1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bốn năm phấn hồng - Dịch Phấn Hàn

Chủ đề trong 'Tác phẩm Văn học' bởi CuZin, 21/04/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CuZin

    CuZin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2006
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    44. Ân oán phòng thi
     
    Quan hệ giữa tôi và Tô Tiêu vẫn tiếp tục một cách lạnh nhạt, đôi bên đều phòng bị nhau cẩn thận từng li từng tí, tỉnh bơ như không. Mãi đến khi Tô Tiêu bị bắt vì quay cóp trong kì thi cuối học kì một năm thứ hai.
    Tại sao lại phải quay cóp? Bởi người học dốt muốn thi đỗ, không muốn "quyên tiền" để xây dựng trường. Người học giỏi thì muốn giành học bổng. Ở đại học, việc giành học và chất lượng học tập của sinh viên không có quan hệ gì với nhau, nhưng lại có quan hệ mật thiết với khả năng "nước đến chân mới nhảy" trước kì thi của bạn và khả năng "phát huy" ngay tại phòng thi. Quay cóp cũng giống như việc đàn ông uống Viagra, có lẽ bạn cho rằng mình can đảm nhưng nếu bạn không "nuốt" cái đó thì bạn mãi mãi không thể khiến cho tất cả mọi người đều hài lòng.
    Chuyện "nước đến chân mới nhảy" cũng không cần nói nhiều nữa, nếu như ai nấy đều học hành chăm chỉ như mấy ngày trước hôm thi thì đất nước sẽ có biết bao nhiêu là chuyên gia, học giả và giáo sư đây. Mọi người đều biêết, tri ân thì phải báo ân, bất luận thế nào các giáo viên đại học cũng đã từng dạy chúng ta một vài kiến thức, cứ cho là môn học của một thầy giáo nào đó bạn chỉ từng học một tiết thì cũng coi như "một ngày là thầy, cả đời là cha", cho nên chúng ta không thể cướp bát cơm của thầy, cho nên chúng ta không thể ngày ngày đọc sách, học thuộc lòng, tìm tài liệu, viết luận văn, rồi ai ai cũng có dáng vẻ như sắp thi nghiên cứu sinh, thi tiến sĩ vậy. Cho nên, thường chúng tôi chỉ cố gắng phấn đấu trước kì thi hai ngày.
    Khi học thuộc lòng, mọi người đều học ngày học đêm, nói chung nữ sinh lớp chúng tôi rất mạnh về mặt này, có đến vài bạn đọc sách rất nhanh, đọc lướt mà không quên, tôi vẫn chưa là gì.
    Thi có tốt hay không thì phải xem bản lĩnh trong phòng thi của bạn. Ví dụ, mọi người đều học thuộc nội dung ôn tập thì bình thường có thể thi được 80 điểm; nếu bạn học thuộc lòng đồng thời chú ý nhiều mặt, dung hoà trí nhớ và tư duy mạch lạc, bạn có thể đạt 90 điểm; nếu ở phòng thi bạn còn có thể làm thận trọng, can đảm, nhanh tay nhanh mắt thì bạn có thể đạt 95 điểm thậm chí 99 điểm, thông thường khoa Văn không cho điểm 100. Những sinh viên không đạt được học bổng thì thuộc loại một, năm nào cũng đạt học bổng thường thuộc loại hai, đạt được học bổng nhưng lại đối mặt với nguy cơ không lấy được bằng thì thuộc loại ba, năm nay đạt học bổng nhưng năm sau phải thi lại cũng có thể thuộc loại ba.
    Nếu trước khi thi mà cái gì cũng không thuộc thì phải xem bản lĩnh sau khi thi. Ví dụ, bản lĩnh làm "tình báo", trong một thời gian ngắn có thể có được số điện thoại của thầy giáo các môn; ví dụ khả năng giao tiếp, liệu có thể nói với vẻ cực kì đau lòng không, khóc lóc kể lể lần thi này vì có lí do riêng nên đã viết xằng viết xiên, lần sau nhất định sẽ sửa chữa triệt để lỗi lầm, trước tiên phải nói cho thầy giáo mềm lòng, rồi sau đó là "mềm tay", sửa 55 điểm thành 50 điểm.
    Trên đây là một trong những kinh nghiệm trong hai năm học đại học của tôi.
    Bạn sẽ thấy mặc dù quan hệ thường ngày trong phòng chúng tôi không thật thân thiết, nhưng hễ đến lúc thi là chúng tôi lại đoàn kết với nhau rất chặt chẽ. Tình trạng ở tất cả các phòng khác đại thể cũng tương tự như vậy. Nếu đến lúc quan trọng ngàn cân treo sợi tóc, mà trong phòng vẫn còn đấu đá nhau thì chắc chắn quan hệ giữa bốn người đã cực kì tồi tệ rồi. Trước khi ôn tập, bốn người chúng tôi thông thường mạnh ai người nấy đi tìm tài liệu. Có những môn chung như Triết học, Chủ nghĩa Mác Lênin, Cơ sở Pháp luật, Tư tưởng Mao Trạch Đông, Lí luận Đặng Tiểu Bình. Có những khoa, có những thầy giáo sẽ nói cho bạn biết gần như cả nội dung đề thi, chỉ cần chịu khó học thuộc lòng thì bạn có thể đạt được 99 điểm, không cần phải quay cóp.
    Khi vào phòng thi bốn người chúng tôi phân bố thành hình vuông, hai người ngồi trước, hai người ngồi sau. Thông thường nguyên tắc phối hợp là Trần Thuỷ và Trịnh Thuấn Ngôn, Tô Tiêu và tôi. Còn về tại sao lại có sự phối hợp như vậy, tôi cũng không thể nói rõ ràng được, nhưng phải nói thêm rằng, Tô Tiêu và Trịnh Thuấn Ngôn cũng rất ít nói chuyện với nhau. Mọi người cùng ngồi với nhau như vậy có thể dò bài, bổ sung, sửa sai cho nhau, "tài nguyên cùng hưởng".
    Về việc quay cóp, tôi là kẻ có lòng gian nhưng không có gan làm chuyện xấu. Bình thường cách của tôi là lén mang tài liệu vào phòng thi. Tôi chép lại những thứ khó thuộc bằng thứ chữ bé như con kiến lên một mẩu giấy nhỏ xíu. Kì thi mùa hè, nhất định sẽ mặc quần bò có nhiều túi lớn, rồi sẽ để mẩu giấy vào túi quần. Kì thi mùa đông sẽ mặc áo lông và nhét mảu giấy đó vào cổ tay áo, giữ chặt nó ở đó. Chiếc quần bò nhiều túi lớn và chiếc áo lông đã trở thành trang phục duy  nhất được chỉ định khi tôi đi thi. Nhưng từ trước đến nay tôi chưa bao giờ quay cóp. Tôi cũng không thể nói rõ đó là kiểu tâm lí gì, mỗi lần tôi đều chép vất vả đến đổ mồ hôi rồi lại bồn chồn không yên khi mang nó vào phòng thi, nhưng tuyệt đối không hề mang nó ra dùng. Có lẽ, cái tôi cần chính là cảm giác an toàn, có mẩu giấy trên người tôi có thể tự nói với bản thân rằng, không có vấn đề gì, nếu thực sự bất ổn thì không phải trên người mình còn có một đáp án rất chuẩn sao? Chỉ có điều là tôi vẫn chưa gặp phải lúc nào thực sự bất ổn. Do đó những mẩu giấy của tôi lần nào cũng nằm ngoan ngoãn trong túi quần một tiếng rưỡi đồng hồ, ra ngoài tôi liền vo tròn nó vứt vào thùng rác.
    Về cơ bản, Trần Thuỷ và Trịnh Thuấn Ngôn cũng không quay cóp. Còn Tô Tiêu có quay cóp, hơn nữa lại cóp rất bừa bãi. Mỗi lần gặp phải những câu chưa thuộc, cô ấy đều không cần biết ngô khoai phải trái gì nữa, cứ vớ được tài liệu là chép, có lúc bừa bãi còn đặt cả quyển sách dưới mông, nhân lúc cô giáo không chú ý liền lôi sách ra chép. Tôi vô cùng khâm phục sự "can đảm" của cô ấy, thật lòng rất khâm phục. Đó gọi là "điếc không sợ súng", có lẽ cô ấy cảm thấy mình xinh đẹp như vậy cho nên cần phải được hưởng đặc quyền trong phòng thi chăng. Người đẹp ơi là người đẹp.
    Quay cóp trong phòng thi, nếu bạn càng tỏ ra quang minh lỗi lạc thì bạn càng không dễ bị phát hiện. Nơi nguy hiểm nhất chính là nơi an toàn nhất. Tô Tiêu chép đến điên cuồng, vậy mà chưa bao giờ xảy ra chuyện gì. Đúng thật là các cô giám thị coi thi đều mù hết rồi. Nói như vậy nghe có vẻ như tôi rất rất mong Tô Tiêu bị phát hiện vậy, thực ra thế thì hơi oan ức, tôi chỉ mong Tô Tiêu xảy ra chuyện một cách bình thường mà thôi.
    Cuối học kì hai năm thứ hai, chúng tôi thi một môn chung là Tu dưỡng phẩm đức tư tưởng. Ngày hôm đó bước vào phòng thi tôi đã cảm nhận được bầu không khí hắt hiu, các cô coi thi đều là những gương mặt xa lạ, không phải ở khoa của chúng tôi. Một cô giáo có cái cằm nhọn, thân hình cao gầy phát hiệu lệnh trước bục giảng: "Hãy nộp tất cả sách vở lên đây! Tôi nói cho các bạn biết nhé, lần thi này phòng giáo vụ đang ra sức loại bỏ những sinh viên quay cóp, đừng nên vì một chuyện nhỏ mà làm hỏng cả chuyện lớn!". Chúng tôi đều mang cặp sách nộp lên trên. Có giữ lại cặp sách cũng vô ích, ai lại ngốc đến mức lục các thứ từ cặp sách ra để quay cóp. Bản lĩnh "trông nhà" của mỗi người đều đã mang theo người.
  2. CuZin

