1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bốc thăm giáo trình...đời cổ

Chủ đề trong 'Công nghệ Sinh học' bởi ConCay, 18/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tenderlion

    tenderlion Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    328
    Đã được thích:
    0
    Viết giáo trình thì nghe cũng ok, em cũng ôm một đề tài nè, nhưng dạo này bận mấy cái ... Methods nên chỉ mới viết được có cái abstract hà . Nhưng mà cái toilet thì làm ơn ... dẹp đi được hông ? nói chuyện gì mà thôoooooooooooooooo... không chịu nổi !!!!
  2. weirdhobbit

    weirdhobbit Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Nghe bác quảng cáo RNAi là hot của hot rùa ta khoái quá nên cũng ráng lạch bạch mò coi cho biết. Hay! ta chấm cái này, dính tới SHPT nhiều, ta đọc còn biết chút chút chứ thực ra mấy topic về kĩ thuật bác nói dễ chứ em thấy mệt hơn vì chưa từng có khái niệm gì về nó cả, phải coi lại về lý thuyết các khái niệm, lại không hình dung được nó ra sao về mặt kĩ thuật, cũng khó cho rùa này. Tuy nhiên, đúng là vì cái RNAi quá hot nên nếu để tay lơ mơ như rùa này viết thì có khi sẽ làm nguội mất cái hot của nó, nên nếu bác Ires chịu nhúng tay thì em sẽ chọn cái topic thứ 3, kĩ thuật nuôi cấy tinh trùng, trứng và phôi, vậy.
    Tùy bác Ires đấy!!!
    Mà này bác concay, vì đây là chuyện viết giáo trình, một chuyện nghiêm túc, nên nếu lỡ bài viết của rùa này qua được vòng xét duyệt của các xếp và được sử dụng trong giáo trình thì khi đó đối với rùa này và các anh chị em khác tham gia viết bài sẽ được xử lý thế nào??? (mất lòng trước được lòng sau, cứ nói thẳng, vì xin lỗi, phòng SLĐ cũng khá có tiếng trong chuyện "xài" người!)
  3. ConCay

    ConCay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2003
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    0
    The nay con rua cut duoi kia.
    01- Ta hoan toan ok ve viec viet RNAi, ta cung co dich 1 bai, nhung than oi hoi oi troi dat oi, ta viet cai bai do hoi ta vua moi mon men dinh lam ve no. he he, cuoi ngua xem hoa duoc 2 thang. Ta gom gan nhu day du du lieu ve RNAi (tu bai dau tien dat nen tang RNAi cho den bai ta doc va dich). Nhung may gio ta ta doc bai ta dich, chac chan ta se chui um xum len vi co 1 thang cha cang chu kiet nao do viet tieng VIET cuc ky ba roi. Dau vay ta cung se "tinh thuong men thuong" trao het cua hoi mon cua ta cho nguoi. Noi nho cho nguoi nghe, bai nha nguoi viet ta tinh nho anh IRES doc va phan bien, neu can anh se hieu chinh gium nguoi. Lieu ma viet. He he anh IRES ma ko len tieng thi coi nhu Ok nhe. Giay trang muc den ro rang roi.
    02- Nha nguoi 4 nam luyen cong o CNSH phai, con la lung gi cai chuyen xai nguoi nua ma lam bo vo vinh hoi ta; con lam bo lam tich loi bo mon SLDV ra lam "thi diem" nua. Ne, dung co vach ao cho nguoi xem lung chu.
    03- Truoc mat la viet de hoc. Do la quan diem dau tien cua ta. Thu hai viet de hieu biet va tao co hoi sau nay de lam viec voi nhau. Voi tam nhin xa trong rong nhu lao TEM, lao ay thua biet lao viet de lam gi. Ko don gian de hoc ma cung ko don gian de tao quan he. Ko tin *****i lao di se biet. Ma ta dam chac ta noi trung y lao, lao cung cha them cong nhan dau. Do, con rua nguoi nen hoc hui, y lon, hoc hoi o lao Tem kia kia. Tha con tep bat con CA MAP (lao nay ko them bat TOM dau).
    04- Con ve chuyen su dung chung, ta noi that ta ma biet ta chet lien a. Nhung ta tin la ko ai bac beo voi dua con tin than cua nguoi dau. Chuyen nay ta ko the tra loi voi duoc. Ta se noi chuyen voi boss Ngoc ro rang de co gi con lam "che do" cho nha nguoi; voi lai trong truong hop can thiet, ta se moc tien tui ra coi nhu lam NHUAN BUT cho nguoi, ok chu.
  4. Tem

