1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bình luận về các chiêu thức võ công trong kiếm hiệp Kim Dung.

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi LHX_NDD, 16/06/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. bochet

    bochet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.003
    Đã được thích:
    3
    các huynh đệ viết dài quá đọc xọng chả nhớ ý nào. toàn nói về vô chiêu, hữu chiêu trong kiếm pháp à. thế còn trong chưởng pháp... ối giời nói đến chưởng pháp thì Hồng giáo chủ mới là đỉnh cao à nghe. tuỳ tiện sáng chế vài chiêu mà làm cho con cóc biến thành hoàng tử( mặt không trắng thôi). đây gọi là đỉnh của đỉnh . trong vô sinh hữu. mấy cậu LHX, PTD chỉ đến mức hữu quá hoá vô thôi à.
    HỒng giáo chủ chả cần theo triết lý nào cả, theo mỗi chiết lý của bản thân: tiên phúc mãi hưởng , thọ sánh ngang trời. đỉnh cao của triết lý là không còn triết lý( nghe hơi dở hơi, chả ai ngộ được).
    LHX giỏi ở chỗ biến cái của người thành cái của mình(học ĐCCK) còn Hồng giáo chủ thì giỏi ở chổ biến cái của mình thành cái của...(gì nhỉ)}???
    nói chung khổng tử viết ra mấy cuốn sách---> mọi người học theo cho là chí thánh tôn sư, vạn thế sư biểu
    còn thằng cha nào học thì chả ai khen giỏi
  2. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0

    Chưởng pháp của Hồng Thất Công tuy rằng uy lực kinh hồn, có thể làm vỡ đất, bể trời, gió nổi, mây tan nhưng xét về thực chất thì vẫn còn dưới Lục mạch thần kiếm một bậc.Giả thử như Đoàn Dự sử Lục mạch thần kiếm thì chỉ trong một chốc là có thể phóng "kiếm" ra và hạ sát đối thủ ngay lập tức hay ít nhất cũng sẽ làm đối thủ bị trọng thương, còn khi Giáng long thập bát chưởng xuất ra thì còn phải đợi vận lực, giơ tay, xuống tấn, chuyển lực ra bàn tay,... rồi xuất chưởng, tốn khá nhiều thời gian và nói chung là tốn nhiều thời gian hơn một lần phóng thần kiếm của Đoàn Dự.Do đó có thể nói, nếu đợi Giáng long thập bát chưởng được tung ra thì Lục mạch thần kiếm chắc chắn sẽ thảm bại, nhưng cho đến khi nào nó được tung ra, Lục mạch thần kiếm vẫn chiếm thượng phong tuyệt đối.Mà trong thực chiến thì ta thấy tất nhiên Lục mạch thần kiếm luôn chiếm thượng phong do mặt thời gian của chính sự xuất ra thần kiếm quyết định.(Xét về bản chất thì Lục mạch thần kiếm nói là phóng kiếm thì có vẻ là đang dùng kiếm nhưng thực chất chỉ dùng các ngón tay trên bàn tay, nên có thể nói sự so sánh này là không khập khiễng đâu bochet huynh đệ nhé, vì Giáng long thập bát chưởng cũng dùng tay!Thế là cùng "đơn vị" rồi.)
    Còn về nhận xét LHX, PTD do Hữu quá hóa Vô là sai lầm hoàn toàn đấy bochet huynh đệ.Bởi vì, bản chất của vô chiêu là Vô chứ không phải là Hữu, và có thể nói là do nó thuần Vô nên mới dường như ta thấp thoáng thấy nó có Hữu nhưng thực chất thì không phải do Hữu quá mà hoá Vô.Có thể nói là nó VÔ QUÁ MÀ HÓA HỮU thì có thể được nhìn nhận là đúng.Và giả thử khi có một ai đó sử Độc cô cửu kiếm đến một chừng mực nào đó cực kỳ cao thâm thì khi đứng bên ngoài ta quan sát, ta không còn phân biệt được nó là Vô hay là Hữu, vì khi đó Vô và Hữu cùng hoà nhập vào làm một trong mỗi chiêu kiếm xuất ra.Có thể nói, ĐÂY CŨNG CHÍNH LÀ CƠ SỞ ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐẲNG CẤP VÔ CHIÊU của người sử vô chiêu.LHX có thể được gọi là chưa đạt được đến đẳng cấp này. Hắn, khi sử Độc cô cửu kiếm để chiến đấu với bọn võ lâm thì ngưới hiểu biết ở mức độ khá cũng đã có thể nhận ra đấy là vô chiêu, người không có hiểu biết nhiều thì cũng đã có thể nhận ra đấy không thuộc loại chiêu thức nào tồn tại trên đời!Chỉ đến khi nào LHX sử Độc cô cửu kiếm ra mà người ta nghĩ đấy là một loại võ công nào đó mà cũng không hoàn toàn là loại võ công đó thì lúc đó mới thực là vô chiêu thuộc đẳng cấp cao.Vô và Hữu đã hoà nhập làm MỘT, không thể phân biệt được đâu là Vô, đâu là Hữu; VÀ lúc đó, Vô không cần chờ Hữu xuất hiện thì mới phát huy tác dụng!!
    Còn về triết lý đỉnh cao của triết lý là không còn triết lý, thì tại hạ đồng ý về tính đúng đắn của nó với điều kiện, không còn triết lý ở đây không có nghĩa là không còn bất kỳ một triết lý nào, mà tất cả mọi triết lý đều thống nhất với nhau làm MỘT.
  3. bochet