    CuZin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2006
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Tô Tiêu cũng đã mang nộp cả cái cặp sách nhỏ xinh xắn của cô. Sau khi quay về chỗ ngồi, liền rút quyển vở từ ngăn kéo bàn ra quẳng xuống ghế và ngồi lên, tôi quay trái quay phải,ngó trước ngó sau khá lâu rồi gật đầu nói với cô ấy: "Ồ, mông to quá nhỉ, ngồi ổn rồi, không nhìn thấy đâu".
    Đề thi ra không quá khó  cũng không quá dễ. Nói chung tôi chỉ có một câu hỏi đáp là chưa thuộc. Bởi vì trong nội dung ôn tập chúng tôi không làm đến câu đó.
    Tôi bỏ qua câu đó, nhanh chóng làm hết bài thi rồi bắt đầu nhìn ngó xung quanh. Ồ, quả không sai, số người quay cóp không phải là nhiều. Tôi thăng bằng về mặt tâm lí vì tôi không quay cóp mà! Nghiêng đầu qua, tôi nhìn thấy Tô Tiêu đã rút quyển sách dưới mông ra, đặt lên đùi và đang cắm cúi chép. Chuyện đó tôi thấy đã quen rồi. Nhưng trong lòng vẫn có đôi chút không thoải mái. Bản thân tôi không quay cóp, cô ta quay cóp lại không bị phát hiện, thế nên có cảm giác như mình bị thiệt. Lúc đó cô giám thị đang lơ đễnh nhìn ra ngoài cửa.
    Mắt tôi rất tinh, tôi liếc nhìn quyển sách của cô ấy, lại đúng là đáp án câu hỏi mà tôi chưa làm được. Thế là tôi cúi thấp đầu nói nhỏ với cô ấy, chép xong thì nghiêng tờ bài thì qua đây một chút. Cô ấy "ừ" một tiếng rồi tiếp tục vùi đầu vào chép. Tôi không dám nhìn cô ấy nhiều, sợ bị cô giám thị phát hiện. Sau khi mỏi mắt ngóng chờ cô ấy chép xong rồi thở phào nhẹ nhõm nhét quyển sách dưới mông một lần nữa tôi dùng ánh mắt ra hiệu cho cô ấy, để tờ bài thi nghiêng qua đây một chút. Trong vô vàn cách quay cóp tôi thích nhất là cách nhìn trộm bài người khác. Thứ nhất, mắt tôi cực tốt, thứ hai cứ cho là bị tóm trúng, nhưng vì không lấy đâu ra chứng cứ nên cũng không có nguy hiểm gì lớn lắm.
    Tôi mỏi mắt ngóng trông bài của cô ta, hi vọng cô rộng lượng nghiêng bài thi qua đây một chút. Cô không tỏ thái độ bằng mắt, nghiêng bài qua chỗ tôi được nửa phút, tôi mới chép được câu đầu tiên cô ta đã lật úp tờ bài thi và không lật lại nữa, cũng từ chối giao lưu bằng ánh mắt với tôi. Tôi gọi cô ta đến mấy tiếng, gọi to đến mức cô coi thi nhìn về phía chúng tôi, nhưng Tô Tiêu vẫn không thèm để ý đến tôi mà như điếc vậy. Tôi thở phì phì lật đi lật lại tờ bài thi, thu hút cái nhìn của không ít người. Trong lòng đã chửi thầm Tô Tiêu cả nghìn lần.
    Thực ra bây giờ nghĩ lại, tôi có thể lí giải được hành động của cô ta. Lúc ấy mình vừa chép vừa nghĩ, có lẽ cô ta đang chửi mình. Mẹ kiếp, vốn mình không có ưa gì cô ta, rất muốn "diệt" cô ta cho bõ tức, mình phải liều lắm mới quay được, cớ gì lại để cô ta chộp dễ thế được nhỉ? Không phải cậu vẫn đạt được học bổng loại một ư? Vậy cậu đừng có mà chép của người ta nữa nhé!
    Cùng lúc đó, có lẽ cô ta cũng nhớ lại trước đây tôi đã chiếu cố đến cô ta thế nào khi thi ômn Lí luận Đặng Tiểu Bình, tôi đã đọc cho cô ta đáp án của một câu. Lần này cô ta đã đắc tội với tôi rồi,lần sau đừng hòng chép của tôi được một chữ!
    Nhất định là cô ta đã từng có sự đấu trah tư tưởng rất kịch liệt. Và cuối cùng tà ác đã chiến thắng thiện lương, cô ta đã trở mặt, cô ta đã lật úp tờ bài thi! Và không hề lật lại.
    Lúc đó, trong lòng tôi thật sự hận cô ta ghê gớm. Cứ cho là chúng tôi có đôi chút hiềm khích đi, nhưng chẳng phải mọi người đều đã nói khi thi sẽ tương trợ lẫn nhau sao? Mỗi khi cậu hỏi tôi một câu nào đó, tôi đã bao giờ làm chuyện bất nhân bất nghĩa như vậy chưa? Lần trước chẳng phải tôi đã nói cho cậu biết sao, thế nên cậu đã thi đỗ môn Kinh tế chính trị Mác Lênin, vậy mà cậu...! Thật đúng là đồ vong ơn bội nghĩa, đồ vô liêm sỉ, kẻ ăn cháo đá bát nơi phòng thi!
    Tôi không thèm nhìn bài thi của Tô Tiêu nữa. Cũng chẳng còn hi vọng gì. Tôi đã thấy rồi, lần này cô ta nhất quyết không cho tôi chép bài.
    Khi buổi thi sắp kết thúc, không biết cô ta đã phát hiện ra vấn đề gì, lại bắt đầu chép sách. Tôi nhìn cái vẻ cô ta đặt quyển sách lên đùi mà cảm thấy vô cùng ghê tởm.
    Một ý nghĩ xấu xa chợt loé lên trong đầu tôi. Tôi vốn không hề nghĩ ngợi trăm phương nghìn kế gì, nhưng đã nghĩ ra một cách để trị Tô Tiêu. Tận trong xương tuỷ, con người đều có khả năng giở trò xấu.
    Tôi nhìn chằm chằm vào cô giám thị. Vì buổi thi sắp kết thúc nên cô cũng không đứng ngẩn ra nữa và hình như tính cảnh giác cao lên rất nhiều. Tôi cứ nhìn vào mắt cô như thế, ngay lập tức tôi bị liệt vào đối tượng cần chú ý. Trong khoảnh khắc mắt đối mắt với cô giám thị, tôi vội vàng đưa mắt về phía Tô Tiêu, sau đó liêc xuống dưới và nhìn chòng chọc vào cặp đùi trắng trẻo của cô ta.
    Cô giáo mau chóng đi đến một cách khẽ khàng, mắt Tô Tiêu vốn đã không tốt, lại đang tập trung hết sức để chép nên hoàn toàn không nhận ra là cô giáo đang đến.
    Cái giây phút khi cô giáo đến gần, tôi lại hối hận, bỗng nhiên tôi cảm thấy sợ hãi! Tôi nhận ra rằng chiêu này thật dại dột quá. Làm như vậy sẽ huỷ hoại cả bốn năm đại học của Tô Tiêu! Cô ấy sẽ bị bắt ngay tại chỗ, sẽ bị đánh dấu bài thậm chí có thể bị đuổi học! Như vậy một đời cô ấy sẽ hết!
    Đột nhiên tôi thấy vô cùng sợ hãi. Sợ hãi! Bước chân cô giáo đang tới gần, giống như trái bom hẹn giờ đang đếm ngược, sẽ lập tức phát nổ và khiến cả thế giới của Tô Tiêu nổ tan tành!
    Tôi đã hối hận, tôi thật sự hối hận! Tôi muốn đập vào cánh tay Tô Tiêu ngay lập tức. Nhưng không kịp mất ròi, cô giáo đã tịch thu quyển sách và xé tan bài thi của cô ấy, cô giáo nổi giận đùng đùng kéo tay Tô Tiêu đồng thời nhìn Tô Tiêu với vẻ mặt cực kì coi khinh và ghét bỏ. Tô Tiêu kêu lên sợ hãi. Cô ấy hoàn toàn không thể ngờ được trong mười mấy giây ngắn ngủi cuối cùng lại có thể xảy ra được chuyện gì. Cô ấy sợ hãi kêu lên thành tiếng.
    Cô giáo coi thi xua xua tay nói: "Ra ngoài!"
    Tôi thấy lúc đó Tô Tiêu mới dần dần trở lại bình thường. Trong phút chốc, nước mắt giàn giụa, cả khuôn mặt xinh xắn đầm đìa nước mắt. Cô ấy cách tôi rất gần, gần đến nỗi tôi có thể thấy rõ ràng toàn thân cô ấy đang run lên, những ngón tay cô ấy không ngừng di đi di lại trên mặt bàn, như muốn chống đỡ cho tấm thân run rẩy, muốn khống chế bản thân.
    Cô ấy nhìn cô giáo một cách ai oán, trong đôi mắt ánh lên sự van nài, giống như một con vật nhỏ bị thương, giống như một con vật nhỏ sắp bị cắt tiết. Những giọt nước mắt của cô liên tục tuôn rơi, nhưng chưa kịp nói được điều gì thì cô giáo trông thi đã nhìn tên cô ấy trên tờ bài thi rồi lại nhìn cô ấy với vẻ khinh ghét và nói một cách rất hung dữ: "Cô, đi ra ngoài ngay lập tức!"
    Tô Tiêu khóc lóc đi ra khỏi phòng thi.
    Tất cả bạn học đều ngạc nhiên, vừa nhìn cô ấy vừa nhìn cô giám thị. Phòng thi đột nhiên ầm ĩ huyên náo cả lên.
    Cô coi thi lại xua xua tay nói: "Ai còn nói nữa thì như bạn này, ra ngoài!"
    Phòng thi ngay lập tức trật tự trở lại, im phăng phắc không một tiếng động.
    Tim tôi như rơi xuống tận vực sâu, toàn thân quay cuồng. Tất cả đều diễn ra trước mắt tôi, tất cả không đến một phút.
    Nhưng một phút ấy có lẽ đã huỷ hoại một đời Tô Tiêu.
  3. CuZin

