1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Báo ơi là báo !

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi hotnews, 10/05/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hotnews

    hotnews Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    556
    Đã được thích:
    0
    Báo ơi là báo !

    Hôm doc các trang báo Thanhnien,Vnespress ..v.v có đăng tít lớn là người Vietnam đầu tiên mua máy bay riêng.Nghe thấy hài phàm là người làm báo trước khi đăng thì phải test lại thôn tin mình có chính xác hay kg rồi mới đăng,còn kg biết thì làm ơn tìm tin vịt gì đó đăng cho người ta giảm tress còn hay hơn.Trước đây người Việt mua máy bay riêng thì kể ra cũng nhiều mà chính xác nhất mà người ta thừa nhận đó là Công tử Bạc Liêu thậm chí ''hắn''là người Đông Dương đầu tiên mua máy bay riêng nửa kìa và làm sân bay riêng cho mình ở Trà Nho, Vĩnh Châu.Thế mà đám nhà báo nhà ta lại cho rằng ông Đức là người Việt nam đầu tiên mua máy bay riêng kể ra cũng hài.Bố Công Tử nhà ta nghe xong chắc phải ngồi dậy mà cười
  2. Larung

    Larung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2004
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Công tử BẠc liêu cũng chỉ là truyền miệng dan gian thôi mà Bác . Chán cái BÁc này thật .
  3. phthvu

    phthvu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2008
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Không biết công tử BL nhà bác thế nào chứ , ông Đức ổng mua tới 3 cái lận. 1cái chở ổng, hai cái chở bịnh nhân cho cái bệnh viện đang xây lớn nhất miền trung tây nguyên đấy bạn ợ.
    Ổng ít tiền lắm. Hình như cở 1,6 tỷ usd thôi. ko hưởng phí.
  4. snowstormty

    snowstormty Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/08/2007
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Trước tới giờ mình không lên án hay phê phán nhà báo dù có nhiều tin đưa ra không chính xác,nhưng thực sự thì bài báo này gây cho mình sự phản cảm thực sự vì chính mình là 1 nhân viên của phòng vật tư, của công ty TVD.Hôm trước mình có trêu đùa các chú ở phòng là "mấy chú mỗi người dễ phải đi đến 5 cái xe ấy nhỉ, với lại tính tổng cả thảy xe con của giám đốc, pgđ, xe con công ty, xe ca chở công nhân đi làm, xe chở than, chở vật liệu cộng lại có khi cũng dư dư 50 cái một chút ấy nhỉ."
    Mình không biết tính xác thực của báo chí ở đâu,nhưng với bài báo này, mình phản đối hoàn toàn cách viết bài sai lệch, tittle câu khách, có lẽ là để kiếm nhuận bút thì hợp lí hơn là đưa những thông tin chính xác lên.
    Kiếm tiền dễ nhất là "làm" than


