1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Breaking News

Chủ đề trong 'Mỹ Thuật' bởi butsat, 19/06/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. breaking_news

    breaking_news Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2003
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Tớ phải đính chính một số thông tin sai trong bài viết trên của tớ. Hic, như đã hẹn với các bác, hôm qua chuồn đi mua sách, cầm quyển sách to đùng lên mà tý làm rơi xuống dập cả bàn chân Thật vô cùng xấu hổ, tớ quá chủ quan vào trí nhớ của mình, viết mà hồ đồ không research tử tế. Vì thế, đã mắc phải một số lỗi sau:
    - Bump không phải là tên riêng của một designer, đó là tên của một design company do Jon Morgan và Mike Watson thành lập năm 1995. Cả hai bác này đều người Anh.
    Tớ nhớ tên đề dưới The Train of Thought là Bump, thế là take for granted đó là tên của cá nhân, không chịu động não rằng viết thế phải là của company. Rồi cứ hiên ngang put nó vào bài viết, tự tin là ta đúng rồi. Hic
    - Năm tác phẩm ra đời là năm 2002. Khi viết, tớ chỉ nhớ là rất mới, rồi hăng chí lên phân tích không muốn để nó nguội đi, ấn đại một cái năm. Giờ thấy là sai bét.
    - London The Trouble Map (Train of Thought) làm để tham gia triển lãm JAM 2 của Bảo tàng Barbican, cũng trong phong trào kỷ niệm năm khánh thành London Underground nhưng đó không phải là mục tiêu chính.
    Thành thật xin lỗi cùng tất cả các bác về những thông tin không chính xác đã đưa. Mong bà con không ai cảm phiền về thiếu sót của tớ
    Các bác vào viết cái gì đi. Cứ để mình tớ lọ mọ thế này tớ buồn lắm Hôm qua đọc xong thấy mình sai một cách kinh điển, tớ đã buồn một cách rất hoành tráng Hic, giờ phải chuồn sang topic "Câu lạc bộ các nàng hậu đậu" để than thở
    Được breaking_news sửa chữa / chuyển vào 23:15 ngày 06/08/2004
  2. dom_rocker

    dom_rocker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2003
    Bài viết:
    946
    Đã được thích:
    0
    Sai thế cũng thường bình, chả có gì kinh điển , hoành tráng cho lắm, xét cho cùng cũng chỉ là một cái tên, có những cái sai còn khủng khiếp hơn, hoành tráng hơn kia. Kệ đi, đi chơi đi, mai làm việc tiếp, mấy tuần nay mệt mỏi lắm rồi. Cả ngày có mấy tiếng ban đêm để ngủ ,***** cái thằng bỏ mẹ nào cứ giữa đêm lại gọi điện đến nhà tao. Tao mà bắt được tao đập cho tan xác. MK. Dom đang sắp chết ai còn năng lượng thì cứu người làm phúc đê, mệt quá...
    Được dom_rocker sửa chữa / chuyển vào 08:52 ngày 06/08/2004
  3. breaking_news

    breaking_news Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2003
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Lần nào đọc cái gì bạn Dom viết là tớ cũng buồn cười, cũng may là trừ khi bạn bóng gió đến "anh yêu" nào đó Chứ ngay cả lúc ấy mà tớ cũng buồn cười mất thì hỏng, nhở Dom nhở
    Mấy hôm nay tớ cũng chả có đầu óc đâu mà nghĩ ngợi viết lách, công việc và cuộc sống chặn hết cả mọi tế bào thần kinh có tính nhạy cảm. Giờ chỉ muốn nằm dài ra bãi cỏ ngủ một giấc không mộng mị, mơ cưỡi mây hồng và nghe sáo thổi vi vu Mở mắt ra là thấy đường sá, mặt người, máy tính, chán
    À, bác viết "cứu người làm phúc" nghe có vẻ chua quá Tớ vẫn sống nhăn, chỉ cần bạn hiền thôi chứ không cần thầy thuốc
  4. dom_rocker