    CuZin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2006
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Tôi nhận ra bản thân mình cũng bắt đầu run lên, mồ hôi lạnh toát ra, tôi lạnh tới mức run lên cầm cập, hoàn toàn không thể điều khiển nổi cơ thể của chính mình.
    Mãi đến năm phút sau, buổi thi kết thúc.
    Ra khỏi phòng thi, tất cả mọi người đều bàn tán xôn xao. Trần Thuỷ và Trịnh Thuấn Ngôn hỏi tôi rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì. Tôi nói, khi đó tôi cũng đang làm nốt câu cuối cùng, tôi hoàn toàn không biết cô giáo đã đến bênc ạnh chúng tôi. Nếu không nhất định tôi sẽ nhắc nhở Tô Tiêu. Trần Thuỷ nói: "Ừ, cô ấy cũng to gan quá, cô ấy thường xuyên quay cóp một cách trắng trợn như vậy đấy". Trịnh Thuấn Ngôn hỏi với vẻ lo lắng: "Liệu có bị đuổi học không?"
    Tôi nói tôi không biết, rồi một mình đi trước.
    Vừa rời khỏi khu học xá, rời khỏi đám đông tôi liền bật khóc. Toàn thân co giật ghê gớm. Tôi cảm thấy sợ hãi khủng khiếp, tôi không biết tại sao lại như vậy, tôi không biết sẽ còn có chuyện gì xảy ra. Câu nói của Trịnh Thuấn Ngôn "liệu có bị đuổi học không" lúc nào cũng văng vẳng bên tai tôi, lặp đi lặp lại, đầu óc tôi khó chịu như sắp nổ tung. Một mình tôi đi ra góc khuất vắng người của trường. Tôi luôn tự hỏi mình, tôi phải làm gì? tại sao tôi lại xấu xa như vậy? Tại sao trong nháy mắt tôi có thể nghĩ ra một âm mưu nham hiểm đến thế? Nếu Tô Tiêu bị đuổi học vì tôi, vậy tôi phải làm sao? Làm sao tôi có thể yên tâm mà tiếp tục ở lại ngôi trường này.
    Khi gần đến cổng sau, người trên đường càng thưa thớt dần. Chỉ có một vài cái cây, cành lá xum xuê trông rất đẹp. Từ trước đến nay, ngôi trường này chưa bao giờ cho tôi cảm giác lạ lẫm và mơ hồ đến thế. Ánh nắng lọt qua những kẽ lá rơi xuống mặt đất, nó khiến mặt đất trở nên bị nhem nhuốc, chỗ trắng chỗ đen, loang lổ như thứ thuốc màu bị bôi quệt bởi 1 bàn tay vụng về. Bóng cây đổ xuống mặt đất, tại sao, tại sao chúng lại giống như đống tro cốt rơi rụng từ trên không trung?
    Nhìn mọi vật tôi đều không thể chịu được.
    Tôi buồn bã ngồi ở một góc vắng lặng của ngôi trường suốt buổi trưa. Cái lạnh từ trong tim lạnh đến ngón chân.
    Sau này, Tô Tiêu đã phải tìm tới thầy chủ nhiệm lớp, chủ nhiệm bộ môn, phải trải qua nhiều nỗ lực, trường học mới đồng ý cách xử lí chỉ ghi là vi phạm kỉ luận, và không huỷ bỏ tư cách sinh viên. Tất nhiên môn học đó vẫn phải học lại. Trong thời gian này, phòng chúng tôi đã thể hiện sự đoàn kết trước kia chưa từng có. Khi chủ nhiệm lớp đến phòng chúng tôi, ba người chúng tôi đều nói tốt cho Tô Tiêu, vừa nói vừa khóc.
    Chúng tôi đều không phải là người xấu, chúng tôi cũng không có mâu thuẫn to tát, chúng tôi không muốn dồn ai đó vào chỗ chết. Nhưng cô tôi cũng lại là những kẻ ích kỉ và ngu xuẩn. Đó là những mâu thuẫn không thể cứu chữa, không thể điều chỉnh.
    Sau này Tô Tiêu không bao giờ nhắc lại chuyện đó nữa, cũng không áp dụng bất kì một biện pháp nào để trả thù tôi, bởi chúng tôi đều đã nói tốt về cô ấy với nhà trường, trái với trước kia, cô ấy thân thiện và nhiệt tình với tôi hơn trước. Có lẽ cô ấy chỉ tự trách bản thân vì đã quá sơ suất khi quay cóp mà không hề biết rằng đó là vì tôi, tôi đã dẫn dụ cô giáo đến, tất cả đều do tôi đã bày sẵn kế hoạch chỉ trong nháy mắt.
    Đối với tôi và cả cuộc sống suốt bốn năm đại học của tôi mà nói, chuyện này đã có ảnh hưởng vô cùng lớn. Mỗi lần nghĩ tới tôi đều không thể chịu nổi và không muốn nhớ lại. Tôi đã thấy rất rõ ràng sự ích kỉ, bỉ ổi và ngu muội của bản thân, tôi thấy thất vọng với chính mình. Nội tâm khô héo và mục nát như đống lá khô tích tụ qua rất nhiều mùa đông, không có cách nào quét sạch, chỉ có thể giương mắt nhìn nó thối rữa từng chút từng chút một rồi biến thành đống tro cốt của bầu trời xanh, rải rác khắp trên mặt đất trong ngôi trường. Thật sự tôi không hề muốn nhớ lại chuyện này một chút nào. Mỗi lần nhớ đến tôi đều cảm thấy rất khó chịu.
    Sau chuyện đó, thái độ của tôi đối với Tô Tiêu đã dần tốt hơn. Nhưng lại không dám thể hiện quá rõ ràng, không dám đối quá tốt với cô ấy, không dám để thái độ của mình khác quá xa so với trước kia. Tôi sợ cô ấy hoài nghi, hoài nghi nguyên nhân tôi đột nhiên đối tốt với cô ấy rồi lại liên tưởng đến chuyện trước đây. Cho nên quan hệ giữa chúng tôi vẫn không có gì thay đổi.
  4. CuZin

