1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bồ-đề Đạt-ma có phải là sư tổ của võ phái Thiếu Lâm hay không.

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi cuonglhvt, 29/11/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Bồ-đề Đạt-ma có phải là sư tổ của võ phái Thiếu Lâm hay không.

    Bồ-đề Đạt-ma có phải là ***** của võ phái Thiếu Lâm hay không?
    Tôi nghĩ là không. Nếu phải, tại sao Đạt-ma không truyền võ thuật cho Huệ Khả - "Ybát truyền nhân" của mình.
  2. lega

    lega Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/02/2002
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    0
    Bồ Đề ***** đích thị là ***** của phái Thiếu Lâm
    " Sau khi hưởng thọ được tám mươi chín (89) tuổi, ngài viên tịch vào năm 529, và để lại cho hậu thế hai công trình khai sáng: Thiền Tông và Võ Học, tại chùa Thiếu Lâm Tự. Về sau, nhờ vào các vị sư tổ kế thừa, những thiên tài Trung Hoa, đã gia công phát huy đưa Thiền Tông Ðạt Ma lên ngôi vị độc đáo, trong các tông phái Phật Giáo Ðại Thừa. Cũng như, môn võ học Thiếu Lâm Tự trở nên một quốc kỹ của Trung Hoa, một đại môn phái danh trấn giang hồ, mọi người kính nể, trong suốt mười lăm (15) thế kỷ qua, trên các nước Châu Á. Hiện nay, thiền tông Ðạt Ma và võ học Thiếu Lâm Tự đã được nhiều người nghiên cứu và học tập, tại các quốc gia trên thế giới."
    Nếu bạn chứng minh được Bồ Đề Đạt Ma ko phải là ***** của Phái Thiếu Lâm thì đó là 1 phát kiến mới vô cùng vĩ đại của thế giới đó , hi` hi`
    [​IMG]
    Cơn giận là kẻ thù của chính bạn
  3. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Tôi có một ưu điểm là rất thích đọc sách. Có một nhược điểm là không tin những điều sách viết (nếu như chưa có đủ cơ sở để tin).
    Hiện tượng dùng chung ***** này cũng giống như Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam thống nhất lấy Hùng Vương làm ***** của Võ cổ truyền Việt Nam.
    Xin sửa lại bài của bạn là tên của ông tổ Thiền Tông là Bồ-Đề Đạt-ma hay còn gọi là Đạt-ma sư tổ. Còn Bồ-đề ***** là một nhân vật hư cấu trong (thầy dạy đạo của Tôn Ngộ Không)
  4. lega