    dom_rocker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2003
    Bài viết:
    946
    Đã được thích:
    0
    Không phải bóng gió đâu, đây có "anh yêu" thật đấy. Không những có " anh yêu" còn " bạn giai", " người tình", " anh trai" , " anh họ ", " anh ấy"," chàng", "người tri kỉ", sắp tới là còn " chồng chính thức", " chồng ly thân" xong chồng thì đến thể loại " bồ" , " bồ bổ nhiệm", " bồ chính thức" , " bồ ngắn hạn", " bồ dài hạn" .Hì hì, ấy đã nổ bụng vì cười chưa. Này, nói nhỏ nhé, thấy Mod mới chỗ mình thế nào, tớ đang...thích, hehhehhe
  5. breaking_news

    breaking_news Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2003
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Hehe, bạn Dom sức khoẻ thế nào mà ôm đồm thế Thôi đừng cố nhiều chồng, nhiều bồ, rồi không biết đường về box Mỹ thuật này đâu Để đấy có vụ nào hay hay thì gọi tớ xử lý cùng với, ai lại tham thế Lúc nào rỗi rãi sang chợ Dưa Lê buôn tý nhở
    Tớ nghĩ đến bác Butsat và lại mắm môi mắm lợi cày kéo quả bài này. Tớ soạn cũng được dài dài nhưng mà post một đoạn trước lên xem có bị thô không. Tình hình mà ổn thì mới chạy sô tiếp
    -------------------------------------------------------------------------------------
    PART 1: BASIC RULES IN DESIGN
    1. KHẢO LƯỢC MỘT SỐ QUAN ĐIỂM NỔI BẬT VỀ DESIGN (DESIGN UNDER THE HAMMER - VIEWS OF DESIGNERS)
    Design không chỉ có nghĩa là làm đẹp phần ngoài của sản phẩm, là trang trí. Nó là cả một chu trình tạo dựng sản phẩm, là phương thức mới để truyền tải thông tin dưới những ứng dụng hình ảnh, kỹ thuật và sáng tạo.
    Design hay ở chỗ nó đi từ nhận thức cảm quan đến hiện thực hữu hình: mới đầu là ý tưởng, rồi đến thể nghiệm, và sau là đến sản phẩm cụ thể.
    Dưới đây là quan điểm của một số designer hiện đại khá tiếng tăm:
    1.1 TERANCE CONRAN:
    Sáng lập Habitat, hiện đứng đầu hàng loạt chuỗi cửa hàng nội thất, khách sạn và phân phối bán lẻ. (Đồ Habitat gốm sứ rất dễ thương, tinh xảo, độc đáo. Thứ nào trông cũng perfect, tớ thích mãi, hoá ra là của bác này, thảo nào).
    Theo Terance Conran, một sản phẩm tốt là một sản phẩm trình bày được nhận thức và đòi hỏi chung về loại hình, đặc biệt phải vận hành tốt và hiệu quả. Để đạt được điều đó, phải đầu tư thời gian kỹ lưỡng và tỷ mỷ.
    Cụ thể hoá cho quan điểm này, Terance trình bày sản phẩm yêu thích của ông: Máy hút bụi hiệu Dyson, ký hiệu Dyson DC02 và DC05
    Máy Hút bụi Dyson DC02:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Máy Hút bụi Dyson DC05:
    [​IMG]
    Phân tích lý do:-
    - Kiểu dáng: hình con bọ, ngộ nghĩnh =====> giving fun cho công việc dọn dẹp nhà cửa vốn không mấy được thích thú.
    - Màu sắc: màu vàng đặc trưng của thời Trung cổ khi mà sự khéo léo của bàn tay con người là quan trọng số một. Màu vàng đi với xám đã trở thành biểu tượng của Dyson và được trình bày một cách hợp lý, vui mắt, chất lượng.
    - Kỹ thuật: ngoài tính năng hút mạnh, 2 dòng máy này không dùng đến túi rác mà chứa rác trong một ống đựng sẵn có, chỉ cần lấy ống rác ra đổ chứ không phải đi mua túi rác thay vào. Đây là một ưu điểm lớn vì các loại máy khác đòi hỏi phải có túi rác kích cỡ phù hợp mà các loại túi này khó mua và lỉnh kỉnh =====> hiệu quả về công năng, tiện dụng.
    Tóm lại, Terance Conran cho rằng, một thiết kế đẹp là một thiết kế thoả mãn đòi hỏi chính đáng của người dùng, tiện ích (98%) và đẹp (2%) =====>FORM FOLLOWS FUNCTION (Hình thức phục vụ cho tính năng. Quan điểm này sẽ còn lặp lại ở nhiều designers khác).
    1.2 SOHRAB VOSOUGHI:
    Sáng lập và chủ tịch của Ziba Design Inc., Portland, Oregon. Cộng tác với Nike, FedEx, McDonald''s, Fujitsu, Hewlett-Packard, Intel, Hyundai, Coleman, Rubbermaid...
    Theo Sohrab Vosoughi, mỗi sản phẩm design đẹp phải đảm bảo 3 nguyên tắc: TRUTH, HUMANITY, AND SIMPLICITY - TRUNG THỰC, NHÂN VĂN, VÀ ĐƠN GIẢN.
    Sản phẩm yêu thích: Xe Volkswagen Beetle:

    Volkswagen Beetle 1967:
    [​IMG]
    Volkswagen Beetle 1973:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Volkswagen Beetle 1999:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Theo Sohrab Vosoughi, Volkswagen Beetle tạo một cảm giác lái xe an toàn thoải mái, ghế ngồi cực kỳ dễ chịu. Xét từ quan điểm design, Volkswagen Beetle có thiết kế vô cùng đơn giản nhưng đầy tính sáng tạo mà không bị lố. Về cơ bản, nó gồm 3 nửa vòng tròn, 2 nửa nhỏ cho phần đệm chắn giảm xóc ở trước, 1 nửa lớn vòng từ phần đầu mui xe đến tận đuôi xe. (Công nhận nhìn cool thật, nét rất mềm mại, phóng khoáng cứ như vừa cầm cái bút nguyệch mấy vòng tròn ngẫu hứng. Lại có thêm cả cái đít con bọ lắc lư, gật gù gật gù đi trên đường nhìn chỉ muốn hôn chụt cho một cái )
    Nhẹ nhàng, đơn giản, và tỷ lệ hài hoà, VW Beetle toát lên vẻ mềm mại và biểu cảm như ở con người. Và do đó, đã truyền tải một cách ý nghĩa nhất quan điểm về design: không phải đơn thuần làm đẹp hay trang mà là một chu trình được tính toán kỹ lưỡng, một cách thức tư duy về không gian đa chiều nhằm kết hợp những thứ dường như không có liên hệ thành một chủ thể thống nhất. Bằng cách đó, designer đã thay đổi cách nhìn nhận thế giới sự vật bằng tư duy sáng tạo.
    (not yet ending)
  6. dom_rocker

    dom_rocker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2003
    Bài viết:
    946
    Đã được thích:
    0
    Breaking_ news dịch sách ra hả, siêu ghê, tớ chả biết gì để té nước theo mưa, thôi để dành cho các bác thông thái nhà mình bác ấy gõ lại vậy, he he.
  7. breaking_news

    breaking_news Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2003
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Tớ rất giận bạn Dom bảo tớ dịch sách ra Tớ phải đọc một đống sách, chọn lựa ý hay và tóm lược lại, dùi mài kinh sử gần chết. Gớm, mấy chục trang đọc lòi mắt loay hoay viết ra mới được hơn chục dòng, rồi phải tìm hình minh hoạ gần chết mà bác bảo tớ dịch sách Nhìn thấy mặt tớ chưa??? Các bác cao thủ nói năng cao siêu lắm, tớ đọc tiếng Anh thì hiểu, nhưng bảo dịch nguyên si tớ thấy không ổn vì cái mạch diễn giải logic hơi khác mình. Viết lại dễ hơn, mới lại mọi thứ mình chọn phải phục vụ cho ý đồ mình muốn nói chứ.
    Tớ sẽ đi thêm một số bác nữa, để mọi người thấy với mỗi bác khái niệm design gồm những thành phần khác nhau như thế nào, và tầm quan trọng của các thành phần hội tụ ra sao. Rồi sau đấy mở một open conference để mọi người post tác phẩm yêu thích của mình lên như Butsat đã mở đầu và phân tích nó. Thế là ra ngay không ít thì nhiều định nghĩa về design của mỗi người. Hì hì, đến lúc đó, nhìn một đề tài, biết đâu kẻ sành sẽ ngửi được ngay là Butsat sẽ giải quyết thế nào, Dom sẽ đặt vấn đề ra sao Hơi bị yêu của nó
  8. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Nhìn mấy con xe chú breaking_news post lên mà choáng quá mất thôi, lại nhớ đến một số trang web post về bộ sưu tập Vespa của chú Butsat .Ngày đó Hss mới tập toẹ chui vào làm quen à ơi với mấy thằng chơi Vespa trong đó, chẳng biết bây giờ chúng nó sống chết ra làm sao !
  9. breaking_news