    CuZin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2006
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    45. Đến hồi kết vẫn thấy lòng thổn thức
     
    Cô bạn người đẹp Tô Tiêu sau khi đã trải qua tai hoạ chí mạng ấy đã sống thu mình lại rất nhiều. Có lẽ việc quay cóp bị bắt tại chỗ, việc cô giáo xé bài thi như tiếng sét giữa ngày nắng, việc tất cả các bạn học đều nhìn chòng chọc không nói lời nào, và cả việc phải cầu xin tha thứ khắp nơi trong trường, đối với một sinh viên đang học mà nói đó là một đòn giáng quá nặng. Cô ấy không còn sai bảo Trần Thuỷ làm việc này việc nọ một cách kiêu căng ngạo mạn nữa, cũng không còn ra sức mua quần áo mới rồi đem khoe khắp nơi nữa mà bắt đầu ngồi vào bàn đọc sách và nghe nhạc một cách hiền lành.
    Trong lòng tôi vẫn còn chút hổ thẹn với cô ấy, lại không dám tuỳ tiện vội vàng đối xử tốt với cô ấy để giảm bớt sự áy náy trong lòng. Tôi biết, nếu bỗng nhiên tôi đối tốt với cô ấy như một cơn gió đêm xuân thì nhất định cô ấy sẽ nhận ra sự kì quặc trong đó. Tôi muốn nói thêm vài câu với cô ấy nhưng lại sợ cô ấy nghi ngờ tôi muốn châm chọc cô ấy. Tôi đành phải tuyệt đối không tham gia vào đội ngũ "kéo bè kéo cánh" thể hiện sự cảm thông.
    Khi không có mặt người đẹp Tô Tiêu, Trần Thuỷ và Trịnh Thuấn Ngôn đã từng thảo luận rất nhiệt tình về vấn đề Tô Tiêu quay cóp, Trần Thuỷ tích cực nêu ý kiến: "Ái chà, sao cô ấy lại đen đủi đến thế cơ chứ? Lại bị cô giáo tóm trúng, nhưng cũng phải nói rằng cô ấy cóp bài bừa bãi quá, đúng là "đi đêm lắm có ngày gặp ma", dứt lời, cô lắc lắc đầu làm ra vẻ đau lòng lắm. Trần Thuỷ thao thao bất tuyệt, Trịnh Thuấn Ngôn thì chỉ rửa tai lắng nghe. Tôi ngồi xa xa một bên, mặc dù đôi tai vểnh lên nghe ngóng nhưng lòng lại trĩu xuống.
    Làm một người đẹp, cả cuộc đời sau này sẽ là đối tượng công kích của tất cả phụ nữ. Mọi người đều trông ngóng thấy bạn xấu đi hoặc bạn xảy ra chuyện. Bạn không thể trách mọi người là "dã tâm thâm độc", có trách chỉ trách bạn sinh ra đã xinh đẹp hơn người, cũng có nghĩa là trời sinh ra bạn thì trời đã nợ những người phụ nữ bình thường. Thượng đế đã ưu ái bạn thì thượng đế cũng phải lấy một vài thứ khác của bạn để trả lại cho mọi người. Bởi vì mọi người đều nói Thượng đế công bằng, Thượng đế sẽ xấu hổ nếu quá thiên lệch.
    Quan hệ giữa tôi và Tô Tiêu đã xích lại như thế. Chúng tôi bắt đầu nói chuyện, tán gẫu. Tình bạn thân thiết giữa con gái hầu như đều bắt đầu từ việc nói chuyện quần áo, giày dép, tóc tai, làm đẹp...
    Tôi đã tiếp xúc và thích ứng với Tô Tiêu qua một khoảng thời gian, từ việc nói chuyện về mĩ phẩm, quần áo, đến những chuyện để đối phương chia ngọt sẻ bùi. Tôi không biết giữa các bạn nữ ở các trường đại học khác có thường xuyên đổi quần áo cho nhau mặc hay không. Nhưng ở chỗ chúng tôi thấy không nhiều lắm. Tôi luôn luôn cảm thâấ vì trường chúng tôi số nữ sinh đặc biệt nhiều, cho nên mọi người đều có lòng hư vinh như nhau, không ai có thể mở mồm đi mượn quần áo của người khác để mặc, cho dù mình cũng rất thích nó. Đó không phải là một hiện tượng quá bình thường của phòng nữ sinh trong trường đại học.  Tôi chỉ thích đồ Fairyfair. Người đẹp Tô Tiêu và tôi giống nhau ở sở thích này.
    Trên chuyên mục thời trang của Xã luận Chân trời có rất nhiều bài thảo luận về quần áo Fairyfair. Tôi rất tán thành quan điểm của đa số người trong đó. Fairyfair là hãng quần áo kén người mặc nhất. Tôi đã nghĩ thay cho Fairyfair một câu quảng cáo, "khiêu chiến với khí chất của bạn". Với quần áo của Fairyfair, nếu không biết chọn lựa thì khi mặc lên sẽ thành một cô gái quê đích thực, tuy nhiên nếu biết cách phối hợp bạn sẽ trở thành một cô công chúa, không thể giấu được vẻ đẹp cao quý và thuần khiết. Hơn nữa, Fairyfair còn kén vóc dáng người mặc, quá cao, quá lùn, quá béo, quá gầy... mặc lên đều rất khó coi. Tôi luôn luôn nghĩ tại sao lại có thể có một loại quần áo tạo ra hiệu quả như vậy.
    Lần đầu tiên nhìn thấy cửa hàng chuyên bán đồ Fairyfair trên đường Giang Hán, tôi đã bị cuốn hút bởi gian hàng tuyệt đẹp như một cung điện, không thể kìm được, tôi liền chạy vào xem, xem một cách thích thú rồi lại đau lòng chạy ra. Đối với một sinh viên nghèo, quần áo của Fairyfair quá đắt, một chiếc áo lót đã 298 tệ, thông thường giá một chiếc váy là 798 tệ. Khi đó tôi đã thề rằng sau này có tiền nhất định chỉ mua đồ Fairyfair.
    Người yêu tôi cũng thích tôi mặc quần áo Fairyfair nhất. Rất nhiều người nói, để mặc loại quần áo này sao cho toát ra vẻ hấp dẫn thì phải là những cô gái được sinh ra trong hoàn cảnh gia đình tốt, gia cảnh từ lúc nhỏ đến khi trưởng thành đều thuận lợi. Nhưng  một cô gái như tôi, khi khoác lên người quần áo Fairyfair thì đến chính mình cũng không thể không ngắm đi ngắm lại. Có lẽ là vẻ đẹp thuần khiết vốn có của tôi vẫn chưa hoàn toàn mất đi chăng.
    Còn nhớ, lần đầu tiên tôi mặc chiếc váy liền thân màu trắng của Fairyfair và cùng bạn trai ra ngoài, tất cả mọi người trên đường đều liếc nhìn, có người nhìn thẳng vào tôi, thậm chí còn nhìn chằm chằm. Bạn trai tôi sợ tới mức kiên quyết không cho tôi mặc chiếc váy trắng đó khi ra ngoài một mình. Về sau, có một lần tôi mặc chiếc váy đó đi chụp ảnh nghệ thuật, khi xem ảnh, có người đã hỏi tôi: "Em có biết một nhãn hiệu tên là Fairyfair không? Tấm ảnh này của em chụp lên có cảm giác như ảnh quảng cáo cho họ vậy." Tôi và bạn trai cười phá lên một hồi lâu. Chúng tôi đã phóng ảnh cỡ 24 inch, đàng hoàng treo ở nhà bạn trai tôi.
    Ôi ôi, hết rồi, tôi phát hiện ra rằng cứ nói đến Fairyfair là tôi lại không thể dừng được, lại lạc đề mất rồi. Thật ngại quá. Đoạn này có thể có chị sẽ mắng tôi. Mắng đi, ha ha... Tôi thích thế.
    Mới đầu, Tô Tiêu là người đầu tiên có áo Fairyfair. Cô ấy mua về rồi giả vờ nói bâng quơ: "Ái chà, mình cảm thấy cái áo lót này không giống như những gì mình nghe được". Tôi ngoái đầu nhìn, đó là một chiếc áo lót in hoa màu phấn hồng, nói thật, lúc đó tôi cũng có cảm giác như vậy, liếc nhìn từ xa cũng biết đó là của Fairyfair. Mọi người đều túm tụm vào nhìn rồi nói này nói nọ. Tôi quay đi, im lặng.
    Chiếc váy liền màu trắng giá 700 tệ là một bộ Fairyfair đầu tiên và đó cũng chính là món quà đầu tiên bạn trai tôi tặng. Tôi không thể kìm nổi mong muốn nói với người khác, không kìm nổi mong muốn chia sẻ với mọi người. Đó thực sự không phải là khoe khoang mà hoàn toàn chỉ là vui sướng. Hoá ra niềm vui sướng của con gái chỉ đơn giản như vậy thôi, một chiếc váy nho nhỏ đã có thể khiến tôi vui mừng đến thế.
    Tôi phát hiện ra một điều rằng khi mọi người vây quanh tôi ngắm nghía, vuốt ve cảm nhận chất lượng chiếc váy thì Tô Tiêu lại có phản ứng giống như tôi lần trước, đứng xa xa một bên, không nói không rằng, cũng không nhìn tôi.
    Đó đều là chuyện trước đây, lâu lắm rồi. Khi ấy tôi và Tô Tiêu không nói chuyện với nhau.
  5. CuZin