    bochet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.003
    Đã được thích:
    3
    hê, huynh đài LHX-NDD nói nhiều triết lý quá trong một lúc tiểu đệ không lĩnh hội hết đượcvẫn hơi lơ mơ. THeo như sư phụ của tại hạ thì học đến lơ mơ vừa đủ lơ mơ là đúng.
    theo tiểu đệ thì ĐCCK bản chất là gom các thế võ của thiên hạ mà sáng tác ra(mỗi chiêu phá mỗi loại võ... thì phải nghiên cứu từng loại chứ) nên tiểu đệ nghĩ là ĐCCK là hữu quá hoá vô.
    hì hì , về phương diện này tiểu đệ hơi lơ mơ nhưng theo kinh nghiệm tự nhiên, khi ta sờ vào 1 nồi đun nước rất nóng cảm giác ta lúc đầu như là sờ vào vật lạnh. còn khi ta chạm vào vật nào âm mấy mươi độ C thì sau ta thấy vùng tay bị bỏng. ---> hữu và vô có thể hoán chuyển cho nhau chứ không phải một chiều đâu à.
    hì còn cái đỉnh cao của triết lý là ko còn triết lý đó là do tiểu đệ nhất thời hứng lên viết vào cho vui thôi(không hiểu rõ về cái này). nhưng nếu ta thay từ một bằng từ không trong bài của huynh thì sao. Tiểu đệ thấy trong vật lý có hạt vật chất và cũng có phản hạt vật chất. khi 2 cậu này gặp nhau thì "bùm" bắn ra 2 luồng năng lượng còn đâu biến mất.
  4. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Thật sự thì nếu ta nhìn nhận một cách kỹ lưỡng thì không có gì là khác nhau cho lắm, VÔ và NHẤT chỉ là một mà thôi.Trong Kinh Dịch đã từng có câu:
    "Vô Cực nhi Thái Cực" và BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH cũng có câu:"Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc"(Rupam na prithak Sunyata, Sunyataya na prithak Rupam)
    Do đó Vô và Nhất thật ra cũng chỉ là một.Điều này không có nghĩa là Hữu và Nhất là một, vì Hữu thật ra rất khác Nhất, Hữu có thể nói là trùng trùng muôn sự trong vũ trụ và tự nhiên, chỉ có cái Vô ẩn chứa thần minh đằng sau đó là thông suốt tất cả và ĐÓ CŨNG CHÍNH LÀ CÁI NHẤT.
    Bây giờ, xin các vị bằng hữu hãy bàn luận về Song thủ hỗ bác của Lão hoan đồng! Chắc đây là một cảnh giới cực kỳ cao thâm của sự sử dụng hai bán cầu não vừa một cách biệt lập, vừa một cách thống nhất?Có bậc cao minh nào biết được điều bí ẩn đằng sau loại võ công ký quái mà tuyệt diệu đó không? Nếu có xin hãy chỉ giáo và chia sẻ cho mọi người theo cơ sở khoa học của nó.
  5. hanoipho_boy

