1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Báo Tuổi Trẻ đã xuống đến thế này sao?

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi lekimlien, 16/01/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lekimlien

    lekimlien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2005
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Báo Tuổi Trẻ đã xuống đến thế này sao?

    Mọi người kính quý (trừ cái lão Always_Say_Hate) đáng ghét, suốt ngày chỉ thích chọc chọe tui),
    Dù làm việc ở một tờ báo nho nhỏ, lắm phen bị sếp chế tài đến méo mặt vì lọt tin so với Tuổi Trẻ, nhưng dầu sao tôi cũng phải thừa nhận đây là một tờ báo có đẳng cấp, đội ngũ PV, BTV có nghề nhất trong làng báo VN hiện nay.
    Ấy nhưng, tuần vừa rồi ở tờ báo này đã có ... chuyện lạ, không biết mọi người có để ý không. Tôi rất bất ngờ khi đọc trên tờ báo này một số đầu tuần trước có đăng một mẩu thông báo, đại ý từ nay báo Tuổi Trẻ - ấn bản TTO - sẵn sàng viết bài dạng quảng cáo để thu tiền, hình như là 300K/bài. Tôi đồ rằng mình nhầm và có thể do BBT báo sơ suất gì đó chăng. Thế nhưng sáng nay (16-1), giở trang 24h của Tuổi Trẻ, đập ngay vào mắt là một bài quảng cáo to đùng cho nhà phân phối tấm nhôm nhựa phức hợp Aluminium Plastic Panel. Tự dưng - không hiểu sao - tôi thấy buồn quá. Tờ báo mình yêu mến một thời chẳng lẽ đã đi xuống đến thế rồi sao? :-((
    Tôi muốn nghe ý kiến của mọi người về chuyện này thế nào? Ở các báo khác (trong và ngoài nước) họ giải quyết việc này ra sao?

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
  2. gagovn06

    gagovn06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2006
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Trích từ Box PR (http://ttvnol.com/PR/624740/trang-1.ttvn)

    Bỏ sang 1 bên các tranh luận về độ khách quan và trung thực của báo chí, nói chung người ta có sự tin tưởng nhất định ở báo chí (nhất là về các đề tài mà người đọc ko am hiểu lắm). Việc bỏ tiền ra mua là 1 bằng chứng của sự tin tưởng này.
    Chính vì vậy mới có 1 số kẻ tìm cách ăn theo để chiếm lòng tin của người đọc.
    Đầu tiên phải kể đến PR (more or less successfully) tìm cách ***g thông tin của/về DN vào các bài báo. 1 bài PR thành công là 1 bài mà 1 tòa soạn báo dù là nghiêm khắc nhất cũng cho đăng mà ko phải chỉnh sửa nhiều. Đấy là lý tưởng còn trên thực tế đôi khi bài PR bị sửa đổi 1 cách thảm hại, thậm chí méo mó phản tác dụng (xem 1 ví dụ bị chê ở http://www.vietnamjournalism.com/module.html?name=Forums&file=viewtopic&t=385).
    Kẻ ăn theo thứ hai là advertorial (=advertissment+ e***orial), cũng tìm cách trà trộn để cải trang thành 1 bài báo (hình thức như bài về Knorr Đảm Đang). Khác với bài có nguồn gốc PR, bài advertorial do công ty trả tiền để đăng và kiểm soát hoàn toàn về nội dung và hình thức. Vì vậy các báo nói chung bắt buộc phải dán cho nó cái nhãn Qcáo. Một số báo thậm chí từ chối đăng advertorial vì sợ gây nhầm lẫn cho độc giả. Ở VN, nhiều báo dễ dãi với advertorial và cho nó lẫn vào các bài viết bình thường. Kết quả là ban biên tập tự mình biến thành phần nối dài của bộ phận Qcáo của các công ty. Người đọc bỏ tiền ra mua tin tức (news) nhưng cái thu về lại là Qcáo.
    Vụ Knorr vừa rồi om xòm cũng chỉ vì cái tiêu ngữ ''''''''Dùng Đảm đang thay thế bột ngọt/mỳ chính'''''''' có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Nếu coi báo chí là 1 loại hàng hóa thì các bài "Qcáo trá hình" cũng đang có tác động gây nhầm lẫn tương tự. Thế nhưng phản ứng của mọi người yếu ớt hơn nhiều. Có nên kết luận ở đây là trình độ tiêu dùng báo chí của VN vẫn còn thấp hơn trình độ tiêu dùng hàng hóa thông thường ko?
  3. w800i

