1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bí quyết ....1001 !

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi phithuong_batphu, 09/11/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phithuong_batphu

    phithuong_batphu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2004
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Bí quyết ....1001 !

    10% cuộc đời là những gì xảy đến với bạn. 90% cuộc đời là do phản ứng của bạn đối với những chuyện xảy đến đó.

    Thế nghĩa là sao? Hãy xét một ví dụ: Bạn đang ăn sáng cùng gia đình. Con gái bạn làm đổ cà phê lên áo bạn. Chuyện xảy ra hoàn toàn bất ngờ. Điều xảy ra tiếp sau đó là phản ứng thuộc quyền quyết định của bạn. Bạn đã làm gì?

    Bạn mắng cháu. Cháu phát khóc. Bạn trách cả vợ mình đã đặt tách cà phê quá gần rìa bàn. Hai người cãi nhau một hồi. Bạn đùng đùng bước lên lầu thay áo. Khi bạn trở xuống con bạn vẫn còn khóc, chưa ăn xong để đi học. Cháu bị lỡ chuyến xe đưa rước. Vợ bạn phải hối hả đi làm. Bạn đi nhanh ra, đưa con gái tới trường. Sợ trễ, bạn chạy vượt đèn đỏ, bị một anh công an chặn lại và phạt. Sau khi đóng phạt, bạn đưa con đến trường trễ mất 15 phút. Con bạn chạy nhanh vào lớp không kịp chào bạn. Bạn đến cơ quan trễ mất 20 phút, lại thấy mình bỏ quên chiếc cặp ở nhà.

    Ngày của bạn đã bắt đầu một cách thật khủng khiếp. Chuyện càng lúc càng tệ hại tiếp tục xảy ra. Buổi chiều bạn buồn chán trở về nhà để thấy vợ con không vui vẻ đón mừng mình như ngày hôm trước.

    Tại sao bạn có một ngày buồn chán đến thế?


    A. Tại tách cà phê?
    B. Tại con gái bạn?
    C. Tại anh công an?
    D. Tại chính bạn?

    Câu trả lời đúng là D. Bạn đã không làm chủ cái 90% thuộc quyền phản ứng của mình. Cách phản ứng chỉ trong 5 giây của bạn đã tạo nên một ngày bất hạnh.

    Bạn có thể phản ứng theo cách khác. Khi tách cà phê đổ và cháu bé sợ phát khóc, bạn có thể xoa đầu con và nói: ?oKhông sao, lần sau con phải cẩn thận hơn một chút?. Bạn nhẹ nhàng lên lầu thay áo và mang theo chiếc cặp. Bạn xuống nhà vừa kịp vẫy tay chào lại cháu bé khi nó bước lên xe đưa rước đậu đối diện nhà mình. Bạn cũng có thể ?omi? vợ và cùng đi làm. Bạn đến văn phòng sớm hơn 5 phút và vui vẻ chào các đồng nghiệp buổi sáng. Có thể sếp cũng khen bạn làm việc siêng năng và hiệu quả.

    Hãy nhớ phản ứng của bạn là tối quan trọng. Chuyện bất ngờ chỉ chiếm 10%, 90% còn lại là phản ứng của bạn và hậu quả của nó. Hãy áp dụng bí quyết 90/10 để xử lý mọi việc trong nhà, bạn sẽ thấy cuộc đời đáng sống hơn, bạn đồng ý chứ?

