1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Báo động về chất lượng đào tạo CNTT ở ĐH Hải Phòng

Chủ đề trong 'Đại học Đà Nẵng (DNU)' bởi Havard_Vn, 22/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Havard_Vn

    Havard_Vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2005
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Báo động về chất lượng đào tạo CNTT ở ĐH Hải Phòng

    Trước tiên có thể khẳng định rằng để đào tạo được một kỹ sư CNTT giỏi thì môi trường đào tạo phải tốt, đội ngũ giảng viên có trình độ và luôn được cập nhật kiến thức công nghệ mới.

    Tôi đồng ý với quan điểm (hơi cũ) môi trường đào tạo ĐH chỉ trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng để sv có thể phát triển khả năng nghiên cứu của mình sau này. Nhưng thực tế đây là điều bất cập, nhiều trường - nhiều thầy bảo thủ đã bám vào lý lẽ này để không chịu đổi mới nội dung cũng như phương pháp học tập. Kết quả là sau 4-5 năm học sinh viên CNTT tốt nghiệp ra trường đều bỡ ngỡ, không đáp ứng được các công việc và yêu cầu của nhà tuyển dụng. Xin lưu ý rằng chỉ một số rất ít những sinh viên đáp ứng tốt ngay với công việc khi mới ra trường là những sinh viên có năng khiếu và không ngừng tự học hỏi qua bạn bè, qua mạng.

    Người thầy là người cầm lái, nhiệm vụ của người cầm lái là phải định hướng cho sinh viên ngoài những kiến thức được học trong nhà trường nên nghiên cứu những gì khác để cập nhật, nâng cao kiến thức chuyên ngành. Nhưng thực tế lại khác, CNTT đang thay đổi từng ngày-từng giờ nhưng các thầy không cần quan tâm đến ! Vì nhiệm vụ của các thầy là chỉ cần dạy đúng giáo án những gì đã soạn hết năm này qua năm khác? Không thể an tâm khi ngồi trên con tầu mà người cầm lái không biết phương hướng hay đang ngủ gật được, điều đó cũng có nghĩa người thầy không thể định hướng tốt cho sinh viên khi hiểu biết của mình còn hạn chế ! .

    Thực trạng có thể khẳng định trình độ đội ngũ giáo viên giảng dạy CNTT ở trường ĐH Hải Phòng là rất kém, xin đừng nhìn vào bằng cấp để đánh giá đội ngũ GV, chúng ta phải đánh giá qua chất lượng các công trình Nghiên cứu khoa học (nếu có). Một điều có thể làm mọi người rất ngạc nhiên đó là thầy Trưởng khoa còn chưa bao giờ sử dụng thư điện tử ! và rất mơ hồ về những khái niệm/môn học của CNTT. Sự trì trệ, tư duy lạc hậu, bệnh thành tích đã ảnh hưởng rất nhiều đến "phong thái" học tập của sinh viên.

    Kết quả thi sau mỗi học kỳ của sv không phản ảnh rõ chất lượng vì việc thi cử rất tiêu cực. Nếu bạn không tin những điều tác giả viết xin mời bạn về ĐH Hải Phòng để vi hành.

    Tham khảo thêm các bài viết khác trên báo Vietnamnet về thực trạng đào tạo kỹ sư CNTT ở Việt Nam và một số giải pháp khắc phục :

    http://vietnamnet.vn/cntt/2005/12/523913/
    http://vietnamnet.vn/cntt/2005/12/523363/
    http://vietnamnet.vn/cntt/2005/12/522989/

Chia sẻ trang này