1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Báo chí Việt Nam qua vụ sập cầu Cần Thơ !

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi khongtenso0, 27/09/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khongtenso0

    khongtenso0 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2004
    Bài viết:
    3.758
    Đã được thích:
    0
    Báo chí Việt Nam qua vụ sập cầu Cần Thơ !

    Không phủ định báo chí góp phần rất lớn trong đời sống văn hoá của người dân. Báo chí cũng là chỗ dựa của người dân khi cần những công bằng trong xã hội. Nhưng có những lúc báo chí cũng hay đi thái quá các sự kiện nhằm gây kích thích mò tò cho bạn đọc (mình nhớ có lần đã bị khiển trách bởi vụ Lê Công Tuấn Anh). Giờ đến vụ cầu Cần Thơ, báo đưa tin chả biết đâu mà lần, thống kê con số người thì loạn xạ, chênh lệch nhau thấy mà sợ. Hoặc còn có báo chỉ để cái tít thôi chứ click vào chẳng thấy gì hoặc nội dung chưa có gì cả ! Nhiều lúc đọc thấy báo như muốn đưa tin càng giật gân càng tốt, nghe ngóng tin rồi cứ đưa bừa lên, bà con ở xa thì chỉ cần biết qua báo chi rồi bàn tán, bình luận,... cứ coi đưa lên báo là đúng (như vụ bưởi vừa rồi gây thiệt hại quá lớn cho bà con nông dân).

    Ví dụ đưa tin về số người thiệt mạng : mỗi tờ một số liệu :

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
  2. khongtenso0

    khongtenso0 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2004
    Bài viết:
    3.758
    Đã được thích:
    0
    Sáng nay vào Thanh Nien online, click mãi cái tin " Vì sao Bộ trưởng GTVT không hủy cuộc họp để đến ngay hiện trường?" mà chẳng thấy tin hoặc bài có nội dung ở đâu (ít nhất là đến giờ phút này) :
    [​IMG]
  3. mirage2310

    mirage2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    2.220
    Đã được thích:
    1
    cái này chả liên quan gì tới vụ sập cầu, nhưng nó có liên quan tới cái sự lá cải của báo VN bây giờ
    [​IMG]
  4. PTK83

    PTK83 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/04/2003
    Bài viết:
    647
    Đã được thích:
    0
    link đây
    http://www1.thanhnien.com.vn/Xahoi/2007/9/27/210286.tno
  5. valentine1412

