1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bắt mạch Bài Hát Việt 2005

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi zen_oldman, 30/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. zen_oldman

    zen_oldman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/11/2003
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Bắt mạch Bài Hát Việt 2005

    Bạn có phải là người quan tâm đến nhạc Việt đương đại không ? Bọn tôi đang nhận một nhiệm vụ hóc búa là mổ xẻ hơn thiệt của Bài hát Việt 2005 để làm 1 phần cho loạt bài hiện trạng nhạc Việt 2005. Rất mong các bạn cho ý kiến riêng của mình về show truyền hình này. Đánh giá khách quan nhé! Cám ơn nhìu.
  2. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    "Bài hát Việt" đuối dần...
    Bài hát Việt tháng 9 (diễn ra đêm 25.9 tại TPHCM) xem ra không cần viện đến sự có mặt của các nhạc sĩ chuyên nghiệp - mà toàn những tác giả nghiệp dư hoặc chưa có tên tuổi.

    Nhưng nếu như tháng 7 và 8 tìm ra được một vài gương mặt sáng như Nguyễn Vĩnh Tiến, Giáng Son, thì lần này xem ra khó trụ tiếp những tên tuổi xa lạ và tác phẩm gần như chưa có hơi thở thực sự.
    Các ca khúc của Đăng Huân, Nguyễn Minh Anh, Huyền Ngọc, Trung Đông, Dương Cầm... gần như không ăn nhập với các giọng ca Kasim Hoàng Vũ, Thái Thuỳ Linh, Tùng Dương, MTV, Quỳnh Lan... Nhìn chung, kỹ thuật phối khí cũng không bằng các đợt trước.
    Thành ra, cho dù nhạc sĩ Hoàng Minh đã dày công phối khí khá thành công ca khúc "Chở nắng" của Hồ Xuân Hương, do giọng ca mới Quỳnh Lan thể hiện và đệm guitar cùng anh, thì hình như ca khúc vẫn như không nâng lên được.
    Ngay cả Đỗ Bảo, vẫn được mệnh danh là một trong những nhạc sĩ phối khí "hàng hiệu", thì phần hoà âm của anh trong bài "Nỗi khát" vẫn chưa thực sự gây được ấn tượng.
    Bao quát sân chơi, có người lo lắng rằng "Bài hát Việt" sắp cạn sức? Tiêu chí của một ca khúc hay được chọn cũng cần được xem lại. Thực sự, nếu không thổi thêm vài luồng sinh khí, thì xem chừng sân chơi này mất dần tính hấp dẫn và bị không chuyên hoá dần.

    24H.COM.VN (Theo Lao Động)
    Ý kiến các bác thế nào?
  3. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0

    Tại sao ?oBài hát Việt? ngày càng nhạt?
    Sau 6 live show (bắt đầu từ tháng 4/2005) Bài hát Việt 2005 đã đều đặn "cung cấp" những ca khúc mới, giới thiệu những tác giả mới. Nhưng có một thực tế đáng buồn là live show Bài hát Việt ngày càng kém thu hút. Vì sao?

