1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Binh Chủng Công Binh - Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, những chiến công âm thầm.

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi tuanmapnt, 20/06/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tuanmapnt

    tuanmapnt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2008
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
  2. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
  3. tuanmapnt

    tuanmapnt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2008
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Thôi, nhờ mod cho đề tài vào quên lãng giúp em.
    Công binh âm thầm quá nên chắc chả có mấy ai biết.
  4. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    Hic có một người tự tử. Anh em bi giờ khoài chuyện dựt gân
  5. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    Trước khi chết phải hát vài câu vọng cổ
    Đây là hình AL GORE
  6. tuanmapnt

    tuanmapnt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2008
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Đây là xe phao phải ko bác Đoàn? Với loại cầu dã chiến này thì xe tải trọng bao nhiêu tấn qua được hở bác?
  7. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    Ảnh cũ quá!
    [​IMG]
  8. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    Nhân có vụ CB bắc cầu phao cho dân đi qua ở đập Phùng, bác tuanmapnt có thắc mắc về cách bắc cầu phao. Công nhận bác này rất tâm huyết với đề tài "những chiến công âm thầm" thật nên mình cố gắng biết đến đâu viết đến đấy để giúp bác ấy tí
    Trước khi nói về việc bắc cầu, ta sẽ tìm hiểu qua một chút về một số khái niệm chung nhé!
    * Phân loại sông ngòi:
    - Phân loại theo chiều rộng (B):
    + Sông nhỏ: chiều rộng B < 60m.
    + Sông vừa: 60 < B < 200m.
    + Sông lớn: B > 200m.
    - Phân loại theo tốc độ nước chảy (v):
    + Nước chảy chậm: v < 0,5m/s.
    + Nước chảy vừa: 0,5 < v < 1m/s.
    + Nước chảy mạnh: 1 < v < 2,5m/s.
    + Nước chảy xiết: v > 2,5m/s.
    * Phân loại bến vượt:
    - Bến vượt đổ bộ: dùng cho phân đội phái đi trước của thê đội 1 vượt sông đánh chiếm đầu cầu bàn đạp. Sử dụng các loại phương tiện vượt sông đổ bộ như: xe MAP, BAP, K61, PTS, phà tự hành GSP, các loại thuyền cao su, thuyền gấp,...
    - Bến vượt phà: thường sử dụng khi lượng binh khí kỹ thuật qua sông ít, không cần thiết hoặc không đủ khí tài để bắc cầu. Thường sử dụng các bộ phà: LPP, TPP, PMP, CN-01, GSP, ... Còn gọi là vượt sông gián đoạn.
    - Bến vượt cầu nối: vượt sông bằng cầu nối từ các phương tiện lắp ghép phao như LPP, TPP, PMP, CN-01, tre nứa, bương, vầu,... Còn gọi là vượt sông liên tục.
    - Bến lội (ngầm): vượt qua các suối cạn, nơi nước nông, chảy chậm. Có thể đắp cao, rọ đá tăng cường cứng vững.
    - Bến vượt ngầm cho xe tăng: không sâu quá 5m, nước chảy dưới 2m/s. Xe tăng phải sử dụng thiết bị đi ngầm.
    * Phân loại phương tiện vượt sông:
    - Loại nhẹ: các loại thuyền cao su, thuyền gấp,
    - Loại phao: bộ cầu phao TPP, PMP, CN-01.
    - Tự hành:
    + Bánh lốp: MAP (loại nhỏ), BAP (loại lớn), XLN131,...
    + Bánh xích: K61, PTS, GSP.
    ------------------------------------------
    Tạm thế đã, đi chơi HG về sẽ post tiếp!
