1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

bình chọn máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa dụng thay cho MiG-21

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi DeltaPhi, 12/07/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. DeltaPhi

    DeltaPhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2008
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    0
    Su-24 là máy bay ném bom chiến thuật, bay thấp xuyên qua lớp phòng thủ của đối phương để tấn công các vị trí bộ binh, cơ sở hạ tầng. đây là mục đích design nguyên thuỷ của Su24. USAF có máy bay tương tự đã được sử dụng tại VN đó là F111. Su-24M đã cải tiến thêm chủ yếu là có thể trang bị các tên lửa hiện đại của Nga thôi, chứ không có gì thay đổi cả. tầm bay 600 km thì sợ một đi TS mãi không về đâu. nói thật máy bay này có trang bị A2A missile chỉ để tự vệ thôi. dogfight = Su24 thì chẳng khác nào bảo SUV đi đọ Civic. thua ngay. cùng lắm chia lủa cho TS thì bác đánh bom Hải Nam. máy bay này có thể làm trinh sát, chống điện tử chứ không A2A.
  2. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Hic mấy bác chê Su-24 dữ quá ,dù gì em cũng thấy Su-24 đánh hạm ,đánh nghầm ,SEAD đều vượt trội hơn Su-22 cả về vũ khí lẫn tầm bay .
  3. DeltaPhi

    DeltaPhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2008
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    0
    Mig-23-98 câu trả lời là em không biết. nếu biết em đã để vào như thế thì phải thêm một thread mới là máy bay second hand nào tốt nhất cho VNPAF. thực ra Mig-23 mang 6 AAM, range 1150km, trang bị radar mới. khá phù hợp cho role Mig-21 bỏ lại chỉ không chiến thôi. Mig-25 nhanh hơn, cơ động kém hơn, mang 4 AAM.
    nếu đây là 1990s thì em nhất định chọn Mig-23 nhưng bay giờ VNPAF cần ít máy bay hơn và đa năng. ít máy bay, ít bảo trì, ít sân bay, giữ nguyên lượng phi công, quay vòng máy bay nhanh cho huấn luyện nhiều hơn. ít ở đay không phải bỏ mà tạm thời ngừng sử dụng.
    Nga đã phát triển Mig-35 là bản nâng cấp của Mig-29. ro ràng là RAF vẫn còn có khả năng phát triển cho Mig-29. trong khi Mig-23 thì quá cũ nên không thể cải tiến được.
  4. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    MIG-23 NÂNG CẤP
    Trên 1.500 chiếc MiG-23 hiện vẫn đang được sử dụng trong không quân của trên 20 quốc gia. Hơn một nửa trong số đó là các loại tiêm kích bao gồm các biến thể MiG-23ML, MiG-23MLG, MiG-23MF và MiG-23MS, khoảng 1/3 là loại cường kích MiG-23BN, còn lại là MiG-23UB huấn luyện 2 chỗ ngồi. Các máy bay này có thể tiếp tục hoạt động cho tới năm 2010-2015. Tuy nhiên, hệ thống điện tử hàng không và vũ khí đi kèm của MiG-23 đã được chế tạo cách nay hơn 30 năm dựa trên kỹ thuật analog lạc hậu, khiến nó không thể đương đầu được với các máy bay thế hệ mới. Do vậy, hiện nay, Tổ hợp Aircraft Research and Production Complex "MIG? đang phối hợp với Tập đoàn Rosvoorouzhenie State Corporation trong nỗ lực đưa ra các phương án nâng cấp cho thế hệ máy bay MiG-23.
    Dựa trên những thành công nhất định trong việc nghiên cứu và nâng cấp các loại máy bay như MiG-29SMT và MiG-21-93, cho phép liên minh này tính đến việc chào bản nâng cấp cho MiG-23. Sau khi nâng cấp, loại máy bay này sẽ có tính năng hoạt động cao hơn rất nhiều trong khi chí phí khá rẻ, hợp lý hơn so với việc mua máy bay mới, tiết kiệm hơn và dễ dàng hơn trong việc huấn luyện, sửa chữa và bảo đảm kỹ thuật, cấu trúc của máy bay sẽ có tuổi thọ dài hơn.
    Tùy thuộc điều kiện chính trị, ngân sách và yêu cầu hoạt động mà các khách hàng có thể lựa chọn cho mình ?ocấu hình nâng cấp? phù hợp. Các gói nâng cấp này được thiết kế dựa trên những công nghệ đang được dùng để phát triển các dòng máy bay MiG hiện nay. Một điểm quan trọng là gói nâng cấp bao gồm cả dịch vụ sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế,? Hiện Tổ hợp Aircraft Research and Production Complex đang chào các gói nâng cấp như sau:
    MiG-23-98-1
    Đây là loại máy bay chiến đấu với tính năng được tăng đáng kể nhờ khả năng tiêu diệt tất cả các mục tiêu bay, phát hiện và tiêu diệt tàu bè, các mục tiêu phát sóng radio,? Máy bay sẽ được lắp:
    - Hệ thống điều khiển tự động trung tâm bao gồm máy tính số MVK và ILS, 2 màn hình LCD, 2 bảng điều khiển đa năng.
    - Radar đa năng với tầm phát hiện đối với mục tiêu dạng máy bay từ 90-100km.
    - Vũ khí điều khiển hiện đại như tên lửa không đối không RVV-AE, R-27R/T, R-27E; tên lửa không đối đất, không đối hạm Kh-25ML, Kh-29L/T/TD, Kh-31A/P và bom có điều khiển KAB-500L/KR.
    - Hệ thống điều khiển hỏa lực mới (giống với MiG-21-93), mũ phi công hiển thị mục tiêu, hệ thống đạo hàng hàng không, tín hiệu hàng không và thiết bị liên lạc mới.
    - Hệ thống tác chiến điện tử (ECM) mới
    Các lựa chọn bao gồm: giảm tín hiệu phản xạ radar, lắp đặt thiết bị quantum optical-radar (giống của MiG-29), lắp hệ thống tiếp dầu trên không và các thiết bị điện tử hàng không khác, nhờ vậy tăng khả năng sống sót và hiệu quả tác chiến của MiG-23. Tất cả các mẫu MiG-23 dùng cho nhiệm vụ tiêm tích đều có thể nâng cấp theo chuẩn MiG-23-98-1.
    MiG-23-98-2
    Đây cũng là bản nâng cấp cho các máy bay tiêm kích nhằm tăng hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu bay. Máy bay sẽ được lắp đặt các thiết bị:
    - Radar Sapphire-23 nâng cấp cùng hệ thống điều khiển hỏa lực để có thể sử dụng các loại tên lửa không đối không hiện đại RVV-AE và R-73E.
    - Hệ thống tác chiến điện tử (ECM) mới.
    Ngoài ra MiG-23-98-2 sẽ giảm được tín hiệu phản xạ radar, có mũ phi công hiển thị mục tiêu, lắp hệ thống tiếp dầu trên không. Tất cả các phiên bản MiG-23 sử dụng radar Sapphire-23 đều có thể nâng cấp lên chuẩn MiG-23-98-2.
    MiG-23B-98
    Đây là loại máy bay cường kích, sau khi nâng cấp, hiệu suất tiêu diệt mục tiêu trên mặt đất cũng như trên không tăng từ 130-164%. Máy bay sẽ được lắp đặt các thiết bị:
    - Hệ thống điều khiển tự động onboard và hệ thống liên lạc (máy tính số MVK, một màn hình LCD và bảng điều khiển đa năng).
    - Hệ thống cảnh báo radar
    - Hệ thống điều khiển vũ khí mới (giống của MiG-27M)
    Ngoài những vũ khí tiêu chuẩn, MiG-23B-28 có thể mang được các loại rocket như S-8/13/25, tên lửa không đối không R-73E; tên lửa không đối đất Kh-29T/L và Kh-31A/P; bom có điều khiển KAB-500L/KR. Máy bay cũng giảm được tín hiệu phản xạ radar, có mũ phi công gắn thiết bị hiển thị mục tiêu, hệ thống tiếp dầu trên không, hệ thống quang điện phát hiện mục tiêu. MiG-23B-98 có thể được phát triển dựa trên mẫu MiG-23BN.
    Theo đánh giá của các chuyên gia, MiG-23-98-1 có tính năng chiến đấu cả không đối không và không đối đất tương đương với các máy bay thế hệ 4, trong khi MiG-23-98-2 cũng có thể so sánh với các máy bay thế hệ 4 về khả năng tiêu diệt mục tiêu trên không. Tuy các gói nâng cấp này đã được đưa ra từ khá lâu nhưng đến nay, chưa thấy có nước nào bày tỏ sẵn sàng cho việc nâng cấp phi đội MiG-23 của mình cho dù có không ít nước quan tâm đến các bản chào này.
  5. DeltaPhi

    DeltaPhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2008
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    0
    "In the 1970s, after a political realignment by the Egyptian government, Egypt gave their MiG-23MS to the United States and the People''s Republic of China in exchange for military hardware. These MiG-23MS helped the Chinese to develop their Shenyang J-8II aircraft by borrowing some MiG-23 features, such as its ventral fin and air intakes, and incorporating them into the J-8II."
    hàng này đã bị không biết bao nhiêu nước thu biết hêt rồi. US, TQ, Israel đã thử qua rồi. bây giờ mua của anh Cuba là được đấy. Cuba AF đang grounded. không biết có mua đuợc không. MIg-23-98 đuợc nâng cấp lên mạnh đấy. VN mua thay Mig-21 là ổn đấy.
    sau đây là trich lại bài em viết bên top 5 MR fighter bên KTQSNN:
    em bầu cho JAS-39 nên khi em khen vài đặc điểm của J-10 thì các bác chớ có chửi em nhé. em thích F-16 E/F chẳng hạn nhưng em vẫn bầu cho JAS-39 vì những tính năng mà nước Thuỵ Điển trang bị cho nó. JAS-39 Gripen có khá nhiều linh kiện mua của US nên không thể phủ nhận ảnh hưởng của F-16 lên Gripen. Thuỵ Điển mua JAS về để đối chọi với Russian AF, Russian Navy Air Force.
    J-10 hay F-10 là dự án thứ hai mà TQ tiến hành nhằm nâng cao CNQS của nước mình, (JF-17). Israel đã tiến hành nội địa hoá F-16 để SX trong nước. tuy nhiên CP ISrael đã mua F-16I phiên bản sau này đuợc coi là block 60 hiện đã bán cho UAE, Arab Seud. lý do tại sao bỏ là vì mua của Mỹ thì rẻ hơn mà không gây mất lòng LockMart, nhà thầu QS lớn nhất của Mỹ. Lavi hiện đã bán cho TQ, các cty TQ nhân cơ hội này hợp tác với CNQS Do Thái để chế tạo J-10 nhưng đồng thời mang lại kinh nghiệm quý báu cho mình.
    hiện tại, J-10 đã được bán sang Iran, Syria, Parkistan và Bangladesh. tuỳ vào nhà giàu hay nhà nghèo mà bác lắp radar PT hay Nga đều được. PESA cũng đucợ Nga cho lắp rồi. động cơ 27,000lb của Nga tương đương với F-16, useful load 5.5 tấn. fly by wire thiết kế bởi Israel hợp tác với TQ, nói về chỉ số thôi đã ăn đứt Tejas rồi. các loại AAM của Nga đều gắn được. giá thành SX thấp hơn JAS, giá option cũng rẻ hơn. bác nào đó vote cho J-10 cũng có lý của bác ấy. Mig-21 mà chơi với anh này cũng mệt đấy. có thể là J-10 chỉ bằng F-16 C/D là được rồi.
    J-10 có hai cannon (IAF thời đó có truyền thông 2 súng), 11 điểm treo. range lớn. nếu VN mà không phải là anh hàng xóm thì . nhưng mà Mig-29 thì chưa thể hiện đuợc mình vì bị bắt bài từ khi Đông Đức về tay PT rồi. Mua Mig-29 về, USAF đang huấn luyện cho SGAF, nó tỉa cho thì teo. Mig-29 tầm ngắn hơn chỉ bảo vệ thôi chứ bay xa có vẻ không được. hai động cơ ngốn hơn một mà.
  6. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Em thấy nếu mua MiG-23 nên mua của Ấn Độ ,sau đó gửi sang Nga nhờ nó nâng cấp giúp cho,đồ thằng Ấn này thì đảm bảo ,có gì mua luôn kho phụ tùng dự trữ của nó , ngoài ra thằng Ấn này còn có vô thiên lủng đồ second hand để bán cho mình bao gồm cả Mirage-2000 ,MiG-27, MiG-29.
    Trong số những máy bay cũ thì em đề cử thêm con Mirage-2000 nếu mua thì ta sẽ mua con này từ Pháp hoặc Ấn.
    Su-27 cũ là một lựa chọn quá tuyệt vời để thay cho MiG-21 nhưng lại cực kỳ khó khăn để kiếm được hàng Su-27 cũ ,ngay cả đến Nga số Su-27 đang lưu trong kho cũng chỉ có chừng chục chiếc , còn lại nó nâng cấp hết lên để bay , các nước khác thì coi Su-27 cũ là của quý nên chả bao giờ bán
    Được terahezt sửa chữa / chuyển vào 20:14 ngày 15/07/2008
  7. haeyoungsmu

    haeyoungsmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2003
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    nó chỉ thải ra Mig-21 thôi. Mig-27 đến 2010 sẽ thải nhưng khuyên bác là không mua. người Ấn gọi nó là "quan tài bay". hiện tại thì mental fatigue là bệnh nặng nhất. chưa kể công ty Nga dịc vụ sau bán quá lởm. thiếu phụ tùng chính hãng, IAF cũng reverse engineer vài bộ phận. rụng như lá mùa thu. bay giờ bác nào có Su27 mới thì mua. eh hem người ta gọi nó là J-11. theo như huyền thoại của các bác TQ, phi công bay thử nga bảo là chất lượng SX của TQ tốt hơn Nga.
  8. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    J11 có tốt hơn Su27S do Knaapo chế tạo vì TQ có được một số máy chế tạo từ phương tây. Hiện nay Irkut của Nga sản xuất đồ xịn hơn cả tây, Su30 của ta mua từ đấy cả, chả sợ kém phẩm hơn đồ tàu đâu.
  9. nguoiquansat

