1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Box danh cho kĩ thuật mới trong CNSH

Chủ đề trong 'Công nghệ Sinh học' bởi lentilula, 23/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lentilula

    lentilula Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2004
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Box danh cho kĩ thuật mới trong CNSH

    Sau khi đọc xong bài của sndp tôi thấy rằng chúng ta nên có một phần dành cho những kĩ thuật mới đã và đang được ứng dụng trong CNSH. Sở dĩ tôi đưa ra ý kiến như vậy cũng là xuất phát từ thực tế là nhiều khi đọc các bài báo bằng TA, nhiều thuật ngữ nói về một số kĩ thuật mới mà chúng ta chưa gặp bao giờ (chẳng hạn như microarray, biosensor...) nên thật khó hình dung ra. Nếu mỗi chúng ta đã từng đọc ở đâu đó những thuật ngữ mới, những kĩ thuật mới trong lĩnh vực này thì hay post lên để mọi người cùng biết và thảo luận.
  2. ConCay

    ConCay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2003
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    0
    bạn thân mến,đòi hỏi của bạn thật đáng hoan nghênh,kô chỉ cho thấy bạn là người ham học hỏi mà còn cho thấy có cái gì đó khập khiễng trong Giáo dục đại học VN hiện nay (bình tĩnh tôi sẽ phân tích cho nghe để thấy nó què quặt như thế nào).
    các kỹ thuật nghiên cứu,kô nói riêng CNSH mà nói chung của khoa học, mỗi ngày mỗi phát triển đến chóng mặt. tạp chí sách báo xuất bản về nó nhiều đến mức chẳng nhớ nỗi. .Tài liệu này có free lẫn không free. tất cả chúng đều bằng English,dĩ nhiên là vậy. Và việc tiếp cận những tài liệu free cũng không quá khó,chỉ cần 1 chút kiên nhẫn trên google là có. Thế nhưng tại sao phần đông SV VN (kô chỉ riêng bạn đâu) luôn luôn có 1yêu cầu rất ngộ nghĩnh kèm theo 1 lý do cũng rất ngộ nghĩnh không kém:
    - tôi kô biết gì về kỹ thuật này
    - Tiếng Anh tôi rất kém
    vậy xin giảng dạy kỹ thuật này bằng Vnese.
    Nhìn vô cái yêu cầu này, nếu lớt phớt qua thì không nói, nhưng suy nghĩ mới thấy nó lòi ra những cái bất cập sau:
    - SV VN quá lười trong việc tự trang bị kiến thức
    - Thầy cô giáo đại học chưa thật sư là nơi mà SV thật sự tin tưởng để họ tìm đến hỏi han học tập tri thức mới
    Việc SV VN lười trang bị kiến thức có lẽ do 1 thói quen thâm căn cố đế là SV quen với lối lên lớp thầy đọc bài cho chép,tức là quen với việc người khác bày mâm bày cỗ ra cho ăn. Cho bao nhiêu ăn bấy nhiêu;đói cũng được, no cũng được; ngon cũng ăn mà lỡ có dở (thậm chí ôi thiêu) cũng ráng mà nuốt. Nay khi có 1 nhu cầu cần thiết cho mình (tức là có nhu cầu thay đổi khẩu vị) thì không biết cách nào để nấu nướng cả.
    Mà khi đã không có tư tưởng cần phải tự mình nấu nướng thì lẽ đương nhiên SV chẳng thèm trang bị cho mình những dụng cụ cần thiết như nồi niêu xoong chảo. SV chúng ta chỉ biết thủ sẵn trong mình 1 cái chén và 1 đôi đuỗi là đủ rồi. English là 1 công cụ cần thiết, như con dao của đầu bếp. Ta kô vào bếp nên đâu cầu trang bị dao làm gì cho mệt. Nay cần làm 1 món gì đó,dù giản dị đến đâu cũng đành bó tay.
    Bạn thân mến,tôi và nhiều anh chị ở đây thừa sức làm đầu bếp để chế biến cho bạn những món ăn mà bạn yêu cầu, Nhưng bạn ơi,chẳng lẽ mãi mãi,vĩnh viễn bạn cứ phải vào nhà hàng quán ăn để làmn o cái bụng,mà kọ tự mình nấu nướng 1 lần cho riêng mình mình sao. Chưa nói nếu bạn vào nhà hàng,có ăn uống ngon lành thì bạn cũng phải trả tiền. Còn ở đây, nếu bạn cần có món ăn ngon theo ý bạn , bạn thử suy nghĩ xem bạn sẽ phải mất cái gì nào.Hình như chẳng mất gì cả.
