1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bức tranh toàn cảnh trong một tình huống khẩn cấp và các vấn đề liên quan đến kỹ sư!

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi tinyfoxmas, 06/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tinyfoxmas

    tinyfoxmas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/03/2002
    Bài viết:
    1.338
    Đã được thích:
    0
    Bức tranh toàn cảnh trong một tình huống khẩn cấp và các vấn đề liên quan đến kỹ sư!

    Chào các bác,

    Em đang đọc về các vấn đề tìm kiếm, cứu nạn và trợ giúp trong các tình huống khẩn cấp (emergency, disaster, ambulance, catastrophy...). Vì thế em muốn thao khảo ý kiến của các bác để có cái nhìn tổng thể về các vấn đề liên quan cũng như các khía cạnh kỹ thuật như dẫn đường hạ cánh khẩn cấp cho các khí cụ bay khi có động đất phá huỷ các thiết bị dẫn đường trên mặt đất, tìm đường và định hướng cho các đội cấp cứu, sơ tán.... Ngoài ra còn nhiều tình huống nữa cần có trợ giúp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện kỹ thuật, tài sản tới mức cao nhất.

    Mong các bác có bất kỳ ý kiến gì thì đóng góp cho em tham khảo!!!
    Cảm ơn các bác nhiều
  2. tinyfoxmas

