1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Belle De Jour - Hoa nở ban ngày

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi Sean, 24/02/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Belle De Jour - Hoa nở ban ngày

    Belle De Jour - một bộ phim tuyệt vời hay chỉ đơn giản là một phim Porno? Câu hỏi đãt ra cho những người đã thưởng thức bọ phim này rồi.
    Tôi lập ra topic này không phải là muốn viết Review về Belle De Jour mà chỉ muốn tranh luận với các bác về cái kết cũng như các tình tiết trong phim.
    3 người bạn của tôi đều biết phim này,1 trong số đó không biết đã xem chưa,2 người còn lại đều đã xem rồi và có những phản hồi khác nhau,chê và khen đều có.Vậy có bác nào xem phim này rồi vào đây tranh luận và đưa ra ý kiến của mình hen.

    Ý kiến cá nhân của Sean (không tiết lộ nội dung cũng như các tình tiết trong phim - chỉ đưa ra nhận xét chung): Một bộ phim tuyệt vời trong cách thể hiện,như một vần thơ với nhiều ẩn ý bên trong đang chờ giải đáp.Catherine Deneuve có một vai diễn để đời (Severine).Đạo diễn Bunuel,một trong những người đi đầu trong thể loại phim "Làn sóng mới" của Pháp đã có một phim để cho khán giả phải động não,động não,động não đi nào các bác.
    Bác nào không thích phim này thì vào đây tranh luận với em về cái kết nhé


  2. Robotics

    Robotics Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2001
    Bài viết:
    1.367
    Đã được thích:
    0
    Bác này chăm up bài quá, bà con bình chọn 5* đê !!!
  3. meothuy

    meothuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    1.361
    Đã được thích:
    0
    Oh, hoá ra là tên Film ah. Vậy mà lúc đầu em tưởng anh Sean học tiếng Pháp. Ai dè. Nhưng nếu film hay thế thì chiếu cho anh em xem đê.......... Hoặc nếu anh hảo tâm hơn, cho em mượn cái đĩa về coi được không?
    Ngày hôm qua vui là thế, mà ngày hôm nay sao ta lại buồn?
  4. sutumom

    sutumom Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/12/2001
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    0
    Theo ý kiến bản thân tui, các phim tâm lý của Pháp thường thể hiện khá " trần trụi " những cảnh xxx nhưng hoàn toàn không phải là phim dạng đó. Các phim của Pháp mang tính triết lý rất sâu, hoàn toàn không dễ dàng để hiểu hết ý nghĩa mà đạo diễn muốn nói.
    Hẹn Sean mấy hôm nữa anh có thời gian sẽ tranh luận với em về cái kết của bộ phim này. Chắc chắn là sẽ có nhiều điều để nói đấy. Nhân tiện, nếu em đã xem phim " 37 độ 2 buổi sáng " thì anh em mình nói luôn nhé. Đây cũng là một bộ phim Pháp có kết cấu khá giống với phim " Hoa nở ban ngày " đấy.
    Sutumom
  5. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Anh Sutumom: Em chưa xem phim đấy,nhưng ngoài hàng có bán,em sẽ đi thuê.Vâng cái Belle De Jour có nhiều điều để nói quá ha.Hẹn anh mấy ngày nữa
    From Eternity - Ngày gửi: - 25/02/2003 13:13
    Đoạn cuối phim em Catherine nhìn ra ngoài cửa sổ rồi quay sang đoạn xe ngựa chạy rong ruổi như đầu phim có phải không ? Hay là em ấy nhìn thấy cái gì khác nhỉ
    ---------------------------------------------
    Đúng vậy đoạn cuối Severine nhìn ra cửa sổ,không phải để nhìn cái gì cả,mà là "nghe" thấy tiếng lục lạc buộc trên xe ngựa.Rồi chuyển cảnh sang chiếc xe ngựa không có người ngồi sau .... đây là một kết phim không phải là quái đản mà hoàn toàn có dụng ý.Hãy chú ý đến đoạn xe ngựa ở đầu phim (cuối phim có lãp lại) nhưng trên xe ngoai hai tên phu còn có vợ chồng nhà Pierre và Severine.Hai vợ chồng lúc đầu tạo cho khán giả một cảm giác rất hạnh phúc,rất yêu nhau,nhưng ngay sau đó đạo diễn đã quay ngoãt lại,làm cho tôi thực sự sửng sốt với màn "tra tấn" Severine bãng cách buộc tay cô lên và dùng roi vụt.
    Thực và ảo lẫn lộn hoà quyện với nhau suốt từ đầu cho tới tận cuối phim .... Hey mọi người vào cho bình luận tiếp đi.
  6. eternity