    breaking_news Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2003
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Bác Hoasosac kia, hồi đầu tớ mới quen bác, bác ăn nói hiền hoà lắm cơ mà, sao bây giờ chém chú chém anh nhanh thế? Mấy cái xe VW cổ kia nhìn chưa phê bằng mấy đại gia quý tộc, kiểu như Rolls Royce sang trọng làm mình chỉ muốn lè lưỡi chạy theo Nếu bác với Butsat mà sành về Vespa thì mang lên đây phân tích luôn, biết đâu lại phát hiện ra cái gì chưa được thì đệ trình lên bọn creative design department của nó, rồi bỏ túi mấy chục ngàn đô mang ra đãi cả làng, nhở
    Đùa tý chứ máy móc công nghiệp tớ quẳng lên là vì mấy vị kia lấy nó làm ví dụ, chứ tớ biết gì mà dám xía vào cái phần đấy. Động đến kiểu dáng công nghiệp khó lòi mắt, có phải đùa đâu Học cả đời, nghiên cứu lọ mọ cả đời có khi chưa cho ra nổi một thành phẩm có tính ứng dụng ra hồn
    Tớ tiếp phần trên phát nhở
    Đã trình bày được hai quan điểm: ?oForm follow Function? (Terence Conran) và ?oDesign = Simple & Functional? (Sohrab Vossoughi). Giờ sang đến mấy quan điểm khác:
    3. DONALD A. NORMAN:
    Đồng sáng lập công ty Nielsen Norman (cùng với Jakob Nielsen) chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ lấy con người làm trọng tâm. Tác giả cuốn ?oDesign of Everythings? (1990) và ?oThe Invisible Computer? (1998). Được đánh giá là "Bậc thầy về công nghệ có tính sử dụng cao" và một "tầm nhìn đi trước thời đại".
    Donald A. Norman cho rằng, design là sự thể hiện của một quá trình chứ không phải bản thân vật thể, không gian hay cấu trúc. Vì là một quá trình, design đòi hỏi sự năng động và dễ thích ứng, biến đổi theo nhu cầu. Do đó, trong sản phẩm phải đảm bảo mặt tính năng và tính mỹ học.
    Norman phân tích rất khéo: Trong thời đại công nghiệp, máy móc sản xuất hàng loạt mà nhu cầu, sở thích của mỗi người khác nhau, và vì thế, trong sử dụng đời thường, tính năng của sản phẩm chỉ có thể thể hiện được một cách tương đối. Cuối cùng, dẫn dắt đến một thực tế, khi người sử dụng chấp nhận sản phẩm và gắn liền với nó, họ phải tự điều chỉnh nhu cầu của mình cho phù hợp với tính năng có sẵn của sản phẩm.
    Đối với Norman, đây là câu khẳng định chứ không phải câu hỏi. Nhưng tớ xin chuyển thành câu hỏi vì thấy nó mở ra một cách lập luận vấn đề rất hay: "Có đúng là khi người sử dụng chấp nhận sản phẩm và gắn liền với nó, họ phải tự điều chỉnh nhu cầu của mình cho phù hợp với tính năng có sẵn của sản phẩm???"
    Theo các bác, câu hỏi này có tồn tại? Và nếu có thì nó đúng hay sai? Tác động của nó thế nào trong sản xuất công nghiệp và sản xuất riêng lẻ (thủ công)?
    4. SUSAN KARE:
    Đồng sáng lập Susan Kare LLP, San Francisco và California, US. Chuyên viên thiết kế đồ hoạ giao diện người sử dụng. Thiết kế hình ảnh giao diện cho màn hình Microsoft Window 3.0 và biểu tượng màn hình cho máy Apple Macintosh. Cựu giám đốc Sáng tạo của tập đoàn máy tính Apple và NeXT Inc. Hiện cộng tác với Infoseek, Intel, PeopleSoft Inc.
    Với tiểu sử như trên, thiết kế chủ yếu của Susan Kare là đồ hoạ, đặc biệt là các biểu tượng (symbol). Theo Susan, Logo, biểu tượng là biểu hiện cao nhất của tư duy và sáng tạo, diễn tả đạt nhất những khái niệm cực lớn trong một hình ảnh cực nhỏ. Ngắn gọn, súc tích, đơn giản nhưng độc đáo, chúng mang nhiệm vụ vĩ đại truyền tải nội dung, sứ mệnh của công ty và trở thành điểm nhấn để tạo nên khuôn mặt riêng của công ty trong vô vàn những khuôn mặt khác trong ngành.
    Túm lại, với Susan Kare, Design là tạo nên các biểu tượng một cách thông minh (Design is creating Symbols)
    5. ALEX KRIEGER:
    Chủ tịch tập đoàn Chan Krieger & Associates. Chủ tịch khoa Thiết kế và Quy hoạch đô thị (Department of Urban Planning and Design, Harvard Graduate School of Design, Cambridge, Massachusetts)
    Alex Krieger nhấn mạnh vào chất lượng của cuộc sống hàng ngày và vai trò thiết yếu của không gian công cộng (public space). Chẳng hạn như Quảng trường Bưu điện Boston (Boston Post Office Square) (tên chuối vật )
    Cảnh building One Office Square xây dựng từ 1981:
    [​IMG]
    Hình ảnh xây dựng Post Office Garage:
    [​IMG]
    Post Office Park:
    [​IMG]
    Chính những phần, mảng không gian khác nhau phân nhỏ trong một tổ hợp đã làm nên tính tổng thể của cả một khu sinh hoạt cộng đồng. Trong đó, các đối tượng ghé đến với những mục đích khác nhau như: nghỉ trưa, đậu xe, ngồi chơi... và đều đạt được nguyện vọng nhờ sự linh hoạt và đa dụng của không gian tổng và không gian nội tại. Sự đa chiều về mặt ứng dụng không gian khiến Boston Post Office Square giống như một sân khấu nhiều biến cảnh.
    Túm lại: Design = Vẻ đẹp của không gian thiết kế phục vụ cho ý đồ sử dụng (Design brings spaces for various purposes)
    Rất nhiều designer có cùng chung quan điểm, trong đó nhiều nhất là 2 nhóm: "Form follows funtion" và "Design = Simple, Functional, Effective, True, Pure, Aesthetic..." -- nói chung là cộng với một số yếu tố nữa. Trừ các bác là dân architect, hoặc dân kỹ thuật chuyên dụng thì quan điểm thu hẹp hơn ở một số khía cạnh nhất định các bác đó làm việc. Còn lại, các designer chú trọng nhiều đến: Hình dáng, Chức năng, Hiệu quả, Độ ứng dụng, Sự đơn giản, Mỹ học, Sự tiện lợi....
    (Đến đây, tớ đã hơi biết biết tớ thiên về cái gì, cần cái gì rồi, các bác sao ạ? )
    Còn mấy gương mặt vĩ đại mà tớ muốn nói đến. Trong đó không thể không kể đến Walter Gropius - người đã có công đặt nền móng cho sự ra đời và mở rộng tầm ảnh hưởng của Bauhaus. Nhưng tớ không làm sao mà mở lời về Bauhaus được, khó viết dã man. Chắc sẽ tắc tị lâu lâu
    Trong khi chờ đợi, mời bà con nhâm nhi một lố motto của các graphic designers. Có lẽ gần với chúng ta hơn là các vị designers của những thứ máy móc công nghiệp khó gần chết kia. Chiều tối tớ về nhà sẽ hoàn chỉnh nốt và up lên sau
  10. breaking_news