    valentine1412 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/02/2006
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    link : http://www1.thanhnien.com.vn/Xahoi/2007/9/27/210286.tno
    Vì sao Bộ trưởng GTVT không hủy cuộc họp để đến ngay hiện trường ?
    Cập nhật cách đây 5 giờ 37 phút
    Xuân Toàn (thực hiện)
    Sau nhiều lần liên lạc, gần 12 giờ ngày 26.9, ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kiêm người phát ngôn của Bộ đã có cuộc tiếp xúc ngắn với một số phóng viên. Ông Công cho biết:
    Sự cố xảy ra ở trụ số 13, 14, 15, gói thầu số 2, thuộc dự án cầu Cần Thơ. Gói thầu này do 3 nhà thầu Nhật Bản liên danh Taisei-Kazima-Nippon Steel đảm nhận. Nhà thầu đã lắp ghép sàn đạo và ván khuôn để thi công đổ bê tông nhịp số 13, 14, thuộc cầu dẫn nối với phần cầu chính. Chiều dài mỗi nhịp 40m, kết cấu nhịp dầm hộp, chiều cao dầm hộp 2,2m. Hai nhịp này có kết cấu dầm hộp liên tục và chia thành 12 đốt để thi công. Chiều ngày 25.9.2007 đổ được 10 đốt, sáng nay (26.9) chuẩn bị thi công đốt thứ 11, 12. Trong quá trình làm việc đã xảy ra sự cố sập sàn đạo. Hiện Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức làm Trưởng ban, với sự có mặt của các cơ quan liên quan của Bộ. Ban chỉ đạo đã có mặt ngay lập tức tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả.
    * Vì sao một sự cố nghiêm trọng, Bộ trưởng không làm trưởng ban?
    Bởi vì sự cố mới xảy ra lúc sáng nay, 8 giờ sáng. Cũng rất may là chúng tôi có đoàn công tác do Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức dẫn đầu, đang ở các tỉnh phía Nam nên chúng tôi thành lập Ban chỉ đạo và giao cho Thứ trưởng làm Trưởng ban. Và ngay bây giờ chúng tôi cũng sẽ ra sân bay, Bộ trưởng cũng sẽ trực tiếp vào để phối hợp với các đồng chí đang có mặt ở Cần Thơ để xử lý vụ việc.
    * Sáng nay Bộ trưởng chủ trì một cuộc họp, vì sao Bộ trưởng không hủy cuộc họp để đến hiện trường ?
    Một là đã có Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức có mặt ở trong đó, anh Đức có mặt tại hiện trường và bây giờ công nghệ thông tin rất hiện đại, chúng tôi liên tục liên lạc với nhau khoảng 5-10 phút một. Bất cứ một cái gì đặc biệt xảy ra thì anh Đức sẽ gọi điện, trực tiếp báo cáo với Bộ trưởng, báo cáo với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải. Bản thân tôi cũng đã có báo cáo trực tiếp với Phó thủ tướng.
    *Phó thủ tướng có chỉ đạo gì, thưa ông ?
    Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với Cần Thơ, Vĩnh Long để khắc phục hậu quả. Phó thủ tướng nói là, xem xét nếu cần thiết thì Phó thủ tướng cũng sẽ bay vào.
    *Theo ông, trách nhiệm chính xảy ra sự cố thuộc về cơ quan nào?
    Tôi nghĩ rằng, bây giờ cái quan trọng nhất là chúng ta lo giải quyết hậu quả, tức là lo cứu chữa những người bị thương và lo mai táng những người đã chết. Thế còn chắc chắn các cơ quan có liên quan sẽ phải xác định nguyên nhân xảy ra sự cố này.
    * Ông có thể cho biết nguyên nhân của sự cố ?
    Bây giờ chưa thể nào xác định được nguyên nhân. Cầu Cần Thơ, do phía Nhật Bản thiết kế, chỉ đạo thi công. Các anh được biết là đối với năng lực, công nghệ của nhà thầu Nhật Bản thì rất tốt. Để xác định được nguyên nhân, tôi cho rằng là phải có thời gian.
    *Xin ông xác nhận, sáng nay Bộ trưởng vẫn chủ trì cuộc họp với Cục Đường sông ?
    Cũng không phải với Cục Đường sông mà cuộc họp với rất nhiều vấn đề. Cuộc họp có cả lãnh đạo bộ ở đó. Thế nhưng tôi nghĩ vấn đề là không phải cứ nhất quyết, ngay lập tức phải có mặt cùng một lúc (Bộ trưởng và Thứ trưởng-P.V). Vì Bộ trưởng đã chỉ đạo Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức có mặt cùng với các cơ quan liên quan. Vì đây không phải là Hà Nội hay Hải Phòng mà đưa ô tô đến được, kiểu gì cũng phải đi bằng đường hàng không và mất nhiều thời gian.
    Thảm họa xảy ra trước 8 giờ sáng hôm qua. Hơn 10 giờ, chúng tôi có mặt ở Bộ Giao thông vận tải. Thật bất ngờ khi được biết lúc này Bộ trưởng vẫn đang ở văn phòng Bộ. 11 giờ 30 vẫn chưa thấy Bộ trưởng xuất hiện bên ngoài. Liên lạc rất nhiều lần, gần 12 giờ, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của bộ, ôngå Nguyễn Văn Công mới tiếp xúc với báo chí. Ông Công xác nhận lúc này Bộ trưởng đang ở Hà Nội. Theo ông Công, hàng ngày Bộ trưởng phải xử lý rất nhiều việc và đều sắp lịch từ trước. Theo lịch tuần, hôm qua 26.9, Bộ trưởng dự họp để nghe báo cáo tổng hợp về kết quả tổng điều tra phương tiện đường thủy. Trả lời câu hỏi của phóng viên: "Ông cho rằng sự việc xảy là quan trọng hay rất quan trọng ?", ông Nguyễn Văn Công nói: "Quan trọng" ! Được biết, mãi cho đến lúc trời tối mịt, Bộ trưởng mới có mặt tại hiện trường xảy ra tai nạn.
    Xuân Toàn (thực hiện)
    Đọc bài báo này, cảm nhận của tôi là người Phóng viên này muốn xoáy vào chuyện : Bộ trưởng không đến hiện trường ngay (sau đó báo TN đưa lên làm tựa đề cho có vẻ cực kỳ quan trọng. Từ bài báo này sẽ làm cho nhiều người nghĩ rằng Bộ trưởng Bộ GTVT là một người không có trách nhiệm !
    PV là cái nghề là mỗi khi có chuyện gì thì chạy tới ngay để đưa tin lên nhằm tờ báo của mình sẽ có nhiều người chú ý (lợi dụng tính hay tò mò của người Việt Nam). Tại sao đã có Phó thủ tướng, có Thứ trưởng xuống ngay mà PV Báo TN cứ muốn phải có Bộ trưởng thì mới được ? Ổng xuống làm gì trong khi công việc của Bộ trưởng thì nhiều, phải giải quyết ngay (đến chiều tối mới vào được), các Thứ truởng không có thẩm quyền giải quyết à ? Công việc hiện nay cấp bách là cứu người chứ không phải là tốn kém tiền bạc cho tất cả các quan chức bay vào chỉ đạo, điều tra. Nếu là Bộ trưởng không vào thì có thể trách được.
    Tôi không bênh vực Bộ trưởng, tôi nói ông ấy phải có trách nhiệm trong vụ này. Nhưng lúc này theo tôi không phải là lúc đem ông ấy ra phân tích bình luận tại sao ko làm trưởng ban, tại sao không vào ngay,... mà lo cứu người rồi hãy mới đến chuyện tìm nguyên nhân. quy trách nhiệm !
  6. Nong_Dan_WTO