    w800i Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    1
    Chị Sen này, tôi thật lòng khuyên chị: 1 là chị về học lại, 2 là tập nhìn sự việc với tinh thần khách quan.
    Chị bảo "xuống" là "xuống" cái gì, tại sao và thế nào? Quảng cáo là 1 mảng rất mạnh của Tuổi Trẻ, và là một trong nhưng cách kiếm tiền cực kỳ hiệu quả mà không phải báo nào làm được (1 ví dụ là Thanh Niên).
    Chị giải thích cho tôi cái buồn của chị được không?
    Những gì chị thấy qua trang 24h là một cách tiếp thị hiệu quả. Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần được công khai đúng với bản chất vốn có của nó, cũng như nêu rõ & chi tiết các options (đặc biệt về giá cả, hoa hồng, hình thức v.v...). 1 cách làm rất có lợi cho khách hàng. Còn nếu làm lén lút có thì khác nào biến bộ phận quảng cáo của Tuổi Trẻ thành nơi "thu tiền" một cách lén lút, không minh bạch rõ ràng, phỏng chị Sen?
    Cũng đừng nghĩ theo 1 cách hết sức vớ vẩn rằng đây là 1 cách hạ mình của Tuổi Trẻ. Họ đang chứng minh sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ đó chị à. Và tôi tin họ sẽ còn thành công hơn.
    Học, học nữa đi chị à. Nhìn chị "trăn trở" mà tôi cảm thấy tội nghiệp.
    Vậy nhé
    Được w800i sửa chữa / chuyển vào 02:14 ngày 17/01/2006
  4. gaihamvui

    gaihamvui Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Ngày nào cũng đọc báo Tuổi trẻ mà chưa bao giờ thèm đếm xem có bao nhiêu tờ quảng cáo . Nhưng quả thật cầm đống quảng cáo còn nặng tay hơn những trang tin tức .
    Tui đánh giá cao Tuổi trẻ hơn Thanh niên . Thanh niên còn lâu mới so được với Tuổi trẻ về đề tài và chất lượng bài viết . Tờ báo này rất có mùi !
    Được gaihamvui sửa chữa / chuyển vào 20:51 ngày 16/01/2006
  5. mabun

    mabun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    1.036
    Đã được thích:
    1
    Mọi người kính quý (trừ cái lão Always_Say_Hate) đáng ghét, suốt ngày chỉ thích chọc chọe tui),
    ---------------------------------------------------------------
    Đùa tí
    Ghét của nào trời trao của đó. Hay là bạn KL lấy quách cái gã đó đi rồi tha hồ hoạnh hoẹ mè nheo gã mà đố gã dám cãi lại
  6. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Ma bún chả hiểu gì cả . Đây gọi là hội chứng lâu quá không nhắc đến tên nhau thấy nhạt mồm. Réo lên 1 câu cho đỡ nhớ . Sắp yêu rồi đấy.
    @Liên : Tớ thấy TT hay TN đều ổn đấy chứ, còn việc nhận thêm trang QC thì cứ phiên phiến đi, in vào trang miễn phí mà. Làm thế là còn tư cách đấy. Như báo tớ in hổ lốn cả bài lẫn QC xem tức phát điên. TBT lúc nào cũng giương cao ngọn cờ tự hạch toán mà, chuối lắm.
    Được anjingruyu sửa chữa / chuyển vào 01:58 ngày 17/01/2006
  7. hohakb

    hohakb Moderator

    Tham gia ngày:
    09/06/2005
    Bài viết:
    3.473
    Đã được thích:
    0
    cũng chẳng có gì đặc biệt . Xu hướng chung của ngành báo lá cải .
  8. sonvan05

    sonvan05 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/08/2005
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điều quan trọng nhất là chất lượng bài vở ở các mục khác của TT không đi xuống khi thêm trang 24h đúng không ạ. Như vậy thì phải gọi là TT đi lên chứ sao lại là đi xuống được? Dù gì, với tôi, TT vẫn đang là number1!
  9. lekimlien

    lekimlien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2005
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Làm gì mà hằn học nhau thế. Cậu em muốn góp ý gì về topic này thì cứ lên tiếng, còn đừng nối gót Always chòng chọe tôi làm gì cho phí... thời gian.
    [​IMG]
  10. donghailongvuong

    donghailongvuong Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    1.547
    Đã được thích:
    1
    Em thấy nhiều báo cũng có quảng cáo mà, cũng bình thường thôi dưới góc độ của một người đọc phổ thông như E.
    Chẳng hạn như E cũng đang đăng quảng cáo trá hình này, trừ phi các MOD cảnh cáo thì E sẽ phải điều chỉnh lại. Hì hì !

Chia sẻ trang này