    ( http://vca.net.tf )
  2. phithuong_batphu

    phithuong_batphu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2004
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Bi quyết tăng thêm sáng tạo trong quản lí
    Là chủ doanh nghiệp hay người đứng đầu một đơn vị, tại sao bạn lúc nào cũng "đầu tắt mặt tối" trong khi không ít người ngồi chờ việc? Để trả lời câu hỏi này, bạn sẽ phải giải bài toán quản lý thời gian mà mỗi người đảm nhiệm trong tổ chức.
    Thông thường mỗi ngày chúng ta dành thời gian cho ba loại công việc: công việc do cấp trên trực tiếp chỉ đạo phải làm; công việc của hệ thống, trong đó, các phòng ban, đội hay tổ phải phối hợp nhau để thực hiện; công việc cá nhân tự đề xướng thực hiện.
    Như vậy, nếu là trưởng một đơn vị và muốn kiểm soát thời gian của mình sao cho hiệu quả để thực hiện một số công việc do bạn tự đề xướng, bạn chỉ có hai lựa chọn, hoặc là làm sao để cấp dưới phối hợp với nhau thực hiện công việc cho tốt hoặc giao việc cho nhân viên thực hiện theo chỉ đạo của mình, kèm theo là các biện pháp khen thưởng và kỷ luật.
    William Oncken, Jr. và Donald L. Wass trong bài viết "Ai nhận con khỉ?" ví công việc giữa các cấp quản lý trong tổ chức giống như con khỉ chuyền cây. Chẳng hạn, trong một công ty, nếu không có những biện pháp ngăn chặn, "con khỉ" sẽ chuyền từ các cấp quản lý sang bản thân giám đốc. Hai ông đề ra năm nguyên tắc "nuôi và săn sóc khỉ" để giúp chủ doanh nghiệp tăng thêm khoảng thời gian dành cho mình.
    Nguyên tắc 1: Bắn chết hay cho ăn. Theo nguyên tắc này, nếu cấp dưới đùn đẩy công việc lên cấp trên, lãnh đạo hãy quyết định hoặc là yêu cầu cấp dưới phải tự giải quyết (bắn chết) hoặc giúp đỡ họ giải quyết vấn đề (cho ăn).
    Nguyên tắc 2: Nếu quyết định giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó giúp cho cấp dưới, cần phải xác định một khoảng thời gian cụ thể cho nó.
    Nguyên tắc 3: Khi nhận giải quyết vấn đề cho cấp dưới, hãy làm một cuộc hẹn, không tiện đâu làm đó.
    Nguyên tắc 4: Hãy giải quyết vấn đề với cấp dưới bằng tiếp xúc trực tiếp hay qua điện thoại, tránh viết văn bản.
    Nguyên tắc 5: Đối chiếu vấn đề cần giải quyết với năm cấp độ trao quyền dưới đây và ấn định thời gian dành cho lần sau.
    5 cấp độ trao quyền có thể kể ra dưới đây: cấp 1: hãy đợi đến khi yêu cầu mới được làm; cấp 2: xin chỉ đạo trước khi làm; cấp 3: đề xuất ý kiến và chứng tỏ bằng kết quả công việc; cấp 4: hãy tiến hành công việc nhưng phải thông báo ngay sau mỗi lần triển khai; cấp 5: hãy tự làm và báo cáo đều đặn theo định kỳ.
    Phân loại công việc ở trong tổ chức thành 5 nhóm như trên, bạn sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian bằng cách trao quyền cho cấp dưới thực hiện công việc (từ cấp độ 3 đến 5). Không những thế, nhân viên cấp dưới cũng được chủ động trong giải quyết công việc.
    Ở nhiều doanh nghiệp trong nước, các giám đốc, chủ doanh nghiệp khao khát có nhiều thời gian để dành cho bản thân và gia đình nhưng phần lớn khi được hỏi vẫn cho rằng, quá khó hay quá rủi ro khi trao quyền cho cấp dưới. Mặc khác, khi trao quyền vẫn còn câu hỏi về khả năng giải quyết công việc và sự sẵn sàng nhận trách nhiệm của cấp dưới.
    Không ít doanh nghiệp đổ vỡ vì giám đốc trao quyền cho cấp dưới để rồi mất luôn cả quyền kiểm soát công ty vì cấp dưới làm bậy. Một số doanh nghiệp nhà nước kinh doanh xuất nhập khẩu còn có tình trạng giám đốc không giỏi chuyên môn, ngoại ngữ nên quyền điều hành thực tế nằm trong tay trưởng phòng hay phó giám đốc. Trong tình thế này, giám đốc không những trao quyền mà lại mất quyền điều hành doanh nghiệp.
    Để khắc phục những khó khăn trên và ứng dụng những kinh nghiệm quản lý tiên tiến, thiết nghĩ trưởng các đơn vị phải phát triển năng lực giải quyết công việc và tinh thần gắn bó của nhân viên với tổ chức. Văn hóa tổ chức, trong đó mọi người có tinh thần hợp tác, chia sẻ công việc với nhau là nền tảng cho sự ủy quyền.
    Vì vậy, để có sự thảnh thơi cho bản thân - nền tảng của sự sáng tạo trong quản lý - trước hết, bạn phải dành thời gian để phát triển nhân viên và có chính sách khen thưởng, kỷ luật thích đáng. Stephen R. Covey, một giám đốc công ty chuyên huấn luyện về lãnh đạo cho các doanh nghiệp trên thế giới phát hiện rằng, bản thân trưởng các đơn vị nếu thiếu chuyên môn nhưng biết tôn trọng các nguyên tắc đối xử trong cuộc sống và có hành vi lương thiện cũng có thể thành công trong việc trao quyền.
    Ngoài ra, theo Covey, trưởng các đơn vị nên chia công việc hàng ngày theo mức độ khẩn trương và quan trọng và cố gắng tạo thói quen dành nhiều thời gian cho những loại công việc này.
    ( vca.net.tf )
  3. phithuong_batphu