    CuZin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2006
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Rất lâu sau, tôi và Tô Tiêu mới có thể thân mật cùng nhau ngồi tán gẫu, cùng nhau lên lớp, cùng nhau ăn cơm, lấy nước. Tôi cho rằng chúng tôi có thể trở thành đôi bạn thân thật sự, nếu tiến triển tốt đẹp không ngừng còn có thể trở thành tri kỉ. Một ngày kia, có một nam sinh hẹn cô ấy, cô ấy cũng có chút tình ý với anh ta, tôi đã giúp cô ấy "thẩm định" anh chàng một chút đồngo thời khích lệ cô ấy bước ra khỏi bóng tối để đi tìm một chàng trai mới tốt hơn. Cuộc hẹn vào một buổi chiều muộn, tôi tham mưu cho cô ấy. Vì không biết chắc cậu nam sinh đó là người thế nào, nên tôi nói với cô ấy nên trang điểm kiểu nhã nhặn, đẹp thuần khiết là an toàn nhất. Sau đó tết hai bím tóc để kết hợp với phong cách trang điểm ấy, tiếp theo là giúp cô ấy chọn từng bộ quần áo. Nhưng tôi luôn cảm thấy gương mặt cô ấy quá xinh đẹp, tất cả quần áo đều không xứng. Cô ấy thở vắn than dài nói: "Làm thế nào bây giờ? Có cần phải đổi kiểu tóc và phong cách trang điểm không?"
    Bỗng nhiên tôi nghĩ tới chiếc váy trắng mà ai thấy cũng khen của tôi. Tôi hăm hở chạy đến trước tủ quần áo, lấy ra chiếc váy trắng đang treo ở đó, tôi nói: "Cậu mặc cái này nhất định rất đẹp! Chắc chắn đấy!"
    Người đẹp vừa nhìn thấy, mắt đã sáng lên. Cô ấy tíu ta tíu tít vội vàng cởi ngay chiếc váy trên người, để lộ ra tấm thân trắng trẻo, rồi mặc chiếc váy trắng vào ngay trước mặt tôi. Nhưng tôi đã quá quen rồi, khi mới bước vào đại học mọi người đều rất ngại ngùng, thay áo lót cũng phải chạy vào phòng vệ sinh, sau đó đã tiến đến độ ngồi trên giường thay , đến bây giờ đã tự nhiên đến mức chỉ cần là trong phòng kí túc, không cần biết là có bao nhiêu người, muốn thay quầnáo là cởi luon. Không biết đó có phải là bởi Thuyết Tiến hoá không?
    Quần áo dã thay xong xuôi, một cô gái dễ thương như nàng công chúa Bạch Tuyết hiện ra trước mắt tôi. Do đó, tôi phải sửa lại những ý kiến trước đây của mình về Fairyfair. Nếu một người con gái có nhan sắc như hoa, thì có thể giảm bớt một chút yêu cầu về vóc dáng và khí chất.
    Hai chúng tôi đứng trước gương ngắm nghía rất lâu, xoay người, nghiêng đầu, làm vẻ mặt tươi cười, giận dỗi, nhìn thê nào cũng xinh.
    Tôi nói: "Hôm nay cậu như thế này đi hẹn hò với hắn, hắn không ngã gục mới là lạ! Dù là Liễu Hạ Huệ (1) cũng không thể không động lòng". Nàng công chúa trong gương mỉm cười chăm chú nhìn vẻ đẹp của chính mình. Gương mặt rạng rỡ tươi cười như thế kia bỗng dần dần đanh lại, cứng đờ, ánh mắt trở nên ảm đạm, tia sáng mừng vui trong đôi mắt như thời khắc cảnh xuân tươi đẹp lụi tàn hết, biến mất không chút dấu vết. Rồi cô ấy bắt đầu cởi quần áo. Cởi bỏ thắt lưng, tháo dây chuyền và trút bỏ chiếc váy một cách lặng lẽ, nghiêm túc và cẩn thận.
    Lúc đó tôi không biết nên nói gì. Có lẽ, trong giây phút ấy nói gì cũng đều là những lời giả dối, nói gì cũng đều là sự châm biếm vô tình.
    Tô Tiêu nói với vẻ rất quan tâm thấu hiểu lòng người: "Cảm ơn cậu nhé, à, tớ mặc hình như hơi bị thắt eo, cảm thấy hơi khó chịu".
    Tôi cầm lấy chiếc váy cô ấy thay ra. Tôi biết đó là lời nói dối, cô ấy còn gầy hơn tôi nên sao có thể cảm thấy bị thắt eo được.
    Tôi muốn nói đôi lời an ủi hoặc vờ tỏ ra ngốc nghếch, nhưng tôi không thể nói được một câu giả dối. Bởi vì tôi quá hiểu lòng mình. Đều là những cô gái xinh đẹp và đôi chút cao ngạo, nào có ai chịu nhận cái đẹp bố thí của kẻ khác.
    Trước kia, nhiều lần nhìn thấy những cô gái xinh đẹp và rạng rỡ tôi đều không khỏi buồn bã. Nhan sắc của tôi, khí chất của tôi, tài hoa của tôi, tâm hồn của tôi đều không kém người khác, vậy tại sao lại có một cuộc sống khác, gian khổ và nhục nhã, giống như một bông hoa kiên cường khóc thầm trong đêm đông lạnh giá, vừa khóc vừa cầu khấn mùa xuân đến mang cho tôi sự ấm áp, mang cho tôi ánh sáng mặt trời.
    Tôi chợt nhớ đến một câu nói trong tiểu thuyết Hồng lâu mộng, dùng ở đây không thích hợp nhưng lại rất thích hợp với tâm trạng của tôi và Tô Tiêu.
    "Nghĩ lại toàn bộ câu chuyện buồn, đến hồi kết vẫn thấy trong lòng thổn thức".
     
     
    ________
    1. Liễu Hạ Huệ (720-621 trước Công nguyên): Người nước Lỗ, tương truyền xưa kia Liễu Hạ Huệ ủ người con gái vào lòng mà không hề động lòng.
  6. CuZin

    CuZin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2006
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Năm thứ ba: Học tập
     