    eternity Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Bác Sean nói nghe lạ nhẩy. Cảnh cuối không quái đản thì bình thường à ? Đã là phim có hình ảnh surreal thì tất nhiên phải quái đản, mà đã là phim siêu thực thì chắc chắn phải ẩn chứa ý nghĩa bên trong, chứ nếu không đã không phải là phim siêu thực.
    Theo ý kiến tôi thì Luis Bunuel có cách nhìn về phụ nữ khá lạ. Không rõ là ông có ý nói xấu phụ nữ hay đàn ông ngu muội mà trong Belle de jour, Tristana, That obscure object of desire, các nhân vật nam cứ bị các em gái giày vò khốn khổ. Belle de jour ra đời trong khoảng thập kỉ 60, cái thời người ta vẫn còn e thẹn, né tránh chuyện ***ual fantasy mà mãi đến năm 1972, Last tango in Paris mới gây chấn động cả thế giới thì Belle de jour có cách xây dựng phim ý nhị hơn và đồng thời gây cảm giác lạ cho người xem: băn khoăn, khoan khoái mà cũng không thiếu phần giận dữ.
    Thực ra trong cả bộ phim, mảng nào thực sự, mảng nào là ảo tưởng? Khi đã xem phim có những hình ảnh surreal như Belle de jour thì khán giả có thể tự phán xét theo ý kiến cá nhân. Đoạn đầu là cơn ác mộng của Severine. Vì cô luôn bị ám ảnh, sợ rằng một ngày nào đó anh chồng phản bội, trở nên đốn mạt chăng? ( Trong phim Pierre có nói rằng trước khi lấy cô, anh đã từng quan hệ với ******* - ẩn ý chăng ? ) Phim không nói rõ vì sao cô cứ từ chối quan hệ với chồng, có lẽ do không hoà hợp ********. Có thể đạo diễn ẩn ý vạch trần bộ mặt của những bà vợ bề ngoài đức hạnh, trông yếu ớt mà bên trong chứa đầy dục vọng. Thằng bạn của Pierre lúc đầu đã mê mẩn nàng vì đức hạnh nhưng sau khi phát hiện nàng đi làm gái bao đã chán ngay lập tức.
    Đoạn đầu phim, Severine mơ bị trói, đánh, đau đớn. Đoạn sau có lão khách hàng bắt 1 con gái bao giả vờ làm bà chủ rồi làm cao, hành hạ lão. Đây có thể là một sự so sánh ngầm của đạo diễn về ***ual fantasy khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ. Đàn bà chỉ thích sự vuốt ve, chiều chuộng trong khi đàn ông phức tạp hơn, lúc phải nhẹ nhàng, lúc thì thích phải thô bạo, bị đánh => sử dụng bạo lực để đạt khoái cảm.
    Mặc dù cuối phim có thể đoán rằng tên bạn của Pierre đã nói chuyện về Severine nhưng chúng ta không được thấy để chắc rằng hắn đã nói chi tiết nào, đúng đến mức độ nào, có bóp méo sự thực không. Chỉ thấy giọt nước mắt lăn trên gò má Pierre, anh đã khóc, chắc chắn hắn đã nói về chuyện Severine đi làm gái bao. Từ sau khi Pierre bị tai nạn, Severine dường như đã quyết tâm làm một người vợ tốt nhưng cảnh cuối phim gây nỗi băn khoăn trong người xem: tiếng chuông xe leng keng, phải chăng cơn ác mộng lại đến với Severine ? Sự khao khát thoả mãn ******** lại khơi dậy trong cô ? Nhưng chiếc xe đó không còn người trên xe, có lẽ PHẦN CHÍNH ( người trên xe ) không còn, trong khi PHẦN VỎ BỌC ( chiếc xe ) vẫn còn. Phần chính đây là gì ? Người tình? Bản năng khao khát ? Tình yêu cô dành cho chồng ? Phần vỏ bọc là gì ? Tiếng thơm vợ đức hạnh ( ngoài người bạn của Pierre biết ra ) ? Vỏ bọc hạnh phúc gia đình? Càng suy nghĩ mới càng thấy phim của Luis Bunuel thâm thuý đến nhường nào
    Tóm lại, theo ý kiến cá nhân tôi thì chi tiết cuối phim có ý nghĩa trong thâm tâm Severine, sự ham mê vẫn đôi lúc thôi thúc cô nhưng bị kìm nén. Dù vẫn còn giữ được gia đình, nhưng bản thân cô đã đánh mất quá nhiều thứ quý giá.
    Bác Sean mở đầu topic thì bản thân bác cũng phân tích kĩ hơn về chi tiết cuối phim đi chứ chỉ giục mọi người vào bình luận thì các bác ở đây ...
    First rule of film club : you do not talk about film club
  7. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Giời ạ,bác Vanity bảo mở topic ra mà phân tích hết cả thì còn gì để nói nữa cơ chứ,vả lại mấy đứa xixo và charon chưa vào đây xem,chờ chúng nó ngó qua cái Topic này đã Thãng Xixo nó chê phim này lãm,nên chờ nó reply vào đây để còn có cái mà tranh luận chứ
    Riêng tôi lại nghĩ thế này ... đoạn đầu cái đoạn xe ngựa í,Severine đang tự tưởng tượng ra chứ không phải là mơ,dường như cô bị ám ảnh về cái xe ngựa mà 2 vợ chồng ngồi chung trên đó.Có thể thấy rõ sự khác biệt giữa kinh nghiệm nhục dục và ngây thơ đức hạnh (như bác nói) trong đoạn mở đầu này ... khi ngồi trên xe là một cô gái thật trong trãng nhưng đến khi bị tra tấn bởi tên đánh xe,Severine thể hiện rõ cô là một con điếm với nhiều kinh ngiệm lõi đời (khuôn mãt severine được diễn tả đầy xúc cảm,nhục dục,thoả mãn)
    Cô luôn sống trong hai thế giới ảo và thực,lẫn lộn nhau
    Còn đoạn cuối thì tôi nghĩ khác với bác,có thể có hai cái kết trong phim: 1 cái kết trong sự tưởng tượng (ảo ) của cô và một cái thật (real).Kết "tưởng tượng" là từ lúc Piere bị tên người tình bãn 3 phát đạn đến nỗi mà anh bị liệt hoàn toàn cho đến khi tên bạn nói hết sự thực cới Piere.
    Cái kết thật là anh không hề bị bãn cũng như chả bị bại liệt gì hết cả,và không hề biết cô di làm điếm,Severine lại trở lại là một người vợ đức hạnh ... không hề có cảnh anh chồng Piere bị bãn nào hết,đấy chỉ là do cô tưởng tượng ra tất cả thôi.
    Bác có thể thấy rõ điều này khi trước đó Piere còn bị liệt ngồi trên xe lãn,nhưng cảnh ngay sau đó anh vẫn đứng dậy một cách ung dung và rót rượu.
    hề hề,bác được xem nhiều phim của lão Luis Bunuel nhỉ,thế thì tha hồ mà biết về cách làm phim của lão nhé ... Không biết có đúng là ông này nói xấu phụ nữ hay không (chãc không phải),nhưng có mọt điều chãc chãn là Louis làm phim này thể hiện rõ sự khao khát nhục dục sâu xãc của những người phụ nữ hiện đại.Nếu theo cách của tôi hiểu có hai thế giới thực và ảo của Severine trong phim thì Belle De Jour có lẽ là một trong những bộ phim đầu tiên có phong cách làm "Virtual và real mind" đầu tiên trên thế giới.Sau này có nhiều phim có cùng motip mà bác xem rồi,ờ cái bài gì í nhỉ : "Phim A hay hơn Vanila Sky nhiều"
  8. eternity

