1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bùn thải từ máy bay được đổ về đâu?

Chủ đề trong 'Khoa học công nghệ và môi trường' bởi linhdieuxink, 04/12/2013.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. linhdieuxink

    linhdieuxink Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2013
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Các doanh nghiệp đang kiếm tiền từ việc vận chuyển, xử lý phân, rác thải sau khi hút bể phốt ở sân bay Nội Bài. Nhưng trên thực tế, số chất thải đó không hề được đưa tới các xí nghiệp môi trường.

    [​IMG]
    Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.​

    Trạm trung chuyển chất thải Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đặt tại xã Phú Minh (H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội), do Xí nghiệp môi trường đô thị (XNMTĐT) Sóc Sơn xây dựng và quản lý. Chức năng của trạm là tập kết các loại rác thải và phân bể phốt từ các chuyến bay và nhà ga T1 của sân bay quốc tế Nội Bài trước khi đem đi xử lý. Tuy nhiên, XNMTĐT Sóc Sơn không trực tiếp thực hiện việc vận chuyển, xử lý mà lại đi thuê các công ty chuyên thông tắc cống hút bể phốt làm việc này.

    Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc XNMTĐT Sóc Sơn, cho biết: Xí nghiệp không có đủ chức năng và phương tiện để vận chuyển cũng như xử lý phân bể phốt trên máy bay nên phải liên kết với một công ty chuyên về thông tắc cống hút bể phốt.Phân bể phốt sau khi được thu gom từ máy bay, nhà ga T1 sẽ được tập kết tại trạm trung chuyển, rồi chuyển tới địa điểm xử lý. Quy trình xử lý sau đó như thế nào thì ông Giang nói mình không nắm rõ. Chỉ biết rằng, trung bình mỗi năm sân bay Nội Bài thải ra khoảng trên 4.000 tấn phân. Toàn bộ số chất thải này đều được một công ty vận chuyển đi xử lý.

    “Ngày nào cũng có xe đến hút từ 1 - 2 lần. Ở trạm trung chuyển lúc nào cũng có người của tôi ở đó, bất kể xe nào ra vào, làm gì đều được ghi vào sổ sách cẩn thận lắm”, ông Giang khẳng định. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2013, đã có 2.024 tấn phân được nghiệm thu khối lượng vận chuyển tại trạm trung chuyển này.
    Các công ty đều răm rắp đảm bảo với bên sân bay là họ sẽ làm đúng quy trình sạch sẽ đảm bảo thông tắc cống hút bể phốt không đục phá, không mất vệ sinh và chất thải sẽ được xử lý ở các xí nghiệp bảo vệ môi trường, nhưng bên sân bay cũng không đi thị sát thực tế nên cũng không nắm rõ về vấn đề đó.

    Phân thải đi đâu?
    Để trả lời câu hỏi trên, báo chí đã nhiều ngày nhập vai xe ôm chở khách ở khu vực sân bay Nội Bài, ghi nhận quy luật hoạt động bơm hút và vận chuyển phân bể phốt trên các chuyến bay từ trạm trung chuyển. Trung bình mỗi ngày có hai lượt xe ra vào trạm vào khoảng thời gian cuối giờ sáng và cuối giờ chiều.
    9 giờ 15 phút ngày thứ bảy cuối tháng 8, từ hướng thị trấn Sóc Sơn, chiếc ô tô bồn màu trắng nhạt mang BKS 29C- 117.88 của công ty hút bể phốt chạy thẳng vào Trạm trung chuyển chất thải Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
    Sau chừng 20 phút, chiếc xe bồn quay trở ra, nhằm hướng thị trấn Sóc Sơn thẳng tiến. Chúng tôi bám theo. Xe rẽ trái ra quốc lộ (QL) 3, trước khi rẽ phải sang QL18 rồi lao một mạch tới tận thị trấn Chờ (H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh). Tới khu vực vắng vẻ, ít người qua lại, lái xe xi nhan tấp vào lề đường. Một thanh niên nhảy xuống gỡ đoạn ống bơm hút quấn quanh bồn cắm xuống ruộng lúa…
    Chợt phát hiện ra sự có mặt của chúng tôi, anh ta đột ngột thu đoạn đường ống rồi nhảy lên xe. Trong tích tắc chiếc xe lao vun vút về QL1A, rồi hướng ra QL5. Không biết điểm đến tiếp theo của chiếc xe này là đâu, nhưng theo tính toán của chúng tôi, riêng quãng đường chiếc xe bồn đã đi từ lúc ra khỏi trạm trung chuyển chất thải lên tới gần 80 km. Hướng chiếc xe bồn di chuyển không hề có địa điểm nào xử lý phân bể phốt.

Chia sẻ trang này