    nguoiquansat Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    1.542
    Đã được thích:
    352
    Chưa rõ chiến lược mua sắm máy bay chiến nhà mình thế nào?
    Mua Su-27/30 về rồi lại do BCT điều động thì rõ là canh TS rồi.
    Mua thêm Su-22M4 về chắc là để hỗ trợ đám Su-27/30 trong nhiệm vụ cường kích ( Luồn sâu đánh hiểm, đánh phủ đầu chắc là Su-27/30 làm, bọn Su-22 ra dọn sạch nốt )
    Với đám Mig-21 chỉ còn khoảng 15 năm sử dụng chắc có lẽ sẽ nghỉ hưu thôi chứ không nâng cấp nữa. Thằng bạn mình nói bây giờ phi công nhà mình hơi bị ớn khi thực hiện các bài bay phức tạp trên Mig-21, chúng nó gọi là "quan tài bay", dù đây là đồ đã nâng cấp.
    Về phương án thay thế : việc sử dụng Su-22M4/Su-24 thay Mig-21 là không đúng. Bọn này cũng giống như F-105, F-111 của Mẽo, đặc điểm chung là tiết diện cánh khá nhỏ (cánh mảnh hơn nhiều so với bọn Mig-21/29 hay Su-27) đặc biệt là đám cánh cụp cánh xoè thì khả năng quần vòng chắc chắn không thể như bọn Su-27 hay Mig-29. Bọn này sinh ra chỉ chủ yếu làm nhiệm vụ cường kích : bay đến mục tiêu đã xác đinh, ném bom rồi cụp cánh chuồn cho nhanh, không kich chỉ là bất đắc dĩ. Ngoài ra các hệ thống hỗ trợ như Radar, máy ngắm... của cường kích chuyên nghiệp cũng không hiệu quả bằng bọn tiêm kích chuyên nghiệp được.
    Theo mình khả năng mua Mig-29 2nd hand là khá cao. Phương án dùng Mig-23 là hơi khó vì đời em này cũng hơi quá cổ rồi (đời cuối 6 X đầu 7X, Mig-29 đời 8X), thành tích chiến đấu cũng không đặc sắc lắm, tốc độ lớn nhưng khả năng quần vòng không ổn lắm.
    Việc thay thế hoàn toàn 120 em Mig-21 bằng một loại nào đó chắc cũng không thể tiến hành vì "cò không tiến'', hơn nữa việc trang bị với một số lượng đông đảo như vậy cũng không phải là kế hay khi tốc độ trượt công nghệ cao như hiện nay. Có khả năng khoảng 40 em Mig-29 các thể loại: rất có thể gồm cả Mig-29 A/B và sau đó là SMT sẽ được mua, combo với đám khoảng 40 em Su-27/30 đa nhiệm, kết hợp với 40 em Su-22M4 cường kích chuyên nghiệp, có thể có thêm hơn chục em Su-24MK hỗ trợ. Tất nhiên là quá trình mua sắm này sẽ từ từ diễn ra trong khoảng 10 năm để thay thế từ từ đám Mig-21.
  10. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Em thấy mấy bác nói từ đầu đến giờ tuy nhiều ý kiến khác nhau nhưng đều có ý chung và có thể nói tóm lại là để thay MiG-21 chúng ta sẽ thay bằng 3 loại :
    1. các máy bay cụp xòe đã nâng cấp và mua cũ
    2. Các máy bay chiến đấu thế hệ 4 đời đầu cũ
    3. Một ít máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và 4++ mua mới .
    Ưu tiên các loại có tầm hoạt động và multirole .
    Tuy nhiên nếu bỏ MiG-21 thì sẽ tạo một lỗ hổng rất lớn trong việc đánh chặn và không chiến ,đây cũng là điểm cần lưu ý ,thay như thế nào ,đảm bảo khả năng phòng không của chúng ta còn mạnh .Nhà em đề nghị thêm khoảng vài con làm nhiệm vụ AWACS.
    Nếu tính hiện tại có 150 MiG-21 và đến 2015 thay hết số này thì mỗi năm chúng ta cần khoảng 20 máy bay mới,nếu tính giá 2 chiếc mới là 70 triệu $ ,giá một chiếc cụp xòe cũ là 7 triệu $, giá một chiếc thế hệ 4 cũ là 10 triệu $ thì mỗi năm không quân cần đầu tư thêm khoảng 300 triệu $.Nếu với thực lực kinh tế hiện nay thì có lẽ sẽ kham nổi .
    Được terahezt sửa chữa / chuyển vào 13:15 ngày 16/07/2008

Chia sẻ trang này