    Tem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Khà khà...chú concay này hơi quá quắt rồi đấy, nể tình chú và cô em sư tử anh đã im lặng rồi, thế mà chú cứ cà khịa.
    Quan điểm anh cũng như chú: viết là để học. Nhưng mà chú đánh giá anh hơi cao rồi đấy. Anh chẳng nhìn xa trông rộng được như chú nghĩ đâu. Mà chú cũng tự đánh giá mình cao quá rồi đấy. Anh chẳng tin chú sẽ làm được trò trống gì đâu.
    Còn chuyện này cũng nói luôn cho chú biết, anh chẳng ham hố gì trong việc có tên trên bìa cuốn giáo trình của chú đâu. Nếu bài anh viết được, được chèn vào cuốn giáo trình của chú, thì chú cứ đứng tên. Chỉ phiền chú ghi vài dòng cảm tạ đại loại là "chân thành cảm ơn lão Tem đã có nhiều ý kiến quý báu cho bài...", ở đâu đó trong cuốn giáo trình của chú, là anh mãn nguyện lắm rồi. Cũng nói thêm cho chú biết, Tem là biệt danh thời thơ ấu của anh. Do tha phương cầu thực đã lâu, bạn bè hồi nhỏ của anh bây giờ cũng biệt tăm biệt tích. Hy vọng với cuốn giáo trình của chú anh sẽ gặp lại được bạn bè cũ.
  5. ConCay