  9. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    ?oTrong điều kiện vượt sông, tác chiến nhanh, cầu phao bắc qua sông Hồng lần này có công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới mà ngay cả Nga, Mỹ cũng chưa thấy loại hiện đại hơn?,Thiếu tướng Dương Đức Hoà, Tư lệnh Binh chủng Công Binh (Bộ Quóc Phòng) cho biết.
    Hà Nội: http://vietnamnet.vn/xahoi/200911/Xe-tai-vuot-song-Hong-bang-cau-phao-tu-ngay-mai-880361/
    Ngay trong đêm 21/11, hai lữ đoàn 239 v à 249 (Bộ Tư lệnh Công binh) đã vượt 80km từ nơi đóng quân tập kết tại bến Chèm.
    Chiều 22/11, 350 chiến sỹ công binh thuộc Lữ đoàn 239 và 249 đã hạ thuỷ đốt cầu phao đầu tiên bắc qua sông Hồng tại bến Chèm 2, xã Đông Ngạc, Từ Liêm.
  10. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    Một vài hình về cầu phao mai các bác HN sẽ được thưởng thức
    Hiện đoạn cầu phao dài hơn 200 mét nối từ bãi giữa sông Hồng cũng đã được lắp đặt xong:
    [​IMG]
    Tuy nhiên, do độ dốc của bãi giữa khá cao nên Binh chủng Công binh đang phải hạ bớt độ cao của bãi đất này và gia cố nền để phương tiện qua lại dễ dàng.
    [​IMG]
    Chừng 300 chiến sĩ của Lữ đoàn 239 và 249 được huy động làm việc ngày đêm để cố gắng thông xe đúng tiến độ. Nhiều tàu lội nước cũng được huy động tới bến Chèm.
    [​IMG]
    Ở đầu cầu xã Võng La, dù cầu phao đã được lắp xong nhưng do bờ đất lún nên chiều nay Lữ đoàn 349 sẽ phải đặt tạm dầm nhôm dã chiến để xe trọng tải nhỏ có thể đi qua.
    [​IMG]
    16h chiều nay sẽ thông xe kỹ thuật cầu phao Chèm và dự kiến 6h sáng 24/11 xe trọng tải nhỏ có thể bắt đầu qua cầu. Theo Thiếu tướng Dương Đức Hòa, Tư lệnh Binh chủng Công binh, đây là loại cầu phao hiện đại có tải trọng 60 tấn.
    [​IMG]
    Gấp rút thông cầu, giải tỏa ách tắc giao thông
    Sáng 22-11, nhiều người dân Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến Bộ đội Công binh với những chiếc xe đặc chủng khẩn trương hành quân từ nhiều hướng, vận chuyển khí tài, vượt sông, triển khai lực lượng, phương tiện bắc cầu phao qua sông Hồng tại bến Chèm.
    Hành quân gấp trong đêm
    [​IMG]
    Trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo việc bắc cầu tại bờ bắc bến Chèm, Đại tá Phạm Quang Xuân, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Binh chủng Công binh cho biết: Trước tình trạng ùn tắc giao thông trong quá trình sửa chữa cầu Thăng Long (lưu lượng qua lại từ 16.000 đến 20.000 lượt xe/ngày), ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh khu vực phía Bắc Hà Nội, nhất là trên tuyến giao thông huyết mạch nối sân bay Nội Bài với nội thành Hà Nội, trưa 21-11, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ bắc cầu phao. 14 giờ cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp giao nhiệm vụ cho Binh chủng Công binh thực hiện bắc cầu phao PMP 60 tấn (chiều rộng 8m, phần xe chạy 6,5m, gồm 180 đốt cầu) vượt sông Hồng với thời gian nhanh nhất, góp phần giải tỏa ách tắc giao thông trong thời gian sửa chữa cầu Thăng Long. Đây còn là dịp đánh giá khả năng chỉ huy, tham mưu của cán bộ các cấp trong binh chủng và trình độ chuyên môn kỹ thuật của Bộ đội Công binh.
    Binh chủng Công binh triển khai ngay kế hoạch cho các đơn vị vượt sông trực thuộc gồm: Đoàn H39 và Đoàn H49. Đêm 21-11, hai đơn vị tổ chức hành quân, triển khai làm bến và hạ thủy các phương tiện lắp ghép bắc cầu phụ dài 110m từ bờ bắc nối với bãi giữa sông Hồng. Theo kế hoạch, từ trưa 23-11, các đơn vị tiến hành bắc đoạn cầu chính dài 570m từ bờ nam sang bãi bồi giữa sông (tổng chiều dài cầu gần 700m). Dự kiến 16 giờ ngày 23-11, Bộ đội Công binh sẽ thông cầu. Đoàn H39 phụ trách khu vực phía nam bến Chèm. Đoàn H49 phụ trách phía bắc.
