nó diễn ra trong trường học, mà càng đau hơn khi nó là trường Đại học danh tiếng nhất đất nước này.
  6. forever_904

    forever_904 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Thực ra trước khi làm nghiên cứu khoa học tôi đã từng được chứng kiến và nghe đến những tai tiếng của các hội nghị NCKH các năm trước, nhưng không ngờ nó lại quá bỉ ổi đến như vậy. Làm NCKH cái được lớn nhất chính là lượng kiến thức và tay nghề mà mình thu được, mục đích chính không phải là giật giải hay báo cáo cấp cao hơn. Nhưng việc làm trắng trợn của một số thầy cô trù dập sinh viên ( nói quá ra là tiểu nhân), đưa sinh viên của mình lên ( trong khi sinh viên đó kết quả ra rất kém hay lấy kết quả người khác ) là rất đáng xấu hổ không đáng để chúng ta tôn trọng. Tuy đã dự đoán trước được nhưng tôi vẫn thấy ức chế, không chỉ năm nay mà còn nhiều lần sau nữa, chả lẽ sinh viên kêu oan với trời àh??????
    Hình như đã hơi căng thẳng. Thư giãn cái nhỉ
    Báo cáo xong rồi thấy vui ghê
    Không phải loay hoay suốt cả ngày
    Tóm tắt, powerpoint diên cả tiết
    Lại còn A4 vói A0
    Thôi nhé từ nay xin vĩnh biệt
    Em về chơi với ba con em
    Các thầy ở lại xem báo cáo
    Xin đừng nhầm với mớ giấy bông!
    xin cám ơn
  7. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    ngày xưa em cũng nghĩ NCKK là hay lắm may mà đã không tham gia ( doa đăng lý muộn) bài các bác và tư tưởng của các bác thật sự có vấn đề
    Thứ 1 : Bác nào học ở các trường nào dám tự xưng là "Đại học danh tiếng nhất đất nước này" Bác học trường nào thế ??? bác học trường nào thế nói cho anh em xem nào ? Miej chúng nó có đứa chỉ học Havard thanh hoá hay vinh nghệ an gì gì đó mà cũng chỉ là tại chức chúng nó vẫn lên ông nọ bà kia bình thường chuyện chính trị mà chính trị thì phải thủ đoạn m,ình là con tốt có học KHTN hay BK hay thậm chí là havard xịn không có chính trị thì ngồi yên đó đi. Các thầy cũng vậy nếu không có chính trị thì chỉ là giảng viên thường thooinên phải cso mà có bằng cách nào bằng cách hướng dẫn SV. Bây giờ chế độ khoán sản phẩm bác nào TS thì phải có bao nhiêu "đẻm" 1 năm trong đso hướng dẫn tốt nghiệp cũng được tính "điểm" hướng dẫn NCHH cũng thế nhưng quan trọng là có giải cao thì được công nhiều hơn. Tốt nghiệp thì không bắt làm gì do tâm lý thả để qua còn NCKK thì khác có giải lại có thêm "điểm " sau này làm GS hay PGS nó sờ đến không có lúc đó mới mệt. Giải thì chỉ có 1 mà ai cũng muốn có nên đánh nhau là bình thường thôi nên lỗi này là tại bác . Nguyên nhân ư ? Ai bảo bác chọn ông thầy thấp cổ bé họng?? kinh nghiêm 5 năm trong trường bao nhiêu làan xem bảo vệ tốt nghiệp bào vệ ThS, bảo vệ NCKK chỉ cho em thấy đã chọn hãy chọn trưởng khoa, phó trưởng khoa, GS, PGS đừng chọn mấy ông mới ra trường hướng dẫn.
    * Em đã áp dụng thành công hiện nay đang làm tốt nghiệp với 1 ông PGS. TS viên phó 1 viện có tiếng ( sắp lê n viện trưởng ) lại đang làm ăn tốt với trường chẳng phải làm gì mấy có người làm sẵn hết rồi cứ về nahf viết báo caco sau này có sai cũng không ai dám hỏi vì còn là chỗ đi laioj. Đừng đưọi xung nó rụng vào miệng hãy lên cây mà hái nó xuống. Em phải dủng chính trị ngoại giao cả ông bà già mới xin được trước đấy đợi trường phân có mà dài cổ. được gao đề tài trước 3 tháng so với quy định nhé quá vô tư thời gian lúc chúng nó còn đang thi học kỳ em đã có đề tài, lúc chúng nó làm thì em đi chơi do có hết rồi chẳng lo gì cả. Cái này gọi là "văn hóa nhanh chân " em đọc ở đâu rồi nhưng quên. túm lại 1 là nhanh chân nhanh trí sáng suốt lựa chọn người có uy tín hướng dẫn ( nghe như bầu cử họi đồng nhân dân ý nhỉ )