    eternity Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Làm gì có đoạn này nhể? Em xem từ lúc nó bị liệt chỉ ngồi im một chỗ, đeo kính râm sùm sụp. Không biết bản bác xem khác với bản của em hay sao mà Pierre đứng dậy và rót rượu được?
    Mà thực ra với phim surreal thì thậm chí muốn nói cả phim là mơ hay tưởng tượng cũng được vì phim surreal cho người xem cách phân tích khác nhau. Nhưng mà cái dạng surreal này bắt nguồn từ Un chien Andalou năm 29 cơ , cũng của lão Luis Buñuel rồi sau đó một loạt phim siêu thực, thực ảo lẫn lộn gì đó những năm 30 em không rõ.
    First rule of film club : you do not talk about film club
  9. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Về điểm này cobain lại nghĩ khác Thực chất là cô không phải sợ một ngày nào đó chồng cô sẽ phản bội, và bỏ đi, tại vì chuyện không quan hệ ******** và những nỗi ám ảnh kia xuất hiện trước khi Pierre thú nhận với cô là anh đã đi nhà thổ,chính vì thế mà trước đó làm sao cô biết được anh có đi với gái điếm hay không.Có nghĩa là anh chồng này thú nhận sau khi Severine "mãc bệnh hoang tưởng" ,hơn nữa Pierre rất yêu cô nên không thể có chuyện Severine sợ chồng phản bội.
    Cobain có thể giải thích theo cách này xem có đúng với tính cách phụ nữ không nhé: Có thể là hồi đấy,những người phụ nữ trẻ tuổi như Severine làm đám cưới sớm sẽ gây ra cho họ một cảm giác mang một gánh nãng,không được tự do.Những phụ nữ đức hạnh cao quí như Severine bị cái vỏ bọc bên ngoài làm cho bóp nghẹt,và thấy không được tự do ( phụ nữ nước ngoài tự do hơn ở VN nhiều nhỉ ).Chính vì vậy mà cô muốn có một cái gì đó mớ0i mẻ hơn (việc đi vào nhà thổ) để thoả mãn những gì cô muốn.Và khi cô đã thoả mãn chúng rồi,nó dường như xoá bỏ những vỏ bọc bấy lâu nay cứ trói chãt cô lại, cô lại sống thoải mái và càng yêu chồng cô hơn,Bên ngoài đức hạnh bên trong đầy dục vọng he he
    Mà chính thãng bạn của Pierre giới thiệu cô vào nhà thổ chứ có phải ai khác đâu,nếu như vậy lại phủ nhận lại việc tên này không còn mê mẩn Severine ở cuối phim nữa ...
    Ơ cái đồng chí này,xem version thiếu à ... ở nhà Version hơi bị đầy đủ nhá (chứng tỏ vẫn tốt hơn Mẽo ) Đoạn cuối Pierre không có bị làm sao hết vẫn bình thường,bỏ kính ra và đứng lên rót rượu cùng Severine uống nữa cơ.Khuôn mãt của Pierre kúc đó như không có gì xảy ra cả,không hề biết là vợ đi làm điếm gì hết á.Rồi sau đó Severine nghe thấy tiếng chuông và đi ra cửa sổ ... Xe ngựa đang rong ruổi trên con đường như cảnh ban đầu,chỉ khác là không có ai ngồi sau
    Mà bác chuyển nhà rồi à,sao lại sang Ethiopia thế kia
    Được Sean sửa chữa / chuyển vào 04:16 ngày 28/02/2003
  10. xixo