    phithuong_batphu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2004
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Bí quyết kinh doanh của người Hoa

    Biết mình là "thiểu số" ở đất nước mới, họ tìm cách thích ứng để tồn tại, lâu dần thành thói quen: tiêu tiền ít, kết bạn nhiều.
    Các cộng đồng Hoa kiều tổ chức nhiều hội đồng hương và từ thiện, tạo thành mạng lưới quan hệ xã hội vững bền phục vụ mục đích kinh doanh và bảo vệ lợi ích chung. Những mạng lưới này ở các nước lại nối kết thành một cộng đồng kinh doanh và xã hội toàn cầu.
    Mô hình kinh doanh điển hình: tìm ra nhu cầu ở địa phương và đáp ứng nó.
    Những người quê ở Phúc Châu cho rằng họ có thể tồn tại ở bất cứ nơi nào nếu có một trong ba loại "dao" sau đây: dao lam để mở một hiệu hớt tóc, dao làm bếp để mở quán ăn và dao kéo để may đồ. Dĩ nhiên là những "nhu cầu địa phương" này càng tinh vi hơn và Hoa kiều ngày nay cũng mở rộng lĩnh vực kinh doanh của họ.
    Hoa kiều ở Mỹ hiện đang có mặt tại những phòng thí nghiệm nổi tiếng và các công ty high-tech. Thực tế Hoa kiều đang sở hữu 20% các công ty mới ở Silicon Valley. Jerry Yang, đồng sáng lập Yahoo! là một điển hình.
    Trong một bài viết cho Harvard Business Review, Hohn Kao đã giới thiệu những giá trị mà ông ta gọi là "phao cứu hộ" cho những doanh nhân Hoa kiều. Những giá trị này xuất phát từ tâm lý là cộng đồng thiểu số, và đã hình thành nên một số đặc tính chung của doanh nhân Hoa kiều:
    - Sự tằn tiện bảo đảm sự tồn tại.
    - Mức độ tiết kiệm, thậm chí là bất hợp lý và được xem là một nhu cầu cấp bách.
    - Làm việc chăm chỉ, thậm chí đến kiệt sức là điều cần thiết để xua tan những hiểm họa trong một thế giới không đoán trước được ngày mai.
    - Những người duy nhất mà họ có thể tin tưởng là trong gia đình.
    - Ý kiến của một người bà con kém năng lực vẫn đáng tin cậy hơn ý kiến của một người lạ có năng lực.
    - Vâng lời người lãnh đạo gia đình là điều cần thiết để duy trì sự chặt chẽ và định hướng của doanh nghiệp.
    - Đầu tư phải dựa vào mối quan hệ ruột thịt và sự liên kết gia tộc, phường hội, không dựa vào những nguyên tắc không cụ thể.
    - Những mặt hàng "cụ thể" như bất động sản, tài nguyên thiên nhiên và vàng thì được ưa chuộng hơn.
    - Vali, túi xách cá nhân lúc nào cũng "thủ" sẵn.
    Từ thập niên 1990, các chuyên gia kinh tế bắt đầu tìm cách nghiên cứu chuyện thành công của các công ty của người Hoa. Hohn Nasbitt trong Megatrends Asia đã tiên đoán rằng - sức mạnh độc đáo của mạng lưới kinh doanh của ngưòi Hoa - chẳng hạn như thực hiện quyết định rất nhanh chóng, tập hợp nguồn tài chính, liên kết mọi người - sẽ giúp mô hình Trung Hoa trở thành dạng tổ chức xã hội lý tưởng cho một thế giới liên kết toàn cầu trong tương lai. (còn tiếp)
    ( tiếp thị gia đình )
  4. phithuong_batphu

    phithuong_batphu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2004
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Bạn có thể trượt Đại học, nhưng không thất bại



