1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

BÈO DẠT MÂY TRÔI CỦA ĐẶNG NGỌC LONG (cảm xúc của tôi)

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi Am_Nhac_Viet, 12/01/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Am_Nhac_Viet

    Am_Nhac_Viet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    BÈO DẠT MÂY TRÔI CỦA ĐẶNG NGỌC LONG (cảm xúc của tôi)
    by Xalohttp://ttvnol.com/…/beo-dat-may-troi-cua-dang-ngoc-long-ca…/
    ------------------------------------------------------------------------------------
    Sau gần một tháng miệt mài tập, đến giờ ở đâu, lúc nào rảnh rỗi là trong đầu lại vang lên giai điệu của bản nhạc đó. Tôi tự hỏi BDMT có gì mà ám ảnh vậy? có phải là do lòng yêu guitar? hay bởi chính cái tài của ông Đặng ngọc Long?….BDMT gồm 5 trường khúc khi thong thả, lúc dồn dập, lúc lại chơi vơi thánh thót và kết thúc bằng một đoạn cao trào để rồi bản nhạc hết rồi mà còn âm vang mãi trong lòng.Mở đầu bản nhạc mô phỏng một cách tài tình tiếng đàn tranh, tiếng đàn chậm rồi nhanh dần gấp dần như mặt nước bị lay động. Người chơi phải dùng 3 ngón cái, trỏ, giữa để rải tựa như vê 3 dây… rồi bất chợt dùng tay trái luyến nốt fa..sol để kết thúc trường đoạn 1 trong tiếng đàn chơi vơi đặc trưng của đàn tranhSang đoạn 2, bắt đầu vào giai điệu chính của bản nhạc.Vẫn âm hưởng của đàn tranh với ngón cái rải đều 6 dây, giai điệu được thể hiện một cách chậm dãi, âm thanh tràn đầy không gian…Đoạn 2 như phần đệm cho bản nhạc, tiếng đàn dần lấp đầy, dồn nén trong ta để rồi sang đoạn 3 tiếng đàn nhanh hơn gấp gáp hơn mà không tạo sự hụt hẫng bất ngờ… Đoạn 3-4… đoạn nhanh nhất và cũng là phần trọng tâm của bản nhạc.lúc này tiếng đàn như tiếng hát:” bèo dạt.. mây trôi, chốn xa xôi anh ơi..em vẫn đợi..vẫn chờ..”. Tiếng đàn tươi sáng, rộn ràng như tiếng lòng vỡ ra sau những dồn nén của phần 2, như tiếng lòng của người đang yêu không kìm được tiếng gọi người yêu…bè trầm của đoạn này cực kỳ quan trọng, bè trầm vừa duy trì cái nhịp gấp gáp của đoạn vừa nối liền mạch nhạc để đi đến cao trào.điều thú vị nhất của đoạn 3 là sự đột ngột chuyển nhịp(sang đoạn 4). tiếng gọi người yêu nhanh và gấp bất ngờ chuyển thành lời thì thầm, thủ thỉ riêng tư… tiếng đàn guitar lúc này mô phỏng tiếng đàn bầu… những giọt đàn thánh thót làm chững lại giai điệu mà gieo vào lòng ta phút bình yên hạnh phúc dạt dào…tay phải vừa gẩy vừa tạo âm bồi như cách đánh đàn bầu vậy. Sau đoạn này tiếng đàn trở lại với nhịp nhanh khiến ta có cảm tưởng đang chứng kiến cảnh chia ly sau những phút giây đoàn tụ. Nỗi nhớ lại đong đầy để đi đến cao trào trong phần cuối… Đoạn kết của BDMTđây là đoạn phức tạp nhất của bản nhạc. Không đơn thuần là mô phỏng từng loại nhạc cụ đàn tranh, đàn bầu mà lúc này cả một dàn nhạc dân tộc cùng hòa tấu. Bè trầm được kết nối từ trường đoạn 3-4 sang kèm theo những bè cao hợp âm được đẩy nhanh dần gấp dần đến cao trào. Tay bấm chạy nhanh trên cần đàn sao cho từng nốt nhanh mà không lẫn, không mất thanh. tay phải dùng kỹ thuật pizz mô tả đoạn trầm đục mà không biến âm sắc…tiếp tục là những nốt bồi của đàn bầu kết hợp với hợp âm đàn tranh đưa giai điệu đến cao trào của bản nhạc.kết thúc là đoạn lặp đều của cả dàn nhạc như giải tỏa cao trào rồi chậm dần và dừng lại bằng dải 6 dây.bản nhạc kết thúc mà còn đọng mãi trong tâm hồn ta những bâng khuâng khi phải chia tay tìm kiếm trên mạng ta bắt gặp nhiều người đánh bản nhạc này. trong youtube có bèo dạt mây trôi của đại học ngoại thương, của Nguyễn văn Phúc, của một nghệ sỹ nhật bản (rất tiếc là không thành công vì không có tâm hồn Việt),có khi còn gặp một tay guitarist tuổi teen thể hiện khá thành thạo… nhưng đáng chú ý nhất là bản của HUỲNH BÁ THƠ và của chính tác giả ĐẶNG NGỌC LONG thể hiện (mp3).nhưng theo tôi ĐNL thể hiện vẫn là xuất sắc hơn cả. không man mác buồn như khi HUỲNH BÁ THƠ thể hiện, ĐẶNG NGỌC LONG duy trì rất tốt bè trầm, âm bồi nhịp nhàng đi sâu vào lòng người chỉ tiếc rằng không có video để được mục kiến tác giả tài hoa này.ghé thăm web của Đặng Ngọc Long tại địa chỉ: http://www.dangngoclong.com
    Bai viet cua ?zalo?o trong:
    http://ttvnol.com/…/beo-dat-may-troi-cua-dang-ngoc-long-ca…/
    Nghe Dang Ngoc Long trinh tau tren youtube:
  2. fuman

    fuman Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/09/2015
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    55
    Phong cách chuyển soạn bài này của ĐNL có lẽ có sự học hỏi từ bản "Bài ca hy vọng" Hải Thoại chuyển soạn mà chính ĐNL cũng đã chơi rất thành công. Cách chuyển soạn này không thiên theo kiểu nặng về bè bối quá dày như của Nguyễn Thế An mà kiểu soạn này làm tôn lên nhiều hơn sự uyển chuyển luyến láy của nét nhạc dân ca bắc bộ.

Chia sẻ trang này