    breaking_news Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/05/2003
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Some views from graphic designers:
    Aboud Sodano: "It''s only a job, but a good job"
    "Chỉ là công việc, nhưng là một công việc tốt" (dịch ra nghe cứ chuối chuối nhỉ )
    Acne: "Work hard & Have fun"
    "Làm việc chăm chỉ và tìm thấy niềm vui"
    Alexander Boxil: "Appropriate, creative, structured"
    "Hợp lý, sáng tạo, có nền tảng"
    Jop van Benekom: "Refusal and unwillingness are the starting point of most of my work".
    "Từ chối và không sẵn sàng là điểm khởi đầu của phần lớn công việc của tôi"
    Irma Boom: "I try to answer the commissioner''s request by raising a new question".
    "Tôi cố gắng giải đáp những yêu cầu của khách hàng bằng cách nêu một câu hỏi mới"
    Warrent Corbitt: "What is thought to be the edge is only the beginning".
    "Lợi thế chỉ là cái khởi đầu"
    Cyan: "It doesn''t make sense to simplify impulses emanating from culture and society to make them easily digestible".
    "Không phải cứ đơn giản hoá các tác động văn hoá và xã hội thành thứ gì dễ tiếp nhận đã là đủ".
    DED Associates: "I am a camera".
    "Tôi là một cái máy ghi hình"
    Delaware: "Simple and Effective"
    "Đơn giản và Hiệu quả"
    Daniel Eatock/ Foundation 33: "Say YES to fun and function and NO to seductive imagery and colour"
    "Nói "CÓ" với sự ngộ nghĩnh và công năng và "KHÔNG" với màu sắc và hình ảnh quyến rũ".
    Paul Elliman: "Every designer operates as an active participant in a complex set of relations. Isn''t that it?"
    "Tất cả các designer đóng vai trò tác nhân tích cực trong một tổng thể phức tạp của các mối quan hệ. Chỉ thế mà thôi."
    Experimental Jetset: "We believe in the abstraction of functionality and the functionality of abstraction".
    "Chúng ta tin vào sự tối giản hoá của tính năng vận hành, và tính năng vận hành của sự tối giản hoá" ------ Câu này hay nhỉ, tớ rất khoái.
    Extra Design: "Make it as simple as it can be"
    "Tạo ra vật thể đơn giản như chính nó phải thế"