     
    46. Vẻ đẹp của sự bối rối
     
    Quan hệ giữa tôi và Tô Tiêu đã dần dần mờ nhạt đi như thế. Xưa nay, mối quan hệ giữa người với người đều có khoảng cách, cũng giống như từ hai đỉnh núi dốc đứng, chúng tôi nhìn nhau từ xa và cho rằng hai bên chỉ cần chìa tay ra là có thể với tới khoảng cách đó, kì thực cần phải đi cùng nhau, kề sát bên nhau bởi dưới chân còn có trăm ngàn núi đồi sông suối. Bất luận là ai với ai.
    Sau khi nữ sinh lên đại học, cái mà họ học nhanh nhất, giỏi nhất thường không phải là kiến thức chuyên ngành, không phải là tiếng Anh cấp bốn, cấp sáu, không phải là TOEFL, IELFS, GRE mà là quần áo, trang điểm.
    Một nữ sinh từ năm thứ nhất đến năm thứ ba, có thể về mặt kiến thức chuyên ngành và tiếng Anh đều không có tiến triển gì mang tính thực chất, nhưng về trang điểm, ăn mặc nhất định cô ấy sẽ có những thay đổi to lớn. Không biết khi đi trong trường các bạn có cảm giác này không, nhưng bạn có thể phán đoán một nữ sinh học năm thứ mấy thông qua cách cô ấy trang điểm. Tất nhiên,những nữ sinh mà vừa bước vào năm thứ nhất đã sành điệu thì không liệt vào đây. Khi mới bước vào năm thứ nhất tôi nhìn thấy rất nhiều nữ sinh vẫn buộc tóc đuôi ngựa, những bím tóc vắt vẻo đằng sau gáy được buộc rất xấu, họ cũng không biết đường mua những đồ trang trí cho mái tóc đẹp, và đặc biệt một chút, ăn mặc những bộ quần áo rất đơn điệu nhàm chán, không làm nổi bật được nữ tính của phái nữ, có cảm giác một màu xám xịt.
    Đến năm thứ hai, bỗng nhiên có rất nhiều nữ sinh ép tóc thẳng, ngồi phía cuối lớp có thể nhìn thấy phía trước những mái tóc thẳng tăm tắp như làm quảng cáo dầu gội đầu vậy, thẳng từ gốc đến ngọn. Sau đó, màu sắc quần áo bắt đầu tươi sáng hơn, cứ cho là trong túi không có tiền thì mỗi một nữ sinh cũng phải có hai chiếc quần hoặc áo mua từ những cửa hàng chuyên buôn bán. Phải nói thêm rằng, tôi không có loại quần áo như vậy. Từ khi bắt đầu có những cửa hàng chuyên bán những loại quần áo như Baleno, Jeanswest đến bây giờ, có thể nói là tôi ghét cay ghét đắng. Bạn tốn 200 tệ để mua quần áo, nếu bạn đi trong trường thì ít nhất có thể nhìn thấy cả htảy có đến hai nghìn chiếc có cùng kiểu dáng, và một nghìn chiếc y chang chiếc của bạn! Đống quần áo đó tưởng như có thể trở thành kiểu đồng phục khác lạ, không có một chút cá tính và phong cách riêng nào. Đến năm thứ hai, những nữ sinh hơi hơi xinh đẹp một chút đã bắt đầu trang điểm, nhưng trang điểm rất nhạt, hơn nữa cũng rất ít khi, chỉ khi hẹn hò mới trang điểm một chút mà thôi, nếu lên lớp mà trang điểm thì sẽ có rất nhiều người hỏi bạn, ái chà, hôm nay sao bạn lại trang điểm thế. Thực ra, nếu cho họ đủ can đảm và thời gian thì tất cả họ đều sẽ trang điểm. Tôi cảm thấy trong một lớp học đông nghịt, họ có thể rất nhanh chóng chú ý đến một nữ sinh khác trang điểm, đồng thời câu hỏi thăm trước đó lại thấp thoáng vẻ muốn hướng đến và có vẻ hâm mộ. Họ cũng muốn trang điểm, nhưng không có can đảm. Suy cho cùng khi lên năm thứ hai, kiểu ăn mặc quá đẹp và trang điểm cầu kỳ khi lên lớp vẫn luôn là quá gai mắt.
    Năm thứ ba đại học, nữ sinh đại học đã được "giải phóng" thực sự. Giống như là sau một đêm trong một thập kỉ nào đó, phụ nữ đã bắt đầu mặc những chiếc áo ngắn tay, những chiếc váy ngắn, hay những chiếc áo chiết eo; ở đây cũng vậy, dường như sau một đêm các nữ sinh đại học năm thứ ba đã trở thành "quân chủ lực" làm đẹp cho trường. Về cơ bản, những nữ sinh có dung mạo xinh đẹp đi trong trường chủ yếu đều là sinh viên năm thứ ba. Tất nhiên, cấp bậc người đẹp như Tô Tiêu của phòng chúng tôi chính là một cố gắng không mệt mỏi để làm đẹp cho trường ngay từ năm thứ nhất. Những nữ sinh năm thứ ba mặc những bộ quần áo bình thường mua tại các cửa hàng bán buôn đã ít đi nhiều, cho dù có mặc cũng mặc với vẻ rất thoải mái tự nhiên. Bỗng nhiên, tôi phát hiện ra quần áo của các nữ sinh bên cạnh mình đẹp hơn với những màu sắc sặc sỡ. Có cô đã bắt đầu mặc váy suốt bốn mùa trong năm. Dường như mọi người luôn luôn dồn hết tâm tư để làm nổi bật đặc trưng nữ tính của chính bản thân mình. Vóc dáng tựa như cũng thay đổi, trở nên thướt tha hơn. Những nữ sinh đại học năm thứ tư, có cảm giác họ giống như những phụ nữ đã trưởng thành.
