1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bước chênh vênh trên miệng núi lửa

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi duongtranthe, 04/08/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. V4nV3o64

    V4nV3o64 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2007
    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    Càng xem càng mê đắm.
    đọc lần 1 rồi quay lại đọc lần 2 - rồi đọc đến lần 3.
    Thực sự là em thấy mình bị hớp hồn vào những bức ảnh và con chữ trên màn hình rồi.
  2. binhcanhp

    binhcanhp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2007
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    ---------------
    Bác thật may vì được đi đến những chỗ như thế này, còn loài cây mà bác nói, em xem trong ảnh thì đó là cây nha đam ( miền Nam gọi như vậy ) còn tên gọi thông dụng nữa là cây lô hội ( aloe - không biết tên tiếng Anh của nó em viết có đúng không ) loại cây này có một công dụng rất tốt là thanh nhiệt, các công ty mỹ phẩm ở VN hay thu mua để dùng làm mỹ phẩm ( kem dưỡng da ? )
  3. duongtranthe

    duongtranthe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2007
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn, hoá ra là cây lô hội. Nghe cái tên quen quen, trông cũng quen, hỏi thằng xe ôm Indo nó cứ giải thích là cây dùng để nấu súp. Đúng là tinh thần ăn uống!!![​IMG]
    Chúng tôi đi men theo những mảnh vườn trồng đầy lô hội ( giờ mới biết tên!!!), dường như là loại cây trồng chủ đạo ở vùng này, đất mùn núi lửa ngập có lúc kín cả giày, một thứ đất tơi xốp và nhẹ như tro than. Lên đỉnh đồi nhìn xuống thung lũng, ngắm đất trời bao la. Nắng khá gắt nhưng mà vẫn lạnh, không khí khô và nhẹ, một cảm giác đầy sảng khoái, quên hết cả nỗi mệt nhọc trong lòng. Trở về, chúng tôi đi tắt qua mảnh vườn của một nhà dân. Người dân địa phương ở đây có thói quen ở nhà gỗ, những căn nhà xinh xắn, màu sắc hài hoà. Chợt chúng tôi gặp chủ nhà. Anh ta rụt rè hỏi chúng tôi có nhu cầu cưỡi ngựa đi lên Bromo không. Sự rụt rè của người dân ở đây làm chúng tôi cảm giác khá tin cậy, gật đầu, thuê mỗi người một ngựa, với mức giá 75 ngàn Rupia. Chúng tôi thử mặc cả xuống 65, một hồi, cuối cùng anh ta cũng chấp nhận, hẹn 3h chiều đón ở khách sạn. Tôi ra điều kiện, ngựa phải cao và sạch. Cũng đồng ý. Sở dĩ tôi phải yêu cầu ngựa cao vì ngựa ở đây có nhiều con thấp tịt, cưỡi ngựa cao cho nó ra dáng!!! Nhưng lúc leo dốc ngược mới biết thế nào là ngựa cao. Nhưng chuyện này nói sau.

    Về đến khách sạn, đã gần 1h chiều. Mệt quá, chẳng muốn ăn nữa. Cả hội về phòng ngủ như chết, và chỉ choàng dậy khi chuông điện thoại báo đến giờ dậy lên Bromo. Đã 3 giờ chiều rồi. Chúng tôi chuẩn bị đồ đạc, mới lên đến bậc thang trên đã thấy bác dắt ngựa chạy vào tìm. Phải ăn gì đã. Chúng tôi hẹn đợi 15 phút để ăn. Giờ này đã hết giờ nhà hàng khách sạn phục vụ ăn uống, ra ngay quán ăn kế bên, gọi bát mì tôm có trứng, có thịt, chỉ hết có 6 ngàn Rupia ( 12 ngàn đồng VN), ăn ngon lạ lùng. Chắc tại đói quá đây. Thế là đủ sức leo núi rồi!!!

