1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bóng đè - một truyện ngắn quái dị hay là hiện tượng?

Chủ đề trong 'Văn học' bởi cactus_vn, 06/09/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Global

    Global Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2003
    Bài viết:
    1.677
    Đã được thích:
    0
    Tớ ko thích truyện Bóng đè cho lắm. Đọc trên mạng một lần xong , thấy nhạt toẹt.
    Hiện tượng Đỗ Hoàng Diệu với Vi Thùy Linh cũng tương tự nhau, một thời gian nữa là lại chẳng ai nhắc đến hoặc là cứ cái gì chạm tới *** thì lại đem ra so sánh cùng.
  2. chimse

    chimse Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/06/2004
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay mới đọc truyện "Bóng đè", đọc cứ như là truyện kinh dị nửa ***, đọc em thấy rợn rợn là chính, chả thấy gì đặc biệt. Cô này cô ấy muốn bắt chước văn học phương Tây, mượn *** để diễn tả những tuyên ngôn gì đó nhưng mượn chưa được đúng cách và sâu sắc lắm nên đọc nhiều đoạn như là *** thuần tuý, ko thấy được ý nghĩa hay sự thăng hoa trong sáng nào mà *** mang lại cả.
    Riêng về chuyện "Bóng đè" thì thôi rồi, truyền tải cái gì chứ ai lại bôi bác động chạm đến bàn thờ tổ tiên thế chứ. Nghe cứ như là cô này từ vùng dân tộc ít người xuống ấy. viết truyện j mà cứ như là lên đồng.
    Những truyện của cô này phải đóng mác là "dành cho người lớn " hoặc là "dành cho người lớn mê tín" , chứ cứ để nhan nhản ra trẻ con nó đọc thì hậu quả còn hơn là văn hoá fẩm đồi trụy.
    Trừ truyện "Bóng đè" (truyện này quá mất dạy - xin lỗi em fải nói thế-đấy là theo thiển ý của em) thì những truyện còn lại ko đến nỗi bị gọi là rác rưởi. Vì thực ra là nó fản ánh nhiều khía cạnh đúng trong xã hội. Nhiều việc nên nói trần trụi ra như thế. Đấy là cái ý mà cô ấy muốn nói thôi, chứ còn về cách diễn đạt ý tưởng của mình trong sáng tác thì...
    Được chimse sửa chữa / chuyển vào 21:58 ngày 29/10/2005
  3. ThietThu

    ThietThu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Các bạn có thể đọc một bài viết tốt về Bóng đè ở http://www.tathy.com/thanglong/showthread.php?t=4950
  4. Le_Matador

