1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

bí ẩn về con chó lúc nửa đêm

Chủ đề trong 'Tác phẩm Văn học' bởi beruangoc, 20/09/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. beruangoc

    beruangoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/09/2010
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nếu bạn thuộc tất cả những số nguyên tố cho tới 7057, biết tên tất cả các nước cùng thủ đô của chúng và giết thời giờ bằng cách giải phương trình bậc hai không cần giấy bút với các hệ số thật lớn (tới hàng nghìn), rất có thể người ta sẽ gọi bạn là thần đồng. Nhưng nếu bạn không hiểu nỗi xúc cảm mà chỉ thân thiết với động vật, chỉ thấy an toàn khi đi trên một đường nhất định, và hễ bối rồi thì chúi đầu xuống đất mà rên rỉ hay đập phá đồ đạc, như Christopher John Francis Boone, thì chắc chắn người ta sẽ nhìn bạn bằng con mắt khác biệt. Nhất là khi người ta bắt gặp bạn, lúc nửa đêm, ôm con chó bị giết chết trong sân nhà hàng xóm...

    Đó chính là những gì tớ muốn chia sẻ với mọi người cuốn sách mà tớ đã đọc. Tớ sẽ up lên cho mọi người cùng đọc nha :D:D:D:D


  2. beruangoc

    beruangoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/09/2010
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    2. 7 phút sau nửa đêm. Con chó nằm giữa bãi cỏ trước nhà bà Shears. Mắt nó nhắm. Trông như nó đang chạy nghiêng một bên, kiểu như mấy con chó chạy khi chúng tưởng mình đang đuổi theo một con mèo lúc nằm mơ. Nhưng con chó không chạy hay đang ngủ. Con chó đã chết. Một cái bồ cào cắm vào mình nó. Răng cái bồ cào chắc phải đâm xuyên qua con chó và ghim vào đất vì cái chĩa không đổ xuống. Tôi chắc rằng con chó có thể đã chết vì cái bồ cào vì không thấy vết thương nào khác trên mình con chó, và tôi không nghĩ có ai lại đâm cái bồ cào làm vườn vào một con chó sau khi nó đã chết vì một lý do nào đó, như ung thư chẳng hạn, hay vì tai nạn xe cộ. Nhưng tôi không dám chắc về việc này.
    Tôi đi qua cổng nhà bà Shears, đóng cổng lại sau lưng. Tôi bước trên bãi cỏ của bà và quỳ bên cạnh con chó. Tôi đặt tay lên mõm con chó. Nó vẫn còn ấm.
    Con chó tên là Wellington. Nó là con chó của bà Shears, bà là bạn của chúng tôi. Bà sống đối diện bên kia đường, chệch về phía trái hai căn.
    Wellington là một con chó xù. Không phải là loại chó xù nhỏ tỉa lông kiểu cách mà là chó xù lớn. Lông nó quăn màu đen, nhưng khi đến gần ta có thể thấy bên dưới bộ lông có làn da màu vàng rất nhạt, như da gà.
    Tôi vừa vuốt ve Wellinhton vừa tự hỏi ai đã giết nó, và tại sao.
    3. Tên tôi là Christopher John Francis Boone. Tôi biết tất cả các nước trên thế giới và tên các thủ đô và tất cả số nguyên tố đến 7057.
    Tám năm trước, khi tôi gặp Siobhan lần đầu, cô cho tôi xem hình vẽ này (tớ không làm được hình vẽ, mô tả vậy: hình mặt buồn) và tôi biết nó có nghĩ là "buồn", như tôi đang cảm thấy khi tôi tìm thấy con ********.
    Rồi cô cho tôi xem hình vẽ này (hình mặt cười) và tôi biết nó có nghĩa là "vui", như khi tôi đọc về những chuyến du hành không gian trên tàu Apollo, hay khi tôi còn thức lúc 3 giờ hay 4 giờ sáng và có thể đi loanh quanh trong phố và giả vờ rằng tôi là người duy nhất trên toàn thế giới.
    Rồi cô vẽ một số hình khác nhưng tôi không thể nói những cái này có nghĩa là gì.
    Tôi nhờ Siobhan vẽ rất nhiều những khuôn mặt này rồi viết bên cạnh chính xác chúng biểu đạt gì. Tôi giữ tờ giấy trong túi và khi ai đó nói điều gì mà tôi không hiểu thì tôi lại lấy ra. Nhưng rất khó quyết định hình vẽ nào giống khuôn mặt họ đang biểu lộ vì mặt người thay đổi rất nhanh.
    Khi tôi nói với Siobhan rằng tôi đang làm như thế, cô lấy một cây bút chì và một tờ giấy khác ra rồi nói có lẽ nó làm cho người ta cảm thấy rất (hình vẽ:hình mặt khó hiểu) rồi cô cười. Vì thế tôi xé mảnh giấy ban đầu vứt đi. Và Siobhan xin lỗi. Bây giờ thì mỗi khi tôi không biết người ta đang nói gì, tôi hỏi họ muốn nói gì hoặc tôi bỏ đi.
    5. Tôi rút cái bồ cào ra khỏi con chó, nâng nó lên và ôm nó. Máu chảy ra từ các lỗ bị cái bồ cào đâm.
    Tôi thích chó. Ta luôn luôn biết một con chó đang nghĩ gì. Nó có bốn trạng thái. Vui, buồn, cáu kỉnh và tập trung. Chó còn trung thành nữa, và chúng không nói dối vì chúng không biết nói.
    Tôi ôm con chó được 4 phút thì nghe có tiếng hét. Tôi nhìn lên và thấy bà Shears đang từ hiên nhà chạy đến chỗ tôi. Bà mặc bộ áo ngủ và áo khoác trong nhà. Móng chân bà sơn màu hồng tươi va bà không đi giày.
    Bà hét: "Mày làm cái chó gì với con chó của tao đấy?"
    Tôi không thích người ta quát tôi. Điều đó làm tôi cứ sợ là họ sắp đánh tôi hay đụng vào tôi và tôi không biết việc gì sắp xảy ra.
    "Buông con chó ra" - bà quát - "Vì Chúa, buông con chó khốn kiếp ra"
    Tôi đặt con chó xuống bãi cỏ và lùi lại 2 mét.
    Bà cúi xuống. Tôi nghĩ bà sắp tự mình bế con chó lên, nhưng không. Có lẽ bà nhận thấy máu chảy nhiều nên không muốn dính bẩn. Thay vào đó, bà lại bắt đầu la hét.
    Tôi lấy hai tay bịt tai và nhắm mắt và khom tới trước đến khi gập cong người, trán gí vào cỏ. Cỏ ướt và lạnh. Thật dễ chịu.

