1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bảo dưỡng xe tải thế nào là tốt ?

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi tittep2016, 01/11/2018.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tittep2016

    tittep2016 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2016
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Xe tải là 1 phương tiện đặc thù, hoàn toàn khác với các loại xe ô tổ nhỏ chở khách. Vậy nên, cách bảo dưỡng xe tải cũng sẽ có nhiều điểm dị biệt. Chúng ta hãy đi từng bước xem bảo dưỡng xe tải đúng cách là như thế nào nhé.



    [​IMG]

    1. Hệ thống chuyển động, hệ thống treo và khung xe

    Đối với lốp xe: luôn rà định kỳ bánh xe và lốp, kể cả lốp đề phòng. đảm bảo lốp được bơm căng vừa đủ, gỡ hết những vật cứng ở kẽ lốp và đảo lốp định kỳ. Nếu bạn quên những thao tác này thì lốp xe mất tác dụng mau chóng và có thể gây nguy hiểm tới chuyến đi

    Đối với hệ thống treo và khung xe: Luôn định kỳ soát tất các thiệt bị trên khung xe, nếu bị xô lệch hoặc bị lỏng thì phải điều chỉnh lại để cho chắc chắn. Ngoài ra, luôn cần phải vệ sinh sạch sẽ, bôi sơn hay mỡ vào các thiệt bị quai nhíp, quang nhíp và bu lông hãm chốt nhíp.

    2. Buồng lái và thùng xe

    Về thùng xe thì cần rà soát móc khóa thành bệ, bậc lên xuống, chắn bùn và khung. Luôn làm sạch cửa sổ, gương chiếu hậu, ghế ngồi, buồng lái, và xiết chặt các bu lông.

    Nếu bạn mua xe tải tự đổ, cần cẩu hay chuyên dùng thì cũng luôn cần thẩm tra thêm cơ cấu nâng hạ, độ kín và độ an toàn của đầu nối, hệ thống nâng hạ thủy lực

    3. Bảo dưỡng hệ thống điện

    Xe tải hoàn toàn khác các loại xe khác nên việc thẩm tra hệ thống điện cũng phức tạp hơn rất nhiều. Luôn cần kiểm tra ắt máy cắm, đầu nối, đồng hồ, bộ chia điện và bảng điều khiển. Với ắc quy, cần phải soát hiệu điện thế. Và nếu ắc quy đã có bụi bẩn thì cần vệ sinh sạch sẽ.

    Chi tiết hơn, bạn cần điều chỉnh rơ le, rà công tắc, hộp cầu chì và đầu xúc tiếp, song song cũng phải điều chỉnh khe hở phù hợp giữa hai điện cực. Sau tất tật các thao tác trên, bạn cũng cần thẩm tra dàn đèn phía trước và phía sau. Nếu bị hỏng thì cần thay thế ngay.

    4. Hệ thống phanh

    Cần xác định bộ trợ lực phanh có thể là thủy lực hoặc trợ lực khí nén. Cần bảo đảm bộ trực lực phanh vẫn còn làm việc tốt. Tiếp đến là vặn chặt bàn đạp phanh, giá đỡ tổng bơm phanh, và đai giữ bình khí nén.

    rà soát vơ các thiết bị liên hệ tới hệ thống phanh. Nếu thiết bị nào bị lỏng phải ngay tức khắc xiết chặt. Nếu đã bị mòn quá tiêu chuẩn thì phải thay mới ngay. Chi tiết hơn thì bạn cần tháo tang trống của xe tải và kiểm tra các thiết bị như đãi phanh, guốc phanh, má phanh, mâm phanh …

    Để cả hệ thống phanh hoạt động tốt thì bạn cũng cần phải rà độ kín của bầu phanh. chung cục là soát độ ăn của phanh tay, nếu cần thiết thì bạn cần phải xiết chặt các giá đỡ.

    5. Cẩu trước và hệ thống lái

    rà soát chốt cầu trước, nếu có độ lệch lạc phải điều chỉnh hay thay thế ngay tức khắc. Tiếp đến phải thẩm tra độ khít của hộp số tay lái, hệ thống trợ lực tay lái và các tay đánh lái. Luôn cần phải rà soát và theo dõi khả năng làm việc của hệ thống lái để bảo đảm độ an toàn trên từng chuyến đi.

    6. Ly hợp hộp số, trục các đăng

    rà soát hệ thống truyền động lý hợp. Đặc biệt cần để ý tới độ kín nếu là ly hợp thủy lực. Phải thay mới ngay nếu độ mòn của lý hợp quá giới hạn cho phép. Vặn chặt bu lông nắp hộp số, các bu lông nối ghép hợp hộp số, trục các đăng.

    Cách bảo dưỡng xe tải đúng chuẩn là bạn phải kiểm tra lại một lần nữa tổng quan về khả năng làm việc của ly hợp, hộp số và các đăng.

    [​IMG]
    [hr]
    Kết luận: với các hướng dẫn về bảo dưỡng xe tải như trên, hy vọng các bạn luôn giữ được sự ổn định và bền mới của xe tải để luôn giữ vững sự an toàn trong từng chuyến đi

Chia sẻ trang này