1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bao giờ Việt Nam sẽ có tập đoàn truyền thông?

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi AlexanderKing, 12/10/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. AlexanderKing

    AlexanderKing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2005
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Bao giờ Việt Nam sẽ có tập đoàn truyền thông?

    Bao giờ Việt Nam sẽ có tập đoàn truyền thông?
    Việt Nam mà không có báo chí tư nhân thì cái gọi là "tập đoàn" của Việt Nam sẽ thế nào nhỉ?
    Từ đợt 21/6 vừa rồi đến giờ thấy trong giới cứ là xôn xao bởi các lời phát biểu của các lãnh đạo cao cấp trong ngành truyền thông, cứ như Việt nam sắp có tập đoàn truyền thông đến nơi. Chiều hôm 30/9 vừa rồi, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin Đỗ Quý Doãn đã phát biểu như "dao chém đá" rằng đến năm 2010 Việt nam sẽ có tập đoàn truyền thông. Hơi đáng lo. Có gì đó gần như là "duy ý chí" ở đây. Bây giờ đã là 2005 rồi.
    nếu Việt Nam có cái gọi là "tập đoàn truyền thông" thì trông nó sẽ thế nào nhỉ?
    sẽ khác với những thứ ấy ở thế giới thế nào?
    Cả nhà nghĩ sao về chuyện này?
  2. LiKing

    LiKing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Hy vọng rằng chữ "tập đoàn" dùng ở đây không có nghĩa là "tập hợp các tờ báo, tạp chí..." (hình thức) mà bản chất là cách thức tổ chức theo mô hình tập đoàn, phải rất chuyên nghiệp!
    hè hè... không biết người đứng đầu tập đoàn có phải là Vua không nhỉ? LiKing xin làm.
  3. mirage85

    mirage85 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2004
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Trong vòng có 5 năm mà sản sinh ra cái thứ đc gọi là Tập đoàn truyền thông ở nc mình thì theo tớ nghĩ sẽ chẳng khác rì cái kiểu hợp tác xã ngày xưa đâu. làm vua mà như kiểu chủ nhiệm hợp tác xã thì thôi em cũng xin rút.
  4. dom_rocker

    dom_rocker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2003
    Bài viết:
    946
    Đã được thích:
    0
    É é, vui tính quá đi, hii :D
  5. nut_chai

    nut_chai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/04/2004
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    Vì biết mirage85 xin rút nên người ta mới đề cập (có thể đã xúc tiến rồi) đến việc thành lập tập đoàn. Hợp tác xã chỉ cần 1 chủ nhiệm và nhiều xã viên, ai cũng đòi làm chủ tịch xã thì có mà...hehe...
    Đùa vậy thôi, mirage85 để ý đến báo chí nhiều thì sẽ không nói như vậy đâu, vấn đề tập đoàn ý mà.
  6. QueHuongMenYeu

    QueHuongMenYeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    0
    Ủa, vậy chứ không phải ở VN bây giờ tất cả báo chí truyền thông đều trực thuộc sự chỉ đạo của ban Tư Tưởng Văn Hoá TW cái gì đó của đồng chí Nguyễn Khoa Điềm hay sao ? Cái đó không gọi là tập đoàn thì là cái gì ?
  7. vnPress

    vnPress Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2005
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Sắp có rồi, đó là : VNPress Group
  8. ArthurConanDoyle

    ArthurConanDoyle Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2005
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Tập đoàn truyền thông là gì ?
  9. lovelycinderella

    lovelycinderella Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/09/2001
    Bài viết:
    5.309
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi nghĩ thì Vn đã manh nha có 1 số tập đoàn truyền thông rùi như VASC chẳng hạn. Họ có báo mạng, truyền hình, báo giấy, kinh doanh game, dịch vụ tin nhắn... Rồi Tiền phong nữa. Nghe nói thu thập 1 năm của TP còn cao hơn tổng thu nhập của 1 tỉnh miền núi phía bắc (sozi vì ko nhớ tên tỉnh nữa, có ghi trong sổ mà ko mang sổ theo).
    Tôi nghĩ như thế ko bít có đúng ko. Xin bác nào hiểu biết về vấn đề này chỉ bảo giúp.
  10. amifromhanoi

    amifromhanoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2005
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Xin trích 1 số ý kiến đã post trên diễn đàn VJ
    Tin mới dành cho các báo quan tâm đến topíc này:
    - Chính thức từ ngày hôm nay (21/9/2005) báo Hà Nội Mới triển khai in tại Nhà in báo Nhân Dân 2 (Tp.HCM) với số lượng 4000 tờ.
    - Được biết hiện nay báo Hà Nội Mới có 05 ấn bản: Hà Nội Mới, Hà Nội Mới tin chiều, Hà Nội Mới cuối tuần, Hà Nội Mới chủ nhật và Hà Nội Mới cuối tháng. Tham vọng của Hà Nội Mới là vươn tới "tập đoàn truyền thông" và hiện nay đề án này đã được trình lên các đ/c lãnh đạo để xem xét....
    ---
    Chuyện trở thành tập đoàn báo chí nghe có vẻ... dễ quá ta. Ai cũng đòi lên tập đoàn mà không hiểu đã xác định được nó ra mần răng.
    Tôi công nhận rằng Saigon Times có hơi hướng của một tập đoàn báo chí hiện đại. Các báo khác muốn chuyển từ hình thức hiện nay sang tập đoàn báo chí - tức là đặt nặng vấn đề kinh doanh, thì còn là cả một quãng đường dài.
    Chuyện có tham vọng thì tốt thôi, nhưng tôi nghĩ hai thứ cần chuẩn bị trước cho thật tốt là đội ngũ quản lý chuyên nghiệp và vốn. Yếu tố mà tôi thấy rất thiếu hiện nay là đội ngũ quản lý hiểu về báo chí và thông thạo về kinh doanh. Đa phần được phía này thì yếu phía kia.
    Mí nị khái niệm tập đoàn hình như cũng bị đơn giản hóa đi thì phải. Một công ty nắm vài tờ báo cùng một mẹ đẻ ra thì đã làm gì mà gọi là tập đoàn. Các tập đoàn truyền thông lớn trên thế giới như Garnett hoặc News Corp. có vài chục, thậm chí cả trăm tờ báo, cộng thêm các đài truyền hình, phát thanh nữa.
    ---
    Theo tôi, với tình hình hiện nay, việc những tờ báo lớn trở thành tập đoàn truyền thông là một hướng đi tất yếu. Thế nhưng, có vẻ như đa số những tờ báo vn hiện nay (kể cả những tờ báo lọai "bự"), nếu bỏ qua yếu tố tài chính (vì đã được "bảo trợ"), cũng còn vướng mắc một số yếu tố:
    - không xem báo chí là một sản phẩm. Vẫn còn mang nặng tư tưởng bao cấp: "nấu" bắt người ta "ăn", nhất là ở những ngày kỷ niệm , chương trình... của cơ quan "mẹ" mà bỏ sót đi những thông tin quan trọng khác cùng dịp. Cũng như vì "chủ trương" của cơ quan mẹ mà thông tin đưa ra thiếu khách quan. => thiết nghĩ, nếu những "tập đoàn" chịu đầu tư cho việc khảo sát thị trường, có một dự án chi tiết, đội ngũ điều tra viên chuyên nghiệp, và có sự phân tích , xử lý số liệu tốt cùng với những chiến lược phát triển ,đổi mới đựơc họach định rõ ràng, chi tiết thì "sản phẩm" sẽ được đón nhận nhiều hơn. Điều này tạo nên tiền đề vững chắc để phát triển thành tập đoàn. (nói thêm, một vài tờ báo cũng đã "chập chững" đi khảo sát thị trường, nhưng nếu đọc qua "bảng hỏi" và xem qua "mẫu", chắc người có "biết qua chút đỉnh" sẽ không cần phải hỏi xem ai đã xử lý số liệu - vì "tính amateur" rất cao!)
    - Khâu marketing ở 1 tờ báo còn rất thiếu chuyên nghiệp. Theo riêng tôi, có lẽ báo Tuổi Trẻ là làm "ổn" khâu này nhất, thông qua việc in logo trên các sản phẩm phụ, trình bày , dàn trang nội dung & quảng cáo... Kể cả những tờ báo đã có được lượng độc giả nhất định rồi cũng k nên xem thường khâu này, vì nó giúp khẳng định thêm nữa uy tín của "thương hiệu" trong mắt độc giả... Một tờ báo đc trình bày đẹp, in đẹp trên giấy tốt sẽ khiến người mua, dù chưa đọc qua thông thông tin trong báo và đối chiếu với các báo khác cũng sẽ vội cảm nhận rằng tờ báo này "đáng tin cậy" hơn một tờ báo "đối thủ" khác thiếu bắt mắt.