    Lên ngựa, bắt đầu hành trình. Con ngựa cao lênh khênh, dường như yên còn buộc lỏng, lại chẳng có chỗ nào để bám tay cả, nên lúc đầu có cảm giác như mình sắp tuột xuống cùng với nguyên cả bộ yên!!! Tôi cũng đã từng cưỡi ngựa lên Meili trên Đức Khâm( Vân Nam) rồi, cứ tưởng là đã quen, thế mà hoá ra vẫn ghê. Dốc xuống Biển cát dốc đứng, ngựa chúi đầu đi xuống, mình cũng tưởng mình sẽ phi xuống trước mũi ngựa luôn. Thế mà các mợ lại có vẻ khoái chí với món ngựa nghẽo này, có lẽ bên ấy ngựa hiền hơn!!! Chúng tôi đi vượt qua biển cát, với những đụn cát, những tro than núi lửa nằm rải rác. Ngọn núi này mới hoạt động lại một lần vào năm 2004, tro than vẫn còn mới. Những dấu chân ngựa để lại bụi mù mịt, cả dòng người cưỡi ngựa để lại một vết bụi trắng mờ trên biển cát. 4 giờ chiều, chỉ có những người đi ngược lại. Mọi người đã về cả. Trên Bromo, tầm 5 giờ chiều mặt trời sẽ xuống, với dân du lịch theo tour, hẳn không quan tâm lắm đến hoàng hôn, và có lẽ họ cũng sợ khi trời sắp tối mà vẫn còn trên miệng núi lửa, nhưng với mấy đứa "hiếp ảnh gia" chúng tôi, đây là thời khắc được quan tâm nhất trong ngày. Và chúng tôi đã có lý. Nếu các bạn đi Bromo, đừng lên núi vào buổi sáng, đó là lúc đông khách nhất trong ngày. Tầm 4 giờ chiều trở đi, trên miệng núi lửa gần như vắng tanh, nắng rất đẹp, rất lý tưởng cho tác nghiệp. Chúng tôi vượt qua biển cát, lên dần trên những triền núi. Thật là sáng suốt khi đi ngựa, khi chúng tôi vượt qua một nhóm khách Hà Lan đang lụi hụi bước đi trên cát nóng và lên sườn núi dốc. Đứa nào đứa nấy thở phì phò. Đã quen với ngựa rồi, tôi không còn cảm giác ghê nữa, mà có thể buông tay ra chụp ảnh. Nắng chiều vàng nhạt phủ bóng lên ngôi đền Hindu, một cảnh tượng đẹp như không có thật. Dường như máy ảnh bất lực trước những sắc màu huy hoàng và trầm mặc như thế này. Màu xám tro của đền, của biển cát cứ rực lên trong ánh nắng chiều tà.