    lega Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/02/2002
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    0
    Chưa có cở sở gì để bạn tin Bồ Đề Đạt Ma là ***** của Phái Thiếu Lâm vậy thế bạn đã có cơ sở gì để khẳng định rằng Bồ Đề Đạt Ma ko phải là ***** của Phái Thiếu Lâm . Trong khi gần 1500 năm nay truyền thuyết của Bồ Đề Đạt Ma vẫn cứ thế và lưu truyền cho đến đời hôm nay. Bạn chỉ dựa vào 1 vấn đề là tại vì Bồ Đề Đạt Ma ko truyền võ nghệ cho Huệ Khả, biết đâu lúc đó Bồ Đề Đạt Ma nghĩ rằng Huệ Khả ko phải là người thích hợp để luyện võ thì sao ? Theo như bạn nói thì Bồ Đề Đạt Ma ko phải là ***** của Phái Thiếu Lâm vậy mình hỏi bạn ? Nếu như Phái Thiếu Lâm ko dựa trên hai công trình khai sáng : Thiền Tông và Võ Học do Bồ Đề Đạt Ma để lại thì lấy gì Chùa Thiếu Lâm Tự phát dương quan đại lên ngôi Bắc Đẩu trong làng võ thuật Thế Giới . Nếu như ko có hai công trình đó liệu Thiếu Lâm Tự có được như ngày hôm nay hay ko ? có được xem là cội nguồn võ thuật của tất cả môn võ trên thế giới hay ko ? Và nếu Thiếu Lâm Tự ko xem Bồ Đề Đạt Ma là ***** thì tại sao Huệ Khả được gọi là Nhị Tổ và Đời ***** thứ 1 của Phái Thiếu Lâm Tự là ai ?
    [​IMG]
    Cơn giận là kẻ thù của chính bạn
  5. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Tôi không khẳng định điều gì cả mà chỉ nêu ra một điểm nghi vấn: Tại sao Thiền Tông Trung Quốc có Lục Tổ vậy ông tổ thứ 2 của môn phái Thiếu Lâm Tự là ai?
    Theo tôi cái mà võ Thiếu Lâm cũng như các môn võ ở phương Đông có ảnh hưởng của Thiếu lâm học từ Đạt-ma là môn Dịch cân kinh. Đây là môn nội công cũng giống như môn Hatha Yoga của Ấn Độ. (Môn Dịch cân kinh ngày nay đã tam sao thất bổn, không phải ai dạy cũng giống ai). Mục đích của môn này ban đầu là để phục vụ nâng cao thể lực cho các hành giả chống trạng thái hôn trầm trong việc hành thiền.
    Còn hai là ***** đầu tiên của võ Thiếu Lâm là ai ư? Tôi đặt ra nghi vấn đó là những tay giang hồ hảo hán bị các triều đình phong kiến truy đuổi đến quy ẩn tại đây vì đây là thánh địa Phật môn, triều đình thường ít khi dám xâm phạm (trừ 1 lần vào triều Ung Chính đời Thanh). Ở đây họ đã học tập được đức tính trầm tĩnh của Thiền Môn và các bài thể dục trong Dịch cân Kinh cũng như trao đổi võ học với nhau. Có một số người thấy mình có duyên với Phật nên đã ở lại và truyền bá võ thuật cho các sư sãi đời sau. (Xin nhắc lại đây chỉ là giả thuyết của tôi).
    Bạn nói đúng: Phái Thiếu Lâm không dựa trên hai công trình Thiền Tông và Võ học thì không thể phát dương quang đại lên thành Thái Sơn Bắc Đẩu trong làng võ thuật. Nhưng điều này không liên quan đến việc Đạt-ma có phải là sư tổ của môn võ hay không mà phụ thuộc vào rằng là các nhà sư Thiếu Lâm rất giỏi võ.
    Bạn nói đúng: Nếu không có hai công trình đó Thiếu Lâm không được như ngày hôm nay, không trở thành cội nguồn của nhiều nền võ học Á Đông. Nhưng được như ngày hôm nay cũng không liên quan gì đến việc Đạt-ma là ***** võ Thiếu Lâm hay không là ***** võ Thiếu Lâm.
  6. lega