    7. Đây là một cuốn tiểu thuyết trinh thám.Siobhan bảo tôi nen viết ra những gì mà chính tôi cũng muốn đọc. Tôi thường đọc sách về khoa học và toán. Tôi không thích đọc tiểu thuyết thông thường. Trong tiểu thuyết thông thường người ta nói những chuyện như: "Tôi hằn lên những đương gân với sắt, với bạc và với những vết bùn tầm thường. Tôi không thể co tay thành quả đấm rắn chắc mà những người không cần tác nhân kích thích sẽ làm được." Như thế nghĩa là gì? Tôi không biết. Cha cũng không biết. Siobhan hay thầy Jeavons cũng không. Tôi đã hỏi họ rồi.
    Siobhan có mái tóc dài màu vàng và đeo kính làm bằng nhưạ màu xanh lá cây. Và thầy Jeavons có mùi xà phòng và đi đôi giàu nâu có khoảng 60 lỗ tròn bé tí trên mỗi chiếc.
    Nhưng tôi thích tiểu thuyết trinh thám. Vì thế tôi viết một quyển tiểu thuyết trinh thám.
    Trong một cuốn tiểu thuyết trinh thám có người phải tìm ra kẻ sát nhân là ai và bắt họ. Đó là một câu đố. Nếu nó là một câu đố hay, đôi khi ta có thể tìm ra câu trả lời dù chưa đọc đến cuối cuốn sách.
    Siobhan bảo cuốn sách nên bắt đầu băng cái gì đó gay sự chú ý của người ta. Vì thế tôi mở đầu bằng con chó. Tôi cũng mở đầu bằng con chó vì chuyện đó đã xảy ra với tôi còn những việc không xảy ra với tôi thì tôi thầy khó tưởng tượng.
    Siobhan đọc trang đầu tiên và nói răng nó thuộc một loại khác. Cô để mấy chữ này trong hai ngoặc kép bằng cáhc làm dấu nháy nháy với ngón trỏ và ngón giữa. Cô nói trong các cuốn tiểu thuyết trinh thám án mạng luôn luôn có người bị giết. Tôi nói rằng có hai con chó bị giết trong cuốn Con chó săn của dòng họ Baskerville, con chó săn và con chó tai cụp của James Mortimer, nhưng Siobhan bảo chúng không phải là nạn nhân của vụ án mạng, mà là ngài Charles Basketville. Cô nói đó là vì độc giả chú ý đến người hơn là chó, vì thế nếu cuốn sách có một người bi giết thì độc giả sẽ muốn đọc tiếp.
    Tôi nói tôi muốn viết về cái gì có thậy và tôi có biết một số người đã chết nhưng tôi không biết một người nào bị giết, ngoại trừ ông Paulson, cha của Edward ở trường, nhưng thật ra ông ấy chết vì trượt chân chứ không phải bị giết trong một vụ án mạng mà tôi không biết ông ấy rõ lắm. Tôi cũng nói rằng tôi lưu tâm đến các con chó vì chúng trung thành và thật thà, và một số con chó thông minh và lý trí hơn một số người. Steve chẳng hạn, nó đến trường mỗi thứ Năm, nó cần có người giúp cho ăn và thậm chí không tìm được một cây gậy. Siobhan yêu cầu tôi đừng nói điều này với mẹ Steve.
  3. beruangoc

    beruangoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/09/2010
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    11. Rồi cảnh sát đến. Tôi thích cảnh sát. Họ mặc đồng phục có số hiệu và ta biết họ đang định làm gì. Có một bà cảnh sát và một ông cảnh sát. Bà cảnh sát có một cái lỗ nhỏ trên chiếc quần bó ở chỗ mắt cá chân trái, ở giữa cái lỗ có một vết xước màu đỏ. Ông cảnh sát có một lá cây lớn màu cam dính vào đế giày thò ra bên cạnh.
    Bà cảnh sát quàng tay quanh người bà Shears và dìu bà về nhà.
    Tôi ngẩng đầu lên khỏi đám cỏ.
    Ông cảnh sát ngồi xổm xuống bên cạnh tôi và nói: "Anh bạn trẻ, làm ơn nói cho tôi nghe chuyện gì đây?"
    Tôi ngồi dậy và nói: "Con ******** rồi."
    "Tôi thấy rồi", ông ta nói.
    Tôi nói: "Tôi nghĩ có người giết con chó"
    "Cậu bao nhiêu tuổi?" Ông ta hỏi.
    Tôi đáp: "Tôi 15 tuổi 3 tháng và 2 ngày."
    "Và chính xác thì cậu đang làm gì trong vườn?" Ông ta hỏi.
    "Tôi đang ôm con chó", tôi đáp.
    "Tại sao cậu ôm con chó?", ông ta hỏi.
    Đây là một câu hỏi khó. Tôi thích làm điều đó. Tôi thích chó. Tôi buồn khi thấy con ********.
    Tôi cũng thích cảnh sát, và tôi muốn trả lời câu hỏi một cách thích đáng, nhưng ông cảnh sát khong cho tôi đủ thời giờ để tìm ra câu trả lời đúng.
    "Tại sao cậu ôm con chó?", ông ta lại hỏi.
    "Tôi thích chó", tôi nói.
    "Có phải cậu giết con chó không?", ông ta hỏi.
    Tôi nói: "Tôi không giết con chó."
    "Có phải đây là cái bồ cào của cậu không?", ông ta hỏi.
    Tôi nói: "Không".
    "Cậu có vẻ rất buồn vì chuyện này", ông ta nói.
    Ông ta hỏi quá nhiều câu và ông ta hỏi quá nhanh. Các câu hỏi chất đống trong đầu tôi như mấy ổ bánh mì trong xưởng chú Terry làm việc. Xưởng là lò bánh mì và chú chạy máy cắt lát. Và đôi khi một máy cắt làm việc không đủ nhanh nhưng bánh mì cứ đến và xảy ra tắc nghẽn. Đôi khi tôi nghĩ trí óc mình như một cái máy, nhưng không phải lúc nào cũng như một cái máy cắt lát bánh mì. Như thế thì dễ giải thích với người khác xem điều gì đang xảy ra bên trong nó.
    Ông cảnh sát nói: "Tôi sẽ hỏi cậu một lần nữa..."
    Tôi lăn xuống bãi cỏ và lại gí trán lên mặt đất và làm tiếng động mà Cha gọi la rên rỉ. Tôi làm tiếng động này khi có quá nhiều thông tin từ thế giới bên ngoài xâm nhập vào đầu tôi. Giống như khi ta bực tức, ta giữ chặt chiếc radio vào tai và vặn giữa hai dải tần sóng để chỉ nghe thấy tiếng rè rè rồi ta mở âm thanh hết cỡ để chỉ nghe thấy tiếng đó mà thôi và khi ấy ta biét mình an toàn vì ta không thể nghe điều gì khác nữa.
    Ông cảnh sát nắm lấy cánh tay tôi và kéo tôi đứng lên.
    Tôi không thích ông ta đụng vào tôi như thế
    Thế nên tôi đánh ông ta.


