1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bích Chi Phật và Lý Duyên Sinh.

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi mrking_hoang, 12/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Bích Chi Phật và Lý Duyên Sinh.

    Bích Chi Phật (hay Độc Giác Phật; hay Duyên Giác Phật)

    Vị Phật này đạt giác ngộ nhờ tri kiến Duyên Sinh (hay Lý Nhân Duyên; Thập Nhị Nhân Duyên; hay Thuyết Duyên Khởi...)

    Lý Duyên Sinh là gì? Thấu triệt được Lý Duyên Sinh thì thấu triệt được Vô Ngã và Tính Không (Thực chất của Vô Ngã và tri kiến Niết-Bàn dựa trên Lý Duyên Sinh); do đó mà đạt giải thoát.

    --------------------------------------------------------------------------------------------

    Nguyên văn tiếng Pāli:

    Tena samayena buddho bhagavā uruvelāyaf viharati najjā nerañjarāya tīre bodhirukkhamūle paṭhamābhisambuddho. atha kho bhagavā bodhirukkhamūle sattāhaf eka-pallafkena nisīdhi vimutti-sukha-paṭisafvedī.
    atha kho bhagavā rattiyā paṭhamaf yāmaf paṭiccasamuppādaf anulomapaṭilomaf manas'' ākāsi: avijjāpaccayā safkhārā, safkhārapaccayā viññā?af, viññā?apaccayā nāmarūpaf, nāmarūpaccayā saḷāyatanaf, saḷāyatanapaccayā phasso, phassapaccayā vedanā, vedanāpaccayā ta?hā, ta?hāpaccayā upādānaf, upādanapaccayā bhavo, bhavapaccayā jāti, jātipaccayā jarāmara?af soka-parideva-dukkha-domanass-upāyāsā sambhavanti. evam etassa kevalassa dukkhakkhandhassa samudayo hoti.
    avijjāya tv eva asesa-virāga-nirodhā safkhāranirodho, safkhāranirodhā viññā?anirodho, viññā?anirodhā nāmarūpanirodho, nāmarūpanirodhā saḷāyatananirodho, saḷāyatana-nirodhā phassanirodho, phassanirodhā vedanānirodho, vedanānirodhā ta?hānirodho, ta?hānirodhā upādānanirodho, upādananirodhā bhavanirodho, bhavanirodhā jātinirodho, jātinirodhā jarāmara?af soka-paridevadukkha-domanass-upāyāsā nirujjhanti. evam etassa kevalassa dukkhakkhandhassa nirodho hotīti.
    atha kho bhagavā etam atthaf vi***vā tāyaf velāyaf imaf udānaf udānesi: yadā have pātubhavanti dhammā ātāpino jhāyato brāhma?assa, ath`assa kafkhā vapayanti sabbā yato pajānāti sahetu-dhamman`ti"

    Dịch nghĩa:

    Thời nọ, Phật Thế Tôn an trú tại Ưu-lâu-tần loa , bên bờ sông Ni-liên-thiền dưới gốc một cây bồ-đề, lần đầu tiên đạt chính đẳng giác . Phật Thế Tôn ngồi chân tréo kết già bảy ngày dưới gốc cây bồ-đề, thưởng thức sự an lạc của giải thoát.
    Vào canh thứ nhất, Phật quán chiếu trong thâm tâm nguyên lí duyên khởi hướng xuôi chiều và ngược chiều
    Từ vô minh mà các hành phát sinh, từ các hành mà thức phát sinh, từ thức danh sắc, từ danh sắc là sáu giác quan (cùng với sáu đối tượng của chúng), từ sáu giác quan sinh ra xúc, từ xúc sinh ra thụ, từ thụ tham ái, từ tham ái ra thủ, từ thủ ra hữu, từ hữu ra sinh, từ sinh ra lão tử, ưu sầu, hoạn nạn, bất hạnh, tuyệt vọng. Sự hình thành của nguyên khối khổ này là như thế.

    Qua sự chấm dứt và tiêu diệt của vô minh mà các hành chấm dứt, qua sự chấm dứt của hành mà thức chấm dứt, qua sự chấm dứt của thức mà danh sắc chấm dứt, qua sự chấm dứt của danh sắc mà sáu giác quan chấm dứt, qua sự chấm dứt của sáu giác quan mà sự chạm xúc chấm dứt, qua sự chấm dứt của sự chạm xúc mà thụ chấm dứt, qua sự chấm dứt của thụ mà tham ái chấm dứt, qua sự chấm dứt của tham ái mà thủ chấm dứt, qua sự chấm dứt của thủ mà hữu chấm dứt, qua sự chấm dứt của hữu mà sinh chấm dứt, qua sự chấm dứt của sinh mà lão tử, ưu sầu, hoạn nạn, bất hạnh, tuyệt vọng chấm dứt. Sự chấm dứt của nguyên khối khổ này là như vậy.