    bản thân tôi cũng đã từng như bạn vậy. gần 1 năm tôi như bơi trong cái đống kiến thức bằng English mà sao thấy nó tăm tối quá, mịt mùng quá,chẳng thấy lối thoát đâu cả.English tôi thì kém xa thiên hạ.Đành cần cù bù ... siêng năng vậy. Tự đọc, tự dò dẫm,hết sách này đến sách nọ. Sau đó thì kết quả cũng tạm tạm cho đến ngày nay.
    Thật tình tôi khuyên bạn: mỗi ngày chịu khó, lên nét đọc tài liệu, đọc chổ này kô hiểu thì chổ khác. Tra tự điển miệt mài,riết rồi sẽ quen mặt chữ. tác giả nào viết văn rườm rà khó hiểu,khó dịch, ta đi kiếm tác giả khác. Từ tự bạn sẽ thấy ánh sáng cuối đường hầm kiến thức của mình.
    Đấy, trình độ SV VN như vậy,cụ thể rành rành ra thế, vậy mà mấy ông nội trên Bộ GD cứ ra rả: SV Vn ta không thua kém ai,ngang ngửa SV thế giới.
    Còn về chuyện thầy cô. Tôi hỏi thật tình là trước khi bạn post yêu cầu của bạn lên đây, bạn có suy nghĩ là mình sẽ hỏi thầy cô của bạn không? Câu trả lời là KHÔNG mà thậm chí cũng chẳng biết hỏi ai.
    Bạn lên đây đặt câu hỏi,đặt yêu cầu, nó xuất phát từ 1 tâm lý giản dị là vì khuất mặt khuất mày, bạn tự do trình bày suy nghĩ của mình,không sợ quê nếu lỡ có ai chê bai những gì mình viết. Điều này cho thấy bạn (và đa phần SV VN khác) rất ngại có những tiếp xúc trực diện với những người khác để nêu những suy nghĩ của mình. Những người khác hiểu theo nghĩa rộng là bạn bè đồng trang lứa và thầy cô mình. cái này thì cũng xuất phát từ cách dạy truyền kiếp của thầy cô giáo VN. Họ lên giảng đường đọc A là phải viết A,cứ thế mà làm;lỡ bạn hỏi thế còn A´ thì sao? Họ sẽ làm bạn mất hứng thú bằng những câu trả lời:
    - Tôi kô có thời gian giảng kỹ, em chịu khó về coi thêm giáo trình.
    Dịch ra tiếng Việt nghĩa là: Em rách việc, lộn xộn quá,lo chép đi, cháy giáo án tui bây giờ
    - Dễ vậy mà cũng hỏi sao em, tự tìm hiểu đi,hay hỏi bạn ngồi kế bên em kìa. Dịch nghĩa là: Tui cũng không biết nữa,nhưng tui là thầy,kô lẽ tui tự nhận tui kô biết.
    Từ từ cho thấy thầy cô ta trở thành 1 bảo vật trong viện bảo tàng. Nhìn thì đẹp lắm,có giá trị lắm, nhưng nó được để trong lòng kính,làm sao mà ta sờ mó kiểm định được. Cứ tưởng là cổ vật xịn,nếu kô có người mách cho ta biết:Đồ phục chế đó, phiên bản phụ để mọi người coi thôi. Đồ xịn cất đi mất rồi.
    Ở phương Tây và Mỹ, lectures làm việc cật lực như trâu bò để thu nạp kiến thức mới. SV hỏi mà họ kô trả lời được,mất uy tín ngay. Giảng viên theo nghĩa của họ là người khai thông những cái cống rãnh kiến thức của người học bị tắc nghẽn. Họ không có làm như ta là đào sẵn những cái cống rãnh này và đổ nước cho đầy vào đó. Họ chỉ làm kẻ khơi thông dòng chảy mà thôi.Còn dòng chảy làdo tự SV kiến tạo lấy. Không làm được chuyện này, cuối năm đánh giá,có khi cho "mất dạy" vì không đáp ứng nhu cầu. Thế nên quan hệ của SV và giảng viên của họ thật thú vị.
    Làm thế nào thay đổi hình ảnh thầy cô, khó lắm,bạn không làm nổi đâu.Thôi thì tự mình cứu mình trước khi trời cứu.
    Tóm lại: bạn nên học cách tự trang bị kiến thức chứ đừng thụ động ngồi chờ. Khi ai đó hỏi tôi 1 vấn đề nào đó, tôi không thể ngồi xuống,hì hà hì hục đọc đọc chép chép để thoả mãn nhu cầu người đó.Điều tôi có thể giúp họ là giới thiệu (nếu có thì cho) những tài liệu để họ đọc. Còn họ đọc được hay không thì tôi chẳng thể thay họ được.
  3. chumeocon

    chumeocon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2004
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Chumeocon hoàn toàn đồng ý với bác Concay về :
    - SV VN quá lười trong việc tự trang bị kiến thức
    - Thầy cô giáo đại học chưa thật sự là nơi mà SV thật sự tin tưởng để họ tìm đến hỏi han học tập tri thức mới