    Đối với sự thay đổi trong cách ăn mặc trang điểm của nữ sinh, tôi đã "nhìn trộm" thấy nhiều điều như vậy ư? Đã linh tinh cả buổi trời, thật ngại quá.
    Nào, tiếp tục câu chuyện của chúng ta nhé. Hôm ấy, Tô Tiêu trở về từ cuộc hẹn với tên con trai ấy. Mặc dù Tô Tiêu không mặc chiếc váy trắng ấy nhưng người đẹp vẫn cứ là người đẹp, chỉ cần lộ diện là có thể "giải quyết" của một nam sinh bình thường. Cậu nam sinh ấy ban đầu cũng nhắn tin gọi điện cho Tô Tiêu chăm chỉ, nỗ lực như trong một cuộc thi đại học thông thường. Thái độ của Tô Tiêu là cự tuyệt, một thái độ rất khác thường. Nhất quyết không tiếp nhận. Thật là tốt vì trường học đã lắp đặt điện thoại hiển thị số gọi đến, ngành điện tín và các vị lãnh đạo của trường thật là thấu hiểu lòng người, thương xót dân tình. Tôi khuyên cô ấy, hà tất phải vậy. Bây giờ là thời kì quá độ, cậu nên quên đi tất cả những gì đau thương, không chỉ cần có thời gian mà còn cần có một người khác nữa. Cô ấy lắc đầu nói không có hứng thú với vẻ mặt thờ ơ. Cô ấy thực sự đã thay đổi rất nhiều.
    Trước đây người đẹp Tô Tiêu thường hay nói thế này: "Trời, cậu nói xem tớ phải làm thế nào bây giờ, tớ thực sự ghét cậu ta nhưng nếu nói không thích thì lại sợ làm tổn thương cậu ta". Đó là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc trước đây tôi rất khó chịu với cô ấy, quá giả tạo, cô ấy coi tất cả đàn ông con trai là kẻ ngốc, là trò chơi trong tay mình.
    Nếu có một nữ sinh nói với bạn rằng, thực ra tôi không thích cậu, tôi không nói cho cậu biết sớm hơn vì tôi sợ làm tổn thương cậu, thì bạn có thể cho cô nữ sinh ấy một bạt tai. Đó là cái cớ đáng ghê tởm nhất, là điển hình nhất cho kiểu "kĩ nữ và tấm biển trinh tiết". Ai ai cũng biết nếu bạn thực sự sợ làm tổn thương người khác thì bạn phải nói với người ta càng sớm càng tốt, việc gì phải khổ sở để người ta càng ngày càng lún sâu. Nói thẳng rằng bạn cô đơn, nói thằng rằng bạn còn đang cân nhắc, thậm chí nói thẳng rằng bạn chỉ thích được người khác theo đuổi, đều chấp nhận được, miễn là đừng nói bạn cự tuyệt một ai đó vì sợ làm tổn thương anh ta. Một nữ sinh như thế, thật không có quan niệm đạo đức tối thiểu trong tình yêu.
    Lần này cô ấy cự tuyệt hoàn toàn như vậy, cho thấy cô đã trưởng thành lên rất nhiều. Cô ấy đã kể với tôi về buổi hẹn hò hôm ấy. Cô ấy nói hai người đã đi hết vòng này đến vòng khác trong vườn trường, đi đến nỗi hai chân tê dại hai người mới đến ngồi ở một quán bán đồ nướng, ăn một chút thịt xiên và sườn. Nói đến đây cô ấy bỗng dừng lại.
    "Sau đó thì sao?" Tôi hỏi.
    Cô ấy nghĩ một lát rồi nói: "Không có sau đó, sau đó tớ cảm thấy cực kì vô vị và có cảm giác tủi thân". Cô ấy cúi gằm mặt xuống, mái tóc màu hạt dẻ xoà xuống che lấp nửa khuôn mặt. Cô ấy giấu đi cảm xúc của mình. Nhưng nỗi lòng của cô ấy vẫn bị tôi nhìn thấu.
    Cô ấy không cam tâm. Dù gì thì cũng không thể cam tâm. Nói cho cùng, nghĩa là cô ấy hiểu rõ giá trị cao quý của bản thân, vậy tại sao lại phải bán rẻ mình như vậy chứ. Thực ra, nữ sinh đại học là một nhóm người lúng túng hơn so với những người đồng trang lứa. Điểm giống nhau là khi còn trẻ trung nhất, xinh đẹp nhất, cóc  gái nào mà không có tham vọng hưởng gấm vóc lụa là? Tuy nhiên lại không có khả năng độc lập về kinh tế, nên đều không thể thoả mãn lòng mong muốn đối với những thứ đẹp đẽ như vậy. Điểm giống nhau là trong những năm tháng tình cảm đầy biến động, có cô gái nào lại không hi vọng được cùng người yêu nồng thắm trong cái dịu dàng và lặng lẽ của ánh nến lung linh? Có cô gái nào lại hi vọng khi mình yêu chỉ có thể đi loanh quanh nơi vườn trường quen thuộc và ăn những đồ nướng giá rẻ bên đường? Đúng là tình yêu không thể so đo như vậy, nhưng một tình yêu "phong  hoa tuyết nguyệt" đẹp đẽ không gì sánh được là mơ ước của mỗi một người con gái. Đặc biệt là đối với những cô gái đẹp.
    Tôi đều hiểu hết. Tôi không hỏi người đẹp thêm gì nữa, mà chỉ nói, không thích thì đừng nên miễn cưỡng.
    Nhưng tôi dự cảm thấy một điều, thế giới của cô ấy đang lặng lẽ thay một tấm áo khác.
  7. CuZin