    Le_Matador Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    0
    Bài này hay quá sao không đẩy lên đây luôn. Matador làm luôn cho vậy:
    BÓNG ĐÈ CỦA ĐỖ HOÀNG DIỆU
    So sánh Đỗ Hoàng Diệu với Vệ Tuệ không chỉ là một sự khập khiễng-nó là cả một sự lố bịch. Chỉ có những ai chưa đọc Vệ Tuệ hay Đỗ Hoàng Diệu, hoặc chưa đọc cả hai, mới có thể đưa ra những nhận định như vậy. Hai nhà văn nữ này đi trên những con đường hoàn toàn khác nhau, cảm nhận thế giới bằng những giác quan khác nhau, dựa trên những phông văn hoá khác nhau, và sáng tạo ra những tác phẩm có những giá trị hoàn toàn khác nhau.
    Vệ Tuệ là nhà văn của một nền văn hoá mới, trong một nước Trung Hoa mới-một nền văn hoá bourgeois đô thị hào nhoáng, một nền văn hoá ?ocó thể không hay hơn, nhưng cũng khác? . Thế giới của cô là thế giới của các quán bar Thượng Hải, thơm mùi nước hoa CK hay Opium, của ?onhững con **** đêm? đung đưa túi xách Luis Vuitton, nhấm nháp rượu champagne, lái xe Audi đuổi theo những mối tình vô vọng. Vệ Tuệ gần gũi hơn nhiều với Francoise Sagan, giống như bà, cô là nhà văn của một thế giới phù phiếm, ích kỷ, lạnh lùng nhưng cũng tràn đầy cám dỗ của một nền văn minh đô thị vật chất .
    Đỗ Hoàng Diệu là nhà văn của một nền văn chương già nua đang hấp hối. Thế giới quanh cô vẫn là thế giới u ám của làng quê Việt nam hai mươi năm trước, với những bà mẹ chồng cay nghiệt, những cô em dâu lăng loàn, những ông chồng nhu nhược. Thế giới của cô là thế giới của một lớp công chức nhà nước già nua, với những công thức cliché cũ mèm về tình yêu nơi công sở được gia giảm liều lượng bằng sự hèn hạ của người đàn ông. Thế giới của Diệu nồng lên mùi mồ hôi của các nhân vật của cô không ngừng tuôn chảy, nơi nước là nguồn cứu rỗi duy nhất cho cuộc sống ngột ngạt và mặc váy màu hồng khi đi ngủ là thứ xa xỉ duy nhất mà nhà văn dám trao tặng cho nhân vật của mình- hãy xem cô đã mô tả một cách tự hào thế nào những chiếc váy ngủ màu hồng đó!
    Vệ Tuệ là nhà văn của giới trẻ Trung Quốc, của một thế hệ đắm chìm trong phù hoa của những tiệc rượu kéo dài thâu đêm suốt sáng, hay trong ảo giác lúc nữa đêm sau khi dùng ?oe? . Nhưng đó cũng là thế hệ ngâm ngợi Allen Ginsberg, nghe Suede, hò nhau lật đỏ Salvador Dali, thần tượng Virginia Woolf, đọc Milan Kundera và thấy mình trong những trang viết của Marguerite Duras. Đó là một thế hệ tiêu thụ đúng nghĩa, nhưng nó không chỉ tiêu thụ vật chất, nó cũng ngốn ngấu những giá trị tinh thần của một thế hệ phản kháng ở phương Tây những năm 60 của thế kỷ trước. Không đủ can đảm để hình thành một thế hệ phản kháng mới, nó đi tìm hình bóng của mình trong một cuộc nổi loạn về tinh thần của những người đi trước.
    Đồ Hoàng Diệu là nhà văn đại diện cho một lớp người trẻ lười biếng không mang trong mình một phông văn hoá nào đủ mạnh. Các nhân vật trong truyện ngắn của Diệu nghèo nàn đến lạ về cuộc sống tinh thần. Một lớp người sống lạc hậu và hời hợt cả về vật chất và tinh thần, sẽ bị xã hội ngày nay đẩy ra bên đường, một nhóm người mà với họ âm nhạc đồng nghĩa với Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ qua tiếng chuông của điện thoại di động, với những ám ảnh Trà hoa nữ thế kỷ thứ 18, kêu tên Chúa một cách vô lối để làm sang và hai tiếng ?ocông ty? nghe kêu như tiếng ?ophù hoa?. Nếu họ không khâm phục một người đàn ông Trung Hoa có ?othân hình rắn chắc tựa củ sâm? thì cũng là một anh chàng người Mỹ khù khờ nhưng lại biết nhiều thành ngữ tiếng Việt, và đỉnh cao của sự văn minh theo họ là một đám cưới ở khách sạn Hilton, hình như với họ, chỉ mấy từ trống rỗng ?okhách sạn Hilton? là đủ cho giấc mộng của một ?ohội chợ phù hoa?.
    Vệ Tuệ viết về tình yêu, hay chính xác hơn, viết về một thế hệ trẻ khao khát đi tìm tình yêu trong thế giới vật chất, tìm thấy nó cả trong đổ vỡ, thất vọng, lạnh lùng. Hãy xem cô mô tả một cách trìu mến xiết bao những nhân vật nam của cô, cho dù đó là Cá Con, Bì Bì, Tian Tian hay Mark. Độ lượng cả với sự phản bội, gian trá và đôi khi cả lăng nhục, các nhân vật nữ của cô vẫn nhìn thấy một thứ ?oâm nhạc đa nhân tố? trong con người, nơi sự giả dối lạnh lùng hoà cùng với sự thuần khiết. Trong Bảo bối Thượng Hải, trạng thái giằng xé ?otorn between two lovers? của Coco, mối quan hệ kỳ lạ của cô với Tian Tian và Mark là sự giằng xé của cô với hai cuộc sống: cuộc sống vật chất và cuộc sống tinh thần. Tian Tian bất lực, nhưng bên anh, cô tìm thấy tình yêu của một con người ?ocó đôi mắt của đứa trẻ, trí tuệ của thiên tài và tình yêu của một kẻ cuồng tín? , một sự gắn bó hoà hợp kỳ lạ về tâm hồn ?onếu như chân phải của em đau, chân trái của anh sẽ nhức. Nếu hơi thở của em bị bóp nghẹt, anh cũng ngừng thở. Nếu em bán linh hồn cho quỉ, lưỡi dao cũng sẽ đâm vào ngực trái anh? . Mối tình song song của cô với Mark, người thoả mãn được những gì Tian Tian không làm được, luôn luôn nằm trong sự cay đắng dày vò của tình yêu thuần khiết của cô với Tian Tian.