    tinyfoxmas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/03/2002
    Bài viết:
    1.338
    Đã được thích:
    0
    Hơ, các bác đâu hết rùi nhỉ?????
    Bác nào hiểu về định vị, dẫn đường trong các tình huống khẩn cấp giúp em với
  3. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    - OK! có đây, năm 1999 cả thế giới cùng đối phó sự kiện Y2K, có một PÁ tương tự, HiHi! nhưng mà lâu quá ... nên quên rồi, Bác có thể tìm từ khóa ''Y2K'';
    - Bác đã đọc được những gì rồi, cho biết trước đi.
    - Bác làm gì, ở đâu vậy?
    Thân Ái!
  4. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    Tham khảo tài liệu Y2K nha: HiHi! Từ Điều khiển Tự động chuyễn sang Điều khiển Thủ công
    Hàng không thế giới và sự cố Y2K (Theo IEEE SPECTRUM, 7/1999)
    Đối với hệ thống giao thông hàng không, ảnh hưởng của sự cố Y2K sẽ bắt đầu vào thời điểm khách hàng đầu tiên đặt vé máy bay. (Các hệ thống đặt vé máy bay đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với sự cố Y2K và đã nhận đặt vé cho chuyến bay năm tới). Vấn đề thời gian ảnh hưởng đến việc làm thủ tục tại sân bay, kiểm tra hành lý, lên máy bay cho đến khi cất cánh bay, hướng dẫn máy bay trong khi đang bay và tiếp tục cho đến khi hạ cánh, thu nhận hành lý.
    Ông Thomas Windmuller giám đốc dự án khắc phục sự cố năm 2000 cho Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IAIA) có trụ sở tại Geneva và là đại diện cho 263 hãng hàng không quốc tế nói rằng "An toàn chuyến bay đó là vấn đề không phải bận tâm", "Chúng tôi sẽ không có máy bay nào bị rơi cả".
    Ông cho biết các nhà chế tạo máy bay đang theo dõi tất cả các máy bay họ đã sản xuất và các nhà chế tạo máy bay cho biết sự cố Y2K đã được sửa chữa. Ông nói rằng: ví dụ như Boeing bị ảnh hưởng sự cố Y2K chỉ đối với hệ thống hoa tiêu của loại máy bay chế tạo từ sau những năm 1980 và trên thế giới khoảng 1500 chiếc bị ảnh hưởng sự cố Y2K. Những chiếc Boeing như vậy đã được xác định và hầu như đã được sửa chữa theo đúng yêu cầu đặt ra.
    Đối với việc điều khiển không lưu, hoặc theo thuật ngữ quốc tế, sự tiến bộ trong việc khắc phục sự cố Y2K đối với dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không là rất đa dạng. Một số chương trình khắc phục sự cố vẫn đang được tiến hành tốt. Đài Loan và Mỹ thông báo rằng toàn bộ hệ thống dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không đã được kiểm tra thử nghiệm và được chứng nhận đã đạt tiêu chuẩn trong việc khắc phục sự cố Y2K, và đang sẵn sàng cất cánh. Một số chương trình khác thì gần đây mới bắt đầu. Tuy nhiên, ông Windmuller nói rằng thực tế nước nào đó đang tiến hành các giải pháp khắc phục sự cố không được nhiều lắm thì cũng không thành vấn đề. Ông nói: "Một số nơi không sử dụng ra-đa, không có hệ thống điều khiển không lưu tự động hoá", "Thay vào vào việc sử dụng các hệ thống tự động họ sẽ sử dụng các hệ thống riêng biệt (ví dụ họ phân bổ các đường bay cố định khác nhau, các độ cao khác nhau).
    Tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã thực hiện xong một cuộc tổng thử nghiệm khắc phục sự cố Y2K lớn nhất vào tháng 4 vừa qua. Cục đã kiểm tra toàn bộ ngày đến năm 2000 một nửa hệ thống máy tính điều khiển không lưu tại: tháp Denver hệ thống điều khiển tiếp đất Denver, Trung tâm Longmont (trung tâm điều khiển độ cao trên không), hệ thống điều khiển tiếp đất Colorado Springs và Tháp Grand Junction. Trong khi hoạt động của tất cả các máy bay lúc đó được điều khiển bằng hệ thống riêng biệt không bị ảnh hưởng bởi cuộc thử nghiệm này và các máy bay vẫn được theo dõi bằng hệ thống thử nghiệm. Máy bay thử nghiệm đang bay được theo dõi bằng mắt thường thay trả lời của người điều khiển và liên lạc với nguời điều khiển bằng giọng nói.
    Các kết quả ban đầu cho hay cuộc thử nghiệm đã thành công tốt đẹp. Số liệu truyền trực tiếp và các hệ thống thử nghiệm được tiến hành chi tiết để xác định từ đầu những lỗi không được phát hiện.
    Chương trình còn lại của FAA hầu hết đang được thực thi theo đúng kế hoạch. Trong 423 hệ thống có các nhiệm vụ quan trọng như hệ thống ra-đa cung cấp những thông tin không lưu, hệ thống Hosts (theo cách gọi của cục) đó là hệ thống ra-đa theo dõi bằng máy tính và nhận biết về sự an toàn của chuyến bay hay không, trạm điều khiển không lưu, các hệ thống thông tin liên lạc 376 hệ thống hiện được xem là tương thích năm 2000. Ông Ray Long - Giám đốc văn Phòng dự án Y2K nói rằng Cục Hàng không Liên bang hy vọng sẽ hoàn thành sửa chữa tất cả các hệ thống ở mọi địa điểm vào cuối tháng 6. Tổng ngân sách của cục hàng không chi cho khắc phục sự cố là 340 triệu đôla. Còn trên thế giới thì đối với ngành hàng không sẽ chi phí cho việc khắc phục sự cố Y2K lên tới 2,3 tỷ đôla.
    Một vài câu hỏi đặt ra rằng liệu biện pháp khắc phục toàn bộ có thực sự diễn ra như đã thử nghiệm hay không, liệu biện pháp đó thực sự đã đủ tốt chưa. Ông Joel Willemssem - giám đốc hệ thống thông tin hàng không dân dụng của Cục Kế toán Hoa Kỳ phát biểu tại buổi điều trần trước quốc hội diễn ra vào đầu tháng 3 rằng: những hệ thống còn lại hầu như rất phức tạp và việc sửa chữa khắc phục cho hệ thống này có thể lắp đặt tại 3000 nơi - không phải việc quan trọng. Tháng 3 ông Stephen Horn (đại diện bang Califonia) đưa tin trên báo rằng ông cho rằng Cục Hàng không Liên bang đã bị thất bại trong việc thử nghiệm và khuyến cáo rằng một nửa hệ thống máy tính của cục không khắc phục được sự cố Y2K. Ông Horn nói "Phòng giao thông tiến hành giải khắc phục sự cố chậm như rùa".
    Cục Hàng không Liên bang không có hệ thống máy tính dự phòng nếu như hệ thống máy tính của mình bị trục trặc. Nhưng tất cả những hệ thống đã được thử nghiệm cho sự cố Y2K và đã giảm bớt hệ thống giao thông và dẫn đến phương tiện giao thông chỉ đủ phục vụ cho hơn một nửa.