    Lên đến lưng chừng núi, chúng tôi phải bỏ ngựa để leo tiếp 69 bậc thang dốc để lên miệng Bromo. Con đường dốc không dài lắm, nhưng có lẽ do đã mất nhiều sức lực, tôi cũng phải dừng lại 2-3 lần để thở, tất nhiên cũng tranh thủ chụp ảnh luôn. Một cảnh tượng mênh mông trải ra dưới chân, còn trên đầu, khói trắng vẫn toả ra từ trên đỉnh núi, đã thấy mùi lưu huỳnh khét lẹt. Rồi cũng lên đến nơi, gió thổi ào ào trên đỉnh núi, nhìn xuống 2 bên, bên trong miệng núi lửa sâu hút, loang lổ những vết nứt to, khói tuôn ra từ những khe nứt. Dốc trong miệng núi lửa gần như đến 70 độ, trượt chân xuống chắc nhanh hơn đi cầu tụt. Bên sườn ngoài thậm chí còn dốc hơn, có đoạn gần như thẳng đứng, cũng hầu như chẳng có cái gì để bấu víu nếu lỡ trượt chân xuống. Thế mà trên miệng núi lửa, con đường hầu như chỉ rộng chừng 1 mét, thậm chí chỉ có vài chục phân, có đoạn rộng hơn thì được hơn 2 mét, nhưng không nhiều. Tôi cứ nghĩ mình có cam đảm đi bộ xung quanh miệng núi lửa, lên đến đây mới biết mình nhầm!!! Ặc!!! Túm lại vẫn cảm thấy mình tha thiết với cuộc sống này, nên cũng không dám mạo hiểm bước ra xa. Bạn đồng hành có người cam đảm hơn, men ra mép vực, ngồi ngay bên thành núi lửa, cho chân xuống dưới, tất nhiên cũng làm dáng để chụp ảnh. Tôi thì chỉ nhìn cảnh đấy thôi cũng đã ghê rồi, nhưng cũng phải lớn tiếng nhắc nhở an toàn. Đúng là chỉ trượt một cái thì mình cũng hoá thân vào Bromo mất thôi. Rồi mọi chuyện an toàn cả, nhưng cảm giác chênh vênh thì vẫn còn cho đến tận khi xuống dưới chân núi. Thế mới hiểu vì sao trên You tube, nhiều thằng rất tự hào khoe những đoạn video chúng nó đi quanh miệng Bromo. Lúc đầu xem, chúng tôi chẳng hiểu có gì hay ho mà chúng nó tự hào đến thế. Nhưng bây giờ thì hiểu, không phải ai cũng đủ can đảm làm được điều này. Tôi chịu thua luôn. Cảm giác chênh vênh giữa 2 mép vực, con đường nhỏ chỉ vừa bước sải chân, gió thổi vù vù như cuốn người ra khỏi con đường, và dươi kia, từng cuộn khói sặc mùi lưu huỳnh bốc lên như muốn cản bước con người, những trải nghiệm đó, lần đầu tiên tôi được nếm trải trong đời. Một cảm giác thật sự ấn tượng, thật sâu đậm, nhưng có lẽ để nếm được dư vị phấn khích của nó, có lẽ nên có thành lan can để bám hoặc khi nào xuống chân núi sẽ tốt hơn. Túm lại một chữ : nhát.

    Về sau này, tôi có hỏi lại người bạn đồng hành cảm giác thế nào khi ngồi vắt vẻo, thò chân xuống miệng vực, câu trả lời là sợ, nhưng vẫn muốn được thử cái cảm giác chênh vênh ấy nên phải cố. Còn tôi thì, có lẽ, tôi đã không được hưởng đủ cái cảm giác chênh vênh trên miệng Bromo, nhưng có lẽ, điều đó cũng đủ cho mình. Liệu trong cuộc sống, có thể biết được thế nào là đủ!!!

    Chúng tôi lại lần theo bậc thang dốc đứng để đi xuống, ngựa đang chờ chúng tôi trở về. Trời đã ngả sang màu tối, những ánh nắng màu da cam hắt ngược ánh sáng cuối chân trời lên làn khói trắng, làm khói chuyển sang màu hồng. Bóng tối đã phủ lên biển cát, chỉ còn ánh nắng màu cam còn vương lại trên những đỉnh núi phía xa. Chúng tôi đi trên biển cát mênh mông, hầu như chẳng còn lại ai, chỉ còn mấy chúng tôi, cái cảm giác tự do bay bổng càng rõ hơn trên biển cát. Mấy người bạn đồng hành đã quen với con ngựa, thậm chí đã đề nghị bác dắt ngựa bỏ hẳn ngựa ra, để được tự phi nước kiệu trên cát. Bác dắt ngựa chạy theo mỏi chân đã nhờ xe máy của người quen đưa về trước, để ngựa lại cho người còn lại, mặc bạn tôi tự phi. Cho đến khi chúng tôi đến lại được chân dốc để lên lại thị trấn Cemoro Lawang, trời đã bắt đầu tối sẫm. Sao đã mọc lác đác trên bầu trời. Một buổi tối yên bình đang đến. Ngựa bị chặn lại ngoài thị trấn khi hết giờ đưa đón khách. Chúng tôi chia tay các bác dắt ngựa, trả tiền ngựa và tiền tip thêm cho các bác. Mọi người rất phấn khởi dù tip thêm chỉ 10 ngàn Rupia ( 20 ngàn VND) cho mỗi người. Trong LP cho biết, người dân Indo ở đây không có thói quen tip, sự chân thật và hiền lành của người dân ở Cemoro này còn ấn tượng mãi cho chúng tôi, một cảm giác về một vùng du lịch bình yên và chân chất, không có cảnh chèo kéo, không mặc cả, không lừa gạt. Cảm giác thật tin cậy và yên bình.

