1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bức xúc !

Chủ đề trong '1982 - Hội cún Hà Nội' bởi MMF, 24/06/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. MMF

    MMF Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/04/2002
    Bài viết:
    3.335
    Đã được thích:
    1
    Bức xúc !


    Phá một cây cầu trăm tuổi bán lấy... 360 triệu đồng tiền thép!


    [​IMG]

    Cây cầu đổ gục trên dòng Đa Nhim
    Cây cầu xe lửa duy nhất trên đất Tây Nguyên cũng là một trong 3 cây cầu đường sắt răng cưa trên thế giới ?" Cầu Dran đã bị triệt phá để lấy 250 tấn thép với giá 360 triệu đồng. Ngày 9.6, cây cầu đã bị phá hủy hoàn toàn và một phần Đà Lạt đã ra đi. Nhìn cây cầu nằm đổ gục dưới lòng sông Đa Nhim vô số người dân trong vùng đứng từ xa nhìn và có người đã bật khóc...

    Bán ?oquá khứ? không đầy 400 triệu đồng
     
    Anh Hà - 41 tuổi, một đứa con của thị trấn Dran, một trong rất ít người có máy ảnh ở đây - nói là chính anh cũng chỉ kịp chụp mỗi hai nhịp còn lại của cây cầu sau khi nhịp đầu tiên bất thần bị hạ.
     
    Và nhiều người dân khác, trong đó có các cụ lão thành cách mạng từng gắn bó với xứ sở này, cũng đau đớn mà chạy vội tìm thuê người chụp ảnh để ghi lại chút gì của  quá khứ...
    Sự bàng hoàng, ngơ ngác đã diễn ra ở  thị trấn Dran  (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) này suốt hai tuần qua. Hỏi chuyện cây cầu, người nào cũng lắc đầu ngao ngán...             
     
    Cây cầu đó nằm trên tuyến đường sắt xe lửa răng cưa dài 84km từ Tháp Chàm (Ninh Thuận) đi Đà Lạt và được xem là dấu ấn đậm nhất còn sót lại về một con đường sắt huyền thoại ở châu Á: từ đồng bằng lên cao nguyên (độ cao 1.500-1.600m).
     
    Trên thế giới chỉ có ba con đường sắt răng cưa như thế, nhưng hai đã nằm ở Jung -  fraujoch và Montevers (Thụy Sĩ) và một ở ngay đây của VN.
     
    Con đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được lập dự án vào năm 1900, đến 1908 bắt đầu thi công, riêng đoạn có cây cầu Dran được xây dựng năm 1919 rồi hoàn thành vào 1925, nghĩa là nó gắn liền với lịch sử ban sơ hình thành Đà Lạt.
     
    Thời chiến tranh tuyến đường sắt lên núi này vẫn hoạt động. ?oNgay cả những năm đánh Mỹ ác liệt, đường sắt này không thuộc quyền của chúng ta nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm gìn giữ nó.
     
    Tám lần đánh phá đường vận chuyển đạn pháo... của địch từ Tháp Chàm lên Đà Lạt, chúng tôi vẫn chỉ nhắm vào những chiếc đầu máy.
     
    Ý thức sợ hư hỏng đường được quán triệt đến từng chiến sĩ!? - cụ Chế Đặng, nguyên bí thư huyện Đơn Dương thời chiến tranh (rồi làm chủ tịch  chính quyền cách mạng lâm thời tỉnh Tuyên Đức, rồi phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng), người mà hồi chiến tranh  chuyên được giao đi đánh phá tuyến đường này (nay đã 81 tuổi),  kể lại.
     
    Từ khi ra đời con đường vẫn hoạt động bình thường, chỉ gián đoạn vài tháng trước khi chiến tranh kết thúc.
     


     
    [​IMG] Ngay sau 1975, dưới sự chủ trì của ông Chế Đặng, con đường sắt này  vẫn còn thông suốt từ Đà Lạt đến Tân Mỹ (chỉ còn chừng trên 10km nữa là tới Phan Rang).
     
    Để nó hoạt động lại, các nhà lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng lẫn công nhân toa xe, cầu đường, gác ghi... gắn bó với con đường sắt này suốt nhiều tháng trời cật lực lao động trong cảnh thiếu đói, cơ cực.
     
    Ấy thế mà đường hồi sinh, chạy vỏn vẹn được bảy chuyến lên xuống,  ngành đường sắt (Liên hiệp Đường sắt VN) đùng đùng cho quân lên tháo dỡ ồ ạt, từ  thanh ray đến tà vẹt của con đường... để làm đường sắt thống nhất dưới đồng bằng.
     