    Một trong những lò than thổ phỉ bị triệt phá.
    Nhìn bãi xe với hơn 50 xe hơi tại Công ty Than Vàng Danh, anh cán bộ ngành than đi cùng giải thích: "Chỗ này ăn thua gì, xe chưa về đủ đâu, toàn xe riêng của Phòng Vật tư cả đấy". Người này còn cho biết thêm, ở đất mỏ này chỗ nào cũng thế, không gì dễ kiếm tiền hơn là "làm" than.
    >> Bí thư Tỉnh ủy QN bị dọa "ám sát" vì mạnh tay với than "thổ phỉ"?
    Như đã đưa tin, sau sự thắt chặt về quản lý, mạnh tay trong xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, buôn bán và xuất khẩu than lậu, các "cai" đã bộc lộ những động thái cực đoan nhất đó là: Đe giết cả Bí thư Tỉnh ủy.
    Nếu đó là phản kháng cố hữu khi "miếng ăn" lớn đã bị đụng chạm thì nhìn từ khía cạnh khác, than lậu cũng chỉ là một trong những hiện tượng tiêu cực xã hội nhưng mang tính tập trung, kéo dài nên gốc rễ đã ăn sâu vào mọi ngóc ngách công tác quản lý, điều hành của chính quyền, ngành than và các cơ quan chức năng.
    Do đó, cần phải mổ xẻ, phân tích kỹ lưỡng hiện tượng này mới có thể nhìn thấy được bản chất, củng cố thế trận, nhằm đúng đối tượng thì cuộc chiến chống than lậu mới có kết quả.
    Lậu từ trong lậu ra
    Men theo con đường chuyên dùng từ Uông Bí vào khu mỏ chừng 10 cây số là đến khu văn phòng Công ty Than Vàng Danh, một trong những đơn vị đầu mối trực thuộc Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam (TKV). Sự "hoành tráng" của Công ty này không phải ở cơ ngơi mà là những bãi đỗ xe con của CBNV.
    Đếm sơ qua trước sân văn phòng bộ phận kinh doanh, vật tư mỏ đã có hơn 50 chiếc ôtô con, toàn loại xe đời mới, thứ đắt đỏ nhất, mode nhất cũng có mặt tại đây.
    Lúc đầu tưởng có hội nghị khách hàng nên nhiều xe về dự, nhưng anh cán bộ ngành than đi cùng giải thích: "Chỗ này ăn thua gì, xe chưa về đủ đâu, toàn xe riêng của Phòng Vật tư cả đấy". Người này còn cho biết thêm, ở đất mỏ này chỗ nào cũng thế, không gì dễ kiếm tiền hơn là "làm" than.
    Thậm chí có nhiều chủ than nhưng lại không liên quan gì đến than. Không cần vốn, chỉ cần tìm bãi đất gần sông, gần đường để đứng ra nhận vai trò chủ bãi là lập tức than sẽ được tập kết và đưa đi tiêu thụ. Tiền cứ thế mà vào như nước chảy chỗ trũng.
    Điều phi lý nhất là ngành than luôn ý thức than là vàng đen của Tổ quốc nên cả một quy trình từ thăm dò, khai thác, chế biến vận chuyển và tiêu thụ đều là quy trình khép kín với quy chế rất nghiêm ngặt. Cụ thể, tại mỏ Vàng Danh, bất kỳ phương tiện nào chở than ra khỏi phạm vi khu mỏ đều phải qua cổng kiểm soát và cũng chỉ thực hiện ban ngày, đến 18h là cấm ngặt.
    Tuy nhiên, chỉ đến khi xảy ra những sự cố ngoài ý muốn như xe chở than gây tai nạn chết người, nội bộ "chơi" nhau mới vỡ lẽ ra quy chế, cấm đoán chỉ là "tấm vải thưa". Đặc biệt, còn có cách ăn cắp tinh vi hơn là giải mã các bàn cân điện tử tạo sự chênh lệch rất lớn về số lượng đối chiếu giữa hai đầu xuất nhập.
    Để làm được việc này cần có sự liên kết chặt chẽ của cả hệ thống từ Thủ trưởng đến kế toán, thủ kho và chủ phương tiện. Vậy là than lậu từ trong lậu ra. Làm ăn như thế không giàu mới là lạ.
    Nghĩ ra "cơ chế" để... tiếp tay
    Uông Bí chưa phải là điểm gay gắt, nóng bỏng nhất về vấn đề than lậu. Tại cửa khẩu Vạn Gia, luồng biển duy nhất để than lậu xuất đi Trung Quốc vào thời kỳ ít ai chú ý, ước tính mỗi ngày đêm không dưới 200 tàu, sà lan vận chuyển khoảng 100.000 tấn than đem bán xứ người.
    Cho dù khai báo của các chủ than khá hài hước rằng xuất xứ than ở Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội, Thái Bình...(!?) nhưng cứ nhìn "hàng" là chắc một điều, tất cả đều là "made in" Quảng Ninh. Đây là con số quá lớn, đối tượng dù có ba đầu sáu tay cũng không thể đơn thương độc mã tiến hành vì phải qua một hành trình quản lý rất phức tạp về mọi phương diện.
    Chợt nhớ đến đề án thắt chặt việc quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản cách đây vài năm do TKV đề xuất. Theo đó, ngành than lập ra một pháp nhân trung gian nhưng trực thuộc là Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại (CPĐTTM) được quyền khai thác tận thu lộ thiên trên địa bàn trải dài từ Đông Triều đến Mông Dương (Cẩm Phả).
    Có được "cơ chế" này Công ty đã ký hợp đồng với 52 tổ chức, cá nhân với 61 hợp đồng kinh tế (trong đó hơn nửa là ký với các đơn vị ngoài ngành than) về boỏc, xúc vận chuyển đất đá, than.
    Các đơn vị đã đưa vào 116 máy xúc, 1.370 xe ôtô vận tải đã tham gia đào, bốc xúc 13 triệu m3 đất đá, vận chuyển 6 triệu tấn than ra các bến bãi. Con số này còn lớn hơn nhiều do không đưa hết vào sổ sách, buôn bán lòng vòng.
    Phải làm rõ các mối quan hệ?
    Như đã nói, kể cả cơ chế ngành than có hớ hênh thì than lậu cũng khó lọt nếu như chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng làm tròn nhiệm vụ, chức năng do nhà nước giao. Trước hết là vai trò chính quyền cơ sở lâu nay vẫn vô tư cấp giấy phép cho lập bến mở bãi kinh doanh than mà không cần chất vấn trước xem lấy than đâu ra để đưa về đây?
    Sau đó là các đơn vị giao quyền kiểm soát trên lĩnh vực thương mại, XNK vì sao cố tình che giấu hoạt động buôn bán, kinh doanh và xuất khẩu than?
    Rõ ràng có một "hàng rào" kỹ thuật và cả pháp chế rất kiên cố, vững chắc để bảo kê, che chắn và tiếp tay cho than lậu. Vào thời điểm hiện nay, khi than lậu đã thành mối quan tâm của dư luận cả nước thì cuộc chiến mới có vẻ rất quyết liệt, gay gắt và cũng trong thời gian ngắn.
    Điện thoại ra Chi cục Hải quan Vạn Gia được biết tình hình rất yên ắng. Song, có thể nói ngay, đó không phải là "than tặc" đã bị xoá sổ. Chúng chỉ yên ắng để cân đo đong đếm sự quyết tâm, hơi sức của chính quyền đủ khả năng duy trì "cuộc chiến" này trong bao lâu mà thôi.
    Chúng tôi rất đồng tình với quan điểm của người đứng đầu cơ quan Tỉnh ủy Quảng Ninh, Bí thư Nguyễn Duy Hưng rằng: Đây là cuộc chiến rất phức tạp, đối tượng có mối quan hệ đan xen, gắn kết với quyền lợi kinh tế của nhiều thành phần.
    Nếu chỉ một mình Quảng Ninh đứng trên trận địa thì không dám nghĩ đến ngày thắng lợi. Song, dù thế nào đi nữa thì Quảng Ninh sẽ không lùi bước trước "than tặc"
    nguồn : cand.com.vn

Chia sẻ trang này