    Trời đã tối sẫm. Nhìn lại về phía biển cát, những làn khói mờ vẫn bốc lên trên màn đêm, sao lấp lánh trên đầu, phía dưới kia, thi thoảng có những ánh đèn ô tô về muộn, đang băng qua biển cát. Một ngày đầu tiên đã trôi qua như thế, trong cái lạnh tê tái đang kéo đến trên Bromo, nhưng mà thật ấm ở trong lòng.

    ---------------------

    P/S: thông tin mới nhất, theo chuyên gia sinh vật thì loài cây ở trên không phải là cây lô hội, mà đó là loại cây không có ở Việt Nam. Có ai biết hơn xin chỉ giùm!!! :))


    Được duongtranthe sửa chữa / chuyển vào 15:16 ngày 18/08/2008
  4. mightyman198x

    mightyman198x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2006
    Bài viết:
    464
    Đã được thích:
    0
    Thật tuyệt vời. Một nơi đáng để đến, một topic đáng để theo dõi.
    Rất cám ơn bác đã bỏ công sức, thời gian để chia sẻ và mở mang tầm hiểu biết cho anh em.
  5. duongtranthe

    duongtranthe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2007
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Chiều xuống, chỉ còn những đoàn người từ Mount Bromo trở về, những bước chân cuốn lên những dải bụi màu trắng trên Biển Cát.


    [​IMG]


    Một bức ảnh đã từng post


    [​IMG]


    Từ trên sườn dốc, nhìn về Biển Cát, thấy choáng ngợp bởi một hoàng hôn rực rỡ trên nền xám


    [​IMG]


    Photoshop...để nhìn rõ những tia nắng chiếu xiên :))


    [​IMG]


    Nhìn về phía thị trấn Cemoro Lawang, khi hoàng hôn đang xuống dần


    [​IMG]


    Gần hơn một chút


    [​IMG]


    Và rộng hơn một chút


    [​IMG]


    Một nhóm đồng hành hiếm hoi cùng lên núi


    [​IMG]


    Con đường dưới chân dốc


    [​IMG]


    Miệng núi lửa, những cuộn khói cuốn lên đêm ngày


    [​IMG]


    Thêm một chút hình ảnh khác về núi lửa Bromo


    [​IMG]


    Và thêm nữa


    [​IMG]


    Và chênh vênh trên miệng núi lửa


    [​IMG]


  6. duongtranthe

    duongtranthe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2007
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Nắng đã tắt phía dưới chân núi, cảnh vật trở nên mờ ảo.

    [​IMG]

    Ngắm hoàng hôn trên miệng Bromo

    [​IMG]

    Sau lưng, khói trắng vẫn đang bốc lên cuồn cuộn

    [​IMG]

    Trước mặt, bóng chiều dần xuống

    [​IMG]

    Bậc thang lên miệng Bromo Mt. nhìn từ trên xuống

    [​IMG]

    Nắng muộn chiếu vào làn khói trắng đang bốc lên từ miệng Bromo

    [​IMG]

    Nhìn lại một lần nữa hoàng hôn từ Bromo

    [​IMG]

    Và khi màn đêm buông xuống, đêm yên bình trên vùng đất núi lửa này

    [​IMG]


