1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bua tiec ly cua leonna de vinci

Chủ đề trong 'Mỹ Thuật' bởi aihgn, 26/11/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. aihgn

    aihgn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/06/2002
    Bài viết:
    874
    Đã được thích:
    0
    Có ai cho tớ hỏi ý nghĩa của tác phẩm BUA TIEC LY này của leonna de vinci được không .không thì cho tớ cái link ...tớ xin hậu tạ 5* ....pleaseee
  2. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    http://www.ttvnol.com/mythuat/199795/trang-13.ttvn
    Trong bức tranh, mỗi nhân vật thể hiện một tình cảm khác nhau. Chúa Jesus ở giữa thì buồn vì sự suy đồi của loài người, cam chịu để thực hiện sứ mệnh của mình. Giuda - kẻ tham lam và phản chúa - thì giật mình sợ hãi, đầy tội lỗi. Các vị tông đồ khác thể hiện sự ngạc nhiên : Thomas quay sang hỏi Mathiew, Phero, Paul.... thì thể hiện với Jesus rằng "chắc chắn không thể có chuyện đó". "không phải là con"... , người thì trao đổi với nhau "đó là kẻ nào vậy", "làm sao có chuyện đó".....đại khái là các trạng thái tâm lý tình cảm của con người trước một "Tiếng Sét" như thế.
    Ngày hôm sau, Judas đã phản bội, bán đứng Jesus cho các thượng tế Do Thái và người La Mã, để cuối cùng Jesus bị đóng đinh trên thập ác. Judas sau đó điên loạn và chết, các tông đồ đi khắp thế giới truyền giáo, đặc biệt là sang Rome.
    Có hai giai thoại về bức tranh này:
    1. Khi vẽ, tu viện trưởng tu viện nơi bức hoạ được thực hiện đã rất keo kiệt và khắt khe trong việc chi tiền cho tác phẩm, trả chi phí nhỏ giọt nhưng lại muốn nghệ sĩ hoàn thành nhanh; vì vậy Leonardo de Vince đã vẽ gương mặt Judas (Giuda phản chúa) giống khuôn mặt tu viện trưởng.
    2. Khi Napoleon tiến công Italia 300 năm sau, đến tu viện và nhìn thấy bức vẽ này, đã nhất quyết đòi đưa bức bích hoạ về. Kĩ sư đi theo nói rằng không thể, vì bức tường quá lớn, Napoleon tức giận đến mức rút gươm chém luôn viên kĩ sư này (chắc không chết ).
    Được chitto sửa chữa / chuyển vào 12:30 ngày 27/11/2004
  3. tidenbz

    tidenbz Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/06/2001
    Bài viết:
    979
    Đã được thích:
    0
    bữa tiệc ly (the last supper) của leonardo di vinci có những ý nghĩa sau:
    là bức tranh đầu tiên nói về The Eucharist(lễ thánh; ăn bánh thánh, uống rượu đỏ mà sau này là nghi lễ đặc trưng trong nhà thờ để tưởng nhớ đến Chúa)
    Chỉ ra kẻ phản bội bán chúa (Juda), 1 trong những tông đồ của người. Trong tranh Judas là kẻ duy nhất cũng đụng đến miếng bánh như chúa(tham lam, mưu đồ) , tay làm đổ 1 bình đựng muối (điềm gở). judas cũng là kẻ duy nhất ngồi sát bàn và nhoài người ra nhiều nhất
    Ngoài ra the Last supper cũng là 1 ví dụ hoàn hảo về one point perspective (em o biết dịch) và điểm hội tụ chính là Chúa
    Mặc dù o ai o công nhận tài năng xuất chúng của Di vinci, bức tranh này thực ra là 1 thảm hoạ của 1 sáng chế của chính ông. Phương pháp ông tìm ra để vẽ tranh (oil tempura trộn với trứng hay sao í) làm cho bức tranh có nhiều vết loang lổ theo thời gian và làm cho việc phục chế sau này vô cùng khó khăn
  4. aihgn