    Hình thức khó tiếp cận
    Live show Bài hát Việt diễn ra vào tối 25/9 tại sân khấu ca nhạc Lan Anh cho thấy dù 11 ca khúc được chọn công diễn đều đã được "sát hạch" kỹ lưỡng, dù những ca sĩ thể hiện thuộc hàng đáng chú ý, dù ban nhạc đệm thuộc hàng đắt show, dù dàn nhạc dây rất bài bản, dù tác phẩm đa dạng, đến từ mọi miền đất nước... nhưng hơn một nửa khán giả tại sân Lan Anh đã bỏ về khi chương trình chưa được nửa chặng đường. Cuối chương trình (chưa đến 22h), chỉ còn khoảng 1/3 số khán giả "chịu khó" nán lại.
    Kể từ Bài hát Việt số tháng 5/2005, cấu trúc chương trình không có gì đổi khác: công bố những ca khúc, tác giả, ca sĩ, nhạc sĩ hòa âm thắng giải của tháng trước; người thắng giải giơ cao giải thưởng, nói lời cảm ơn đến ban tổ chức (BTC) và "những người thân yêu nhất"; BTC lần lượt giới thiệu những ca khúc mới; ca sĩ xếp hàng ra hát...
    Mặc cho "sân khấu chết", sau vài ba ca khúc mới khán giả tại sân luôn được "nghỉ giải lao" vì trên sóng trực tiếp "bận" phát quảng cáo. Sao BTC không trám vào đó một tiết mục giao lưu ngắn, một bài hát hay của tháng trước, một vài phóng sự trên màn hình tại sân... trong "ba phút quảng cáo" ấy để khán giả tại sân khỏi mang cảm giác bị bỏ rơi, bị cho làm nền để quay hình? Chưa kể một số yếu tố khác làm chương trình mất hay như âm thanh luôn không "vừa tai", trang phục ca sĩ đôi khi chẳng ăn nhập gì với ca khúc.
    Hình thức để khán giả tham gia Bài hát Việt cũng có nhiều điểm đáng nói. Nhóm bạn Thu - Phương - Nga (sinh viên Trường Đại học Bách khoa TP.HCM) lý giải: "Trong một buổi mà phải "thẩm thấu" mười mấy ca khúc mới tinh thì thật khó. Tên ca khúc, tên tác giả, tên nhạc sĩ hòa âm... nhiều khi mới nghe lần đầu, sao nhớ nổi để mà bình chọn?".
    Để Bài hát Việt đến với khán giả
    Rất nhiều ca khúc không tạo được dấu ấn khi được chọn công diễn do chưa thật sự xuất sắc trong dàn dựng, ca sĩ thể hiện, hòa âm... Để thu hút khán giả, có lẽ BTC phải chịu khó đầu tư hơn nữa trong việc chọn lựa nhạc sĩ hòa âm cho ca khúc cũng như ca sĩ thể hiện ca khúc đó. Làm thế nào để ca khúc mới được giới thiệu đến với khán giả trong một "bộ mặt" xinh đẹp và thích hợp nhất là điều tối cần thiết.
    Đối với những ca khúc đã tạo được ấn tượng tốt như Bà tôi (Nguyễn Vĩnh Tiến), Thu tình yêu (Lưu Thiên Hương), 12 giờ (Nguyễn Duy Hùng), Từ khi có em (Hoàng Bách), Mong anh về (Dương Cầm), Chở nắng (Hồ Xuân Hương)..., BTC cần có thêm nhiều động thái để đẩy các ca khúc này hơn nữa, giúp chúng phổ biến hơn. Có như thế Bài hát Việt 2005 mới hi vọng tạo nên một làn sóng nhạc Việt mới.
    Bên cạnh đó, ca khúc được trao giải phải thuyết phục, tránh những xìcăngđan kiểu Giấc mơ của tôi (sáng tác Anh Quân) chỉ nhận được 4/11 phiếu bầu của hội đồng thẩm định nhưng vẫn được trao giải đồng hạng Ca khúc của tháng cùng với ca khúc Bà tôi (Nguyễn Vĩnh Tiến) nhận được tới 7/11 phiếu bầu!
    Nghiêm túc trong chọn lựa ca khúc công diễn không có nghĩa là khắt khe với những ca khúc mang tính thị trường. Hàng loạt ca khúc được chọn trong thời gian qua khá "chính chuyên" đã làm Bài hát Việt có phần khô cứng và phản ánh không đúng đời sống âm nhạc hiện tại. Một sân chơi rộng mở, thoải mái để tất cả mọi người đều có thể "vô tư" tham gia có thể là con đường để Bài hát Việt lấy lại sự thu hút.