    Tỉnh Lâm Đồng cố cứu con đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt bằng cách tung lực lượng đi khai thác hàng  chục ngàn  mét khối gỗ, cưa xẻ ra hàng chục vạn  khúc tà vẹt gỗ để đổi lại cho họ làm đường sắt dưới xuôi...
     
    Nhưng... ?oTôi đã chiến đấu hết mình nhưng vẫn không cứu được con đường sắt răng cưa - tài sản lớn của đất nước. Giờ nghĩ lại sao hồi đó mình không dùng quyền của lãnh đạo tỉnh để nhất quyết không cho họ - Liên hiệp Đường sắt - bất khả xâm phạm nhỉ!? - cụ Chế Đặng ray rứt.
     
    Chưa hết, năm 1988-1989,  Liên hiệp Đường sắt VN lại ?ođổ quân? lên vét nốt hai chiếc đầu máy hơi nước hiệu Fuka (do Thụy Sĩ sản xuất - vào đầu thế kỷ 19, xưa nhất, mà lúc đó chính ở Thụy Sĩ cũng không còn thấy) còn lại ở Đà Lạt để bán cho nhóm người Thụy Sĩ theo kiểu phế liệu!
     

    ?o...Khi họ đến tháo dỡ cầu chúng tôi đã trở tay không kịp. Ngành đường sắt chưa hề gặp trực tiếp chúng tôi để trao đổi, bàn cụ thể, trong khi nó nằm trên địa bàn chúng tôi và liên quan đến lịch sử giao thông, lịch sử vùng đất cao nguyên. Đến lúc này tỉnh chỉ nhận được duy nhất một thông báo sơ sài của ngành đường sắt về việc thanh lý cầu...?. Ông Hoàng Sĩ Sơn, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng
    Giờ đây một số công nhân lại lại đang ?orã? thịt cây cầu. Họ hăng hái lấy đưa tôi xem ?otính hợp pháp? của việc phá cầu của họ bằng văn bản cho phép phá bỏ  của Tổng công ty Đường sắt VN.
     
    Tôi thấy người ta dùng chữ ?othanh lý? tài sản cố định để chỉ việc ?ocần phải phá bỏ? cây cầu. Một văn bản khác cho biết cây cầu huyền thoại này trị giá 360 triệu đồng, nghĩa là người ta đang tính ý nghĩa thương mại của 250 tấn sắt trên cây cầu. Hình như  giá thép đang lên  mà!
     
    Cầu không phải chỉ dành để đi
     
    Cây cầu Dran của chúng tôi chưa chết, bởi nói như cụ Chế Đặng thì cho đến bây giờ Chính phủ vẫn chưa có văn bản nào chính thức công bố xóa bỏ tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm.
     
    Nhưng hôm 9-6, cây cầu Dran chết thật rồi, không như  kỳ trước mới chỉ bị tháo thanh ray, tà vẹt.  Một phần lịch sử của Đà Lạt đã ra đi.
     
    Ông già kháng chiến lừng lẫy của Khu 6 (ngày xưa bao gồm Ninh Thuận, Bình Thuận, Tuyên Đức, Đồng Nai Thượng) anh hùng - cụ Chế Đặng - không nén nỗi đau tức,  ánh mắt rưng rưng khi nhận tin báo, nói: ?oPhá hoại, không tôn trọng quá khứ, văn hóa... Sao không để nó đứng thế như một chứng nhân lịch sử về một thời đánh đuổi thực dân, mà dạy cho lũ trẻ rằng ngày xưa từng có một con đường sắt lên cao nguyên do cha anh đi làm nô lệ, cu li xây dựng!?.
     
    Ông Phạm  Khương  (75 tuổi) - người thợ 50 năm gắn bó với con đường sắt răng cưa này, người cùng chiến đấu bảo vệ con đường trên từ trong chiến tranh lẫn sau này - đang ngủ, nhưng khi nghe cầu Dran bị phá bỏ liền bật dậy: ?oVậy là mất luôn rồi!?.
     
    Rồi ông chạy đi lấy tôi coi cuốn sách về hai chiếc đầu máy hơi nước cổ hiệu Fuka mà cách đây 12 năm Liên hiệp Đường sắt VN (nay là Tổng công ty Đường sắt) mang bán cho Thụy Sĩ như bán phế liệu.
     
    Ông Khương bảo điều ngẫm mà chua đến hổ thẹn là sau khi về sửa chữa, xây nhà bảo tàng cho từng chiếc, họ lập tức xuất bản một cuốn sách dày nói về hai chiếc đầu máy này, rồi có gửi một cuốn sang tặng Liên hiệp Đường sắt VN!
     