    hanoipho_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2003
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Thử phân tích chút nhưng theo quả macxit chứ ko phải ĐĐK hay kinh dịch nhé.
    Vô chiêu = tinh thần;
    Hữu chiêu = vật chất.
    Theo như ĐĐK thì hai cái này là 2 mặt của một vấn đề, ko phân biệt. Nhưng theo triết macxit thì vật chất có trước và quyết định đến tinh thần. Hữu chiêu có trước vô chiêu và quyết định đến đến vô chiêu. Và như vậy thì dù có là 2 mặt ko tách rời thì hữu chiêu vẫn cứ là thắng vô chiêu (đấy là triết mark nó bảo thế).
    Theo một cái qui luật trong 6 cái của mark thì: khi hình thức (ở đây là hữu chiêu) thay đổi, phát triển lên đến mức nào đấy sẽ dẫn đến chuyển hoá về chất (hay sinh ra vô chiêu), do đó bochet nói đúng đó, "quá hữu thì sinh vô thôi".
  6. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Trời ơi! Té ra các chiêu kiếm hiệp trong tiểu thuyết KD còn liên quan đến triết học Mark. Thật bội phục! bội phục!
    Tặng quý vị đang tranh luận trong này về vấn đề võ công nào hơn công nào
    Thiên Long Bát Bộ
    Quyển hai - hồi mười ?" trang 293 - Bộ mới)
    ?oKhô Vinh đại sư hỏi:
    - Bản Nhân, chúng ta luyện công tập nghệ để làm gì?
    Bản Nhân phương trượng không ngờ sư thúc hỏi như thế không khỏi ngạc nhiên đáp:
    - Cốt yếu là để hoàng dưong đạo pháp, bảo vệ quốc gia.
    Khô Vinh lại hỏi:
    - Nếu như mà ngoại ma đến mà đạo pháp ta hãy còn thiển cận khong đủ điểm hóa, không thể ra tay hàng phục thì phải dùng cách gì?
    Bản Nhân đáp:
    - Nếu bất đắt dĩ phải ra tay thì dùng Nhất Dương Chỉ
    Khô Vinh đại sư hỏi tiếp:
    - Ngươi luyện Nhất Dương Chỉ đến bậc nào?
    Bản Nhân toát mồ hôi trán đáp:
    - Đệ tử ngu muội thiếu chuyên cần nên mới luyện đến bậc thứ tư.
    Khô Vinh lại hỏi?:
    - Theo nhà ngươi thì Nhất Dương Chỉ của họ Đoàn nướcĐại Lý so với ba loại chỉ pháp Niêm Hoa Chỉ, Đa la Diệp Chỉ và Vô Tướng Kiếp Chỉ của Thiếu Lâm ai hơn ai kém?
    Bản Nhân đáp:
    - Chỉ pháp không hơn kém, công phu rèn luyện có kẻ cao người thấp
    Khô Vinh đại sư nói:
    - Đúng lắm! Giả sử mà môn Nhất Dương Chỉ của ta luyện đến tuyệt đỉnh thì sẽ ra sao?
    Bản Nhân đáp:
    - Lúc đó thì sẽ uyên thâm như biển cả khôn lường. Đệ tử không dám nói càn.
    Khô Vinh đại sư nói:
    - Tỷ dụ ngươi thọ đến trăm tuổi sẽ luyện đến bậc thứ mấy?
    Bản Nhân mồ hôi trán rơi tỏng tỏgn xuống đất run run đáp:
    - Đệ tử không biết.
    Khô Vinh đại sư lại hỏi thêm
    - Liệu có đến tuyệt đỉnh chăng?
    Bản Nhân đáp:
    - Quyết không thể được.
    Khô Vinh đại sư lặng thinh không nói thêm nữa
    honghoavi
  7. vinhattieu

    vinhattieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    2.169
    Đã được thích:
    0
    Khiếp quá, lôi chữ Phạn ra doạ thiên hạ hử? Mà cũng có phải chữ Phạn tử tế đâu cơ chứ...
  8. bochet