    Farrow Design: "A designer is duty bound to push the client as far as they will go"
    "Nhiệm vụ của designer là động viên khách hàng phiêu lưu đến mức giới hạn của họ".
    Fellow Designers: "We try to make things the way we would like them ourselves".
    "Sáng tạo theo cách chúng ta muốn"
    Fluor: "Design: When shape, color, sound... have a specific meaning and/ or purpose that is not only emotional?.
    "Design: Khi hình dáng, màu sắc, âm thanh... có một ý nghĩa và mục đích nhất định, nó không còn là cảm tính nữa".
    David Foldvari: "Ugly = Beautiful"
    "Xấu = Đẹp"
    Form: "The future and past make the present inspiring"
    "Tương lai và Quá khứ là nguồn cảm hứng cho Hiện tại"
    Tina Frank "I want you to fall into my pictures and stay with them for some time"
    "Tôi muốn tác phẩm của tôi được yêu và được nhớ đến"
    Các bác hình như đều có tâm sự ở một cõi riêng nào hết rồi. Một mình tớ ở đây post bài với tốc độ bò già gặm cỏ khô Chả có gì gọi là motivation cả Mỗi tối cứ phải hô khẩu hiệu cố lên mà nhúc nhắc mãi mới đi được đến đoạn này. Còn bao nhiêu thứ cần giải quyết nữa nhưng xem ra còn phải kéo lâu

Chia sẻ trang này