    Theo kế hoạch đối phó với sự cố Y2K của Cục Hàng không Liên bang đảm bảo sự an toàn và không có sự chậm trễ nào cả. Đề cập đến khả năng có thể xảy ra chậm trễ, ông Michael Balada - Chủ tịch hiệp hội RMB, công ty tư vấn ở Evergreen, Colo., và là phi đoàn trưởng cho hãng hàng không United Airline nói rằng "nếu như sự cố Y2K là gián đoạn quá trình thì kế hoạch của cục hàng không liên bang là hạ cánh". Ông Balada nói với Spectrum rằng "Nếu lượng lưu thông giảm đi 5% thì ngành hàng không chúng tôi đã thất thu đến 10 triệu đôla mỗi ngày - và đó là điều không thể chấp nhận được".
    Ông Balada thừa nhận rằng việc lắp đặt tách riêng hệ thống điều khiển không lưu tương tự như đã sử dụng ở một số quốc gia tại 22 trung tâm và từ 8 đến 20 hệ thống điều khiển hạ cánh lớn nhất. Ông cho rằng dự án này có thể tốn hết 25 triệu đôla. Các hãng hàng không có thể thất thu trong vài ngày. Còn ông Long đại diện của Cục Hàng không Liên bang thì không đồng nhất với ý kiến trên và nói với Spectrum rằng chi phí như hiện nay là đã đủ.
    Cùng với việc sửa chữa hệ thống máy tính của mình, Cục Hàng không Liên bang yêu cầu các sân bay phải được sẵn sàng cho năm 2000. Các yêu cầu đó không có nghĩa rằng các sân bay có các hệ thống tự động được khắc phục mà còn phải sẵn sàng đối phó nếu như chúng bị trục trặc. Ví dụ: các sân bay được trang bị hệ thống chiếu sáng điều khiển bằng máy tính thì vẫn cần phải có nhân viên điều khiển bằng tay - đây cũng không phải là việc đơn giản, khi mà các hệ thống điều khiển thông thường được lắp đặt ở trên đường bay và có thể rất xa đối với các sân bay lớn có nhiều đường bay. Đối với các sân bay đã có hệ thống vào cửa được điều khiển bằng máy tính thì vẫn cần phải thuê người điều khiển cửa vào.
    "Chúng tôi biết những sân bay đạt tiêu chuẩn hiện đang tiến hành các công việc như vậy". Ông nhận xét "Những sân bay lớn hơn đang phải chi rất nhiều tiền cho những công việc như thế".
    ảnh hưởng của sự cố Y2K đối với ngành hàng không là rất phức tạp. Theo ông Windmuller thì Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) xác định có 116 hệ thống sân bay được trang bị tự động. Một vài sân bay được trang bị hệ thống tự động rất ít, trong khi các sân bay mới hơn được trang bị tới 90% là tự động hoặc hơn.
    Ví dụ hệ thống điều khiển bơm nhiên liệu có thể xác định được bao nhiêu nhiên liệu đã được bơm phụ thuộc vào nhu cầu. Việc điều khiển bơm nhiên liệu mỗi ngày đều khác nhau tuỳ theo thời điểm. ở Indonesia phòng máy tính phải được trang bị hệ thống điều hoà vào tháng 1 trong khi đó ở bán đảo Scandinavia phòng đợi phải được lắp hệ thống sưởi. Cuộc kiểm tra do BAA PLC Anh Quốc tiến hành tại hệ thống điều hành sân bay Luân Đôn cho biết hệ thống dây chuyền chuyển hành lý bằng băng trượt đã xếp sai thứ tự khi ngày tháng được đặt ngược trở lại. Ngoài ra, các thẻ truy nhập không hoạt động được và một bảng điều khiển không nhận biết được báo động cháy.
    Theo báo cáo hồi Tháng Một do Cục Kế toán tại Washington DC cho biết còn rất nhiều sân bay ở Mỹ vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với sự cố năm 2000 khi các thiết bị trục trặc và hoạt động không hết công suất và gây ra sự chậm chễ cho hành khách. Báo cáo chỉ ra rằng việc gây chậm trễ giờ của một sân bay cũng có thể gây ảnh hưởng tiếp đến các sân bay khác và thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống không lưu quốc gia.
    Các nước trên thế giới đã thông báo về ảnh hưởng của sự cố Y2K đối với các hệ thống điều khiển không lưu và sân bay. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) sẽ ban hành hàng loạt báo cáo trình trạng vào tháng 7. Những dữ liệu do IATA thu thập được rất có giá trị.
    Sự cảnh báo về tình trạng này đã thúc đẩy một số nước gấp rút đưa ra các kế hoạch dự phòng. Tại Trung Quốc, nhân viên điều khiển không lưu sẽ sắp xếp các chuyến bay vào tối ngày 31 tháng 12 bay cách nhau 15 phút chứ không phải là 10 phút như thường lệ. Tại Cô-lôm-bia, nhân viên điều khiển không lưu đang tham dự khoá điều khiển máy bay sử dụng những biểu đồ bằng giấy thay vì bằng ra-đa và máy tính.
    Thử nghiệm cuối cùng đối với các hệ thống giao thông hàng không sẽ được tiến hành vào lúc 7 tối theo Múi giờ Chuẩn Phương Đông (Eastern Standard Time) - tức là vào nửa đêm giờ quốc tế thời điểm được sử dụng rất nhiều ở hệ thống hàng không các nước. Ông Long, giám đốc chương trình khắc phục sự cố Y2K của cục hàng không liên bang cho biết rằng ông sẽ dự định cùng ông Xanh Garvey, giám đốc hành chính FAA bay chuyến đầu tiên xuyên lục địa khởi hành vào lúc 7 giờ tối để chứng minh sự an toàn của hệ thống hàng không Mỹ không bị ảnh hưởng do sự cố Y2K.
    Sau khi ông Long thông báo về dự định của mình, Chính phủ Trung Quốc đề nghị các quan chức ngành hàng không cũng sẽ bay chuyến đầu tiên của năm 2000.
    Đó là những việc làm rất thận trọng. Thực tế, theo nguồn tin cho biết một quan chức cấp cao của của hãng dịch vụ vận chuyển hàng không Châu Âu đã thông báo, những người bị chứng hoang tưởng về Y2K nên đặt vé máy bay và khởi hành vào buổi tối hôm đó, bởi vì nơi an toàn nhất có lẽ trên bầu trời.
    Tuy nhiên đặt vé máy bay vào ngày hôm sau chưa chắc đã là thận trọng vì rất có thể một hệ thống điều khiển không lưu tại sân bay nào đó ở trên thế giới bị đình trệ, dù ít hay nhiều. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng những hành khách bay chuyến sớm trong dịp năm mới thì nên đến sân bay sớm hơn thường lệ để đề phòng bị chậm trễ, cần cho họ thêm thời gian khi chuyển máy bay, và hành khách cũng nên mang thêm cả quần áo trong túi sách tay để đề phòng nếu không lấy được hành lý.
    Tổ thông tin - BTK Y2K biên tập.
    Lan0303: Tôi chỉ chuyễn phông chữ - tài liệu nầy trích từ nguồn Y2K Việt Nam
    [​IMG]
    Được lan0303 sửa chữa / chuyển vào 11:14 ngày 20/12/2009
  5. tinyfoxmas

