1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

BÁO TUỔI TRẺ ĐƯA TIN SAI VỀ CHUYẾN BAY VN1344 - XỬ LÝ THẾ NÀO?

Chủ đề trong 'Hoạt động xã hội.' bởi havananh688, 19/12/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. havananh688

    havananh688 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2016
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    4
    Trong bài "Không cho máy bay hạ cánh vì tổ bay chưa được huấn luyện, báo Tuổi Trẻ viết": "Sáng 14-12, trả lời những vấn đề liên quan đến việc máy bay phải bay vòng vòng trên trời, ông Lê Văn Thường - trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khẳng định do thời tiết quá xấu và một phần lỗi do tổ bay, đơn vị khai thác. “Tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục hàng không về việc hạ cánh trong thời tiết xấu. Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh trong thời tiết xấu, dày đặc sương mù” - ông Thường nói.". Đây là thông tin sai trái, gây náo loạn xã hôi, làm hoang mang lòng dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự uy tín của ngành hàng không Việt Nam Sau khi bài báo đăng, dã có nhiều ý kiến trái chiều, dặc biệt là phản ứng dữ dội từ ngành hàng không. Sau đây xin đăng lại nguyên văn bài viết của Phi Công Nguyễn Nam Liên, để bản đọc hiểu rõ vấn đề. **** Tôi đã phải cố gắng lắm để kiềm chế những cảm xúc sôi sục trong lòng & hết sức bình tĩnh để không bật ra một từ ngữ nào "theo bản năng" khi đọc một số báo chí vừa qua về việc máy bay A-321 (VN-1344) do thời tiết xấu sau khi không thể tiếp cận / hạ cánh thành công xuống được tại Cam ranh & quyết định chọn giải pháp an toàn hơn là đưa toàn bộ hành khách & chuyến bay quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất - Điều mà tất cả các Hãng HK bình thường nhất trên toàn thế giới đều làm... Tại Việt Nam trong khi thực tế thống kê trung bình mỗi ngày thường lệ & đều đặn có hơn 30 CON NGƯỜI đi ra khỏi nhà có thể vĩnh viễn không bao giờ trở về bởi các tai nạn ở tất cả các dạng hình giao thông vận tải khác trừ HK, thì đó cũng chính là SO SÁNH TỐT NHẤT để hiểu được chìa khoá cho sự AN TOÀN TUYỆT ĐỐI CỦA VẬN TẢI HKVN TRONG GẦN 20 NĂM QUA (ZERO ACCIDENT) TRONG KHI ĐÃ TỪ LÂU CHUYÊN CHỞ MỘT SỐ LƯỢNG KHÁCH LỚN GẤP NHIỀU LẦN DÂN SỐ của chính đất nước mình. Càng đọc càng thấy bức xúc mặc dù từ trước đến nay tôi thường chọn cho mình "giải pháp" là đứng ngoài những câu chuyện "thị phi" kiểu này, tuy nhiên khi bình tĩnh suy nghĩ để phân tích lại tôi nhận ra KHỞI ĐIỂM TỪ MỘT BÁO (với động cơ gì chưa vội kết luận) đã trích đăng phát ngôn của cảng vụ Cam ranh MỘT THÔNG TIN SAI CƠ BẢN VỀ BẢN CHẤT (MISINFORMATION) & bị báo chí DIỄN GIẢI SAI (MISINTERPRETATION) NGHIÊM TRỌNG thêm là : "tổ bay không được huấn luyện để bay THỜI TIẾT XẤU" trong khi THÔNG TIN ĐÚNG PHẢI LÀ: TỔ BAY CHƯA NHẬN ĐƯỢC PHÊ CHUẨN của Cục HKVN để bay phương thức tiếp cận thiết bị hạ cánh (ILS) đầu đường băng 02 mà về thực chất là phương thức bay chính xác, cho phép độ cao quyết định thấp hơn, cho cơ hội hạ cánh thành công cao hơn & dễ bay hơn tiếp cận (VOR DME) đầu 20 mà tổ bay đã cố gắng thực hiện rất nhiều lần... Trong nghành HK điều con người ĐƯỢC PHÉP LÀM (quy định bởi luật lệ/ by law) & CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC (theo KỸ NĂNG / skill) là hai ranh giới hoàn toàn khác nhau. Tổ bay VN1344 chắc chắn 100% là làm được những gì mà tổ bay được đã có phê chuẩn làm được. Song họ đã không làm như vậy bởi họ CHƯA ĐƯỢC PHÉP LÀM VẬY. (Ví dụ: tổ bay đòi hỏi phải đạt được bao nhiêu giờ bay theo quy định mới nhận được phê chuẩn để làm việc này & không được làm việc kia. Thì phi công vẫn phải đi bay tích luỹ đủ giờ để được phép làm việc mà trước đó hôm qua phi công đó vẫn chưa được làm). Trên toàn thế giới nghành HK đều là như vậy Có một điều duy nhất chắc chắn đó là mọi tổ bay đã được phê chuẩn làm nhiệm vụ thì đều bảo đảm được an toàn như nhau (nếu tuân thủ đúng) ở đây không có việc theo cách hiểu của người mặt đất là tổ bay "giỏi" hơn thì làm được cái này, còn tổ bay "kém" hơn thì không làm được điều đó. Điều nguy hiểm nhất của THÔNG TIN BỊ DIỄN GIẢI SAI là gây cho cộng động hiểu sai vấn đề chính: về độ an toàn thì mọi tổ bay (trên lý thuyết) đều như nhau. Song đây là sự tự giác & tính kỷ luật tối cao của PHI CÔNG CHUYÊN NGHIỆP như ở mặt đất nhìn thấy đèn đỏ tại ngã tư giữa đêm khuya không có người qua lại, không có cảnh sát, mặc dù cắt qua được nhưng vẫn không cắt qua vì quy định LÀ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP CẮT QUA, CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ KHÔNG CÓ ĐỦ KHẢ NĂNG CẮT QUA. Điều này người bình thường sẽ nghe rất khó hiểu, song đó chính là TÍNH KỶ LUẬT NGUYÊN TẮC tạo ra sự khác biệt giữa PHI CÔNG NHÀ NGHỀ & người bình thường. Đồng thời là BẢO ĐẢM VỮNG CHẮC NHẤT CỦA AN TOÀN HKDD TRONG SUỐT 20 NĂM QUA. CHÚNG TÔI TỰ HÀO ĐÃ ĐÀO TẠO RA CẢ MỘT THẾ HỆ PHI CÔNG NHƯ VẬY. VỚI NHỮNG PHI CÔNG NHƯ VẬY CHÚNG TA (chúng tôi & các bạn) CÓ THỂ YÊN TÂM, NGỦ NGON VỀ AN TOÀN HK TRONG NHIỀU NĂM TỚI NỮA !!! Xin hỏi Bộ trưởng 4T Nguyễn Minh Tuấn, trường hợp này xử lý thế nào với phóng viên và Ban Biên tập báo Tuổi Trẻ?

Chia sẻ trang này