    13. Đây không phải là một cuốn sách khôi hài. Tôi không biết nói đùa vì tôi không hiểu chúng. Chẳng hạn đây la một câu đùa. Nó là một trong những câu nói đùa của Cha.
    Mặt nó được vẽ nhưng tấm màn là thật
    Nguyên bản tiếng Anh: His face was drawn but the curtains were real.
    Tôi biết tại sao nó có nghĩa khôi hài. Tôi đã hỏi. Nó khôi hài vì chữ drawn có ba nghĩa, đó là (1) vẽ bằng bút chì, (2) mệt mỏi, và (3) kéo qua cửa sổ, và nghĩa 1 dùng được cho cả khuôn mặt và tấm màn, nghĩa 2 chỉ nói tới khuôn mặt, và nghĩa 3 chỉ nói tới tấm màn.
    Nếu tôi thử nói đùa với chính mình, làm một chữ mang cả ba nghĩa khác nhau cùng một lúc, giống như nghe ba bản nhạc khác nhau cùng một lúc, thì thật là không thoải mái, khó hiểu và không thú vị giống như tiếng rè rè. Nó giống như ba người cố nói với bạn cùng một lúc về những thứ khác nhau.
    Và đó là tại sao không có câu nói đùa nào trong cuốn sách này.


    17. Ông cảnh sát nhìn tôi một lúc mà không nói gì. Rồi ông nói: "Tao sẽ bắt mày vì tội tấn công cảnh sát."
    Việc này khiến tôi bình tĩnh hơn rất nhiều vì cảnh sát thường nói như vậy trên truyền hình và trong phim ảnh.
    Rồi ông ta nói: "Tao thành thật khuyên chú mày nên chui vào sau xe cảnh sát, vì nếu mày định làm trò khỉ đó nữa, đồ *** đái, tao sẽ nổi nóng thật sự. Hiểu chưa?"
    Tôi bước đến chiếc xe cảnh sát đậu ngay ngoài cổng. Ông ta mở cửa sau và tôi chui vào. Ông ta leo lên ghế tài xế và gọi radio cho bà cảnh sát vẫn đang còn ở trong nhà. Ông ta nói: "Thằng nhóc khốn kiếp mới bợp tôi, Kate à. Bà ở lại với bà S, trong khi tôi thả nó ở đồn được không? Tôi sẽ bảo Tony ghé ngang đón bà".
    Và bà ta nói: "Ừ, tôi sẽ gặp anh sau".
    Ông cảnh sát nói: "OK", và chúng tôi lái đi.
    Chiếc xe cảnh sát có mùi nhựa nóng và mùi nước hoa bôi sau khi cạo râu và mùi khoai tây rán ở cửa hàng bán thức ăn mang về.
    Tôi nhìn bầu trời trong khi chúng tôi lái tới trung tâm thị trấn. Đêm hôm đó trời trong và ta có thể thấy Dải ngân hà.
    Một số người nghĩ Dải ngân hà là một đường dài các ngôi sao, nhưng không phải. Ngân hà của chúng ta là một cái đĩa khổng lồ gồm các vì sao cách nhau hàng triệu năm ánh sáng, và thái dương hệ nằm đâu đó gần mép bên ngoài đĩa.
    Khi ta nhìn hướng A, thẳng góc 90 độ với cái đĩa, ta không thấy nhiều ngôi sao. Nhưng khi nhìn hướng B, ta thấy nhiều ngôi sao hơn vì ta đang nhìn vào phần chính của ngân hà, và do ngân hà là một cái đĩa nên ta thấy một lằn các ngôi sao.
    Rồi tôi nghĩ về chuyện đã từ lâu các khoa học gia lúng tùng vì sự kiện bầu trời ban đêm lại tối cho dù có hàng tỉ ngôi sao trong vũ trụ và hướng nào ta nhìn cũng có các ngôi sao, do đó bầu trời lẽ ra phải đầy ánh sao vì có rất ít thứ cản đường ánh sáng đến quả đất.
    Rồi họ phát hiện ra rằng vũ trụ đang nở ra, tất cả các ngôi sao đều chạy xa nhau ra sau vụ Big bang, và các ngôi sao càng xa chúng ta thì càng di chuyển nhanh hơn, một số di chuyển nhanh gần bằng tốc độ ánh sáng, vì thế ánh sáng của chúng không bao giờ đến chúng ta.
    Tôi thích sự kiện này. Nó là thứ mà ta có thể tự luận ra trong trí óc chính mình bằng cách chỉ cần nhìn lên bầu trời trên đầu vào ban đêm và suy nghĩ mà không cần phải hỏi ai.
  4. namvietplaza

    namvietplaza Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2010
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    đọc mãi mới hết

Chia sẻ trang này