    (Theo Tuổi Trẻ)
  4. Cunhat

    Cunhat Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    785
    Đã được thích:
    0
    cả nhà không ai hứng thú với chtrình này à?
  5. northernstar_2308

    northernstar_2308 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2003
    Bài viết:
    3.263
    Đã được thích:
    1
    Trước đây tui không có nhiều điều kiện xem chương trình này, bây giờ thì có khá hơn. Tui ấn tượng máy bài như Bà Tôi, Giấc Mơ Của Tôi, Thu Tình Yêu...
    Không nhất trí với lời bình luận này: "Nghiêm túc trong chọn lựa ca khúc công diễn không có nghĩa là khắt khe với những ca khúc mang tính thị trường. Hàng loạt ca khúc được chọn trong thời gian qua khá "chính chuyên" đã làm Bài hát Việt có phần khô cứng và phản ánh không đúng đời sống âm nhạc hiện tại. Một sân chơi rộng mở, thoải mái để tất cả mọi người đều có thể "vô tư" tham gia có thể là con đường để Bài hát Việt lấy lại sự thu hút". Muốn bầu nhạc thị trường thì đã có Làn Sóng Xanh hay cái gì tương tự như vậy rồi. Bài hát Việt trước hết phải mang hồn Việt được viết từ những cảm xúc chân thật, ý tứ sâu sắc, giai điệu cô đọng của tác giả, được đầu tư hòa âm phối khí chứ không phải chạy theo những ca khúc dễ dãi, nói thẳng, hời hợt, viết theo đơn đặt hàng, nhảm nhí, vớ va vớ vẩn như nhạc thị trường nghe một tháng rồi vứt. Chỉ tiếc là những bài hát hay như những hạt kim cương giữa biển đá mênh mông khó tìm.

    Được northernstar_2308 sửa chữa / chuyển vào 10:48 ngày 05/10/2005
  6. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Xin tham khao trang web : baihatviet.vtv.vn
    Nét đẹp trong ca khúc "Giấc mơ trưa"

    Giấc mơ trưa của nhạc sĩ Giáng Son với phần lời của Nguyễn Vĩnh Tiến như một giấc mơ dịu dàng, trong sáng với những cảm xúc hồn nhiên, vô tư của người thiếu nữ. Bài hát là sự đồng điệu giữa tác giả lời ca và nhạc sĩ. Với cảm xúc tinh tế, nhạc và lời đã cộng hưởng để cùng đưa Giấc mơ trưa bay bổng...
    Sự đồng điệu giữa người viết nhạc và người soạn lời

    Với ca khúc Giấc mơ trưa của nhạc sĩ Giáng Son, chúng ta có dịp gặp lại tác giả của bài hát Bà tôi, bởi Nguyễn Vĩnh Tiến là người đặt lời cho ca khúc này. Một điều trùng hợp là Nguyễn Vĩnh Tiến cũng với những khổ thơ 4 chữ mà anh đã sử dụng rất hiệu quả trong bài hát Bà tôi của mình, chỉ khác là ở Giấc mơ trưa, những lời thơ đó là dành cho những cảm xúc trong sáng, hồn nhiên trong giấc mơ của một thiếu nữ.

    Sự đồng điệu giữa người viết nhạc và người soạn lời, trước hết thể hiện bằng những câu thơ 4 chữ hòa quyện chặt chẽ, trùng khớp với từng tiết nhạc (hoặc hai câu thơ 4 chữ cho một tiết nhạc dài hơn). Nhưng sự đồng điệu đó cũng mới là cái hình thức bên ngoài. Điều lớn hơn mà ca khúc đạt được đó là sự đồng điệu trong cảm xúc: cảm xúc âm nhạc và cảm xúc lời ca như cùng một mạch đập.

    Chúng ta thấy đoạn đầu của ca khúc, âm nhạc dịu dàng, hồn nhiên. Với những tiết nhạc tương đối ngắn và khoan thai. Giai điệu âm nhạc cho chúng ta một cảm giác rất êm đềm, bao trùm với trạng thái "tĩnh lặng". Người soạn lời ca cũng đã bắt được mạch cảm xúc đó, và sự êm đềm "tĩnh lặng" trong lời ca biểu hiện với: "một ngày trong veo", "một mùa ngiêng nghiêng", "cánh đồng xa mờ", "cánh cò (nghiêng) cuối trời" để cho "một bờ vai xanh", một dòng tóc xanh" đi vào giấc mơ huyền ảo...