    Tôi đi ngược lại phía ngã ba Dran, nơi mà năm trước chính quyền địa phương vừa lập khu tưởng niệm những chí sĩ cách mạng yêu nước, trong đó có những người công nhân xe lửa anh dũng của tuyến đường răng cưa này bị Tây xử bắn vào năm 1946, cách cây cầu vừa bị hạ chừng 150m, mà không biết phải nói gì về sự ra đi của cây cầu.
     
    Nghe tôi kể về số phận cây cầu Dran (kế hoạch đến ngày 1-7 sẽ cưa dỡ xong), mấy người bạn ở Sài Gòn, Hà Nội bảo nếu cây cầu này mà nằm ở Hà Nội hay Sài Gòn có thể sẽ không bị chết thảm như thế. 
     
    Nhưng nếu nó nằm ở những nơi đô hội đó thì nó không phải là cây cầu của tuyến đường sắt răng cưa.
  2. MMF

    MMF Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/04/2002
    Bài viết:
    3.335
    Đã được thích:
    1
    Đọc bài báo trên mà thấy đau .
    1 chứng nhân của lịch sử đã hy sinh vì 360M và 1 tờ giấy ... thanh lý tài sản . 1 quyển sách dày người Thuỵ Sỹ mang tặng nước ta sau khi nhặt được từ mảnh đất Lâm Đồng 2 đống sắt vụn .
    Thật nực cười !
  3. chieu_vang_new

    chieu_vang_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Nước mắt chăy ngược vào trong. , ngày hôm nay , hay ngày mai , hay ngày kia , cái gì là lịch sự VN sẽ ra đi nữa đây?
  4. bakanbonko

    bakanbonko Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2004
    Bài viết:
    598
    Đã được thích:
    0
    Thế đấy, cuộc đời là vậy, có yêu và có ghét, có cũ và có mới, có sinh thành và cũng có huỷ diệt....
    Nếu có lòng thì cứ nhỏ cho nó vài giọt lệ, ngoảnh đầu về phía trước đi.... quá khứ rồi thì cũng chỉ là quá khứ...
    Biết đâu sắp tới ở đó sẽ là một chiếc cầu cực kỳ hiện đại....
  5. MMF

    MMF Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/04/2002
    Bài viết:
    3.335
    Đã được thích:
    1
    Điếu đáng nói ở đây là cái lịch sử và ý thức cơ .
    Cây cầu đã ra đi vĩnh viễn. Những con người cùng tồn tại với cây cầu sắp về vườn . Rồi chục năm nữa , chẳng còn ai nhớ đến .
  6. ivyftu

    ivyftu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2004
    Bài viết:
    960
    Đã được thích:
    0
    MMF bức xúc là đúng rồi đấy. Thử hỏi bây giờ dội bom cho tan tành cái HN này, sau đấy bảo là xây dựng một thành phố hiện đại hơn gấp trăm ngàn lần nhưng có ai đồng ý được không? Có những cái thuộc về lịch sử đáng được trân trọng, gìn giữ và bảo tồn, không chỉ cho chúng ta mà còn cho cả thế hệ mai sau. Không phải cái gì cũng có thể thay thế được.
    Chỉ là do ý thức con người đối với những gì thuộc về quá khứ mà thôi. Họ chưa thật sự nhận thức được hết tầm quan trọng và ý nghĩa của những gì thuộc về lịch sử. Do đó chưa biết quý trọng, mà cũng có thể vì những lợi ích cá nhân.
  7. nhoc_cj

    nhoc_cj Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/01/2002
    Bài viết:
    3.341
    Đã được thích:
    0
    Ý thức lịch sử à, điều ấy thật khó nói với những người bây giờ và về sau luôn luôn chỉ muốn sống vì tiền.
  8. Rossoneri

    Rossoneri Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    4.778
    Đã được thích:
    0
    DM làm quả bomb vào giữa Liên hiệp Đường sắt VN!
    cho chết mẹ nó hết đi.. cái bọn ăn kít gì mà.. thế bảo sao VN ..éo khá đc..
    360M đánh đổi cả 1 thế hệ lịch sử.... DCM
  9. joycee

    joycee Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    491
    Đã được thích:
    0
    Chắc mấy ông ấy muốn nhớ lại tuổi thơ bán đồng nát để có tiền ăn kem mút ngày xưa. Hay là muốn kiếm đồ xịn thì sao. Muốn Việt Nam mau chóng hoà nhập mới thì sao. Rốt cuộc là "lùn"
  10. ke_nac_danh

    ke_nac_danh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    434
    Đã được thích:
    0
    Chú này nói phải đấy. Mấy bác này cũng hướng về cái mà các bác ý gọi là Lịch sử đấy mà. Cái thời các bác bán đồng nát chẳng phải là Lịch sử sao? Cứ đà này, không biết xã hội sẽ đi đến đâu nữa...

Chia sẻ trang này