    Đỗ Hoàng Diệu viết về ********, trong cái nghĩa thấp kém của từ này. Đừng gán cho nhân vật của Diệu những tính từ to tát như ?oám ảnh vì một thứ tội tổ tông?, hay ?ovấn đề của chị lớn hơn rất nhiều số phận đàn bà??vv. Đỗ Hoàng Diệu mạnh bạo hơn nhiều nhà văn khi đề cập đến ********, nhưng ngoài việc mô tả những ?ocú thúc từ phía sau?, những ?obóp nát, bục vỡ, khoan sâu?, những bộ ngực cương cứng vì thèm khát, những cào cấu cắn xé, cô còn có gì? Những ?oâm thanh ập è sin sít?, ?ohơi thở đều đều vung vãi? của Thụ (Bóng Đè), ?omùi phù sa sông Hồng?sắp sửa trương thối? của chàng trai (Vu Quy) ?ođầu cúi thấp, như con chó mới bị đánh đòn? của Trí (Dòng sông hủi)??Trong những trang viết của chị, những người đàn ông nếu không đểu giả tàn ác (Công trong Dòng sông hủi), nham hiểm (người đàn ông Trung Hoa trong Vu Qui) thì cũng đớn hèn (Trí trong Dòng sông hủi) hay nhạt nhẽo (Thụ trong Bóng đè)- hoàn toàn đối lập với một nhân vật nữ, trong truyện ngắn nào cũng được mô tả với cặp đùi dài miên man, bộ ngực căng tràn và sự ?othông minh, nhạy cảm vô bờ?- (thứ mà thực ra nhà văn không hề chứng minh được trong các truyện ngắn của mình). Ngoài những dục vọng được mô tả một cách sống sượng và sự huyễn hoặc về mình, các nhân vật của Diệu hoàn toàn không có một cuộc sống tinh thần và tình yêu thương với con người- những thứ tạo nên độ sâu cho văn học.
    Có người nhắc đến chất feminist (nữ quyền) trong sáng tác của Đồ Hoàng Diệu. Nhưng chủ nghĩa nữ quyền trước tiên là sự từ khước, từ khước cái mà các nhà nữ quyền gọi là nền văn hoá áp chế của đàn ông. Các nhà nữ quyền không khinh rẻ, nhưng họ từ khước những ?othiết chế văn hoá? mà họ cho rằng tạo ra sự bất bình đẳng giữa nam và nữ. Virginia Woolf, nhà văn và nhà lý luận của chủ nghĩa nữ quyền viết ?othật nguy hiểm cho người viết nào khi viết lại nghĩ về giới tính của mình? . Sáng tác của Đỗ Hoàng Diệu không có chút gì chung của chủ nghĩa nữ quyền-ngược lại thì đúng hơn. Càng hạ thấp các nhân vật nam, các nhân vật nữ của cô càng có vẻ quị luỵ trong một ?othiết chế của đàn ông?, quị luỵ trong dục tính cần đến đàn ông mới có thể hiện hữu của mình. Vệ Tuệ cười vào mũi những người gọi cô là nhà văn theo chủ nghĩa nữ quyền. Mặc dù cô đã lấy lời của Lucy Stone, nhà tranh đấu cho quyền bình đẳng của phụ nữ thế kỷ thứ XIX làm đề từ cho chương cuối cùng của Bảo bối Thượng Hải ?o tôi chỉ là tôi, một phụ nữ, chứ không phải phần còn lại của thế giơí? , nhưng câu hỏi cuối cùng của cuốn tiểu thuyết, khi ?omột cảm giác vừa dịu dàng vừa cay đắng tràn ngập, và trong phút chốc tôi không biết trả lời bà lão mệt mỏi và yếu ớt này ra sao? lại là, ?ophải, tôi thực sự là ai, tôi là ai??. Câu hỏi cổ xưa như trái đất ?otôi thực sự là ai? đau đáu trong tác phẩm đã khiến cô vượt lên những ràng buộc hào nhoáng của các thứ chủ nghĩa tân kỳ để trở thành một nhà văn viết cho con người, tìm kiếm những giá trị nhân bản của con người. Liệu chúng ta có tìm thấy câu hỏi đó trong các truyện ngắn của Đồ Hoàng Diệu?
    Đâu đó trong góc một quán bar mờ tối ở Thượng Hải, sau những giây phút điên cuồng, Vệ Tuệ vẫn thấy trong tiếng nhạc ?ovào lúc cao trào gần đến, tôi nhìn thấy bố đẻ của tôi, bố dượng của tôi (mong hai vị yên nghỉ dưới lòng đất), mẹ tôi, tay chơi ghi-ta của tôi, Mắt Đẹp của tôi, Bích của tôi, Mã Cách của tôi, từng người từng người bước lên sân khấu?Tôi yêu họ?. Thiếu đi tình yêu thương vô bờ bến, vô điều kiện với tha nhân, những truyện ngắn của Đỗ Hoàng Diệu chỉ vật vã trong sự huyễn hoặc ích kỷ về bản thân, một bản thân không có chiều sâu của cả văn hoá lẫn tình cảm.
    Thổ Phỉ
  5. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Quá hay, lâu lâu không để ý đến ĐHD nữa nhưng đọc bài viết này phân tích kỹ càng và thấu đáo. Tuy không hẳn yêu thích Vệ Tuệ nhưng rõ ràng là bài viết rất có lý. Cám ơn và vote 5 * cho bác vì đã post bài!!