    Ở đoạn điệp khúc, âm nhạc với những cảm xúc trào dâng, giai điệu được đẩy lên âm vực cao hơn, mạnh đập âm nhạc dồn dập hơn. Nếu cảm xúc đoạn đầu mang tính chất "tĩnh" thì đoạn điệp khúc này mang tính chất "động". Lời hát của điệp khúc không êm đềm tĩnh lặng nữa mà "vận động" theo những cảm xúc âm nhạc, như đưa người thiếu nữ du ngoạn trong một không gian rất "động": "Và gió theo em, trôi về con đường, và nắng theo em, trên dòng sông vắng... Từng dấu chân xưa, trên đường em về... ". Có thể nói rằng đỉnh điểm của sự đồng điệu là 4 nốt nhạc cuối cùng của bài hát. Người viết lời hiểu rất đúng cảm xúc âm nhạc và viết liền hai ý "Một tiếng chuông chùa" (lời 1) và "Một giấc mơ tan" (lời 2) tạo nên một trạng thái chơi vơi, lơ lững... như chính cách kết không trọn của bài hát mà chúng tôi sẽ đề cập ở phần tiếp theo.

    Hiệu quả của bút pháp

    Giai điệu âm nhạc đan xen những quảng 7 (hoặc hai quảng 4 liên tiếp hình thành quảng 7) tạo ra một âm hưởng rất Việt Nam, đó là nét đặc trưng trong giai điệu của ca khúc Giấc mơ trưa.

    Về khía cạnh âm nhạc, trong ca khúc Giấc mơ trưa, tác giả đã dùng hoàn toàn điệu thức 5 âm để làm cơ sở cho sự phát triển âm nhạc trong toàn bài. Trước hết với nhân tố điệu thức của dân tộc, tác giả đã khéo vận dụng để tạo ra những giai điệu đầy cảm xúc hồn nhiên, trẻ trung mang màu sắc hiện đại nhưng rất đỗi gần gũi, và chúng được bổ sung thêm với hình ảnh cánh đồng xa, cánh cò nghiêng rất thân thuộc. Có lẽ những điều nói trên cũng là những điều mà Bài hát Việt đi kiếm tìm.

    Về bút pháp, khi sử dụng điệu thức 5 âm dân tộc, nó sẽ dễ tạo cảm giác "một màu", nhưng ở ca khúc này tác giả đã xây dựng được sự tương phản rất lôgich âm nhạc giữa hai đoạn nhạc dựa trên hai yếu tố "tĩnh" và "động". Điệp khúc là sự bừng lên những cảm xúc nội tâm mạnh mẽ và chúng được tổ chức trong một tuyến giai điệu chặt chẽ, những cảm xúc dần dần lắng dịu như sự giải quyết cao trào âm nhạc để cuối cùng kết thúc rất êm ả.

    Sự tổ chức âm thanh để diễn đạt cảm xúc khá hoàn hảo, chỉ một khuyết điểm nhỏ trong cách ngắt câu ở phần điệp khúc, nhưng với sự xử lý sáng tạo của mình, ca sĩ Khánh Linh đã góp phần làm cho cấu trúc bài hát thêm hoàn chỉnh.

    Tuy bài hát được ghi với 3 dấu thăng và kết thúc với nốt LA, thông thường nó sẽ được xác định là "ton" La trưởng. Nhưng ở đây là điệu thức 5 âm, và thực chất chủ âm của bài hát là MI chứ không phải LA, bởi nốt Mi là âm "trung tâm" trong toàn bộ giai điệu bài hát. Vì vậy kết thúc bài nhạc bằng nốt LA là sự kết thúc ở bậc IV (không phải kết trọn), tạo nên một hiệu quả đặc biệt mà trong dân ca Việt Nam, nhất là dân ca Nam bộ thường dùng.