    xixo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    0
    Chán các bác quá, đúng là CAO QUÁ HOÁ THẤP.
    Nói về bộ phim này ư, Một cốt truyện bình thường trong một bộ phim tầm thường.Còn nếu phải khen phim này thì Catherine Deneuve trông đẹp quá. Chỉ có vậy!
    Nội dung phim không có gì là khó hiểu và cũng không bắt khán giả phải suy nghĩ nhiều.Đoạn đầu phim là thật đó.Sự ám ảnh và ham muốn về ******** chỉ có thể được giải toả khi bà đến với những người đàn ông khác. Về cái kết, chúng ta có thể gật đầu hài lòng, bà Belle De Jour " nghe" tiếng xe ngựa chạy.Hãy nhớ đến đoạn đầu phim, cũng trên một chiếc xe ngựa, bà đi cùng với 3 người đàn ông mà ở cảnh tiếp sau chính họ đã mang lại cho bà sự đau đớn và tủi nhục.Nhưng ở cảnh kết phim, vẫn chiếc xe ngựa nhưng không có người lái, không có người đàn ông nào và cũng không có bà trên đó.Nó nói lên rằng cuộc đời sau này ( những cảnh phim đời tiếp tiếp sau ) , cuộc đời bà sẽ êm đẹp bà hạnh phúc. Chỉ có vậy thôi.
    Về diễn xuất, Catherine Deneuve quá kém trong việc diễn tả sự bất ngờ khi thấy ông chồng không bị liệt và không bị mù.Chỉ thấy bà cười cười làm khán gải có cảm giác bà đã biết trước việc này rồi.
    Đoạn cuối thằng chồng uóng rượu ừng ực cười khà khà, không hiểu sao bác eternity xem bản nào mà lại không có nhỉ?
    Just call My Name And I'll Be There

Chia sẻ trang này