    Thứ 2 : SVNCKK nghe đã nực cười rồi có xuống các trường các viện xem đề tại TS, ThS mới thấy toàm làm lại của nhau năm truwocs làm, năm sau lại làm , Ths làm, TS cũng làm chẳng có cái nào mới cả. bác có biết tiêu chuẩn làm đề tài TS là gì không ? là đề tài mới chưa áp dụng tại VN . He he cái TG nó làm chán làm chê rồi bây guiwof mới làm cũng vẫn phong TS như thường. ví dụ đề tài TS của trường KHTN em tìm thấy trên thư viên KHKT 1 ông là Nguyễn Tuấn Anh làm cùng ông Phan Tống Sơn có mấy bước là lấy cám gạo cho sử lý kiềm hoá bằng KOH sau đó tách nuwocs đem chi chạy cột rồi trung hoà lấy axit gì 30 C có tác dụng kích thích sinh truwongr sau khi chạy cột thì trung hoà thế là thanh tiến sỹ. hic hic thế giưói nó làm từ thế kỷ 18. Cỡ các bác là SV làm sao mà doi nghiên với cả cứu ?? trò cười cho thiên ha. Vấn đề là nếu không có SVNCKK thì nhà n][c lại hô hào cho SV vào làm em hỏi bác thức sự đã làm được cái gì ? Nhà nước ép bộ, bộ ép trường, trường ép khoa, khoa ép xuống các thầy thấy sẽ vẽ ra 1 cái bánh vẽ to cho ddwuas nào " ngu " (em xin lỗi nếu xúc pham phải bác nào ) cuối cùng bác làn gười lẫnh đủ thôi ai bảo tin vào cái đó . Giải đã được phân chia rồi ythắc mắc laqmf gif.
    Thư 3 Nêu bác là lãnh đạo bác có muốn con bác kém ddwuas khác không ? đương nhiên là không phải giành lấy 1 cái giải gì đó để sau này trong hồ sơ xin việc ( hay ở lại trường ) nó đẹp đẹp làm ăn cũng dễ . thắc mắc làm gì ? đấu tranh rồi tránh đâu??? Bác vẫn còn 1 lần thi tốt ngfhiệp ai sẽ ngồi hội đồng nếu không phải lại là mấy ông đó ? dừng vì tức giận trước mắt m,à mất khôn.
    Em tạm viết thế đã chiều viết tiếp m,uộn rồi.
  8. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    Sao không thấy ai phản hồi nhỉ ? Em xin viết tiếp
    Thứ 4 : học là học, làm lại là chuyện khác. Bây giờ học thì cao siêu lắm ra trường lại xếp xó cả thôi quan trọng là có cái bằng mà cũng chẳng quan trọng là khá ,giỏi hay trung bình quan trọng nhất trong cái bằng của bác là tên của bác, và nghnhf bác học chấm hết confl ại khi đi làm nhà nước thì cần khả ngăng ngoâiị giao tốt ( chạy chọt tức là 1 dạng của văn hoá nhanh chân ) Quả này mấy ông chuyên tu, tại chức chắc phải có tên lửa chứ chay bộ chắc keeit sức. nếu làm vơi nước ngoài thì cần tài năng thật sự của bác ý không cần bằng cấp cao siêu đâu. Du sao bác cũng đã làm NCKK tự mình như vậy là rất tốt sau này quan trọng là kinh nghịêm ( nếu làm với nước ngoài) còn thất bại này cũng là kinh nghiệm ( nếu làm với nhad nước)
    Thứ 5 Đến thầy hướng dẫnh bạn còn không dám phàn nàn thì bác phàn nàn làm gì ? coi như 1 lần bỏ công đi học chính tyrij cao cấp đi ( học kiểu này chỉ vai năm mà tốt nghiệp dược loại ưu không khéo lại là uỷ viên trung ương chứ chẳng chơi)
    Tam hết !
    Bác nào có thắc mắc không đồng ý với em cứ lên tiếng em sẽ chứng minh rành rẽ không thiếu 1 lý thuyết và ví dụ nào sinh động sát thực ngay bênh canh các bác thôi không xa đâu Có điều nói hết thì dái quá nên tạm krết ở dây.
  9. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    Em nhất trí với bác về khoản tôi hướng dẫn và cháu tôiu thì phải có giải chuyện đó chẳng có gì là to tát cả cái giải nay 1 năm phát đến máy cái năm nay cháu anh thì năm sau đến chau em cứ thế mà chia. Tội bác kia thắc mắc đáng trừ điểm thi ttó nghiệp vì tôi kiệm cáo thắc mắc lung tung.. Ai bảo không chọn tôi hướng dẫn mà lại chọn cái thằng thấp cổ bé họng.
    Nhưng em không đồng ý với bác chuyện nói sấu sau lựng nói trên cả diễn đàn thế này là nói sấu trước mặt dấy lại nói to nhiềun người nghe tội này càng to do nhiềun người biết dù sao cũng là nói xấu trừ thêm 1 điểm nữa nhé !
    Chúc bác sớm lên hiệu trưởng bác này lên thì trường bác phát triển mạnh phải biết . Lúc đó em xin làm thạc sỹ hay tiến sỹ chỗ bác nhé !
  10. TheHollowMan

    TheHollowMan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/11/2001
    Bài viết:
    882
    Đã được thích:
    0
    Thật ra BCKH cũng là một nghệ thuật, và người báo cáo là 1 người nghệ sĩ. Nghệ thuật là nghệ thuật chọn thầy, còn nghệ sĩ là nghệ sĩ diễn kịch!

Chia sẻ trang này