  7. Drugvn

    Drugvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2007
    Bài viết:
    354
    Đã được thích:
    0
    Chuyến đi quá hay !
  8. cafeonline

    cafeonline Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2003
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Ảnh quá đẹp bác DTT ơi, chuyến đi rất hấp dẫn. Bác cho cái lịch trình cùng tổng hợp chi phí để anh em lập kế hoạch.
    Nhưng em vẫn khoái Hoàng sơn hơn, chỗ này khô cằn và mầu sắc không sinh động.
  9. duongtranthe

    duongtranthe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2007
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Đêm xuống trên Cemero thật lạnh, cái lạnh khô. Tháng 7, tháng 8 cũng chớm vào những ngày lạnh nhất ở đây, nhiệt độ có thể xuống đến 6-7 độ trong đêm, thậm chí tháng 9 trời sẽ còn lạnh hơn, xuống đến 0 độ C. Nhưng trong những căn nhà gỗ của khách sạn, dường như cái lạnh không lọt được qua khe cửa. Nói thêm một chút về căn phòng ở của chúng tôi. Một trong những kiến trúc yêu thích của dân Indo ở vùng này, từ Surabaya đến Bromo, cho đến thành phố Batu, hầu hết những nơi mà chúng tôi đã đi qua, đó là xây những căn phòng khách sạn có một bức tường kính lớn choán hết mặt tiền, để khi cần, bạn có thể ngồi trên giường, ăn sáng, kéo rèm che ra, và có thể ngắm được cảnh vật bên ngoài. Đặc biệt những bình minh trời đẹp, khi ánh nắng bắt đầu lên, cảm giác ánh sáng ùa vào phòng rất đặc biệt, một cảm giác hoà đồng với thiên nhiên, dù mình vẫn còn nằm ườn trên giường. Phòng khách sạn trên Cemero được ốp gỗ, dù không còn mới, nhưng ấm cúng. Chỉ có một điều lạ là nhiều nơi không có lavabo rửa mặt, bù lại, người dân ở đây xây những ô chứa nước bằng gạch hoa, có nút tháo nước, tôi cũng không hiểu để làm gì, để giặt quần áo hay là để tắm rửa kiểu Hồi giáo...Trở lại với câu chuyện, sau khi tắm rửa sau 1 ngày 1 đêm vất vả, cả hội kéo nhau lên Restaurant của khách sạn, tự thưởng cho mình một bữa tối thịnh soạn. Căn phòng ăn có cửa kính nhìn ra đường, trong ánh sáng mờ mờ của đèn hắt lên những vách tường gỗ, trong cái lạnh thấu xương ở ngoài cửa, bỗng dưng căn phòng ấm áp lạ lùng. Một cảm giác quen thuộc như tôi đã từng được trải qua trong đêm Trung Điện ( Đức Khâm - Vân Nam), khung cảnh và sự ấm áp làm chúng tôi thấy thân thiết hơn, dễ chia xẻ hơn. Những câu chuyện trên những chặng đường đã qua được ôn lại, những câu chuyện tản mát, nhưng trong một không khí như thế này bỗng trở nên hấp dẫn hơn. Gọi món ăn, mọi người gọi bất kỳ món nào mình thích, để bù lại cho 1 ngày vất vả đã qua, lấy lại sức cho hành trình những ngày đang tới. Điều thú vị lại bắt đầu xuất hiện. Đó là giá cả. Chúng tôi vừa đến đây sau một hành trình khá dài ở Malaysia, với giá cả khá cao so với ở nhà, ăn gì cũng phải xem giá cả, lựa chọn, đắn đo, thì ở bên này lại ngược lại hoàn toàn. Giá cả ở các nhà hàng, khách sạn, từ loại bình dân như ở Cemoro Lawang này cho đến những nhà hàng sang trọng, đẹp như Furama Resort ở Đà Nẵng mà chúng tôi có dịp dừng lại trong hành trình đều có một mức giá hợp lý đến bất ngờ, đôi khi chỉ bằng nửa, đến 2/3 ở nhà mình. Do vậy, chúng tôi không ngần ngại gọi đầy bàn, đủ các món ăn, từ những món spaghety mang chất Âu cho đến những món đặc sản mang chất Inđo, ăn no cứng người, thế mà tính ra vẫn chỉ hết khoảng 100 ngàn/ người. Và từ đó, trong suốt hành trình 5 ngày trên đất Inđo, chúng tôi gọi ăn thoải mái, thậm chí không cần nhìn menu, nhiều khi gọi đến mức tay lái xe của chúng tôi ái ngại luôn, nhưng cuối cùng tính ra vẫn rẻ đến bất ngờ, đây cũng là một trong những điều thú vị trong hành trình trên đất Đông Java. Chỉ lưu ý một điều, vấn đề này không áp dụng cho Bali, theo tay lái xe cho biết, ở Bali mọi chuyện khác hẳn, từ mặc cả đến giá cả, đến ăn uống, có lẽ Bali đã trở thành vùng du lịch chuyên nghiệp, mất đi chất thuần phác của người Đông Java mất rồi.