    tinyfoxmas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/03/2002
    Bài viết:
    1.338
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác lan0303 về những chỉ dẫn của bác, em đang đọc mấy quyển về dẫn đường hàng không của học viện PKKQ. Còn những vấn đề liên quan khác thì em cũng mới chỉ đọc các tài liệu phổ cập tra cứu được trên mạng.
    Cảm ơn bác về cái Y2K nữa, em thấy nó rất có ích.
  6. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    - OK! bây giờ thì Mình nhớ ra Bác rồi đó: TOPIC ''Proportional Navigation Guidance'' http://www8.ttvnol.com/forum/kysu/773277.ttvn
    - Có lẽ tui cũng phải cãm ơn Bác đó nha, ... vì tui cũng cần xem lại cơ sở kỹ thuật, khí tài ... bay của VN trước, sau năm 2000;
    - HiHi! Kỳ nầy mong rằng sẽ có điều kiện trao đổi với Bác nhiều hơn! HiHi
    Mến!
  7. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    To Tinyfoxmas!
    Đọc ''Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị cho UAV và tên lửa hành trình siêu nhẹ'' tại http://www8.ttvnol.com/forum/quansu/628331/trang-40.ttvn
    Bác làm tui nhớ lại các thí nghiệm về ''Tên lữa đẩy Bút chì'' của người Nhật, lâu quá nên tôi mất rồi, Bác có tài liệu về nó không vậy?
    Thân Ái!
  8. tinyfoxmas

    tinyfoxmas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/03/2002
    Bài viết:
    1.338
    Đã được thích:
    0
    Em còn quyển sách do bạn Mig19 gửi viết cơ bản về động cơ cho máy bay mô hình. Quyển sách viết về các kiến thức cơ bản dành cho người đọc không phải là dân chuyên nghành. Trong đó có các chỉ dẫn thực tiễn của những người đã làm động cơ cho máy bay mô hình.
  9. nguoidungthoi

    nguoidungthoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.012
    Đã được thích:
    0
  10. tinyfoxmas

    tinyfoxmas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/03/2002
    Bài viết:
    1.338
    Đã được thích:
    0
    Chia sẻ kiểu gì đây bác?
    Cung cấp một kênh liên lạc đi!
    Chúc vui!

Chia sẻ trang này