    ConCay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2003
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    0
    Lao Tem a, lao ko can khich tuong khich bac dau; ta quen roi, chuyen thien ha nhin ta roi biu moi "Oi cai thang do ma lam duoc cai tro trong gi" ta nghe tu hoi con nam trong noi kia. Ta cu mac xac ho; de khi co dip ta nhin lai ho thi ta co the hoi la The ho da lam duoc cai tro trong gi chua? The nhe. Ong anh co quyen nhan xet va ta co ghi vao nach (lai lon nua, ghi vao note) cai nhan xet do hay ko lai la chuyen khac. Yen tam, ko vi may cai vat vanh nay ma ta mat vui dau.
    Nhung lao Tem a, cuon GT sap toi la cho SV doc chu dau fai bao CONG AN thanh pho ma nho dang tim ban be lac. Co lon ko? Lao muon kiem ai, hay lao muon ai kiem lao. Chuyen nay ko dinh dang den chuyen viet GT dau nhe. Cong va Tu phai ro rang chu.
    lao chap but, ten lao phai ngoi tren cai ten bai. Do la luat giang ho. Ta ko choi cai kieu LAO Viet, ta voc voc vai cau roi ten ta ngoi tren do. Toi thieu la ngoi chung. Lao van con bi tu tuong cua thoi ky 1975-1985 am anh a?
    Ma thoi duoc roi lao Tem a, noi sao cung duoc, bay gio Lao lo lam viec di roi con vao toilet doc sach ve animal cell culture nua; neu Lao len duoc cai suon bai de viet thi post len nhe.
    Con rua cut duoi; ta tim duoc 2 bai review cuc ky hay ve RNAi, nguoi ghe HuyNguyen ma lay nhe, no co trong bo collection cua ta. Ta post cai dan bai cho nguoi o day doc choi. can cai nao them, hu ta. Nhung ta thay cai bai cua MMBR viet dung theo style cua sach giao khoa; nguoi co the bam vo cai suon bai nay de viet. Con noi dung cu the thi co the them mam them muoi vo. Rieng phan Application thi cai Pharmaco Rev co ve hay hon lai co ve hop voi cai y iec cua nha nguoi.
    =============================================================
    Microbiology and Molecular Biology Reviews, December 2003, p. 657-685, Vol. 67, No. 4
    1092-2172/03/$08.00+0     DOI: 10.1128/MMBR.67.4.657-685.2003
    Copyright â 2003, American Society for Microbiology. All Rights Reserved.
    RNA Interference: Biology, Mechanism, and Applications
    Neema Agrawal, P. V. N. Dasaradhi, Asif Mohmmed, Pawan Malhotra, Raj K. Bhatnagar, and Sunil K. Mukherjee*
    International Center for Genetic Engineering and Biotechnology, New Delhi 110 067, India
    SUMMARY
    INTRODUCTION
    UNRAVELING RNA SILENCING
        PTGS in Plants
        Quelling and RNAi
        Insights from Virus-Infected Plants (Virus-Induced Gene Silencing)
    IMPORTANT FEATURES OF RNA SILENCING
        siRNA
        Amplification and Systemic Transmission
    COMPONENTS OF GENE SILENCING
        Dicer
        Guide RNAs and RNA-Induced Silencing Complex
        RNA and DNA Helicases
        Translation Initiation Factor
        RNA-Dependent RNA Polymerase
        Transmembrane Protein (Channel or Receptor)
        Genetic Mutations with Unknown Function
    MECHANISM OF RNA INTERFERENCE
        Processing of dsRNA into siRNAs
        Amplification of siRNAs
        Degradation of mRNA
    RNA SILENCING FOR GENOME INTEGRITY AND DEFENSE
    MECHANISTIC DIFFERENCES AMONG THE BIOSYNTHETIC PATHWAYS OF siRNA
        Pre-Dicer stage
        Dicer stage
        Post-Dicer stage
    siRNA: SYNTHESIS, DELIVERY, AND GENE KNOCKDOWN
        Selection and Generation of siRNA
        Transfection of siRNA and Detection of Gene Silencing
        siRNA Introduction into Plants
    MICRO-RNA
        Identification and Biogenesis
        Apoptosis-Related Micro-RNA
        Kinship of siRNA- and Micro-RNA-Related Pathways
        Functional Classifications
        Genetic Diversity in Species-Specific Biosynthesis of Micro-RNA
    SMALL-RNA-MEDIATED EFFECTS ON CHROMOSOMAL DNA
        RNA-Dependent DNA Methylation
        Heterochromatin Formation
        DNA Elimination
    APPLICATIONS OF RNAi
    CONCLUDING REMARKS
    REFERENCES
    ==============================#
    0031-6997/03/5504-629-648$7.00
    Pharmacol Rev 55:629-648, 2003
    RNA Interference in Biology and Medicine
    Ollivier Milhavet, Devin S. Gary and Mark P. Mattson
    Laboratory of Neurosciences (O.M., M.P.M.), National Institute on Aging, Gerontology Research Center, Baltimore, Maryland; and Departments of Neurology (D.S.G.) and Neuroscience (M.P.M.), Johns Hopkins University School of Medicine, Baltimore, Maryland
    Abstract
    I. Introduction
    II. Principles of RNA Interference
        A. Post-Transcriptional Gene Silencing and the Discovery of RNA Interference
        B. Mechanism of RNA Interference
        C. Other Related Phenomena
    III. Technical Considerations in the Use of RNA Interference
        A. Design and Synthesis of Small Interfering RNAs
        B. Construction of Plasmids and Viral Vectors for RNA Interference
        C. Transfection Methods
    IV. Applications of RNA Interference to Establishing Gene Function
        A. Signal Transduction
        B. Cell Cycle Regulation
        C. Development
        D. Macromolecular Synthesis and Degradation
        E. Cell Motility
        F. Cell Death
        G. Viral Invasion/Replication
    V. Therapeutic Applications of RNA Interference
        A. Cancer
        B. Infectious Diseases
        C. Cardiovascular and Cerebrovascular Diseases
        D. Neurodegenerative Disorders
    VI. The Future of RNA Interference in Biology and Medicine
    Được concay sửa chữa / chuyển vào 16:15 ngày 21/04/2004
  6. Tem

    Tem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Chú lại lầm lẫn nữa rồi, anh khích bác chú để làm cái gì. Có lẽ chú hay xem cải lương, sân khấu hài và báo cong an TP, nên bây giờ chú không biết lúc nào anh nói thiệt, lúc nào anh nói chơi. Chuyện chú vui hay chú buồn không can hệ gì tới anh, chú hiểu chưa? Mà chú cũng nhìn lại cái mặt chú một lần xem, liệu có lúc nào chú biết được cái niềm vui nó tròn méo ra sao?
    Còn về phần anh, nói để chú yên tâm, công tư đâu ra đó. Cuốn giáo trình của chú ấy mà (cũng mong nó ra đời mẹ tròn con vuông), ý anh nói là để cho thế hệ F1 của mấy thằng bạn nối khố của anh. Mấy đứa nó chắc không có đứa nào được ăn học tử tế như anh. Có lẽ bây giờ đứa thì làm chân bốc vác, đứa thì làm nghề đâm thuê chém mướn mất thôi. Nhưng được cái tụi nó cũng có SỸ DIỆN, chắc là sẽ đầu tư cho con cái học hành tử tế. Anh chỉ lo tụi nó không biết hướng nghiệp cho con cái, để cho tụi nhỏ dại dột đâm đầu vào cái trường của chú. Mà vô phước hơn lại chui tọt vào cái khoa của chú thì toi. Nhưng trong cái khó nó ló cái may, nhờ cuốn giáo trình của chú mà mấy ông bạn già lại có thể khề khà uống rượu với nhau.
  7. tenderlion