    lega Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/02/2002
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    0
    ***** của Thiếu Lâm là Bồ Đề Đạt Ma
    Nhị Tổ của Phái Thiếu Lâm là Huệ Khả ( tức Thần Quang )
    Môn Dịch Cân Kinh cũng do Đạt_Ma để lại
    Giả Thuyết của bạn hay thật đó nhưng bạn nên nhớ trước khi Đạt-Ma đặt chân đến Thiếu Lâm Tự thì nơi đây chẳng là gì cả chỉ là 1 ngôi chùa truyền bá Đạo Phật bình thường. Ở Thiếu Lâm Tự hiện giờ ko có cao thủ như bạn đã giả thuyết. Một hôm trong khi Hành Thiền Đạt_ma nhận thấy rằng 1 số tăng nhân do quá mệt mỏi nên đã ngủ gật trong lúc Hành Thiền nên Đạt_ma liền nghĩ ra 1 loạt chiêu thức để khắc phục tình trạnh đó và truyền lại cho các đồ đệ của mình, đó chính là Dịch Cân Kinh.
    Trước khi Đạt ma tới Thiếu Lâm Tự thì nơi đây chỉ là 1 Ngôi Chùa truyền bá Đạo Phật bình thường, ko hề có võ thuật, nếu có cao thủ thì các nhà sư đã ko phải ngủ gật trong khi Hành Thiền rồi, Vậy đã đủ để chứng minh Đạt Ma là ***** của Phái Thiếu Lâm ko ?
    [​IMG]
    Cơn giận là kẻ thù của chính bạn
  7. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Theo một số tài liệu tôi biết thì Bồ Đề Đạt Ma viên tịch vào khoảng cuối đời Tống Thái tông Triệu Khuông Nghĩa , vào ngày mùng 5 tháng 10 âm lịch , thọ 140 tuổi . Cần phải nói thêm khi lên núi thăm thú Thiếu Thất thì Đạt Ma Sư tổ đã 88 tuổi . Sau chín năm diện bích thì số tuổi của Sư tổ đã là 97 tuổi , và công cuộc cải tạo chiếc miếu nhỏ chẳng là gì cả (giống như bác lega đã nói về Thiếu Lâm tự trước khi Đạt Ma Sư tổ khám phá ) trở thành một ngôi chùa danh tiếng cũng bắt đầu từ năm này (do Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn thỉnh ý mãi mới được) . Còn về việc truyền võ thuật của Bồ Đề Đạt Ma là do trong quá trình chu du sang Trung Hoa truyền bá đạo pháp (theo lời trối trăng của thầy mình là Bát Nhã Đa La) , ông thấy tinh thần của những học trò theo học đạo với ông quá uỷ mị . Mỗi khi Bồ Đề Đạt Ma thuyết pháp , học trò thường bị phân tâm , không thư thái về mặt tinh thần , do đó rất khó tiếp thu đạo pháp (cái này nghe hợp lý và "hay" hơn sự ngủ gật khi Hành Thiền của bác lega ) . Vì vậy , Bồ Đề Đạt Ma mới truyền dạy cho những học trò của ông những phương pháp luyện tập võ thuật , để vừa có thể đắc pháp , đồng thời vừa có thể chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt , cũng như góp phần bênh vực kẻ thế cô , đưa họ trở về với đạo pháp . Cũng xin thêm một chút là trước khi đến chùa Thiếu Lâm trên Thiếu Thất Tung Sơn , Bồ Đề Đạt Ma cũng đã dựng một ngôi chùa là Bạch Vân Tự ở Sơn Đông và cũng đã truyền dạy võ thuật tại đây , mà sau này hình thành nên Bắc phái Thiếu Lâm . Còn võ thuật mà ông truyền dạy ở Thiếu Lâm tự trên Tung Sơn (Trung Quốc có rất nhiều chùa mang tên Thiếu Lâm , nhưng chỉ có 1 cái trên Tung Sơn là nổi tiếng nhất và nhắc đến Thiếu Lâm là người ta chỉ nghĩ đến nó) , sau này hình thành nên Thiếu Lâm Nam Phái . Thiếu Lâm (chính xác là Thiếu Lâm Nam Phái vì các bác nhắc đến Thiếu Lâm ở Thiếu Lâm tự Tung Sơn ) thì chắc chắn là do Bồ Đề Đạt Ma là ***** rồi , vì khi Bồ Đề Đạt Ma đến , ngôi chùa mới được hình thành và các nhà sư chưa hề biết võ thuật .
    Rất dễ có thể có một chút nhầm lẫn bởi các sự kiện :
    - Chùa Thiếu Lâm Tung Sơn bắt đầu nổi tiếng về võ thuật từ khoảng năm 617 - 618 , do lúc bấy giờ , mười ba nhà sư tu ở chùa này đã chống nhau với giặc , và khoảng đầu đời Đường , những nhà sư này lại có công giúp vua Thái Tông dẹp loạn Vương Thế Sung .
    - Thời Ung Chính triều đại nhà Thanh , triều đình phong kiến đánh dẹp lực lượng phản Thanh phục Minh (theo như cách gọi của bác cuonglhvt là các tay giang hồ hảo hán) đang phối hợp chặt chẽ với các nhà sư đang ở chùa Thiếu Lâm lúc đó (cũng như ở rất nhiều ngôi chùa khác) , sau đó chỉ còn 5 nhà sư sống sót .
    --> xét về triều đại , các nhà sư đã biết võ trước khi các tay giang hồ hảo hán đến
    Tuy nhiên tôi cũng có một chút thắc mắc , mọi người thường cho rằng Thiếu Lâm là nguồn gốc của võ thuật nhân loại , nhưng đọc vài sách thì lại nói ***** Bồ Đề Đạt Ma khi ở Nam Ấn thụ giáo môn võ thuật Kalaripayat , dựa trên quan sát động tác chiến đấu của các loài thú như rắn cobra , gấu , voi ... trong môn Kalaripayat này còn nắm giữ những bí quyết võ thuật vô cùng nguy hiểm như Marama Adi , còn được hiểu là điểm huyệt . Theo đó , trong 108 huyệt nằm trên cơ thể , 96 huyệt được người Ấn Độ coi là phụ , còn 12 huyệt khác có thể làm chết người ngay tức khắc . Môn Kalaripayat có khoảng 10 loại công phu và ai thành thạo đủ 10 thì mới được truyền dạy môn bế tỏa và giải khai huyệt đạo . Vậy Thiếu Lâm (cũng như võ thuật nhân loại) cũng phải có gì dính dáng đến Kalaripayat chứ ?