    Nong_Dan_WTO Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    68

    Đồng ý,
    Cái thàng PV viết bài phỏng vấn này ngu bỏ bà, nó cứ nghĩ dân VN ai cũng háo tin nóng hổi kiểu như nó. Ban Biên tập báo Thanh Niên dạo này hay có những kiểu duyệt bài đưa tin lởm khởm quá, chạy theo chiêu thị trường một cách rõ rệt.
  7. Freesky

    Freesky Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    2.442
    Đã được thích:
    0
    Nếu như Ông BT ngồi văn phòng mà giải quyết công việc từ xa một cách tích cực hiệu quả còn hơn các thành phần tới hiện trường phán linh tinh chung chung...
    Tốn thêm một thằng mang dù.
  8. friendship_forever_8x

    friendship_forever_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    12.976
    Đã được thích:
    0
    Vậy thôi mà báo cũng tung tin.........và ácc bác cũng lôi vào đây bàn.
    Thế các bác thứ trưởng để làm gì....Hơn nữa Bác Ngô lại đang ở sẵn trong đó. KHông lẽ....giờ có bài báo.
    TT *************** vẫn tham dự tiệc chiêu đãi, hoặc đi dã ngoại cùng các phái đoàn tại cuộc hội nghị của liên hợp quốc, trong khi cầu sập dân chết ah ???
    Việc xảy ra thì đâu cứ phải bộ trưởng vứt hết việc chạy ngay vào......
    Hay có bác nào định mượn gió trong vụ này
  9. CCK

    CCK Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/04/2004
    Bài viết:
    495
    Đã được thích:
    114
    Tớ chỉ băn khoăn là đến giờ này chưa thấy điện chia buồn hay chỉ đạo của *************. Bác nào thấy ở đâu cho cái link với.
  10. January15

    January15 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2007
    Bài viết:
    2.827
    Đã được thích:
    1
    Có rồi bác ợ .
    http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=97024&ChannelID=2

Chia sẻ trang này