    Bữa ăn thoả sức trong một khung cảnh vô cùng ấn tượng của Lava Cafe, rồi những gì đã được chứng kiến trong suốt một ngày qua làm chúng tôi vô cùng hài lòng về điểm đến của mình, dù sự lựa chọn đến Cemoro này mang nhiều tính ngẫu nhiên. Chúng tôi dành cả tiếng đồng hồ ngồi thư giãn trong nhà hàng, ngắm bọn tây cũng đang thư giãn như chúng tôi. Một điều rất hay, đó là chúng nó có những trò giải trí khá vui. Những đứa đi một mình thì ngồi đọc sách dưới ánh sáng của đèn treo, trầm tư như đến đây để suy tưởng vậy. Có 2 đứa con gái thì ngồi chơi xúc sắc tính điểm, vẻ mặt rất nghiêm trọng như đang chơi ăn tiền, mà số tiền đặt cho mỗi ván thì rất cao. Nhiều đứa khác cũng ngồi tâm tình, thủ thỉ, rồi uống bia, rồi ngồi mơ màng, nắm tay nhau... Muôn hình vạn trạng, trong tiếng lầm rầm khe khẽ, trong ánh sáng mờ mờ và ấm áp, chúng tôi dường như càng cảm nhận hết vẻ thanh bình của Cemoro.

    Rời nhà hàng, chúng tôi đi lang thang trên những con đường tối của Cemoro. Lạnh rụt đầu trong áo ấm, chúng tôi đi lang thang dọc những con phố ngắn, những con dốc ven theo sườn núi, trên đầu ánh sao rực rỡ và huyền ảo, phía xa núi Bromo và Batok đen mờ, khói vẫn bốc lên, cuồn cuộn trên nền trời đen sẫm.



    Được duongtranthe sửa chữa / chuyển vào 14:25 ngày 20/08/2008
  10. thanhmaiq

    thanhmaiq Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    1.365
    Đã được thích:
    0
    Cây rau này lá hình ống đúng ko bạn? Tớ nhìn trên ảnh thì đoán đây là loại rau cũng đuợc trồng nhiều ở Nhật, họ gọi là Ha`nh trắng để phân biệt với loại hành xanh ( là hành lá nhà mình ấy), còn tớ gọi đơn giản là Tỏi tây (dùng thay cho tỏi tây nhà mình khi cần đến món thịt bò xào cần tỏi, cần ỏ đây mùi vị cũng gần đuợc như cần tây nhà mình nhưng cũng to đùng như loài tỏi tây này )
    Trong ảnh bạn chụp thì phần thân trắng vẫn bị vùi trong đất (cho trắng ), khi thu hoạch thì họ sẽ nhổ cả cây lên như thế này:
    [​IMG]
    Cuối cùng: Thật ra mục đích chính của tớ là vote cho topic của bạn 5* cơ, mọi nguời khen nhiều quá rồi, tớ ko biết nói gì thêm nữa ngoài cái phần giải đáp cho câu hỏi của bạn về loại rau trên, hi vọng tiếp tục đuợc đọc những bài viết hay, xem những tấm ảnh đẹp bạn chụp

Chia sẻ trang này