    Sự kết thúc ở bậc IV của Giấc mơ trưa, âm thanh như còn bềnh bồng với giấc mơ, mặc dù "Một tiếng chuông chùa" đã đưa người thiếu nữ đang du ngoạn trong giấc mơ đẹp trở về với thực tại và "Một giấc mơ tan" - đã tan. Nhưng tiếng chuông chùa "hiếm hoi" trong buổi ban trưa ấy cùng với nốt nhạc kết thúc ở bậc IV như còn vang vọng trong thinh không - biểu hiện một trạng thái vừa thực vừa hư ảo. Và có lẽ đó chính là khoảnh khắc đẹp nhất của Giấc mơ trưa.
    Hữu Trịnh
  7. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    to bạn gì n-s 2308: làm BHV khó lắm , hàng tuần nhận về phải đến 1 thùng to đĩa , văn bản, hộpt thư chật ních toàn bài mp3 dự thi. Người gửi nào cũgn hí hửng mong chờ được vao công diễn. Nhưng thực tế khi lôi đĩa ra nghe mới bi đát làm sao. Lủng củng không hiểu là nhạc gì chiếm đến nửa thùng, sau đó là nhạc sao chép, nhạc chưa thành bài hoàn chỉnh chiếm 1/5 nữa. Những bài tử tế thì được vồ lấy ngay , những bài hưi kém cũng đưa vào tủ lạnh chờ ăn dần. Rối công đoạn dàn dựng phối khí đưa vào biểu diễn cũng gian nan làm sao, bấp bênh làm sao khi mà khán giả vừa xem 1 bài mới từ đầu đến chân vừa chạy ra chạy vào nghe dt , trò chuyện với người nọ người kia. Cái trò thi hoa hậu cả năm 1 lần cũng có năm chả đựơc em nào xinh, đằng này tháng nào cũng 11 em thì chết người ta còn gì. ĐÀnh rằng người viết nhạc rất nhiều , nhưng nhiều ông cứ ngại sĩ diện khong gửi bài , sợ không đươic giải thì ê mặt, vậy nên BHV cứ toàn người mới . Lại còn được mấy bác nhạc sỹ tìên bối không thèm tham gia ủng hộ con cháu, lại đứng ngoài mắng mỏ chúng mày làm ăn chán, không xứng đáng với ông cha. Ông cha chưa khuất mà đã quay lưng với âm nhạc đương đại thì con cháu còn nhờ vả được gì.
    Túm lại 1 câu : BHV là show truyền hình về ca nhạc khó làm nhất và gian nan nhất.
    to Cunhat : em lúc nào rảnh post mấy bài của Huyền web lên đây nhé
  8. Cunhat

    Cunhat Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    785
    Đã được thích:
    0
    nói đến đây lại thấy cay mũi và muốn xỉ vả
    Ối người cứ ngồi ngoài nói vào mà chả có tinh thần xây dựng gì cả.Nằm trong chăn mới biết chăn có rận.Nói ngắn gọn là muốn chương trình hay thì phải có bài hay chứ.Mà bài hay có phải đẻ như gà được đâu cơ chứ?các bậc tiền bối lão luyện hay ho thì ngồi trog HDTĐ cả rồi,đâu có được gửi bài.Những ngươùi không trong hội thì lại e ngại.Người mới toanh hăm hở tham gia thì viết lại không hay!
    Hic,chỉ những người làm chtrình là khổ nhất,bao nhiêu tâm huyết mà thu lại chẳng được là bao,chỉ toàn thấy chê trách.Nhưng mà không sao,chê tức là ngta còn chú ý.Cố gắng lên nào,ít ra cũng sẽ tìm được 1 2 bài thực sự là BHV chứ nhỉ?
    up up topic này lên nào!
    Đang stress nặng quá!
  9. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
  10. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Thông báo lần 2 , rất urgent!!!
    20h hôm nay Bài hát Việt tháng 10 tại nhà thi đấu Nguyễn Du quận 1 TP. HCM. Trực tiếp kênh VTV3.
    Có 2 nhân vật đang chờ đợi phân ngôi : Jazzy Dạ Lam và Lê Minh Sơn
    Pà kon chú ý đón xem.
    Thừa lệnh chú zen kính cáo!

Chia sẻ trang này