    CuZin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2006
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    47. Người bạn trai bí ẩn
     
    Sau cuộc hẹn hò ấy, Tô Tiêu đã "án binh bất động". Trong thời gian đó cô không hẹn hò với các nam sinh nhiều như trước, cũng không vô duyên vô cớ trang điểm rõ xinh đẹp rồi chạy sang phòng học của khoa Vật lí để "chiêu ong dẫn ****", mà khá là ôn hoà, thích một cuộc sống yên ả và lặng lẽ, có vẻ như muốn thoát khỏi hồng trần.
    Năm học thứ ba bắt đầu, Tô Tiêu cũng bắt đầu xinh đẹp rực rỡ hơn, áo quần sặc sỡ nhiều màu như có được cuộc sống mới, như khổng tước xoè đuôi vẫy gọi bạn đời.
    Sự thay đổi cụ thể như sau: Thứ nhất, thời gian chải mái tóc mây bên cửa sổ, soi gương cài hoa lên tóc càng ngày càng lâu, sau khi chải tóc cài hoa xong mới khoác túi ra ngoài. Thứ hai, khẽ hát thầm trong phòng càng ngày càng nhiều, đều là những khúc nhạc vui tươi, ngay cả những câu như "mặc cho thời gian trôi đi vội vàng, em chỉ để ý đến anh thôi, em múôn được nhuốm hơi thở của anh", cô ấy đều có thể hát với tiết tấu của vũ khúc. Từ đó có thể thấy tâm trạng cô ấy nhất định rất tốt. Khi nữ sinh có những biểu hiện như vậy, đại để chúng ta có thể đoán được rằng cô ấy đang yêu hoặc đã gặp một người cô ấy sẽ yêu.
    Tình trạng đó của Tô Tiêu đã tiếp diễn trong nửa tháng, nhưng vai nam chính vẫn không hề lộ diện. Mối tình này của Tô Tiêu đã cực kì thu hút sự chú ý của cả phòng chúng tôi. Bởi vì đó không phải là phong cách của Tô Tiêu. Nói khó nghe một chút thì Tô Tiêu tuy là một cô gái đẹp nhưng là vẻ đẹp rẻ tiền, thuộc loại cực kì dễ "xơi". Chỉ cần điều kiện của đối phương không quá tệ, có vài điểm có thể chấp nhận được, ví dụ như đẹp trai hay nhà có tiền, thông thường qua vài lần cùng đi ăn, viết đôi lá thư tình, gọi vài cú điện thoại, thêm một "thông báo" thân ái là có thể tóm gọn trái tim trẻ trung của đại mĩ nhân Tô Tiêu. Vì vậy, sau này nếu sinh được một cô con gái, nhất định tôi sẽ chăm chút bao bọc nó từ nhỏ như chăm một bảo bối, sẽ dồn tất cả mọi tình cảm yêu thương cho nó. Như thế lớn lên cứ cho là nó xinh đẹp thì cũng không đến nỗi dễ dàng bị đàn ông làm cảm động, dễ dàng bị người ta lừa gạt giống như một đứa trẻ chưa từng được nhìn thấy cảnh đời trong thế giới tình yêu. Tôi tin Tô Tiêu không phải sinh ra đã là con người không nghiêm túc, mà chính gia đình cô đã nuôi lớn sự cô đơn và sự thiếu suy nghĩ trong cô.
    Sấm thì rõ là to mà mưa chẳng thấy đâu. Thoáng nhìn cũng có thể thấy ngay Tô Tiêu lại đang yêu, vấn đề bạn trai cô lại trở thành một câu đố.
    Cuối cùng cũng có một ngày Trần Thuỷ không kìm nén nổi, cô đã hỏi đại mĩ nhân Tô Tiêu rằng: "Có phải cậu lại yêu rồi phải không? Bạn trai cậu là ai vậy? Năm thứ mấy? Học gì thế?"
    Tô Tiêu do dự một lát rồi nói: "Anh ấy không phải sinh viên". Sau đó không nói gì thêm.
    "Không phải là sinh viên thì là gì? Đi làm rồi à? Đi làm rồi thì tốt! Thế là có tiền rồi nhỉ! Làm ở đâu thế?" Trần Thuỷ liên tục hỏi không ngớt.
    Tôi đã nói là Trần Thuỷ không được tinh ý cho lắm các bạn còn không tin, Tô Tiêu đã tỏ rõ không muốn nói cho chúng tôi biết anh chàng đó làm gì, thái độ rõ ràng đến thế mà cô ấy còn gặng hỏi gì nữa chứ.
    Quả nhiên Tô Tiêu chẳng thèm để ý đến cô ấy. Trần Thuỷ tỏ ra chán ngán.
    Mọi thông itn về tình yêu này của Tô Tiêu đều được giữ gìn rất nghiêm ngặt, nhưng càng như vậy lại càng khiến người khác tò mò hứng thú. Thật đúng là lạy ông tôi ở bụi này. Một người hay rêu rao nếu gặp phải một chuyện gì đó mà bỗng dưng trở nên "thấp giọng", thì chính kiểu "thấp giọng" ấy lại là sự rêu rao ở một cấp độ cao hơn. Mỗi lần Tô Tiêu yêu, hầu như thời gian đầu đều "báo cáo" tình hình về vai nam chính cho chúng tôi, ngày ngày báo cáo cặn kẽ tiến trình yêu đương, hơn nữa trong một tuần liền đều cho chúng tôi gặp mặt anh chàng đó ở tiệm ăn bên ngoài trường học. Chúng tôi cũng vui vẻ ăn những bữa trưa miễn phí, ngoài cậu bạn trai thứ ba đã vay tiền cô ấy ra, còn cậu bạn trai nào cũng từng mời cả phòng chúng tôi ăn cơm.
    Cậu bạn trai này tuy không mời chúng tôi ăn cơm nhưng thể hiện rõ là người hào phóng. Không ngày nào là Tô Tiêu không xách về một túi lớn đồ ăn vặt chia cho chúng tôi, nói là của bạn trai cô ấy mời. Hơn nữa, trong vòng hai tuần đã mua tới mười chiếc váy hãng Fairyfair. Trung bình mỗi chiếc 500tệ, mười chiếc cũng đã là 5.000 tệ. Rõ ràng là lần này "con ở" đã ngoi lên thành "tiểu chủ" rồi.
  8. Jeremy

    Jeremy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    cám ơn bác cuzin nhé. Lần này đọc đã thật đấy. Voted bác nhé
  9. tairy

    tairy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2004
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    0
    Thanks cuzin nhe :x mình thích truyện này lắm :x rất đặc biệt :x
    Vote bạn 5 *
  10. cobengheokho

    cobengheokho Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/03/2002
    Bài viết:
    1.263
    Đã được thích:
    0
    tiếc là mình đã vote tặng bạn này rồi chứ nếu ko mình vote lần nữa luôn

Chia sẻ trang này