    Ước mơ vào Đại học giống như một ?omã di truyền? từ bố mẹ sang con cái, từ anh sang em, từ bạn sang bè. Nhưng có những bạn dám tạo ra một phép ?ođột biến? để khẳng định bằng thiên hướng cá nhân rằng: Đại học không phải là con đường duy nhất để thành công!
    ?oĐột biến? 1

    Thi Đại học với Đức Việt chỉ là một trò may rủi, bởi học lực của Việt chỉ ở mức trung bình. Nhưng bù lại, Việt nhận thấy mình có năng khiếu về sửa chữa đồ điện tử. Bởi vậy Việt đã xác định mục tiêu là vào học một trường trung cấp hoặc dạy nghề điện tử. Với đề thi vừa sức, Việt đã đạt được nguyện vọng của mình - đỗ khoa Điện tử trường Trung cấp Công nghiệp.

    Với chương trình đào tạo chỉ 18 tháng, 70% thời gian là thực hành, cộng với niềm say mê nghề sẵn có, lần đầu tuên Việt cảm thấy hứng thú thực sự với việc học hành.

    Tốt nghiệp, Việt đã cơ bản sửa được hầu hết những hỏng hóc điện tử. Việt xin vào học nghề tại cửa hàng sửa chữa điện thoại số 402 Khâm Thiên.

    Chỉ sau một tháng chịu khó quan sát học hỏi, Việt đã trở thành thợ chính của cửa hàng, được trả lương. Theo đánh giá của chủ cửa hàng: Việt đã đủ sức để mở một cửa hàng sửa chữa điện thoại để bàn với số vốn ban đầu không quá 3 triệu đồng.

    Hiện tại, ngoài giờ làm ở cửa hàng, Việt sửa thêm những máy điện thoại hỏng ở khu Đê La Thành với thu nhập chừng 2 triệu đồng/tháng.

    ?oĐột biến? 2

    Tốt nghiệp cấp 3 với lưng vốn về các ngôn ngữ lập trình, thiết kế web và auto cad tự học qua sách, Cường thi duy nhấ trường Đại học Bách khoa, khoa Công nghệ thông tin. Nhưng không như mong muốn, Cường nằm trong số hơn 60% sĩ tử không thể ?ovượt vũ môn?.

    Dù rất buồn, nhưng Cường không bỏ phí thời gian. Cậu quyết định rẽ sang một con đường khác: học nghề lập trình.

    Tháng 5 vừa qua, Cường đã đạt điểm cao nhất trong kỳ thi Tay nghề ASEAN cấp thành phố. Là một trong hai đại diện của Hà Nội, tại vòng thi quốc gia Cường giật giải khuyến khích. Một thành tích đáng kể đối với người mới học CNTT được 6 tháng.

    Từ đây, Cường được ưu tiên tham gia các cuộc hội thảo chuyên đề lớn, được sử dụng thử và đóng góp ý kiến cho sản phẩm mới ?" cơ hội tiếp cận nhiều hơn với những công nghệ mới nhất.

    Cậu nhập một nhóm gồm 5 người chuyên làm dịch vụ CNTT. Công việc đầu tiên Cường nhận được là thiết kế trang web cho trường THPT Lê Hồng Phong với thù lao hứa hẹn mang lại cho cậu một chiếc Nokia mới coóng.

    Bước tiếp theo sau khi nhận được bằng Lập trình viên chuyên nghiệp, Cường sẽ tiếp tục học một khoá Khoa học máy tính tại Đại học RMIT Việt Nam để nhắm đến những mục tiêu xa hơn.

    Chỉ cần bạn chọn được con đường di phù hợp bạn sẽ thành công mà không nhất thiết phải ?ohộ thân? bằng một tấm bằng Đại học.

    ( Hoa Học Trò)

Chia sẻ trang này