    tenderlion Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    328
    Đã được thích:
    0
    Biết chứ, khẳng định là con cầy có biết đó, nhưng mà ... hổng giống người khác thôi ..hic !!!
    Thôi thôi, can ra đi, hai ông già cứ lèm bèm là sao ?!! nói túm lại :
    - mấy đứa nhỏ : viết bài, học hỏi cho biết, đưa các bác góp ý sửa chữa
    - mấy ông già : viết bài, học hỏi thêm cho nhiều, đọc bài của mấy đứa nhỏ để góp ý
    -mấy boss: đọc hết các bài, ký tên, cho in (nếu làm nổi), thanh toán tiền bạc và/hoặc tình cảm với tác giả (chắc là lấy chữ "hoặc" quá, thanh toán tình củm là chính)
    -to all : bài ai người đó đứng tên, có sửa chữa bài nào thì chui vào bài đó ngồi
    Ok ?
  8. ires

    ires Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2003
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Hì hì, mấy bữa nay bận đi cầy nên lâu lâu mới ghé qua box được. Hôm nay chui vô thì thấy cái vụ viết giáo trình coi bộ bị bác ConCầy cầm cây roi đang vút cật lực phía sau làm ires tôi phải gật gù tán thưởng cho việc làm công quả kỳ này bằng vài cái vổ vai cho những ai tham gia. Hôm bữa tính lên tán dóc vài dòng về cái vụ RNAi nóng hổi này mà giờ đây nghĩ lại thì nó cần được làm nghiêm túc hơn, nếu muốn làm phương tiện học hỏi.
    Thấy ConRùa nhà ta hăng hái xung phong cho vấn đề này, ires tôi thấy thoát nạn. Nhưng hỡi ôi, cho dù có chạy nhưng cũng không trốn được ConCầy. Thế thì tôi xin "deal" như thế này:
    - ConRùa mà viết là số một rồi, vì đã biết tâm lý và nhu cầu của người đọc
    - Về phần tôi thì sẽ bổ sung thêm những thông tin mới nhất và có tính thực dụng nhất
    - Mấy cái review mà ConCầy có sẽ làm một cái xường rất đầy đủ cho cái chương này. Tuy nhiên, cái xường này nên được chỉnh lại một chút cho ngắn gọn hơn.
    - Không biết ConRùa tính viết như thế nào. Tôi không thích cách dịch từng câu một. Chỉ nên dùng cái bài này để hướng dẩn ý tưởng của mình, rồi giải thích theo lối mình hiểu được theo một bố cục mà người đọc dể theo dỏi.
    - Tôi sẽ làm việc với ConRùa (nếu tôi biết cách cù lét để làm nó chui ra được) nhưng chỉ có thể ở mức 20%, còn 80% là ConRùa chịu trách nhiệm.
    Dưới đây tôi tạm sắp xếp lại cái mục lục dựa trên cái review 1 của ConCầy, cái này vẫn còn được tiếp tục sửa trong lúc viết bài. Tôi cũng thử viết phần giới thiệu một cách ngắn gọn để dể định hướng cho những phần sau của bài. Những thứ này đều có thể thay đổi sau này để dể đọc hơn sau này. Hy vọng ConRùa chấp nhận điều kiện trên, nếu không thì ta lại "deal" lại vậy.
    Tentative table of content:
    1. INTRODUCTION
    2. DISCOVERY OF RNA SILENCING
    2.1. PTGS in Plants
    2.2. Quelling and RNAi
    2.3. Insights from Virus-Infected Plants (Virus-Induced Gene Silencing)
    3. MECHANISM OF RNA INTERFERENCE
    3.1. COMPONENTS OF GENE SILENCING
    3.1.1. Dicer
    3.1.2. Guide RNAs and RNA-Induced Silencing Complex
    3.1.3. RNA and DNA Helicases
    3.1.4. Translation Initiation Factor