    - Những "sếp" ở các tờ báo còn rất thiếu chuyên nghiệp trong quản lý và tổ chức nhân sự. Đây là một yếu tố quan trọng. Hầu hết, những người lãnh đạo về báo chí có thừa "bản lĩnh chính trị" và là một nhà báo tài, nhưng lại thiếu chuyên môn về quản lý. "Dùng người" là cả một "đạo", cần fải học có bài bản. Anh không thể quản lý được một tờ báo (chứ đừng nói đến phát triển tốt một tờ báo), nếu anh chỉ là một phóng viên giỏi. Truyền đạt lại ý muốn là một vấn đề cơ bản nhất để làm một sếp. Ấy vậy mà thử hỏi các anh chị, bạn ở đây, đã gặp được bao nhiêu người biết "ra lệnh"?
    ---
    theo tôi điểm mấu chốt thứ nhất là Tập đoàn là 1 doanh nghiêp.
    bản thân thứ trưởng VHTT ĐQDoãn tác giả của bản quy hoạch báo chí cũng thừa nhận chưa hiểu được nhiều về việc vận dụng khái niệm này trên thực tế (http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2005/10/3B9E2AC9/).
    tôi nghĩ là nhiều người đang đi tìm cái mà mình cũng chưa rõ là cái gì. nhưng thôi cũng chẳng sao, vừa học vừa làm cũng được.
    tạm hiểu TĐ là tập hợp của nhiều doanh nghiệp kinh doanh báo chí hoặc các sản phẩm có liên quan. như vậy chúng ta đang chuyển từ tư duy ?obáo chí? là công cụ chính trị sang tư duy ?obáo chí ? là công cụ kinh tế hoặc cả hai. theo tôi, đây chính là bước chuyển quan trọng nhất nằm sau khái niệm tập đoàn đang mốt hiện nay.
    tạm hình dung là 1 tờ báo sẽ bành trướng thông qua lập nhiều tờ báo (viết, nói, hình...) khác mà mỗi tờ lại là 1 doanh nghiệp tự chủ nằm trong quan hệ mẹ-con với doanh nghiệp đầu não TW.
    các doanh nghiệp này có khách hàng riêng, cách kinh doanh riêng. tất nhiên tiêu chí chung là kinh doanh có lãi. sẽ có sự mua bán các tờ báo- doanh nghiệp giống như người ta mua ô tô hoặc căn hộ chung cư. các tờ báo làm ăn không có lãi sẽ bị xử lý: sáp nhập, mua lại hoặc phá sản.
    các sản phẩm báo chí tuy có đặc thù riêng nhưng cũng tuân theo quy luật KT thị trường: nghiên cứu thị hiếu khách hàng, xây dựng sản phẩm, sản xuất, đóng gói và phân phối. khâu quảng cáo và marketing thì ko thể thiếu.
    theo tôi sự khác biệt cơ bản giữa tập đoàn và 1 công ty cỡ lớn là công ty thì chỉ có 1 cơ cấu chung còn tập đoàn bao hàm sự tồn tại của các DN tự chủ có đường lối kinh doanh riêng biệt vì khách hàng và thị trường khác nhau.
    vì vậy quản lý 1 tập đoàn khác quản lý 1 công ty-dù là lớn. tổng giám đốc tập đoàn ko có cách gì để kiểm soát toàn bộ họat động đa dạng của các công ty con.
    cách duy nhất để ko giết chết sự năng động của các cty con là trao quyền tự chủ và chỉ kiểm sóat 1 số chỉ tiêu về tài chính và thương hiệu, uy tín?
    trên đây chỉ là phỏng đoán của tôi còn tập đoàn BC thực sự hoạt động như thế nào có thể sẽ phụ thuộc vào số thay đổi trong luật đầu tư, báo chí...và cả tư duy quản lý báo chí hiện nay. đây chính là bối cảnh có thể khiến cho tập đoàn của VN có thể sẽ rất khác TĐ các nước khác.

Chia sẻ trang này