1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bị khiếu nại vẫn có lời

Chủ đề trong 'Đất Sài Gòn' bởi roma, 24/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. roma

    roma Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    3
    Bị khiếu nại vẫn có lời

    Hiện nay, vẫn còn tình trạng nhiều cửa hàng điện máy, thậm chí cả những siêu thị điện máy, khi bán hàng vẫn giới thiệu không đúng về chất lượng, xuất xứ hàng hoá, kể cả việc bán hàng cũ nhưng giới thiệu là hàng mới để miễn là bán được hàng. Khi người tiêu dùng phát hiện và khiếu nại thì cửa hàng chấp nhận lấy lại hàng nhưng khấu trừ một khoản tiền đủ để ?okhông bán được hàng nhưng vẫn có lời".

    Một siêu thị, 12 khiếu nại

    Có lẽ "kỷ lục" bị khiếu nại liên quan đến chất lượng hàng hoá năm nay thuộc về siêu thị điện máy Tự Do nằm ở quận Bình Thạnh. Có 7 khiếu nại về chất lượng hàng hoá của siêu thị này được người tiêu dùng gửi đến Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM và 5 khiếu nại khác được gửi đến Văn phòng khiếu nại của người tiêu dùng khu vực phía Nam thuộc Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

    Trong 12 khiếu nại này, có 10 khiếu nại về việc siêu thị bán hàng không đúng xuất xứ. Nhân viên bán hàng giới thiệu với người mua là hàng Nhật, hàng có linh kiện Nhật lắp ráp tại các nước châu Á?Nhưng khi mang máy về thì chỉ mới sử dụng đã trục trặc, phát hiện hàng không đúng chất lượng như đã giới thiệu.

    Bà Trần Thị Hà, ở phường Linh Xuân, Thủ Đức mua tại đây một dàn máy VCD Aiwa giá 5.190.000đ. Nhân viên bán hàng bảo đảm là hàng Nhật, nhưng máy mang về không sử dụng được. Gia đình phát hiện hàng bán không đúng xuất xứ. Ông Ngô Ngọc Quý, ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, Bình Thạnh cũng mua tại đây một tủ làm đông hiệu Sanaky. Theo ông Quý, ông cũng được người của siêu thị khẳng định là tủ có linh kiện Nhật, lắp ráp tại Singapore. Vợ chồng ông mang tủ về sử dụng theo đúng hướng dẫn, tủ chạy liên tục 15 tiếng đồng hồ vẫn không có dấu hiệu lạnh. Khi nhờ kỹ thuật viên xem lại thì đây là hàng của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông Quý, điều đáng phàn nàn nữa là sau đó ông có gọi điện lại cho siêu thị gặp các nhân viên bán hàng để phản ánh tình trạng của tủ thì lại được khẳng định ?otủ Sanaky làm gì có hàng Nhật"!

    Tình trạng bán hàng không đúng chất lượng, không đúng xuất xứ như giới thiệu còn bị khiếu nại ở đơn vị khác. Ông Trần Thế Kiệt, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn mua tủ lạnh Sanyo nhập khẩu tại công ty thương mại TT, một công ty nằm trên đường Hoàng Văn Thụ. Hàng được tính bằng giá hàng mới 100% nhưng khi về sử dụng thì phát hiện tủ đã bị nạp ga lại.

    Bị khiếu nại nhưng người bán vẫn lời

    Điều đáng chú ý là dù cho có bị khiếu nại, phải thừa nhận bán hàng không đúng xuất xứ, chất lượng? và bị buộc phải thu hồi lại sản phẩm, trả tiền cho người tiêu dùng thì đơn vị bán hàng cũng vẫn có lời. Bởi vì trong hầu hết các trường hợp giải quyết trả lại tiền, thu hồi lại sản phẩm, đơn vị bán hàng đều buộc người tiêu dùng chấp nhận một khoản gọi là "khấu hao? từ 7 đến 10% trị giá hàng hoá. Như trường hợp của bà Trần Thị Hà bị "khấu hao" 365.000 đồng, ông Ngô Ngọc Quý bị trừ 207.000 đồng? Và hầu hết các sản phẩm nói trên được trả lại chỉ sau một vài ngày mang về bị trục trặc.

    Ông Đoàn Tiến, chuyên viên của Văn phòng khiếu nại của người tiêu dùng khu vực phía Nam bức xúc: "Với sự thoả thuận trên, thì trong trường hợp nào người bán cũng có lời. Nếu hàng không bị trục trặc, người mua không phát hiện thì người bán còn lời nhiều hơn. Còn nếu có bị khiếu nại thì họ sẵn sàng nhận hàng về, sửa chữa trục trặc rồi bày bán tiếp và vẫn thu được của người mua mà không được sử dụng một khoản bằng với tiền lời bán máy?. Để giải thích, có một thông tin để tham khảo, so sánh. Ông Nguyễn Đức Sanh, trợ lý kinh doanh công ty TMDV Bến Thành, một đơn vị chuyên phân phối hàng điện máy, điện tử cho biết: ?oHiện nay, mức lời của các nhà bán lẻ trên một sản phẩm điện máy thông thường là từ 5% đến 20%, tùy thời điểm, thị trường và mặt hàng".

    Ông Tiến cho biết: "Sắp tới, Hội bảo vệ người tiêu dùng sẽ phối hợp với các cơ quan có chức năng để giải quyết tình trạng này, xử lý những trường hợp kinh doanh gian dối chứ không chỉ giải quyết theo kiểu hoà giải để cuối cùng phần thiệt vẫn thuộc về người tiêu dùng".

    Nguyễn Phan
    SGTT

    Roma@

Chia sẻ trang này