    Lonelymanus
  8. unrepeat

    unrepeat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2003
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    0
    1. ***** cua vo thuat Thieu lam la ai:
    ***** cua vo thuat Thieu Lam dung la Bo de dat ma, dieu nay da co rat nhieu sach bao de cap voi cac du lieu lich su cu the, khong co gi de ban cai ve su thuc qua hien nhien nay. Di nhien ban doc sach va khong nen tin toan bo nhung gi sach noi, nhung voi nhung su kien duoc da duoc chung minh cu the thi chung ta nen tin vao do, tru khi ban co nhung chung cu khac chung minh duoc dieu nguoc lai.
    2. Vo thuat thieu lam co lien quan gi den vo thuat an do:
    Day la van de duoc nhieu nha nghien cuu lich su va vo thuat dat ra, va ***** bo de dat ma la nguoi biet vo thuat truoc khi vao trung hoa, va hien nhien rang vo thuat cua ngai la vo thuat an do, nen vo thieu lam tat nhien co lien quan den vo thuat an do, va nguoi ta cho rang, an do moi la que huong cua vo thuat dong phuong. Vi mot dieu no co nguon goc sau xa nhat, chu khong phai moi mon vo deu bat nguon tu vo thuat an do. Nguoi ta cho rang, mon dich can kinh va tay tuy kinh cua ***** la thoat thai tu mon Yoga, mot mon luyen noi cong thuong thang cua an do.
    Xin cac ban tiep tuc binh luan.
  9. muoi_mot

    muoi_mot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    0
    Việc Ngài có phải ***** hay không của võ TL, và việc ngài có truyền võ cho Huệ Khả hay không đều chỉ có thể dựa vào ghi chép lại của người trước và sự truyền tụng, mình trộm nghĩ thế! Vì thế, khó xác định được chính xác lắm? và mới dựa vào 1 vài điểm mà đã kết luận vậy sao?
    Nhưng thật là hay vì đây là duyên để mình có thể biết nhiều hơn về Người. Cảm ơn mọi người. Mình cũng là người ngưỡng mộ Võ Thiếu lâm đây!
    Let it be, what will be will be... Present is all!
  10. muoi_mot

    muoi_mot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    0
    À, có bạn nào đã từng học qua Khí công của Thiếu Lâm phái chưa? Nếu có thì nó có những điểm gì cơ bản và có khác với các phái KC khác như thế nào ạ? Xin vui lòng chỉ giáo?
    Let it be, what will be will be... Present is all!

Chia sẻ trang này