    3.1.5. RNA-Dependent RNA Polymerase
    3.1.6. Transmembrane Protein (Channel or Receptor)
    3.1.7. Genetic Mutations with Unknown Function
    3.2. MECHANISM
    3.2.1. Processing of dsRNA into siRNAs
    3.2.2. Amplification of siRNAs
    3.2.3. Degradation of mRNA
    4. MICRO-RNA
    4.1. Identification and Biogenesis
    4.2. Apoptosis-Related Micro-RNA
    4.3. Kinship of siRNA- and Micro-RNA-Related Pathways
    4.4. Functional Classifications
    4.5. Genetic Diversity in Species-Specific Biosynthesis of Micro-RNA
    5. FUNCTION: RNA SILENCING FOR GENOME INTEGRITY AND DEFENSE
    6. APPLICATIONS OF RNAi
    6.1. siRNA: SYNTHESIS, DELIVERY, AND GENE KNOCKDOWN
    6.2. Selection and Generation of siRNA
    6.3. Transfection of siRNA and Detection of Gene Silencing
    6.4. siRNA Introduction into Plants
    7. REFERENCES
    1. GIỚI THIỆU
    Sự khám phá ra RNA interference, một hiện tượng làm ngăn chận sự biểu hiện gene ở giai đoạn RNA, tuy chỉ mới gần đây nhưng đã nhanh chóng trỡ thành một trong những công cụ quan trọng nhất trong việc tìm hiểu chức năng của tòan bộ hệ thống gene. Để tìm hiểu vai trò của một gene, nhà di truyền học thường tỉm cách ngăn chận quá trình biểu hiện của nó rồi quan sát việc can thiệp này có ảnh hưởng gì đến quá trình sinh lý hay tồn tại của tế bào. Từ sự quan sát này, người ta sẽ suy đoán được vai trò của đoạn gene đóng trong tế bào. Khác hẳn với những phương pháp cổ điển để ngăn ngừa quá trình biểu hiện của gene, thí dụ như phương pháp tái tổ hợp tương đương (homologous recombination), dominant negative, hay là mutagenesis, RNAi vừa mới nổi lên là một công cụ có thể nói rất phi thường trong việc chặn đứng sự biểu hiện chức năng của một gene. Phương pháp RNAi không những dể thực hiện, có tính đặc hiệu cao, mà nó đạt được kết quả vô cùng nhanh chóng. Thật khó tưởng tượng với những phương pháp trước đây, người ta có thể can thiệp chức năng của một gene trong vòng một tuần làm việc, điều mà đã trở nên rất khả thi bằng phương pháp RNAi. RNAi đang hứa hẹn là một phương pháp lựa chọn đầu tiên của các nhà sinh học hiện nay đang chạy đua để giải khóa chức năng của toàn bộ hệ thống gene của con người cũng như các loài sinh vật khác. Một điều quan trọng là một ngày gần đây, RNAi có thể trở thành một dòng thuốc mới rất đặc hiệu để phòng chống bệnh tật. Chương này sẽ đề cập đến nguồn gốc khám phá, cơ chế phân tử, chức năng sinh học, và những ứng dụng của hiện tượng RNAi.
  9. weirdhobbit

    weirdhobbit Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Trỏằi, 'úng hai bài mà ta 'ỏằc, còn mỏằTt bài vỏằ RNAi bên Nature nfm 2002 cỏằĐa Gregory Hannon, nhặng ta 'Ê lỏƠy 'ặỏằÊc bài 'ó rỏằ"i...
    CĂm ặĂn bĂc Ires 'Ê cho mỏằ>m cho chút ưt dỏĂo 'ỏĐu. tuy nhiên 'ỏằf rạa này 'ỏằc mỏằTt sỏằ' bài 'ỏằf biỏt nó thỏ nào 'Ê thơ mỏằ>i dĂm có ẵ kiỏn thỏÊo luỏưn (có thỏằf toàn gỏưt gạ ) vỏằ>i bĂc vỏằ cĂi outline mà bĂc 'Ê 'ặa ra.
    Được weirdhobbit sửa chữa / chuyển vào 01:52 ngày 22/04/2004

Chia sẻ trang này