    bochet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.003
    Đã được thích:
    3
    hì, thật ra thì tiểu đệ cũng định mở topic bàn về cái gọi là phân tâm nhị dụng này. Theo như tiểu đệ biết thì thời xưa người đàn ông trong gia đình phải lo kiếm thức ăn---> tạo ra khả năng và rèn luyện khả năng tập trung cao trong khi săn mồi, do đó não bộ được phát triển với chức năng chuyên làm 1 việc trong 1 thời gian nhất định,
    Người phụ nữ thời tiền sử thì có nhiều công việc như chăm sóc con, làm thức ăn... nên rèn luyện khả năng làm nhiều việc 1 lúc. do vậy não bộ phát triển theo xu hướng có thể làm 1 lúc nhiều việc.
    mặt khác do thời xưa không có đường nên việc xác định phương hướng của người đàn ông được rèn luyện( nếu ko lúc đi săn mồi về không biết đường về) ---> khả năng nhìn xa rất tốt.
    còn người phụ nữ khả năng nhìn xa không bằng nhưng bù lại họ có thể nhìn trong phạm vi rộng hơn(hơi khó để giải thích).
    Do các đặc điểm như vậy trong sinh hoạt nên não bộ 2 giới có khác nhau theo quá trình tiến hoá. HÌ đến đây chợt nghĩ nếu lão ngoan đồng có thể song thủ hỗ bác thì e rằng não bộ lão phát triển theo kiểu giống nữ giới( quách tỉnh tiền bối cũng vậy?)?
  9. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Song thủ hỗ bác của Lão hoang đồng không phải có cơ sở như bochet muội nói đâu nhé!
    Việc cùng một lúc vẽ được một hình vuông bằng tay trái và một hình tròn bằng tay phải không phải là do khả năng cùng thực hiện nhiều việc trong cùng một lúc mà là do sự hoạt động bí ẩn nào đó một cách vừa độc lập vừa thống nhất của hai bán cầu não của con người.Cho đến hiện giờ số người trên thế giới có khả năng làm hai hành động mang tính trái ngược tương đối cao bằng HAI TAY(mỗi tay, một hành động) là rất hiếm.Khoa học hiện giờ vẫn chưa hiểu nhiều về những điều bí ẩn đằng sau cấu trúc và hoạt động của não bộ của con người.
    Người phụ nữ thời xưa có khả năng làm nhiều việc CÙNG MỘT LÚC, cái CÙNG MỘT LÚC của bochet muội là như thế nào, cùng một thời điểm hay nối tiếp nhau?Nếu cùng một thời điểm thì vô lý, vì giả thử đơn cử một ví dụ, người phụ nữ vừa chăm sóc con, vừa nấu ăn thì làm sao MÀ CÙNG một thời điểm cho được, mà phải là trong khi nấu ăn VẪN chú ý đến con và xem chúng có chuyện gì không, ĐẾN KHI chúng khóc hay có chuyện gì thì người phụ nữ mới tạm ngưng việc nấu ăn và chăm sóc chúng!Do đó sự làm hai hành động(ở đây là cả hai quá trình) trong trường hợp này không giống với trường hợp của Song thủ hỗ bác của Lão hoang đồng vì chúng thật sự chỉ là MỘT hành động/một quá trình mà có sự chú ý đến một hoặc một số chuyện khác mà thôi, chứ không phải giống như Lão hoang đồng vẽ một vòng tròn bằng tay phải và một hình vuông bằng tay trái CÙNG MỘT LÚC và CÙNG CHÚ Ý ĐẾN HAI HÀNH ĐỘNG ẤY CÙNG MỘT LÚC.Bochet muội có bao giờ thấy người phụ nữ làm hai chuyện gì cùng một lúc không, HAY họ chỉ chú ý đến rất nhiều chuyện cùng một lúc và tay họ chỉ đang làm một chuyện nào đó?Đó cũng là lý do tại sao mà người phụ nữ có khả năng nhiều chuyện thỉnh thoảng đến mức không thể tưởng!
    Người đàn ông thời xưa theo như bạn nói, thì chỉ không có khả năng CHÚ Ý đến nhiều chuyện cùng một lúc trong lúc đang làm một việc nào đó mà thôi, chứ không phải là không có khả năng làm hai hành động mang tính trái ngược từ mức độ khá cao trở lên cùng một lúc, nhiều khi họ cũng có khả năng làm như vậy nếu họ cũng giống như Lão hoang đồng đấy!
    Hơn nữa, võ công quái dị mà cũng thần diệu của Lão hoang đồng, Song thủ hỗ bác, không phải chỉ có chuyện vẽ vòng tròn bằng tay phải và vẽ hình vuông bằng tay trái thôi không đâu(đó chỉ là ví dụ để làm rõ tính chất của loại võ công này thôi), mà nó còn có những chiêu thức được thực hiện bằng cả hai tay cùng một lúc với tính chất trái ngược nhau hoàn toàn và lại đòi hỏi nhiều kỹ thuật nhỏ phức tạp khác nữa.
    Thế mới biết, có lẽ Kim Dung tiên sinh muốn gửi gắm một bí ẩn khoa học về hoạt động của bộ não con người vào trong kiệt tác của mình nhằm gợi lên sự tìm hiểu và nghiên cứu của đọc giả và cũng để nói rằng chỉ có những trái tim và bộ óc luôn như trẻ con, thuần nhiên, chất phác, hư tâm như Lão hoang đồng mới có thể thực hiện được những điều mà người bình thường với tâm địa xảo trá, đầy toan tính không bao giờ có thể thực hiện được.Dựa trên khoa học mà nhận định thì điều này thật đúng đắn, bộ não nào càng suy nghĩ và toan tính bằng lý trí logic phức tạp bao nhiêu thì càng khó tìm được những chân trời chân lý tối thương hay chân lý khoa học thật sự đúng gần tuyệt đối của tự nhiên này.Và cũng vì thế mới càng bội phục Kim Dung tiên sinh, những tác phẩm của Ngài, thật sự nếu đọc kỹ và suy ngẫm thì ẩn chứa rất nhiều điều thâm sâu và ý nghĩa trong đó.
    Nhưng chắc rằng sẽ còn nhiều điều mà tại hạ cần biết thêm về Song thủ hỗ bác của Lao hoang đồng.RẤT mong được các bậc cao minh chỉ giáo và trao đổi!Tại hạ xin đa tạ trước.
  10. leRomeo

    leRomeo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/09/2001
    Bài viết:
    6.009
    Đã được thích:
    0
    chú học định luật Các nô chưa

Chia sẻ trang này