    Bạn nên học cách tự trang bị kiến thức chứ đừng thụ động ngồi chờ. Khi ai đó hỏi tôi 1 vấn đề nào đó, tôi không thể ngồi xuống,hì hà hì hục đọc đọc chép chép để thoả mãn nhu cầu người đó.Điều tôi có thể giúp họ là giới thiệu (nếu có thì cho) những tài liệu để họ đọc. Còn họ đọc được hay không thì tôi chẳng thể thay họ được.
    nhưng có lẽ bác Concay đã hiểu nhầm ý của bác lentilula rồi . Bác lentilula chỉ muốn có box riêng thảo luận về những thuật ngữ mới , những kĩ thuật mới trong CNSH chứ không có ý muốn bác ngồi còng lưng dịch các tài liệu rồi post lên forum cho mọi người cùng xem đâu
    Ngoài ra , không phải SV VN nào cũng lười học hỏi . Nếu tất cả đều lười biếng thì chắc không ma nào thèm dzô cái box CNSH này làm gì cả , lên mạng chat sướng hơn . Rõ ràng khi vào cái box này , ai cũng muốn rằng mình học tập được cái gì đó .
    Hơn nữa , nếu bác là 1 SV vô cùng ham học hỏi , bác lên mạng tìm tài liệu , vào thư viện tìm sách , hết cuốn này đến cuốn khác thì chắc gì bác đã hiểu được thấu đáo mọi vấn đề , có khi lại ? khùng khùng , điên điên vì kiến thức quá tải . Đặc biệt , đối với các tài liệu tiếng Anh về các kĩ thuật mới trong CNSH thì lại càng vào hàng khó nuốt . Đọc những cuốn textbook như Raven&Johnsohn Biology 6th thì còn hiểu được nghĩa của các thuật ngữ mới vì dù sao mình cũng có kiến thức căn bản về những vấn đề đó rồi . Nhưng thú thật với bác , em ngồi đọc cuốn RNAi của bác , bên phải là từ điển sinh học Anh Việt , bên trái là Merriam Webster , ở giữa là Oxford Advanced Learner''s Dictionary mà vẫn không cách chi hiểu nổi ( bó tay ) .
    Em nghĩ nếu có cái box riêng mà mọi người có thể thảo luận về thuật ngữ tiếng Anh mới thì tốt quá !
    To bác lentilula : Sao con rắn này trông quen quá ?
  4. ConCay

    ConCay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2003
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    0
    bạn có thể vào FTP của HUY NGUYEN, tôi vừa để 1 tài liệu viết về Genome, ở trang 26 hay 36 gì đó có thấy đề cập đến microarray.
  5. lentilula

    lentilula Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2004
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    cám ơn hai bac concay va chumeocon đã có những góp ý nhiệt tình về cái gọi là "điểm yếu" của sv VN. Tôi cũng đồng ý với ý kiến của concay là chúng ta nên chủ động hơn trong việc tìm kiếm nguồn thông tin trên Internet để giải đáp những vấn đề mà chúng ta gặp phải. Tuy nhiên điều tôi muốn nói ở đây đó chính là sự thảo luận. Bởi nhiều khi cùng là một phương pháp, một kỹ thuật nhưng mỗi người có một cách tiếp cận khác nhau. Đặc biệt là chúng ta lại tiếp cận bằng ngôn ngữ TA cho nên việc hiểu thấu đáo ý nghĩa của từng phương pháp, từng thuật ngữ chuyên ngành bằng TA không phải ai cũng "trọn vẹn".
    Hy vọng rằng mọi người sẽ tiếp tục đưa ra những phương pháp mới, những thuật ngữ mới để chúng ta cùng nhau thảo luận.
    To chumeocon: với công nghệ nhân bản vô tính hiện nay thì bạn không chỉ nhìn thấy một mà sẽ còn nhiều những biểu tượng như vậy.
  6. aigu

    aigu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2004
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    1
    Mình đồng ý là họ làm việc rất nhiều để thu nạp cái mới! Nhưng mình không thấy họ bị xấu hổ hay mất uy tín khi nói là họ cũng ko rõ về vấn đề đó khi sinh viên hỏi. Bởi những cái mới liên tục thay đổi. . . liên tục mới, thậm chí thầy trò đọc 1 bài báo (seminar) xong cùng nhau tranh luận như học trò với nhau (hoặc như thầy với nhau) vẫn có nhiều lúc thầy bảo cái này tôi cũng ko hiểu lắm, các cậu đọc thêm tài liệu rồi thảo luận tiếp.
    Với sinh viên sau ĐH, thầy chỉ là người hướng dẫn học chứ không phải thầy là người "đọc cho, hay đem cho kiến thức", cái kiến thức bạn có được là nhờ học theo cái cách mà thầy hướng dẫn, nhiều khi ko hẳn kiến thức bạn học được là từ trong cái đầu của thầy bạn.
    Về việc dich thuật ngữ, trừ khi bạn có ý định dịch tài liệu sang tiếng Việt, hoặc chuẩn bị dạy cho sinh viên, để hiểu thì không cần phải mất công như thế!
  7. weirdhobbit

    weirdhobbit Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Chủ đề ở đây là các kĩ thuật mới trong CNSH, các bác bàn sai chủ đề rồi. Đặc biệt là mod concay lại là người khởi xướng bàn tới một việc chả liên quan gì đến topic mà người tạo đã đưa ra, yêu cầu mod xét lại! Nếu thấy chủ đề này không cần thiết thì xóa quách nó đi, còn nếu để lại thì nên tập trung bàn đúng đề tài mà thôi. Tránh mất thời gian người khác nhìn tên chủ đề rồi vô coi chả được gì cả!

Chia sẻ trang này