    aihgn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/06/2002
    Bài viết:
    874
    Đã được thích:
    0
    cám ơn các bạn nhiều, nhưng có lẽ đây mới chính là điều mình cần tìm...các bạn xem thử nhé:
    Leonardo DaVinci vẽ bức tranh ?oBữa tiệc ly? mất bảy năm liền. Ðó là bức tranh vẽ Chúa Jesus và 12 môn đệ trong bữa ăn cuối cùng trước khi Ngài bị môn đệ Judas phản bội.
    Leonardo tìm người mẫu rất công phu. Giữa hàng ngàn thanh niên, ông mới chọn được một chàng trai có gương mặt thánh thiện, một tính cách thanh khiết tuyệt đối làm người mẫu vẽ Chúa Jesus. Da Vinci làm việc không mệt mỏi suốt sáu tháng liền trước chàng trai và hình ảnh Chúa Jesus đã hiện ra trên bức vẽ.
    Sáu năm tiếp theo ông lần lượt vẽ xong 11 vị môn đệ, chỉ còn có Judas, người môn đệ đã phản bội Chúa vì 30 đồng bạc. Hoạ sĩ muốn tìm một người đàn ông có khuôn mặt hằn lên sự hám lợi, lừa lọc, đạo đức giả và cực kỳ tàn ác. Khuôn mặt đó phải toát lên tính cách của kẻ sẵn sàng bán đi người bạn thân nhất, người thầy kính yêu nhất của chính mình? Cuộc tìm kiếm dường như vô vọng. Bao nhiêu gương mặt xấu xa nhất, độc ác nhất, Vinci đều thấy vẫn chưa đủ để biểu lộ cái ác của Judas. Một hôm, Da Vinci được thông báo có một kẻ mà ngoại hình có thể đáp ứng yêu cầu của ông. Hắn đang ở trong một hầm ngục ở Roma, bị kết án tử hình vì giết người và nhiều tội ác tày trời khác?
    Da Vinci lập tức lên đường đến Roma. Trước mặt ông là một gã đàn ông nước da đen sạm với mái tóc dài bẩn thỉu xoã xuống gương mặt, một khuôn mặt xấu xa, hiểm ác, hiển hiện rõ tính cách của một kẻ hoàn toàn bị tha hoá. Ðúng, đây là Judas!
    Ðược sự cho phép đặc biệt của đức vua, người tù được đưa tới Milan, nơi bức tranh đang vẽ dang dở. Mỗi ngày tên tù ngồi trước Da Vinci và người hoạ sĩ thiên tài cần mẫn với công việc truyền tải vào bức tranh diện mạo của kẻ phản phúc.
    Khi nét vẽ cuối cùng hoàn thành, kiệt sức vì phải đối mặt với cái ác một thời gian dài, Vinci quay sang bảo với lính gác: ?oCác ngươi đem hắn đi đi??.
    Lính canh túm lấy kẻ tử tù nhưng hắn đột nhiên vùng ra và lao đến quỳ xuống bên chân Da Vinci, khóc nức lên: ?oÔi, ngài Da Vinci! Hãy nhìn con! Ngài không nhận ra con ư??.
    Da Vinci quan sát kẻ mà sáu tháng qua ông đã liên tục nhìn mặt. Cuối cùng ông đáp: ?oKhông, ta chưa từng nhìn thấy ngươi cho đến khi ngươi được đưa đến từ hầm ngục Roma??. Tên tử tù kêu lên: ?oNgài Vinci? Hãy nhìn kỹ tôi! Tôi chính là người mà bảy năm trước ngài đã chọn làm mẫu vẽ Chúa Jesus??
    Câu chuyện này có thật, như bức tranh ?oBữa tiệc ly? là có thật. Chàng trai từng được chọn làm hình mẫu của Chúa Jesus, chỉ sau hơn 2000 ngày đã tự biến mình thành hình tượng của kẻ phản bội ghê gớm nhất trong lịch sử.
    Tương lai không hề được định trước. Chính chúng ta là người quyết định số phận của chính mình?
  5. tidenbz

    tidenbz Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/06/2001
    Bài viết:
    979
    Đã được thích:
    0
    những giai thoại như thế này nhiều khi khó kiểm chứng được mức độ tin cậy của nó. Mình nghi4i khi đánh giá một tác phẩm nghệ thuật, nên căn cứ vào những gì tác phẩm thể hiện(bố cục, màu sắc, chất liệu) và những hoàn cảnh lịch sử co can cu
    Nhung giai thoai co ve cuong dieu nhu the nay nen de tham khao thi hon
  6. aihgn

    aihgn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/06/2002
    Bài viết:
    874
    Đã được thích:
    0

    to chưa,,,ai có cái to hơn post lên nhé
  7. Mohoa

    Mohoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2004
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi được biết thì hình ảnh khuôn mặt của chúa Jesus va Giuda được vẽ sau cùng vì kinh phí va không có người làm mẫu.Còn câu chuyện về người mẫu chung cả hình ảnh chúa lẫn tên phản bội có lẽ do hư cấu mang tính giáo dục cao. Bức tranh cũng giống như các tác phẩm khác của ông chưa bao giờ hoàn thành theo đúng ý ông cả.
  8. winds_talker

    winds_talker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Mỹ thuật và tôn giáo , vốn dĩ chú nào cũng đã phức tạp và nhì nhằng lắm rồi !
    Kết họp lại với nhau thì ôi thôi ..
    Được winds_talker sửa chữa / chuyển vào 22:29 ngày 08/12/2004
  9. winds_talker

    winds_talker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    ( xóa )
    Được winds_talker sửa chữa / chuyển vào 22:28 ngày 08/12/2004

Chia sẻ trang này