    Sáng 22-11, Thiếu tướng Dương Đức Hòa, Tư lệnh Binh chủng Công binh dự cuộc họp với đại diện Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT), Cục Vận tải, Cục Đường bộ (Bộ GTVT), Sở GTVT, Công an Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Sau đó các cán bộ nhanh chóng đi khảo sát thực địa, thống nhất vị trí bắc cầu vượt sông tại bến Chèm (cách cầu Thăng Long 400m về phía thượng lưu). Binh chủng Công binh đảm nhiệm bắc cầu phao vượt sông, quản lý bến và cầu, Sở GTVT Hà Nội chịu trách nhiệm phân luồng giao thông hai đầu cầu.
    10 giờ sáng 22-11, chúng tôi có mặt tại bờ nam bến Chèm. Thiếu tướng Dương Đức Hòa cho biết: Do nắm chắc những thông số cần thiết tại bến Chèm, nên công tác trinh sát thực địa rất thuận lợi. Tư lệnh trực tiếp trinh sát và chỉ huy các đơn vị triển khai lực lượng, phương tiện, gần như cả đêm không ngủ. Trên chuyến ca-nô cùng cán bộ các sở, ban, ngành kiểm tra thực địa, đồng chí chỉ rõ những yếu tố về địa hình, đất cát để mở bến, bắc cầu và làm đường thông tuyến...
    Nỗ lực thông cầu nhanh nhất
    Gặp chúng tôi tại bờ nam bến Chèm, Đại tá Phùng Quang Nam, Đoàn trưởng Đoàn H39 cho biết: Nhận nhiệm vụ, ngay trong đêm 21-11, đơn vị đã triển khai lực lượng, phương tiện, hành quân tập kết khí tài và làm công tác chuẩn bị bến bãi, hạ thủy tại bến Bạc.
    Tại bờ bắc bến Chèm (xã Vọng La, huyện Đông Anh), Đại tá Trần Hồng Minh, Đoàn trưởng Đoàn H49 trực tiếp chỉ huy việc san gạt bến bãi bắc cầu. Đôi mắt anh thâm quầng vì suốt đêm cùng cán bộ, chiến sĩ lăn lộn với công việc. Từ 4 giờ 30 phút sáng, Đại úy Nguyễn Trọng Hồng đã cùng một tổ công tác đi trinh sát, nắm bắt tình hình, làm công tác dân vận, chuẩn bị bến bãi tập kết phương tiện, khí tài, nơi ăn, ở cho bộ đội. Hơn 1 giờ chiều, Đoàn trưởng và các cán bộ trợ lý mới tạm nghỉ, ăn cơm hộp ngay tại xe ô tô. Trên gương mặt anh lộ vẻ đăm chiêu, bởi phương tiện chưa đến nơi trong khi mọi công tác chuẩn bị đã gần như hoàn tất. Được tin phương tiện bị kẹt do phù sa bồi, anh trực tiếp đến hiện trường cùng bàn bạc, tìm cách giải quyết nhanh để kịp thời đưa phương tiện, khí tài đến vị trí tập kết đúng thời gian quy định.
    Trước đó, 15 giờ ngày 21-11, Đoàn H49 nhận được lệnh từ Bộ tư lệnh Binh chủng, tổ chức lực lượng, phương tiện gồm 2 bộ cầu PMP (64 đốt ngoài khơi và 4 đốt mố), 2 xuồng máy, 2 đầu máy đẩy, 15 ca-nô MPK. Đúng 0 giờ 30 phút ngày 22-11, ba cán bộ chỉ huy gồm: Đoàn trưởng và hai đồng chí Phó đoàn trưởng cùng hơn 120 cán bộ, chiến sĩ công binh, 34 lái xe hành quân cơ động hơn 60km từ đơn vị đến vị trí làm nhiệm vụ; tổ chức hạ thủy tại bến Yên Thịnh, thị xã Sơn Tây. Trưa cùng ngày, các phương tiện cơ động đến vị trí, triển khai lực lượng thi công.
    Đêm 22-11, Đoàn Công binh H49 huy động 130 cán bộ, chiến sĩ thức trắng đêm khẩn trương thi công tuyến đường trên bãi nổi (dài hơn 400m, rộng 20m) và thi công bến. Bộ đội Công binh phấn đấu đến 16 giờ ngày 23-11, hai bờ sông Hồng sẽ được nối liền cho phương tiện qua lại. Thêm một lần nữa, các anh viết tiếp chiến công, phát huy truyền thống ?oMở đường thắng lợi? của những người lính công binh thời bình.
    Bài và ảnh: ANH DINH-QUANG THÁI
    http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/4/37/37/95569/Default.aspx
    http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/11/3BA15F1B/

Chia sẻ trang này