  6. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
  7. matcafe

    matcafe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2005
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    1
    Nhà bác nào mắc truyền hình cáp Hà Nội mà từng xem phóng sự "Đỗ Hoàng Diệu- văn chương chỉ là cuộc chơi" do Vietnmanettv làm, đảm bảo kinh vãi ...
    Nghe cái giọng của em Diệu õng ẽo, xin lỗi các bác, chứ theo em, như **** mồi chài khách. Éo biết thằng người yêu là thằng ...ếch nào ở Mỹ mà lúc nào cũng lôi ra khoe, rồi lại còn khoe là "nhà tôi ở chưa mời ai đến bao giờ", việc dek gì phải thế. Nghe đâu, có khi em Diệu sẽ theo chồng sang Mỹ rồi làm bà chủ tiệm phở.
    Mà thế dek nào bác Nguyên Ngọc lại cổ suý cho em Diệu, hình như bác này đang đến độ hồi xuân.
  8. Trai_Nuoi_De

    Trai_Nuoi_De Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2004
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    0
    Biết so sánh là khập khiễng, là lố bịch, sao nhiều người còn cố so sánh? Có phải họ cố đi tìm cái lố bịch trong mỗi bản thân họ?
    Trong bất kỳ truyện nào của DHD, tôi đều nhận thấy có ánh sáng phía cuối đường hầm, kể cả khi cô viết về đàn ông. Có phải nhiều đeo vào cái găng tay định kiến rồi lật từng trang sách, lướt qua chứ không đọc?
    Chưa xem truyền hình cáp nó thế nào nhưng qua giọng văn của họ tôi thấy những lời nhận xét về giọng nói của DHD, những "éo" nọ, éo kia, tôi mới thực sự thấy kinh.
    Đúng là tác phẩm vẫn nhỏ nhoi lắm, nhưng cái phản ứng của xã hội mới là chuyện đáng bàn tới...
  9. matcafe

    matcafe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2005
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    1
    Đúng là yêu thì yêu cả dáng đi, người ta thường nói "giẫm phải .... " mà.
    Ờ. mà công nhận những nhận xét của tôi cũng " kinh thật", "tởm lợm thật", nhưng mà nếu đem so sánh khập khiễng với những gì ĐHD viết thì chắc vẫn còn khối người chấp nhận được.
    "*** chỉ là vỏ bọc" à? vỏ bọc của cái gì? hay là qua đó muốn nói đến mối quan hệ của Mỹ và MêHiCô.Mà thế quái nào mình không nhận ra nhỉ, ?
    "Ánh sáng ở cuối đường hầm" à? Ánh sáng nào trong văn chương của cô Diệu đã soi rọi được tới tâm hồn của Trai_Nuoi_De nhỉ? (cái tên cũng khá hay đấy). Nếu thấy được chút ánh sáng nào le lói cuối đường hầm ấy, thì có thể phân tích cho mọi người cùng thấy, hay lại sung sướng nhận ra rằng văn chương của D còn hay hơn chuyện cô giáo Thảo????
  10. Trai_Nuoi_De

    Trai_Nuoi_De Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2004
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    0
    Bạn matcafe cứ bình tĩnh. Văn chương của DHD không đến nỗi soi rọi tôi như "cô giáo Thảo" soi rọi tâm hồn bạn. Điều tôi muốn chỉ ra ở đây là nhiều ý kiến cho rằng "Trong những trang viết của chị, những người đàn ông nếu không đểu giả tàn ác (Công trong Dòng sông hủi), nham hiểm (người đàn ông Trung Hoa trong Vu Qui) thì cũng đớn hèn (Trí trong Dòng sông hủi) hay nhạt nhẽo (Thụ trong Bóng đè)" thì tôi hoàn toàn không đồng ý, nó còn có nhiều mặt khác. Nếu bạn cố tình không muốn thấy thì tôi có phân tích bạn cũng không hiểu được.
    Bạn cùng một số người trên diễn đàn có lẽ bị ám ánh bởi cái *** trong truyện nhiều hơn là DHD quan tâm đến tác phẩm của chính mình.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này