    Lúc ấy, sau khi nhận thức rõ điều này, Thế Tôn thốt lên một cách cảm kích: "Thật như thế, khi các pháp hiện rõ cho một người tinh tiến, một hiền nhân đang quán chiếu thì tất cả những nghi hoặc của ông ta tan biến, bởi vì ông ta đã nhận thức được Pháp với nguyên nhân của nó (pi. hetu)."
  2. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Lý Nhân Duyên hay Lý Vô Ngã là một::
    Lý Duyên Sinh nói rằng cái này sinh tùy thuộc vào những cái khác và những cái khác sinh tùy thuộc vào cái này. Và cái kia diệt tùy thuộc vào những cái kia diệt. Tức là nó phải có liên hệ; sự tồn tại của nó là phụ thuộc; và nằm ngoài sự phụ thuộc này thì không hề có một cái gì là nó độc lập vĩnh cửu. Và đó chính là VÔ NGÃ (không có tự tính cố hữu); chính vì một vật được sinh do duyên sinh nên nó không hề có tự tính cố hữu bất biến; độc lập!
  3. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Trong bài kinh nói trên; Thế Tôn chỉ nói đến Lý Nhân Duyên cho sự sinh tử của các loài hữu tình; duyên sinh và duyên diệt của đau khổ ; của sinh tử; của tham ái; của chấp thủ...
    Nhưng nói một mặt tức là đã nói tất cả các mặt!
    Tuy nhiên; nó hàm ý cho tất cả các pháp nữa!
    Và điều này được Bồ Tát Long Thọ diễn giải lại; tất cả các pháp là Không! Và tính Không có nghĩa là Duyên Sinh; bởi vì mọi pháp không hề có tự tính(nó là sự tồn tại phụ thuộc và ko hề có sự độc lập thật sự) và chỉ hiển bày do Duyên Sinh; nên nó không có tự tính(Vô Ngã); nó là Không! Do đó cả cõi Ta-bà này tóm gọn trong một chữ Không. Và cõi Niết-Bàn là đồng nhất không một chút khác biệt nào với Sinh Tử Luân Hồi!
  4. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Thế Tôn! Hãy nghe thập nguyện của con!
    1.Nếu còn một con người nào đau khổ;đói rách;bệnh tật;cô đơn... trên thế giới này; con sẽ chẳng lấy ngôi chính đẳng!
    2.Nếu thế giới còn phân chia lập phái; còn thù hằn ghen ghét; còn đố kị; con chẳng lấy ngôi chính đẳng!
    3.Nếu thế giới này còn sự sợ hãi thì con chẳng lấy ngôi chánh đẳng!
    4.Nếu còn một loài hữu tình hay vô tình nào còn chưa nhập Niết Bàn chưa thành Phật thì con chẳng lấy ngôi chánh đẳng!
    5.Nếu mọi bậc Bồ Tát trong thế giới con sống mà chưa được phương tiện thiện xảo thì con chẳng lấy ngôi chánh đẳng!
    6.Nếu tất cả mọi chúng sinh mà không được tôn sùng;ca ngợi như bậc chánh đẳng thì con chẳng lấy ngôi chánh đẳng!
    7.Nếu tất cả mọi chúng sinh mà không đạt được đạo đức hoàn hảo thì con chẳng lấy ngôi chánh đẳng!
    8.Nếu như còn một chúng sinh nào còn lầm lỗi thì con chẳng lấy ngôi chính đẳng!
    9.Nếu tất cả những chúng sinh còn trong địa ngục mà không vào được niết bàn thì con chẳng lấy ngôi chánh đẳng!
    10.Nếu một trong các nguyện trên của con ko đạt được thì con nguyện vĩnh viễn ở trong địa ngục vô gián cùng với những chúng sinh ở trong này!
  5. vithuymylove

    vithuymylove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2007
    Bài viết:
    1.170
    Đã được thích:
    1
    Anh đố chú Kinh Hoàng, nhá, Phật nói tiếng gì?

  6. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Em đố anh vithuymylove nhá; Phật không nói tiếng gì?
  7. vithuymylove

    vithuymylove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2007
    Bài viết:
    1.170
    Đã được thích:
    1
    Tính định trả lời cho chú biết nhưng e tạo nghiệp chướng nên thôi.
    Khoa học Phật Giáo sau này chỉ trông cậy vào hàng ngũ trí thức có tâm, không trông mong gì được vào mấy lão tu dở tự hô tự sướng được.
  8. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    Nam mô Adiđa Phật
    Được dungwind sửa chữa / chuyển vào 13:41 ngày 14/09/2008
  9. vithuymylove

    vithuymylove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2007
    Bài viết:
    1.170
    Đã được thích:
    1
    Những nhận thức này của lão, nếu không do đọc sách thì cũng do thầy lão nói cho, không phải do lão trải nghiệm thấy.
    Cái thây thối của lão về đâu khi mặt trời thành ngôi sao lùn nâu?
    Phật và ma chỉ cách nhau gang tấc, nên mới nói, buông dao lập địa thành Phật. Không biết làm ma, sao thành Phật?
    Dân gian chẳng có câu chuyện cười về lão hoà thượng cả đời ở chùa, đến khi thử cái món " ấy " để đến khi chết xuống âm phủ còn biết đường nói nếu Diêm Vương hỏi, kết quả là lão khóc và bỏ tu đó thôi?! Ặc...
  10. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    xoá không nói gì
    Được dungwind sửa chữa / chuyển vào 13:32 ngày 14/09/2008

Chia sẻ trang này